ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: 'Chỉ nên chuyển dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết về đầu tư công'
Đinh Tịnh -
11/06/2020 06:56 (GMT+7)
(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng ban dân nguyện Quốc hội đánh giá: "trong bối cảnh nguồn vốn nhà nước còn hạn hẹp, chỉ nên chuyển 1 dự án cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết về đầu tư công, bởi dự án này không có nhà đầu tư quan tâm".
Trước đó, ngày 9/6, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể báo cáo Quốc hội tờ trình của Chính phủ, trong đó, kiến nghị chuyển đổi 3 dự án thành phần (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) phương thức đối tác công tư (PPP) tại Nghị quyết 52 sang đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công và bổ sung thêm 23.461 tỷ đồng vốn nhà nước.
Lý do, 1 dự án thành phần (Vĩnh Hảo - Phan Thiết) không có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển. Hai dự án còn lại là các dự án cấp bách, có nhà đầu tư tham gia PPP nhưng tiềm lực tài chính chưa tốt.
Do đó, dù qua vòng sơ tuyển nhưng có thể sẽ khó lựa chọn được nhà đầu tư khi tổ chức đấu thầu do nhà đầu tư khó có thể huy động được nguồn vốn tín dụng. Trường hợp đấu thầu không thành công mới báo cáo Quốc hội xin chuyển đổi hình thức đầu tư thì có thể đến năm 2022 mới triển khai thi công.
Lý do thứ hai là việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ dự án PPP sang đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ tăng trưởng, đem lại hiệu quả về kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng lại cho rằng: Chỉ nên đưa 1 dự án về đầu tư công là Vĩnh Hảo - Phan Thiết vì đoạn tuyến này không có nhà đầu tư quan tâm. Còn đối với Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây nên vẫn giữ nguyên phương thức PPP.
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đánh giá: Uỷ ban Kinh tế Quốc hội phát hiện rất đúng, bởi đoạn Phan Thiết - Dầu Giây sẽ thu hút được nhà đầu tư với lưu lượng xe đông, nhanh chóng hoàn vốn. Nếu thực hiện đoạn này theo hình thức PPP thì nhà đầu tư chỉ thu hồi vốn trong khoảng 14 năm 6 tháng.
"Hiện đoạn tuyến này đang có một số tập đoàn mạnh tham gia, nhưng lại kiến nghị dùng tiền nhà nước làm, trong khi ngân sách nhà nước không có tiền là không hợp lý", ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nói.
Trước đó, ngày 9/6, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh cũng cho biết, "một số ý kiến tại Uỷ ban đề nghị chỉ nên chuyển đổi dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết là dự án không có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển, đối với các dự án còn lại cần tiếp tục thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo đúng Nghị quyết 52".
Ngoài ra, ông Vũ Hồng Thanh cũng nhắc nhở: "dù Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 52 cho phép các dự án thành phần được áp dụng cơ chế triển khai độc lập, nhưng đến nay đã gần hết kỳ kế hoạch 2016 - 2020 tiến độ thực hiện Dự án vẫn chậm, do đó, đề nghị Chính phủ cần khẩn trương có giải pháp quyết liệt hơn trong triển khai thực hiện Dự án".
Liên quan đến vấn đề này, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh: Lẽ ra chúng ta phải làm tuyến cao tốc Bắc - Nam từ lâu rồi, bởi dự án này có thể xem như “động mạch chủ” đối với nền kinh tế. Trong Nghị quyết của Quốc hội cũng đã xác định phải triển khai nhanh dự án này.
Vấn đề được quan tâm hiện nay là chọn làm trước những đoạn cấp bách nào để đạt hiệu quả kinh tế xã hội cao nhất và khả năng huy động nguồn vốn, cơ chế thu phí, bởi trước đó đã có những bài học đắt giá về hình thức đầu tư BOT.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone