Ngân hàng tích cực bơm vốn qua kênh số
(VNF) - Nhiều ngân hàng tiếp tục đặt chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong năm 2024. Trong đó, cho vay qua kênh số là một trong những hoạt động được các ngân hàng đẩy mạnh về cả lượng và chất.
Đẩy mạnh cho vay qua kênh số
Số liệu thống kê cho thấy, tính đến cuối tháng 5/2024, tín dụng chỉ tăng 2,41% so với cuối năm 2023 và tăng 12,8% so với cùng kỳ. Như vậy, kể từ đầu năm đến nay, dư nợ tín dụng đã tăng thêm hơn 326.800 tỷ đồng. Với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm phải đạt khoảng 5% thì kết quả hiện chỉ đạt chưa được nửa kế hoạch. Để có thể “về đích”, nhiều ngân hàng không chỉ đẩy mạnh giảm lãi suất cho vay, tăng ưu đãi mà còn tăng cường hoạt động trên kênh số, nhất là cho vay trên kênh số.
Chị Thu Hường (Hà Nội) mới đây đã vay 100 triệu đồng trên kênh số của một ngân hàng thương mại. “Nếu như trước đây tôi sẽ phải đến tận quầy giao dịch để nộp hồ sơ, chờ đợi thẩm định, nhưng với việc vay qua kênh số, hoạt động phê duyệt diễn ra rất nhanh và tiền được nhận chỉ sau vài tiếng”, chị chia sẻ.

Trao đổi với Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, đại diện của MSB cho biết: “Đối với hình thức cho vay qua kênh số, khách hàng có thể đọc được thông tin của các gói vay, lãi suất… Sau đó, khách hàng có thể dùng số điện thoại của mình và đăng ký một gói vay phù hợp. Khi khách hàng lựa chọn gói vay phù hợp, hệ thống sẽ gợi ý danh mục hồ sơ mà khách hàng cần nộp. Ngoài ra, còn áp dụng chữ ký số nên khách hàng không cần nộp hồ sơ bản cứng, giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Thời gian giải ngân khoản vay từ cả tháng đối với cách vay truyền thống nay có thể giảm bớt xuống chỉ còn vài ngày”.
Đại diện MSB cũng cho hay ngân hàng đang triển khai gói cho vay ưu đãi đối với khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên kênh số. Theo đó, hạn mức cấp tín chấp cho khách hàng lên tới 2 tỷ đồng với thời gian phê duyệt chỉ trong vòng 4 giờ. Ngoài ra, ngân hàng còn hợp tác thêm với thuế, các bên fintech, CIC… để có thêm nhiều dữ liệu để phục vụ đánh giá thông tin khách hàng tốt hơn. Tính đến nay, đã có hơn 5.000 doanh nghiệp và 52.000 tỷ đồng dư nợ đã được cho vay qua kênh số.
Trong khi đó, ngân hàng TMCP Phương Đông cũng nâng cấp ngân hàng số thế hệ mới, cho phép vay trực tuyến chỉ từ 100 nghìn đồng. "Khách hàng có thể thực hiện 100% vay vốn qua kênh số. Nhờ đó, tạo điều kiện cho người thu nhập trung bình khá trở lên vay ngân hàng, có thẻ tín dụng với những hạn mức từ nhỏ đến lớn. Thêm vào đó, với việc 100% phê duyệt tín dụng số hóa, tự động hoàn toàn, khách hàng sẽ không cần bất kỳ một bước nào phải đến chi nhánh ngân hàng mà có thể có ngay hạn mức tín dụng dù ở bất kỳ chỗ nào", ông Nguyễn Đình Tùng, thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Phương Đông OCB, chia sẻ.
Chuyển trọng tâm qua kênh số
Không chỉ tích cực cho khách hàng vay vốn ưu đãi, nhiều ngân hàng còn dồn lực cho nhiều dịch vụ ngân hàng số khác trong năm 2024. Ông Phạm Như Ánh, Tổng giám đốc MB, cho biết ngân hàng này đang đẩy mạnh số hóa, tiếp tục đầu tư mạnh cho công nghệ thông tin để bảo đảm khách hàng sẽ có được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.
