Danh sách cầm cố NH: Từ đàn gà, quần áo đến 'siêu' dự án nghìn tỷ

Mai Anh - 14/07/2024 14:30 (GMT+7)

(VNF) - Tăng trưởng tín dụng bứt tốc trong tháng 6; doanh nghiệp nhỏ và vừa được vay vốn với lãi suất 1,2%; quy định mới về mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Ngân hàng cấp tập đẩy vốn, tăng trưởng tín dụng bứt tốc

Tín dụng tăng vọt trong tháng 6, cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng 5 tháng đầu năm cộng lại. Từ đầu năm đến nay, hơn 810.000 tỷ đồng đã được bơm thêm vào nền kinh tế. Doanh số tín dụng mà các tổ chức tín dụng đã cung ứng ra nền kinh tế trong gần 6 tháng đầu năm 2024 cao hơn doanh số của cùng kỳ 3 năm trước.

Các ngân hàng cũng đẩy mạnh giải ngân thông qua nhiều chương trình lãi suất ưu đãi. Nhiều chính sách của Chính phủ để hỗ trợ cho tiêu dùng nội địa và tăng trưởng kinh tế như giảm thuế, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công đã bắt đầu phát huy tác dụng giúp hỗ trợ hoạt động kinh doanh và từ đó đẩy mạnh nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp trong nước.'

Theo giới phân tích, đà phục hồi của tín dụng nửa cuối năm 2024 sẽ mạnh hơn khi nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi rõ nét hơn.

>> Xem thêm: Ngân hàng cấp tập đẩy vốn, tăng trưởng tín dụng bứt tốc

Doanh nghiệp nhỏ và vừa được vay vốn với lãi suất chỉ 1,2%

Thông qua Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, đến nay, có khoảng 600 tỷ đồng vốn vay với lãi suất từ 1,2 - 4,4% được giải ngân.

Điểm đáng chú ý của Quỹ là doanh nghiệp nhỏ và vừa được vay vốn với mức lãi suất ưu đãi luôn thấp hơn các ngân hàng thương mại Nhà nước và được giữ cố định hoặc giảm nếu chính sách thay đổi trong suốt thời gian vay. Hiện nay, lãi suất cho vay ngắn hạn: 1,2%/năm, lãi suất cho vay trung hạn: 4,4%/năm, lãi suất cho vay dài hạn: 4,4%/năm.

Chi nhận hỗ trợ, lãi suất cho vay của doanh nghiệp bằng 80% mức thấp nhất lãi suất cho vay thương mại. Mức cho vay đối với mỗi dự án, phương án sản xuất, kinh doanh tối đa không quá 80% tổng mức vốn đầu tư của từng dự án, phương án. Thời hạn vay không quá 7 năm, thời gian ân hạn tối đa 2 năm (đối với trung và dài hạn).

>> Xem thêm: Doanh nghiệp nhỏ và vừa được vay vốn với lãi suất chỉ 1,2%

Tiền tỷ gửi ngân hàng ‘bốc hơi’: Không thấy trách nhiệm của ngân hàng đâu?

Theo thông tin từ Bộ Công an, trong năm 2023 có khoảng 13.900 vụ tấn công mạng và gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến. Tổng số tiền mà người dân bị lừa qua mạng là khoảng 8.000 đến 10.000 tỉ đồng, tăng gấp rưỡi so với năm 2022. Trong đó, 91% liên quan đến lĩnh vực tài chính. Tình trạng tiền trong tài khoản biến mất đang trở thành nỗi lo của nhiều người.

Bà Đinh Lê Hạnh, Chủ tịch Tập đoàn Đinh Lê cho biết, rất nhiều vụ việc khách hàng liên tục bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng nhưng không thấy đề cập đến trách nhiệm của các ngân hàng nơi nhận trông giữ tiền và kinh doanh trên tiền của khách hàng gửi vào.

>> Xem thêm: Tiền tỷ gửi ngân hàng ‘bốc hơi’: Không thấy trách nhiệm của ngân hàng đâu?

Ngân hàng lần thứ 10 rao bán dự án của Tân Hoàng Minh tại Phú Quốc

Siêu dự án khu du lịch phức hợp Hoàng Hải - Hoàng Hải Complex của Tân Hoàng Minh tại Phú Quốc được ngân hàng rao bán lần thứ 10 với giá khởi điểm giảm gần 30 tỷ đồng.

Khoản nợ này phát sinh theo hợp đồng tín dụng số 1302LAV201900972 ngày 29/10/2019 giữa Agribank Chi nhánh Trung Yên với Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc.

