‘Đất vàng’ trong vụ Vạn Thịnh Phát được nâng khống giá gấp chục lần

Anh Phương - 29/02/2024 22:23 (GMT+7)

Dù chưa đảm bảo pháp lý và hiện trạng chỉ là đất trống nhưng hai dự án trên 'đất vàng' tại TP.HCM của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vẫn được các đơn vị thẩm định giá nâng khống lên gấp chục lần.

Thẩm định dự án vượt 26 tầng, giá cao gấp chục lần 

Trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, quá trình bà Trương Mỹ Lan hợp thức hoá thủ tục vay vốn để rút tiền từ Ngân hàng SCB có vai trò giúp sức không nhỏ của các thẩm định viên, công ty thẩm định giá. 

Bà Lan đã chỉ đạo nhân viên Ngân hàng SCB trực tiếp hoặc thông qua trung gian, móc nối với công ty thẩm định giá để nâng khống giá trị tài sản đảm bảo lên nhiều lần và phát hành chứng thư thẩm định lùi ngày theo ý muốn. 

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, hành vi thông đồng với nhân viên ngân hàng của các thẩm định viên trong vụ án đã gây thiệt hại 127.040 tỷ đồng cho Ngân hàng SCB. Điển hình là vi phạm trong việc thẩm định giá tại dự án trên “đất vàng” tại số 100 Hùng Vương, Q.5 và dự án Mũi Đèn đỏ, Q.7. 

Khu đất tại số 100 Hùng Vương, P.9, Q.5 sở hữu vị trí đắc địa khi nằm ngay
giao lộ Hùng Vương - Nguyễn Duy Dương. Ảnh: Anh Phương

Khu “đất vàng” tại số 100 Hùng Vương, Q.5 có diện tích hơn 7.400m2. Về nguồn gốc, đây là khu đất thuộc sở hữu Nhà nước. 

Năm 2008, khu đất này được đưa ra bán đấu giá với giá khởi điểm 704 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị bán đấu giá, một số thủ tục thực hiện sai quy định nên UBND TP.HCM quyết định hoãn lại. 

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, giai đoạn 2008-2010, sau khi hoàn thiện thủ tục, khu “đất vàng” số 100 Hùng Vương được Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất TP.HCM đưa ra bán đấu giá nhiều lần, giá khởi điểm vẫn là 704 tỷ đồng. 

Tại phiên đấu giá diễn ra vào tháng 1/2011, khu đất này nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư khi giá khởi điểm được hạ xuống còn 625 tỷ đồng. Cuối cùng, bên trúng đấu giá là Công ty CP Đầu tư An Đông, thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, với mức giá 1.020 tỷ đồng, gần gấp đôi giá khởi điểm. 

Khu đất số 100 Hùng Vương hiện đang được sử dụng làm bãi giữ xe. Ảnh: Anh Phương

Sau khi trúng đấu giá khu đất trên, Công ty CP Đầu tư An Đông không thực hiện các bước thủ tục để đầu tư xây dựng dự án trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng theo quy hoạch. 

Tại kết luận thanh tra được Thanh tra TP.HCM công bố vào tháng 12/2023, dự án số 100 Hùng Vương thuộc 8/17 dự án tại Q.5 đã được phê duyệt quy hoạch nhưng đến nay chỉ đang trong giai đoạn chuẩn bị, chưa hoàn chỉnh trình tự, thủ tục thực hiện. 

Trở lại vụ án Vạn Thịnh Phát, năm 2020, bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo nhân viên móc nối với Công ty CP Thẩm định giá Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) để thẩm định giá quyền sử dụng đất của khu đất số 100 Hùng Vương. Hồ sơ thẩm định dự án này được gửi sẵn cho công ty thẩm định, trong đó quy mô dự án thể hiện vượt 15 tầng so với quy hoạch. 

