Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Lợi thế về giá
Khi hãng xe điện Trung Quốc BYD vượt qua hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk để trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu về doanh số bán xe điện trong quý cuối cùng của năm 2023, những người thường theo dõi về ngành công nghiệp ô tô có thể sẽ ngạc nhiên.
Nhưng điều khiến các nhà sản xuất ô tô trên thế giới bất ngờ hơn cả về BYD là mức giá thấp đến không thể tưởng tượng.
“Không công ty nào có thể sánh ngang với BYD về giá. Các phòng họp (của các công ty sản xuất xe) ở Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản đang trong tình trạng sốc”, ông Michael Dunne, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn xe hơi tập trung vào châu Á Dunne Insights, nói với Financial Times (FT).
Khởi điểm là một nhà sản xuất pin, BYD đã vượt lên thành nhà sản xuất ô tô điện “năng lượng mới” (bao gồm xe điện và xe lai sạc điện) hàng đầu tại Trung Quốc.
BYD có thể giữ chi phí ở mức thấp một phần nhờ họ sở hữu toàn bộ chuỗi cung ứng pin xe điện, từ nguyên liệu thô đến bộ pin thành phẩm. Điều đó quan trọng vì pin chiếm khoảng 40% giá thành xe điện mới.
Mặc dù xe BYD vẫn chưa phổ biến trên đường phố Mỹ nhưng nhiều chuyên gia tin rằng đó chỉ là vấn đề thời gian, bất chấp mức thuế cao đã ngăn chặn hãng xe này tiếp cận thị trường hàng đầu thế giới.
Hiện tại ở Mỹ, xe điện sản xuất tại Trung Quốc phải chịu mức thuế 25%, cao hơn 10 lần so với mức thuế 2,5% đối với ô tô nhập khẩu thông thường.
Tuy nhiên, theo ông Dune, nếu BYD hoặc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác xuất khẩu một chiếc ô tô trị giá 20.000 USD sang thị trường Mỹ, họ vẫn sẽ có “vị trí tốt” bất chấp mức thuế cao, vì giá trung bình của một chiếc ô tô mới ở Mỹ trong năm nay là khoảng 48.000 USD.
Năm ngoái, BYD đã tung ra một chiếc xe điện có tên Seagull với mức giá hấp dẫn khoảng 11.000 USD tại Trung Quốc và nhanh chóng trở thành một trong những chiếc xe điện bán chạy nhất tại nước này.
Tại Anh, chiếc hatchback Dolphin của BYD cũng có giá khởi điểm chỉ khoảng 33.000 USD, hoặc thấp hơn gần 30% so với giá khởi điểm của chiếc hatchback ID.3 đối thủ của VW.
Tham vọng tấn công thị trường toàn cầu
Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD hiện đang có kế hoạch xuất khẩu những mẫu xe rẻ hơn nhiều sang các thị trường trên thế giới, bao gồm châu Âu, Nam Mỹ và Đông Nam Á. Trong ba năm qua, xuất khẩu xe điện của Trung Quốc đã tăng 851%, theo New York Times.
Đối với Mỹ, BYD có thể vào từ phía nam biên giới. Tại Mexico, công ty đang tìm kiếm địa điểm cho một nhà máy sản xuất mới, theo FT.
Mexico có hiệp định thương mại tự do với Mỹ và Canada. Vào tháng 11, các nhà lập pháp Hạ viện đã cảnh báo về việc những gã khổng lồ Trung Quốc như BYD “có được cửa sau vào thị trường Mỹ” thông qua nước láng giềng phía Nam.
Năm ngoái, Chủ tịch điều hành Ford Motor, Bill Ford Jr. đã cảnh báo rằng các nhà sản xuất ô tô Mỹ “chưa hoàn toàn sẵn sàng” để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc về xe điện.
“Họ đã phát triển rất nhanh và đã phát triển chúng trên quy mô lớn và hiện đang xuất khẩu. Họ không ở đây, nhưng chúng tôi nghĩ một lúc nào đó họ sẽ đến đây", ông Bill nhận định.
BYD cũng có lợi thế nhờ người sáng lập và Giám đốc điều hành Wang Chuanfu, một người không ngừng nghiên cứu nhằm cắt giảm chi phí sản xuất và nỗ lực này đang gặt hái thành công.
Trong quý IV/2023, BYD bán ra 526.000 xe, nhiều hơn Tesla với doanh số 485.000 xe trong cùng thời kỳ. Tính cả năm 2023, Tesla vẫn là hãng xe điện lớn nhất thế giới, với lượng tiêu thụ đạt 1,81 triệu xe trên toàn cầu, đạt kế hoạch năm, dù tốc độ tăng trưởng có chậm lại. Về phần mình, lượng xe thuần điện BYD bán ra trong năm 2023 đạt 1,6 triệu chiếc. |
Xem thêm >> ‘Đào sâu’ khủng hoảng tại Alibaba: Ông lớn công nghệ Trung Quốc lạc lối như thế nào?
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.