>> Xem thêm: Ngân hàng lần thứ 10 rao bán dự án của Tân Hoàng Minh tại Phú Quốc

Chiếm đoạt 140 tỷ đồng bằng 'chiêu' góp vốn mua USD giá rẻ

Viện KSND TP. Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Trần Thị Minh Huệ (SN 1980, trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cáo trạng xác định, Huệ không có khả năng mua ngoại tệ USD từ các ngân hàng thương mại nhà nước với giá rẻ nhưng vẫn nói dối có nguồn mua USD giá rẻ từ ngân hàng với nhiều người để các bị hại góp vốn đầu tư rồi chiếm đoạt để sử dụng cá nhân.

Bằng thủ đoạn trên, Huệ rủ rê các bị hại góp vốn đầu tư rồi chiếm đoạt để sử dụng cá nhân. Tổng số tiền Huệ lừa đảo chiếm đoạt là hơn 140 tỷ đồng.

>> Xem thêm: Chiếm đoạt 140 tỷ đồng bằng 'chiêu' góp vốn mua USD giá rẻ

Ngân hàng tích cực bơm vốn qua kênh số

Nhiều ngân hàng tiếp tục đặt chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong năm 2024. Trong đó, cho vay qua kênh số là một trong những hoạt động được các ngân hàng đẩy mạnh về cả lượng và chất.

Không chỉ tích cực cho khách hàng vay vốn ưu đãi, nhiều ngân hàng còn dồn lực cho nhiều dịch vụ ngân hàng số khác trong năm 2024. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% như tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền...

>> Xem thêm: Ngân hàng tích cực bơm vốn qua kênh số

Thủ đoạn lừa đảo mới: ‘Giả mạo hỗ trợ’ đăng ký xác thực sinh trắc học

Nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vì vậy, khách hàng cần nâng cao ý thức cảnh giác, thường xuyên cập nhật thông tin về các vụ lừa đảo sử dụng công nghệ cao để có thông tin đầy đủ về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Khách hàng cần chủ động bảo vệ thông tin cá nhân, đó là tài sản bảo mật hợp pháp, không khai báo thông tin cá nhân trong những trường hợp không cần thiết.

>> Xem thêm: SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: ‘Giả mạo hỗ trợ’ đăng ký xác thực sinh trắc học

Quy định mới về mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 86/2024/NĐ-CP ngày 11/7/2024 quy định về mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro, việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chúc tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và trường hợp tổ chức tín dụng phân bổ lãi phải thu phải thoái.

Nghị định này quy định tỷ lệ trích lập dự phòng cụ thể đối với nợ được phân loại từ nợ nhóm 1 đến nợ nhóm 5 của tổ chức tín dụng (trừ tổ chức tài chính vi mô), chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Nghị định cũng quy định đối với tổ chức tín dụng (trừ tổ chức tài chính vi mô), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, số tiền dự phòng chung phải trích được xác định bằng 0,75% tổng số dư các khoản nợ được phân loại từ nợ nhóm 1 đến nợ nhóm 4

>> Xem thêm: Quy định mới về mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng

Ngân hàng thanh lý phế liệu, quần áo cũ tới đàn gà để siết nợ

Bên cạnh những tài sản đảm bảo có giá trị là bất động sản, ô tô,... gần đây, thùng rượu, nhà tang lễ, đàn gà, vườn cây, phế liệu, quần áo cũ, điện thoại, bàn ghế... lần lượt xuất hiện trong danh mục thanh lý tài sản để xử lý nợ của nhiều ngân hàng.

Hội đồng thanh lý tài sản của Trung tâm thẻ - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa thông báo về việc đấu giá tài sản. Trong danh sách mà ngân hàng này cung cấp, có 519 tài sản cần thanh lý gồm các thiết bị nội thất văn phòng như: máy in thẻ, kios banking, máy PC, laptop, máy in, máy pos các loại, bàn, ghế, tủ, két sắt... Hiện trạng các tài sản này đều chung một đặc điểm là: "Đã hỏng".

Theo lãnh đạo của một công ty chuyên xử lý nợ xấu, với nhiều tài sản đảm bảo, dù biết khả năng thanh khoản thấp nhưng vẫn phải tiến hành thủ tục rao bán. Theo đó, để làm các bước sau trong quy trình xử lý nợ xấu, rao bán công khai là thủ tục không thể thiếu.

