9 tháng năm 2025: VinFast bàn giao hơn 110.300 ô tô điện trên toàn cầu
(VNF) - Lũy kế 9 tháng năm 2025, số xe bàn giao trên toàn cầu của VinFast đạt 110.362 ô tô, tăng 149% so với cùng kỳ.
Sự nổi lên của xe hybrid mang lại tia hy vọng cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu như Toyota và Honda khi đang theo đuổi chiến lược điện khí hóa “đa hướng” trong bối cảnh doanh số bán xe điện (EV) mất đà ở châu Âu và Mỹ, một phần vì chi phí sản xuất cao.
Một phần ba tổng doanh số bán xe của Toyota, nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới, là xe hybrid. Công ty đã báo cáo doanh số bán xe hybrid tăng 34% trong 6 tháng tính đến cuối tháng 9, vượt xa mức tăng trưởng 9% của tổng doanh thu.
Dù vậy, các chuyên gia cảnh báo rằng các thương hiệu nước ngoài hiện phải đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng từ các đối thủ Trung Quốc đã chinh phục thị trường xe hybrid trong nước và đang tham vọng chinh phục các thị trường nước ngoài. Nhờ đầu tư mạnh vào chuỗi cung ứng, Trung Quốc hiện nổi lên là nhà sản xuất xe hybrid có chi phí thấp nhất thế giới.
Tại Mỹ, hầu hết các xe hybrid đều được bán với giá cao hơn từ 1.500 đến 2.000 USD so với các mẫu xe động cơ đốt trong, nhưng ở Trung Quốc, một số xe hybrid được giảm giá nhẹ so với các mẫu xe chạy xăng và có thể rẻ hơn tới 23% so với xe điện thuần túy.
Các nhà phân tích cho biết lợi thế về giá đó đang thúc đẩy người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang sử dụng các mẫu xe hybrid, hoạt động gần giống như xe điện thuần túy khi chúng được sử dụng để đi lại trong thời gian ngắn hàng ngày và tiêu thụ ít xăng.
Ông Xu Min, giáo sư tại Viện phương tiện thông minh thuộc Đại học Giao thông Thượng Hải, cho biết: “Mọi người ngày càng chấp nhận rằng một chiếc ô tô có thể được trang bị cả động cơ đốt trong và môtơ điện vì chúng có tính bổ sung cao cho nhau. Ở những địa hình động cơ xăng có hiệu suất thấp, chúng ta có thể bù đắp bằng động cơ điện”.
Dữ liệu ngành cho thấy hai loại xe hybrid là PHEV và EREV đang được săn đón với tổng doanh số của chúng tăng 85% và vượt xa mức tăng trưởng 14% của doanh số bán xe điện thuần túy trong năm nay.
| PHEV (Xe điện lai cắm sạc) là xe có động cơ điện (thường 2 cái) và xăng hoạt động độc lập hoặc kết hợp, bình được nạp thông qua sạc, thắng hoặc động cơ xăng. EREV là xe thuần điện, chạy nhờ động cơ điện nhưng được trang bị thêm động cơ xăng nhỏ (APU - auxiliary power unit) chỉ để phát điện trong trường hợp xe gần hết bình. PHEV có thể được dẫn động trực tiếp bằng động cơ điện hoặc động cơ xăng. EREV có bộ pin lớn hơn và chỉ chạy bằng điện, với động cơ xăng đóng vai trò là nguồn dự phòng để sạc lại pin khi pin sắp hết. |
Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), mức độ phổ biến của những chiếc xe hybrid này mạnh đến mức phân khúc này hiện lớn bằng một nửa thị trường xe điện thuần túy và chiếm 12% tổng doanh số bán xe chở khách.
Li Auto, nhà bán xe hybrid phổ biến nhất ở Trung Quốc, có hàng nghìn khách hàng đang chờ giao những chiếc SUV cỡ lớn mới, trái ngược hoàn toàn với nhiều thương hiệu khác đang vật lộn với lượng hàng tồn kho chưa bán được.
Ông Yale Zhang, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automotive Foresight, cho biết: “Những chiếc EREV là lựa chọn tốt nhất cho những người lái xe Trung Quốc muốn một giải pháp để giải quyết nỗi lo về quãng đường lái xe, tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, tính năng lái xe thông minh hơn và giá thấp hơn”.
Trên thị trường PHEV, BYD đã củng cố vị thế là công ty chiếm ưu thế nhất, với 8 trong số 10 mẫu xe plug-in hybrid bán chạy nhất ở Trung Quốc trong số các sản phẩm của mình.
Sự phổ biến ngày càng tăng của PHEV và EREV từ các công ty Trung Quốc, vốn thống trị top 10 mẫu EREV hoặc PHEV bán chạy nhất, không chỉ ảnh hưởng đến doanh số bán xe chạy xăng mà còn cả xe hybrid xăng (HEV), một phân khúc mà Toyota tiên phong với Prius vào cuối năm nay.
| HEV có động cơ xăng chính, kết hợp với động cơ điện (để tối ưu hiệu suất), không cắm sạc, pin được sạc nhờ năng lượng thu hồi khi thắng hoặc động năng do động cơ xăng tạo ra. |
Doanh số bán xe HEV tại Trung Quốc, nơi Toyota vẫn thống trị với 4 mẫu xe bán chạy nhất, giảm 15%, trong khi doanh số bán xe chạy xăng giảm 11%, cho thấy những thách thức tiềm tàng mà các nhà sản xuất ô tô nước ngoài phải đối mặt.