Còn tại OCB, ngân hàng số là một trong những lĩnh vực cốt lõi của đơn vị này. Chủ tịch OCB Trịnh Văn Tuấn khẳng định số hóa vẫn được xem là thế mạnh cũng như chiến lược ưu tiên của OCB trong năm 2024. Thông qua kênh số, OCB sẽ đẩy mạnh nguồn thu từ các dịch vụ, đồng thời tiết giảm được chi phí vận hành.
Ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc ACB, cho hay mỗi năm, ngân hàng đầu tư 1.000 tỷ đồng vào hoạt động phát triển công nghệ thông tin nói chung. Ngoài AI chatbot, ACB cũng cho ra mắt ACB lite - chuỗi ngân hàng tự động hướng đến những tiện ích phù hợp với cuộc sống gọn nhẹ thời hiện đại.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% như tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền...
Nhiều ngân hàng Việt Nam có tỷ lệ trên 95% giao dịch thực hiện trên kênh số. Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và hoạt động ngân hàng số trong 3 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023 tiếp tục đạt được những chuyển biến tích cực. Cụ thể, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 56,57% về số lượng và 31,35% về giá trị; qua kênh Internet tăng tương ứng 48,81% và 25,73%; qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 58,70% và 33,12%. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 830 nghìn tỷ đồng/ngày (tương đương 40 tỷ USD), hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý bình quân 20-25 triệu giao dịch/ngày. Việt Nam cũng đã hoàn thành kết nối thanh toán xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia và đang triển khai với Lào, dự kiến mở rộng ra các nước trong và ngoài khu vực ASEAN.
Mặc dù, chuyển đổi số ngân hàng đã đạt được những thành quả đáng khích lệ nhưng theo đại diện Ngân hàng Nhà nước vẫn còn nhiều thách thức. Đầu tiên, những vấn đề pháp lý vẫn là thách thức lớn đối với các ngân hàng trong quá trình chuyển đổi số. Một số ngân hàng thương mại vẫn còn tâm lý lo ngại các quy định mới liên quan đến ngân hàng số chưa được hoàn thiện, có thể dẫn đến mối đe dọa về an ninh mạng trong quá trình chuyển đổi số.
Bên cạnh đó, hạ tầng số, nền tảng số vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Công tác đảm bảo an ninh an toàn, bảo mật thông tin còn nhiều thách thức. Điều này tạo ra những lỗ hổng mà các đối tượng phạm tội mạng có thể lợi dụng để tấn công tài khoản của khách hàng, gây thất thoát cho cả khách hàng lẫn ngân hàng.

Trong khi đó, chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế. “Việc thiếu hụt nhân lực có trình độ kỹ thuật cao cũng như hạn chế về năng lực hỗ trợ của nhà cung cấp giải pháp nước ngoài khiến các ngân hàng lệ thuộc vào một nền tảng duy nhất. Điều này hạn chế khả năng mở rộng quy mô, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của ngân hàng”, ông Lương Tuấn Thành, Giám đốc khối công nghệ và chuyển đổi số Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cho biết.
Cũng không thể không nói tới ý thức của nhiều người về bảo mật, an toàn thông tin ở nước ta nhìn chung còn hạn chế. Người dân chưa thực sự ý thức trong việc bảo mật thông tin cá nhân, làm gia tăng nguy cơ rủi ro, ảnh hưởng đến chính bản thân và cả các tổ chức tài chính. Thực tế chỉ ra đã có rất nhiều vụ việc mất tiền trong tài khoản do khách hàng vô tình để lộ thông tin cá nhân.
Trước thực trạng trên, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ Công an triển khai Đề án 06 và đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp như xác thực, định danh khách hàng bằng thông tin sinh trắc học, tài khoản định danh và xác thực điện tử VneID.
Trong thời gian tới, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và đảm bảo an ninh, an toàn, phòng ngừa gian lận, lừa đảo.
Vietcombank ra mắt ngân hàng số thế hệ mới, giao diện và trải nghiệm theo phân khúc khách hàng
Toàn cảnh dịch vụ ngân hàng số Việt Nam
AI sẽ thổi bùng cuộc cách mạng ngân hàng số
- Lãi suất tiết kiệm bật tăng mạnh từ đáy 22/06/2024 07:00
- Người dân vẫn đổ tiền vào ngân hàng bất chấp lãi suất thấp 21/06/2024 10:15
- PVcomBank triển khai tính năng mua sắm hoàn tiền trên PVConnect 21/06/2024 09:00
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
Lãi suất thẻ tín dụng gần 40%/năm, cho vay tiêu dùng tăng tốc
(VNF) - Lãi suất thẻ tín dụng tăng nhanh, gần 40%/năm; cho vay tiêu dùng vào mùa tăng tốc; giá USD sát mức kỷ lục... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
Ngân hàng số cho SME: Từ ý tưởng đến nhu cầu cấp thiết
(VNF) - Dù tín dụng dành cho doanh nghiệp SME đã tăng trưởng, nhưng dòng vốn vẫn “nhỏ giọt” so với nhu cầu thực tế. Trong bối cảnh đó, ý tưởng xây dựng ngân hàng số chuyên biệt cho SME đang nổi lên như một hướng đi thực tế và đầy triển vọng.
Ngân hàng dừng giao dịch bằng hộ chiếu từ đầu năm 2026
(VNF) - Các ngân hàng dừng giao dịch thanh toán, rút tiền qua tài khoản thanh toán, thẻ với khách sử dụng giấy tờ tùy thân là hộ chiếu từ 1/1/2026.
Lãi suất thẻ tín dụng tăng tới 40%: Điều gì đang thật sự diễn ra?
(VNF) - Theo ông Lê Hoài Ân, động thái nâng lãi suất thẻ tín dụng của các ngân hàng trong thời gian gần đây xuất phát từ bài toán tối ưu biên lãi ròng (NIM).
Giá USD tăng nhanh, tiến sát mức kỷ lục
(VNF) - Giá USD tự do tăng tới hơn 100 đồng, áp sát mốc kỷ lục 27.960 đồng/USD được thiết lập vào đầu tháng 11. Trong khi đó, giá USD tại kênh ngân hàng đứng yên.
TPBank được vinh danh Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam 2025
(VNF) - TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ trong chiến lược tài chính an toàn, tăng trưởng hiệu quả và dẫn đầu chuyển đổi số của TPBank.
Lãi suất thẻ tín dụng lên gần 40%/năm: Quẹt sướng tay rồi chịu lãi 'cắt cổ'
(VNF) - Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất thẻ tín dụng, mức cao nhất gần 40%/năm. Người dùng cần thận trọng để tránh phát sinh chi phí và nguy cơ mang nợ.
VietinBank ra mắt V-Wealth: Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng ‘One App - All Wealth’
(VNF) - Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, sự khác biệt lớn nhất không còn nằm ở sản phẩm, mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá. Thay vì chú trọng tìm kiếm kênh đầu tư sinh lợi hấp dẫn, hiện nay, góc nhìn của nhà đầu tư chuyển thành “đâu là giải pháp phù hợp với gu đầu tư của tôi?”.
Giải pháp trả góp trên thẻ thanh toán: VIB định nghĩa lại trải nghiệm tài chính cá nhân
(VNF) - Việt Nam hiện có 125 triệu thẻ thanh toán, nhưng chỉ 13 triệu thẻ tín dụng, một khoảng trống lớn trong nhu cầu tiêu dùng – trả góp của người Việt vẫn chưa được đáp ứng.
Nam A Bank và GCPF ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược
(VNF) - Ngày 19/11/2025 – Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HoSE: NAB) và Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.
BIDV cùng ngành thuế đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi, bứt phá
(VNF) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai một loạt hành động có tính chiến lược: ký kết thỏa thuận hợp tác với Cục Thuế để đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai và ra mắt ứng dụng MyShop Pro - Giải pháp quản lý bán hàng toàn diện dành cho tiểu thương và hộ kinh doanh.
CASA sụt giảm, ngân hàng có thêm 'vũ khí' huy động vốn giá rẻ mới
(VNF) - Các chuyên gia của VDSC nhận định những cải cách toàn diện với thị trường vàng, trong đó có Nghị định 232 sẽ tác động đáng kể lên CASA của các ngân hàng.
