Đại gia Đường 'bia' muốn nhảy vào dự án cao tốc 25.500 tỷ do Vingroup - Techcombank đề xuất

Chí Bình - 06/10/2023 14:37 (GMT+7)

(VNF) - Ông Nguyễn Hữu Đường (hay còn gọi là Đường "bia"), Chủ tịch Công ty TNHH Hòa Bình cho biết doanh nghiệp này mong muốn tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

VNF
Doanh nghiệp của ông Đường 'bia' muốn tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành.

Thông tin này được ông Nguyễn Hữu Đường đưa ra tại buổi khánh thành đoạn đường cao tốc mẫu của Công ty TNHH Hòa Bình.

Theo ông Đường, với mong muốn được tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành theo hình thức đối tác công - tư (PPP), Công ty Hòa Bình đã cử đoàn cán bộ cùng chuyên gia Trung Quốc kết hợp với chuyên gia làm đường của Đức, Mỹ tư vấn khảo sát tuyến đường.

Ngày 6/9/2023, đoàn đã đưa ra được bản báo cáo kết quả khảo sát địa chất, địa hình, địa trạng, thủy văn… đưa ra phương án làm đường cao tốc vĩnh cửu (chịu được động đát cấp 8 và chịu được môi trường ngập úng lên đến 6 tháng mà chất lượng đường không thay đổi).

Ngày 12/9/2023, Công ty Hòa Bình tổ chức thi công đường mẫu theo thiết kế, dựa trên các tham khảo ý kiến của phía chuyên gia Trung Quốc và chuyên gia Đức. Con đường bao gồm 2 hàng cừ bê tông chắn 2 bên phạm vi con đường dày 60mm và sâu 3m có tác dụng ngăn ngừa được động đất cấp 8 (khu vực triển khai có khả năng xảy ra động đất cấp 5, cấp 6), tuyến cừ còn có tác dụng ngăn nước ngấm vào nền đường gây hư hỏng đường (khu vực có khí hậu mùa khô và mùa mưa, vào mùa mưa thì nguy cơ sói mòn sạt lở cao do lượng mưa lớn và lượng nước từ trên cao đổ xuống).

Từ ngày 25-30/9, công ty đã cử đoàn chuyên gia gồm các kỹ sư, kiến trúc sư, cử nhân kinh tế… quay trở lại dự án để nghiên cứu quy hoạch phát triển hai bên tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) hỗ trợ phát triển kinh tế 2 tỉnh.

Sau quá trình nghiên cứu, đoàn chuyên gia đã lập bản vẽ sơ bộ quy hoạch sử dụng đất hai bên tuyến đường với các chức năng sử dụng đất chính là đất làm khu công nghiệp, nhà ở xã hội, dịch vụ hỗ trợ, nhà máy nước sạch…, hứa hẹn tạo thêm chỗ ở cũng như hàng triệu việc làm cho người lao động trong khu vực và cả nước.

Ngày 5/10/2023, Công ty Hòa Bình khánh thành đoạn đường mẫu cao tốc và tiến hành thử tải (thử tải tĩnh, thử tải động, thử tải nước) với kết quả rất khả quan.

Liên quan đến dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, mới đây, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã có văn bản yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan Thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước) chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, đẩy nhanh tiến độ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), hoàn thành báo cáo thẩm định, trình Chính phủ trước ngày 30/9/2023.

Phó thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo hoàn thành hồ sơ bổ sung, hoàn thiện dự án theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Xây dựng, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được yêu cầu khẩn trương có ý kiến thẩm định, gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong quá trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án; sau khi Hội đồng thẩm định nhà nước có báo cáo thẩm định, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự thảo tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án, hoàn thành trước ngày 3/10/2023.

Sau khi Bộ Giao thông vận tải có hồ sơ trình, Văn phòng Chính phủ có nhiệm vụ khẩn trương hoàn thành thủ tục trình để Chính phủ thông qua và giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu, hoàn thiện tờ trình của Chính phủ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký trình Quốc hội.

Hồi tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tổ chức thẩm định dứt điểm trước ngày 20/9/2023 về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc triển khai theo phương thức PPP Gia Nghĩa - Chơn Thành.

Trước đó, vào cuối tháng 7, UBND tỉnh Bình Phước đã có tờ trình gửi Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.

Theo tờ trình của UBND tỉnh Bình Phước, dự án Gia Nghĩa - Chơn Thành có điểm đầu giao với Quốc lộ 14 hiện hữu tại Km1915-900 thuộc tỉnh Đắk Nông; điểm cuối tại khu vực thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Tổng chiều dài toàn tuyến của dự án là 128,8km, trong đó chiều dài tuyến cao tốc là 126,8km và 2km tuyến kết nối từ nút giao cuối tuyến với cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

UBND tỉnh Bình Phước đề xuất phân kỳ đầu tư giai đoạn I dự án với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, chiều rộng mặt đường 24,75m, riêng đoạn qua TP. Đồng Xoài, Bình Phước có chiều rộng mặt đường 25,5m. Dù vậy, dự án vẫn thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch với 6 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch.

Theo tính toán của UBND tỉnh Bình Phước, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 25.540 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 4.640 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 16.608 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 996 tỷ đồng; chi phí dự phòng 2.484 tỷ đồng...

Với tổng mức đầu tư 25.540 tỷ đồng, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất phần vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án tối đa là 12.770 tỷ đồng (tương ứng 50% tổng mức đầu tư), trong đó tỉnh Bình Phước bố trí 3.000 tỷ đồng, tỉnh Đắk Nông bố trí 635 tỷ đồng; ngân sách trung ương bố trí 8.770 tỷ đồng.

Với phần vốn còn lại sẽ do nhà đầu tư chịu trách nhiệm thu xếp (bao gồm cả việc hoàn trả chi phí chuẩn bị dự án theo quy định của Luật Đầu tư PPP), trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 15%, vốn vay chiếm 85% tổng mức đầu tư.

Tháng 5/2022, liên danh Vingroup - Techcombank đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.

Theo đó, liên danh Vingroup – Techcombank đề xuất bỏ chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trong trường hợp báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án không được phê duyệt, liên danh này cam kết chịu mọi chi phí liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư công trình.

Đến cuối tháng 5/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chấp thuận giao liên danh Vingroup - Techcombank chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.

Tháng 10 năm ngoái, liên danh Vingroup - Techcombank khẳng định tổng số vốn dự kiến tối đa mà nhà đầu tư có thể thu xếp tham gia vào dự án là 16.000 tỷ đồng. Đối với số vốn còn lại, liên danh Vingroup – Techcombank đề nghị UBND 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước báo cáo Thủ tướng xem xét hỗ trợ bổ sung thêm từ nguồn vốn ngân sách của địa phương hoặc trung ương để đảm bảo tổng mức đầu tư thực hiện dự án.

Cùng chuyên mục
Tin khác