HEV sử dụng xăng cho hệ thống truyền động chính và đi kèm với một bộ pin tương đối nhỏ được sạc lại trong quá trình phanh và sử dụng làm nguồn điện phụ. Doanh số bán loại xe này sụt giảm ở Trung Quốc một phần là do chính sách của chính phủ ưu tiên xe hybrid chạy bằng pin bằng cách đưa ra các biện pháp cắt giảm thuế cho xe điện, PHEV và EREV.
Năm 2017, hãng xe Mỹ General Motors (GM) đã tung ra Buick Velite 5 là mẫu xe hybrid phạm vi mở rộng đầu tiên ở Trung Quốc, hai năm trước đó Li Auto bắt đầu sản xuất số lượng lớn.
Nhưng đó là một cuộc thử nghiệm thất bại của GM khi doanh số của hãng chỉ nhỉnh hơn 4.000 chiếc và GM vào năm 2020 đã phải tạm dừng bán hàng. Ngược lại, Li Auto đã bán được 244.225 chiếc EREV trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 vừa qua.
Sự lép vế của những hãng như GM và Toyota là một lời nhắc nhở rõ ràng về các mối đe dọa ngày càng tăng do các đối thủ Trung Quốc hiện đang tìm kiếm thị trường xuất khẩu để tăng trưởng.
BYD đang mở rộng doanh số bán PHEV ra nước ngoài, cung cấp các dòng xe Han, Qin và Song ở Mỹ Latinh, nơi có ít cơ sở hạ tầng sạc hơn.
Stellantis đang đầu tư 1,6 tỷ USD vào Leapmotor và quan tâm đến việc đưa xe hybrid EREV của đối tác Trung Quốc đến châu Âu.
Chia sẻ với Reuters, đại diện của Stellantis cho hay họ không loại trừ khả năng hợp tác với Leapmotor về các sản phẩm công nghệ năng lượng mới.
Tuy nhiên, một giáo sư tại Đại học Jiao Tong lưu ý rằng sự khác biệt về nhu cầu lái xe giữa các thị trường có thể ảnh hưởng đến nhu cầu ô tô Trung Quốc.
Ví dụ, ở Bắc Mỹ, người tiêu dùng sẽ tìm kiếm những chiếc xe có mã lực lớn khiến xe HEV trở nên phổ biến hơn.
Dù vậy, vẫn còn một số người hoài nghi về tương lai lâu dài của HEV. Ông Bill Russo, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Auto Mobility có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Động cơ hybrid thông thường (HEV) đang thổi sức sống vào một bệnh nhân sắp chết, chính là động cơ xăng”.
Xem thêm >> Nga thừa nhận nền kinh tế từng đứng trên bờ vực sụp đổ
(VNF) - Lũy kế 9 tháng năm 2025, số xe bàn giao trên toàn cầu của VinFast đạt 110.362 ô tô, tăng 149% so với cùng kỳ.
(VNF) - Trong ngày 20/10 ghi nhận 1.222 biển số được đấu giá thành công trong tổng số 67.000 biển số niêm yết, mang lại nguồn thu gần 63 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
(VNF) - CTCP Đầu tư thương mại An Dân Hà Nội (Mitsubishi An Dân Long Biên) vừa bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội "bêu tên" chậm đóng BHXH với số tiền hơn 401 triệu đồng.
(VNF) - Kia là thương hiệu dẫn dầu xu hướng với dải sản phẩm thế hệ mới đa dạng các phân khúc mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về mẫu xe, tùy chọn màu sắc, tiện nghi với giá bán dễ tiếp cận. Tháng 8, Kia Việt Nam ưu đãi đặc biệt lên đến 50% lệ phí trước bạ áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội nhận thêm nhiều quà tặng hấp dẫn tại hệ thống showroom trên toàn quốc.
(VNF) - GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban Khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, cho rằng việc thay thế một phương tiện quen thuộc bằng một loại hình mới trên quy mô lớn sẽ là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có lộ trình rõ ràng, phương án cụ thể và các bước đi được tính toán kỹ lưỡng.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt cùng lúc hai chương trình triệu hồi để khắc phục lỗi trên hai mẫu xe là Toyota Wigo và Alphard.
(VNF) - Haxaco khai trương MG Đà Nẵng đạt tiêu chuẩn 3S Premium toàn cầu đầu tiên tại miền Trung và Tây Nguyên.
(VNF) - Chương trình Xe của năm 2025 chính thức khởi động với 356 phiên bản xe cạnh tranh, được chia theo 14 phân khúc giá khác nhau.
(VNF) - Hyundai Experience Day 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 7 - 8/12 tại TP. HCM với hàng loạt hoạt động lái thử xe và trải nghiệm hấp dẫn.
(VNF) - Trong quý 3 của năm 2024, HEAD Hồng Hạnh cũng đã kết hợp cùng các trường học trên khu vực Hà Nội, cùng Phòng cảnh sát giao thông quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm triển khai nhiều chương trình đào tạo về lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Hãng xe pháp Peugeot chính thức rút lui khỏi thị tường Indonesia, nơi tiêu thụ ô tô lớn nhất Đông Nam Á.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - VinFast Auto Ltd. (Nasdaq: VFS), công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup mới đây đã công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý I/2024.
(VNF) - Doanh số bán hàng của Kia Sorento trong quý I/2024 ‘hụt hơi’ trước hai đối thủ cạnh tranh Ford Everest và Hyundai Santa Fe.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Khá bất ngờ khi mẫu xe được khách hàng Việt tìm mua nhiều nhất trong quý I/2024 là bán tải Ford Ranger với doanh số 3.562 chiếc.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Lũy kế 9 tháng năm 2025, số xe bàn giao trên toàn cầu của VinFast đạt 110.362 ô tô, tăng 149% so với cùng kỳ.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.