>> Xem thêm: Ngân hàng thanh lý phế liệu, quần áo cũ tới đàn gà để siết nợ

Quy định mới về mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng

Quy định mới về mức trích lập dự phòng rủi ro của tổ chức tín dụng

Ngân hàng
(VNF) - Tổ chức tín dụng (trừ tổ chức tài chính vi mô), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, số tiền dự phòng chung phải trích được xác định bằng 0,75% tổng số dư các khoản nợ được phân loại từ nợ nhóm 1 đến nợ nhóm 4.
Cùng chuyên mục
Nhìn lại những trận đại hồng thủy trong lịch sử ở miền Bắc

Nhìn lại những trận đại hồng thủy trong lịch sử ở miền Bắc

(VNF) - Địa thế chung của hệ thống sông Hồng rất hiểm trở, phần lớn diện tích là miền núi, địa hình dốc và tập trung nhiều tâm mưa lớn nên khu vực miền núi tập trung lũ nhanh và tạo ra lũ lớn đổ về vùng đồng bằng trong mùa mưa bão.

Lũ quét kinh hoàng: Bùn đất vùi lấp thôn bản, trăm người thương vong

Lũ quét kinh hoàng: Bùn đất vùi lấp thôn bản, trăm người thương vong

(VNF) - Kinh hoàng nhất phải kể đến là trận lũ quét xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (H. Bảo Yên, Lào Cai) đã vùi lấp toàn bộ thôn Làng Nủ, nơi ở của 35 hộ dân, 128 khẩu cư trú.

Tan hoang vì Yagi, đảo ngọc Cô Tô cần sự sẻ chia

Tan hoang vì Yagi, đảo ngọc Cô Tô cần sự sẻ chia

(VNF) - Siêu bão Yagi quét qua Cô Tô ngày 7/9 đã gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với hòn đảo thơ mộng này. Nhiều hộ dân ở đây đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do nhà bị tốc mái, đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Volkswagen chính thức ‘xuống tay’, phá bỏ loạt cam kết tồn tại hàng thập kỷ

Volkswagen chính thức ‘xuống tay’, phá bỏ loạt cam kết tồn tại hàng thập kỷ

(VNF) - Volkswagen ngày 10/9 cho biết họ sẽ hủy bỏ một loạt các thỏa thuận lao động bao gồm cả việc đảm bảo việc làm cho đến năm 2029 tại 6 nhà máy ở Đức, làm dấy lên viễn cảnh sa thải từ năm sau.

'Người tiêu dùng Mỹ có nhu cầu mạnh mẽ với hàng Made in Vietnam'

'Người tiêu dùng Mỹ có nhu cầu mạnh mẽ với hàng Made in Vietnam'

(VNF) - Ông Michael Kokalari, CFA Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital đã đánh giá: “Việt Nam là một trong 3 quốc gia trên thế giới có mối liên kết chặt chẽ nhất với Mỹ về mặt kinh tế, và mức tiêu dùng mạnh mẽ của Mỹ đang thúc đẩy sự phục hồi của xuất khẩu, sản xuất và tăng trưởng GDP của Việt Nam”.

Tài chính xanh: Cuộc chơi của các 'ông lớn'

Tài chính xanh: Cuộc chơi của các 'ông lớn'

(VNF) - Dự án phải có quy mô đủ lớn để tiếp nhận nguồn tài chính xanh. Đây cũng là lý do vì sao dư nợ tín dụng xanh chủ yếu tập trung vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, bởi các dự án trong lĩnh vực này thường có quy mô lớn.

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão  Yagi

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão Yagi

(VNF) - Nhà cửa tốc mái, cây xanh ngổn ngang, ki ốt đổ nát, tài sản hư hỏng…khung cảnh phố du lịch trung tâm Thị trấn Cát Bà, Hải Phòng bị xoáy nát trong 1 cái 'cối xay' khổng lồ 'siêu' bão Yagi

Nửa đầu năm 2024, chủ đầu tư chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ

Nửa đầu năm 2024, chủ đầu tư chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ

(VNF) - Flamingo Holdings vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2024. Doanh thu và lợi nhuận đều ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ.

Goldsun Food: Liên tục bị điểm tên chậm đóng BHXH

Goldsun Food: Liên tục bị điểm tên chậm đóng BHXH

(VNF) - Goldsun Food liên tục bị nhắc tên do chậm đóng BHXH. Tính đến 31/8/2024, số tiền chậm đóng là hơn 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, DN liên quan là Bao bì GoldSun gánh nợ hơn 2.200 tỷ đồng

Dòng tiền chuyển hướng sau 'sốt' giá chung cư Hà Nội

Dòng tiền chuyển hướng sau 'sốt' giá chung cư Hà Nội

(VNF) - Thị trường chung cư Hà Nội đã thiết lập mặt bằng giá mới sau thời gian tăng “nóng”, dần lan sang phân khúc đất nền, nhà thổ cư. Dự báo, sau sóng chung cư Hà Nội, thị trường bất động sản các tỉnh lân cận sẽ được kích hoạt.