Thanh toán qua QR Code bùng nổ, sẵn sàng bước sang giai đoạn mới
(VNF) - Theo các chuyên gia, Việt Nam cần đẩy nhanh lộ trình nâng cấp từ QR chuyển tiền (transfer) sang QR thanh toán (QR Pay), phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu quản lý hiện đại.
MB Bank ra mắt thẻ doanh nghiệp MB Visa Hi BIZ
(VNF) - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa ra mắt sản phẩm thẻ doanh nghiệp MB Visa Hi BIZ phiên bản mới trong bối cảnh hoạt động số hóa ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng.
Thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK Mastercard
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ ngày 1/11/2025 đến ngày 31/3/2026 trên toàn hệ thống.
Nâng cao năng lực tài chính, ngân hàng đảm bảo cung ứng vốn cho phát triển kinh tế
(VNF) - Tín dụng hồi phục ở mức cao và dự báo sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng tốt bởi nhu cầu vốn lớn từ khu vực bán lẻ và doanh nghiệp, từ sự lan toả của đầu tư công, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% năm 2025. Ngành ngân hàng không ngừng nâng cao năng lực tài chính, củng cố nền tảng vững chắc cho chiến lược tăng trưởng, đáp ứng dòng vốn cho nền kinh tế.
ĐBQH đề nghị cấm tuyệt đối tình trạng ép mua bảo hiểm khi vay vốn
(VNF) - Đại biểu Quốc hội đề nghị, hoạt động kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng phải đặt trong khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, có giám sát, chế tài nghiêm minh để bảo vệ người mua bảo hiểm.
Ngân hàng tăng ứng phó, chặn hàng trăm ngàn giao dịch đáng ngờ
(VNF) - Các ngân hàng đang tăng tốc ứng phó để bảo vệ khách hàng. Hệ thống cảnh báo tài khoản gian lận đã giúp ngăn chặn hàng trăm ngàn giao dịch đáng ngờ.
Lãi suất dồn dập tăng, gửi tiền vào đâu hưởng lãi 8%?
(VNF) - Nhiều ngân hàng nâng lãi suất tiết kiệm lên 8%/năm, có nhà băng áp dụng mức lãi suất 9%/năm dành cho khách hàng gửi tiết kiệm số tiền lớn.
Những thử nghiệm công nghệ định hình tương lai dịch vụ ngân hàng
(VNF) - Từ hơn 200 đề xuất, 5 startup từ Việt Nam, Hàn Quốc, Singapore và Indonesia được các công ty trong hệ sinh thái của Tập đoàn tài chính Shinhan lựa chọn để bước vào giai đoạn thử nghiệm thực tế, hướng đến giải quyết các bài toán lớn của ngành ngân hàng.
Một quỹ ngoại rút khỏi danh sách cổ đông nắm trên 1% vốn điều lệ của MB
(VNF) - Theo danh sách mới công bố, PYN ELITE FUND (NON-UCITS) không còn là cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
Cho vay tiêu dùng vào mùa tăng tốc cuối năm
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng đang dần khởi sắc. Các ngân hàng, công ty tài chính đẩy mạnh cho vay tiêu dùng nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối năm.
CMND không còn hợp lệ khi giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt
(VNF) - Theo Thông tư 30/2025, Chứng minh nhân dân (CMND) và Giấy chứng nhận căn cước chính thức không còn được xem là giấy tờ hợp lệ đối với công dân Việt Nam khi thực hiện giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt.
Lãi suất tiết kiệm tăng mạnh, lên gần 7%/năm
(VNF) - Cuộc đua tăng lãi suất huy động đang khá sôi động. Lãi suất tiết kiệm thông thường tại một số nhà băng đã lên mức gần 7%/năm.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
Toàn cảnh khu phức hợp công nghiệp – đô thị 82ha tại cửa ngõ Tây Hà Nội
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.






































