Công ty thẩm định không những không khảo sát thực tế tài sản so sánh để đưa ra mức giá chỉ dẫn mà còn phát hành chứng thư lùi ngày, quyền sử dụng đất dự án số 100 Hùng Vương được công ty này thẩm định theo chứng thư vào tháng 8/2020 có giá 4.427 tỷ đồng. 

Cũng với dự án này, giữa năm 2020, Công ty TNHH Thẩm định giá MHB đã nâng khống giá trị quyền sử dụng khu đất tại số 100 Hùng Vương lên 14.353 tỷ đồng. Hồ sơ thể hiện dự án được thẩm định vượt 26 tầng so với quy hoạch được duyệt. 

Dự án không đản bảo pháp lý vẫn được định giá cao nhiều lần  

Đối với Khu công viên Mũi Đèn đỏ và Khu nhà ở đô thị tại P.Phú Thuận, Q.7 (dự án Mũi Đèn đỏ), đây là dự án do Công ty CP Tập đoàn Sài Gòn Peninsula, cũng là doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, làm chủ đầu tư.

Theo quy hoạch, dự án Mũi Đèn đỏ có quy mô 177,7ha, vốn đầu tư dự kiến 6 tỷ USD, tương đương 144.000 tỷ đồng, gồm các khu chức năng như khu công viên đa chức năng, bến cảng du thuyền quốc tế, khu biệt thự, căn hộ chung cư, văn phòng và khách sạn. 

Dự án này sở hữu vị trí đắc địa khi có 2 mặt giáp sông và mặt tiền đường Đào Trí, tuyến đường tập trung nhiều dự án bất động sản cao cấp quy mô lớn. 

Hiện trạng dự án Mũi Đèn đỏ. Ảnh: Nguyễn Huế

Theo kết luận điều tra vụ án, đến tháng 11/2023, dự án này vẫn đang trong quá trình làm thủ tục đầu tư, chưa được phê duyệt dự án và chủ đầu tư chưa được giao đất. 

Năng lực tài chính của Công ty CP Tập đoàn Sài Gòn Peninsula từng bị Bộ Tài chính nghi ngờ. Tháng 6/20217, Bộ Tài chính đã yêu cầu Bộ Xây dựng xem xét năng lực thực hiện dự án Mũi Đèn đỏ của công ty này. 

Được chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2007, dự án Mũi Đèn đỏ “đứng hình” nhiều năm nay. Đến năm 2022, xuất hiện nhiều thông tin cho rằng Công ty Viva Land vào tiếp quản dự án.

Theo ghi nhận hiện trạng, dự án Mũi Đèn đỏ vẫn là khu đất hoang với cây cỏ mọc um tùm, không có bất kỳ hoạt động xây dựng nào tại đây. 

Để hợp thức hoá hồ sơ vay tại Ngân hàng SCB, năm 2020, bà Lan chỉ đạo nhân viên ngân hàng gửi sẵn hồ sơ thẩm định dự án Mũi Đèn đỏ cho Công ty Thiên Phú. Dự án được thẩm định sai quy hoạch, không đảm bảo pháp lý, chưa thuộc quyền tài sản của chủ đầu tư nhưng vẫn được định giá 151.505 tỷ đồng. 

Với việc Công ty Thiên Phú nâng khống giá trị dự án số 100 Hùng Vương, Q.5 và dự án Mũi Đèn đỏ, Q.7, nhân viên Ngân hàng SCB đã sử dụng hai chứng thư thẩm định này để hợp thức hồ sơ thế chấp tài sản. Đã giải ngân cho các khoản vay của 65 khách hàng với tổng số tiền 105.656,3 tỷ đồng. 

Tính đến tháng 10/2022, tổng dư nợ các khoản vay có tài sản đảm bảo là hai dự án trên lên đến 127.400 tỷ đồng. Theo kết quả thẩm định của Công ty Hoàng Quân, hai dự án này chỉ có giá 17.320 tỷ đồng. 

Theo Vietnamnet
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.