Dân buôn xe cũ chuyển nghề, làm thêm hai ba việc để 'gồng lỗ'

Đan Thanh - 02/01/2024 12:14 (GMT+7)

Khác với năm trước, lượng khách tìm mua xe cũ giảm mạnh khiến nhiều cửa hàng rơi vào tình trạng khó khăn. Nhân viên, chủ cửa hàng phải làm thêm việc để "gồng lỗ".

Khác với năm trước, lượng khách tìm mua xe cũ giảm mạnh khiến nhiều cửa hàng rơi vào tình trạng khó khăn. Nhân viên, chủ cửa hàng phải làm thêm việc để "gồng lỗ".

Nhiều cơ sở kinh doanh ôtô cũ ế khách từ quý III. Ảnh: Bối Hạ

Tình hình ảm đạm của nền kinh tế không chỉ ảnh hưởng đến thị trường xe mới mà nhiều cửa hàng bán ôtô đã qua sử dụng cũng chịu chung cảnh chờ mãi không thấy khách. Nhiều dân buôn đành phải làm thêm 2, 3 công việc bên lề để duy trì công việc kinh doanh qua giai đoạn khó khăn kéo dài.

Cả tháng bán chỉ một xe

Anh Tuấn (TP.HCM), chủ một cơ sở kinh doanh ôtô đã qua sử dụng trên địa bàn TP.HCM chia sẻ về khoảng thời gian khó khăn nhất trong hành trình kinh doanh của bản thân. Theo anh Tuấn, sau đợt dịch Covid-19 kéo dài khiến kinh tế kiệt quệ, năm 2022 là thời điểm công việc làm ăn, doanh thu của cửa hàng thật sự lấy lại phong độ.

Tuy nhiên bước qua 2023, công việc kinh doanh của cửa hàng lại tiếp tục lao dốc trong nhiều tháng liền. Có tháng cửa hàng anh Tuấn chỉ bán được duy nhất một chiếc SUV “lướt” cho khách quen. Thậm chí, sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư, lưu kho và truyền thông, phần lợi nhuận chỉ tương đương vài trăm nghìn đồng.

"Năm nay coi như là xé nháp chứ chắc chắn là không lời bao nhiêu rồi. Khách hàng tìm mua xe mới mùa này đã ít thì lượng người tìm đến xe 'lướt' còn giảm mạnh hơn. Có thời gian cả tháng cửa hàng bán được đúng duy nhất chiếc Xpander đời 2021, trừ xong chi phí thì vừa đủ hòa vốn", anh Tuấn chia sẻ với Tri Thức - Znews.

Dân buôn xe cũ gặp khó khăn bởi lượng khách giảm mạnh. Ảnh: Đình Thông.

Theo chủ cửa hàng này, từ cuối quý II, doanh thu của tiệm xe đã nhanh chóng giảm mạnh, tương đương 50-60% so với cùng kỳ năm trước. Trong cả quý III và IV, cửa hàng của anh Tuấn chỉ bán được khoảng trên dưới 10 xe, đa phần là các mẫu sedan cỡ vừa giá rẻ như Toyota Vios hay Hyundai Accent.

Tương tự anh Tuấn, Việt Anh (Hà Nội), một dân chuyên buôn ôtô "lướt" cũng chia sẻ khoảng thời gian khó khăn khi thị trường xe cũ không còn thu hút được nhiều khách hàng mới. Nam thanh niên cho biết không bán được bất kỳ chiếc ôtô "lướt" nào trong tháng 11 dù đã chi nhiều tiền cho việc marketing và xây dựng thương hiệu cá nhân.

Tuy nhiên, đa phần xe "lướt" được Việt Anh rao bán thường dưới dạng mua đi bán lại nên sẽ không lỗ chi phí lưu kho hay trưng bày so với các cửa hàng lớn khác trên địa bàn. Để kiếm thêm thu nhập và tiếp tục đam mê kinh doanh ôtô, Việt Anh phải kinh doanh thêm các linh kiện, phụ tùng xe để gồng phí truyền thông.

"Năm nay làm ăn khó khăn do kinh tế xuống, người mua cũng ngại chi mạnh tay mua xe. Giá xe mới giảm mạnh nên nếu có nhu cầu, đa số người dùng sẽ cố mua xe mới thay vì mua ôtô đã qua sử dụng", người này nói thêm.

Làm thêm, chuyển nghề vì thiếu khách

Khánh H. (TP.HCM), nhân viên tại một cửa hàng chuyên mua bán ôtô cũ tại quận Bình Thạnh cũng vừa phải chuyển nghề sau nhiều năm gắn bó với công việc. Theo anh H., tiền lương cứng thường không nhiều vì vậy các nhân viên phải cố gắng bán được xe để nhận càng nhiều hoa hồng. Tuy nhiên, từ giữa năm 2023, lượng khách đến tiệm không còn đông đúc, chủ cửa hàng cũng phải gồng lỗ nên đành cho một số nhân viên nghỉ.

"Cửa hàng gặp khó, không có khách mà nhân viên thì đông nên họ phải cho vài người nghỉ. Năm trước mỗi tháng tôi có thể bán được trung bình 3-4 xe chứ năm nay bán được 2 xe thôi đã mừng lắm rồi. Bây giờ tôi về mở quán bán đồ ăn online cùng vợ để kiếm thêm thu nhập, thi thoảng vẫn nhận làm cộng tác cho vài cửa hàng xe bán để nhận hoa hồng", anh H. chia sẻ với Trí Thức-Znews.

Xe cũ, xe mới thi nhau giảm giá kích cầu tiêu dùng. Ảnh: TMV.

Trong những tháng cuối năm nay, hàng loạt mẫu xe trên thị trường đều đồng loạt được các nhà sản xuất, đại lý áp dụng nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng trước tình hình khó khăn. Một số mẫu xe còn sẵn sàng giảm hơn 200 triệu để xả kho nhưng vẫn chưa thể cải thiện doanh số.

Cộng dồn trong 11 tháng đầu năm 2023, tổng sản lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 308.600 chiếc, giảm đến 15% so với cùng kỳ năm trước.

Năm mới được coi là thời điểm trở lại của thị trường ôtô, và cũng sẽ là cuộc chiến khốc liệt giữa thị trường xe mới và xe cũ.

Theo Tri thức
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

(VNF) - Phố Wall đã lùi dự đoán về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ tháng 3 đến tháng 6, sau đó đến tháng 9 và giờ đây các nhà đầu tư bắt đầu tự hỏi liệu có đợt cắt giảm nào hay không.

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

(VNF) - Trong tổng số vốn 2,5 tỷ USD , Tập đoàn Dầu khí Việt Nam muốn sử dụng 1,5 tỷ USD xây Nhà máy điện khí LNG và 1 tỷ USD xây dựng Trung tâm kho cảng LNG tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của Công ty cổ phần Dệt may Nha Trang cho thấy, đang có những khởi sắc khi lợi nhuận sau thuế đạt 8 tỷ đồng, trong khi đó năm 2023 lại lỗ đền 16 tỷ đồng. Đồng thời, lãi của doanh nghiệp này gần như đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

(VNF) - Việc không hoàn thành kế hoạch kinh doanh nghìn tỷ trong 2 năm liên tiếp dường như đã khiến Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) “chùn chân”.