Đế chế của tỷ phú giàu nhất châu Á có thể trở thành Alibaba thứ hai?
Bùi Ngọc -
12/11/2020 11:36 (GMT+7)
Ông Mukesh Ambani chứng minh nỗ lực trong tham vọng xây dựng đế chế thương mại điện tử, thách thức gã khổng lồ Mỹ Amazon và Walmart tại thị trường Ấn Độ.
Mukesh Ambani là tỷ phú giàu nhất châu Á, điều hành đế chế tư nhân lớn nhất Ấn Độ Reliance Industries. Ảnh: Reuters.
Khi Ấn Độ trở thành thị trường thương mại điện tử béo bở nhưng chỉ có số ít tay chơi, tỷ phú Mukesh Ambani từ lâu đã ấp ủ ý định lấn sân sang lĩnh vực vốn được thống trị bởi Walmart và Amazon.
Trong tuần qua, khi Ấn Độ bước vào đỉnh điểm lễ hội Diwali, đợt mua sắm lớn nhất trong năm, các trang web bán lẻ thuộc sở hữu của ông Ambani (JioMart) thực hiện những đợt giảm giá kích cầu lớn. Đợt giảm giá khổng lồ là chiến lược của vị tỷ phú giúp công ty đuổi kịp hai ông lớn trên thị trường trong nước là Amazon và Flipkart - một công ty thương mại điện tử thuộc Walmart.
Các sàn thương mại điện tử của ông Ambani tung ra nhiều chương trình giảm giá bom tấn lên tới 50% cho các loại bánh kẹo và các mặt hàng chủ lực khác trong lễ Diwali như hỗn hợp gia vị cơm biryani. Bên cạnh đó, trang web Reliance Digital của ông kích cầu các sản phẩm điện thoại thông minh Samsung với giá rẻ hơn các đối thủ, có mức chiết khấu lên tới 40%.
Đối đầu tay chơi ngoại
Đây được xem là sự hậu thuẫn khổng lồ về tài chính từ tập đoàn Reliance Industries của ông Ambani dành cho mảng bán lẻ tiêu dùng. Cổ phiếu của Reliance Industries đã tăng 35% trong năm nay. Sau khi huy động được khoản đầu tư 20 tỷ USD đáng kinh ngạc, tập đoàn đã chuyển giao một phần quỹ sang bộ phận kinh doanh bán lẻ. Cách đây vài tuần, mảng bán lẻ của ông Ambani cũng giành được hơn 6 tỷ USD đầu tư từ KKR & và Silver Lake.
Ông Ambani từng vượt qua các đối thủ nặng ký bằng chiến lược giảm giá và tận dụng các thay đổi quy định một cách tài tình. Ngày nay, trong lĩnh vực bán lẻ, công ty của ông Ambani có nhiều lợi thế lớn, trong đó phải kể đến chính sách ưu ái doanh nghiệp trong nước của chính phủ.
Ông Siju Narayan, Giám đốc tại RexEmptor Consult (Mumbai), cho biết với chiến lược địa phương, giảm giá mua sắm kết hợp cùng chuỗi cửa hàng truyền thống, đế chế của Ambani có khả năng làm rung chuyển ngành bán lẻ trực tuyến.
“JioMart của Ambani có thể đánh bật nhiều ông lớn thương mại điện tử như Bigbasket & Grofers. Ngoài ra, JioMart sẽ tác động đến danh mục hàng tạp hóa, chăm sóc cá nhân và gia đình của các công ty như Amazon và Flipkart trong tương lai”, ông Narayan nói, nhấn mạnh đây là các trang mua sắm trực tuyến lớn nhất Ấn Độ.
Để củng cố vị thế nhà bán lẻ hàng đầu quốc gia, ông Ambani đã mua lại đơn vị bán lẻ, hậu cần và kho bãi của tập đoàn bán lẻ Future Group với giá 3,4 tỷ USD vào tháng 8.
Devangshu Dutta, Giám đốc điều hành công ty tư vấn bán lẻ Third Eyesight, nói với Bloomberg: “Đó là cuộc cạnh tranh trực tiếp trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến với kẻ thách thức mới là một tay chơi có tiềm lực mạnh và rất năng nổ".
“Reliance Retail là một công ty lớn với khả năng tài chính khổng lồ. Chỉ có họ mới đủ khả năng tài chính đưa ra những chiết khấu lớn như vậy so với những công ty khác", một đối tác bán hàng của Reliance tại thị trấn Nerul, ngoại ô Mumbai cho biết.
Alibaba của Ấn Độ
Thực tế, đế chế Reliance Industries của tỷ phú Mukesh Ambani cũng là một trong các tập đoàn nằm trong danh sách Fortune 500 và là tập đoàn tư nhân lớn nhất Ấn Độ. Thành lập năm 1973, Reliance phân hóa mạng lưới khắp các lĩnh vực nhiên liệu, hóa dầu, viễn thông và bán lẻ.
Reliance là công ty lớn nhất Ấn Độ với vốn hóa thị trường lên tới 179 tỷ USD, xấp xỉ 6,4% GDP của quốc gia này. Ông Ambani đã đúng khi khẳng định bán lẻ và công nghệ sẽ là mục tiêu của Reliance trong tương lai. Nếu giành được chỗ đứng lớn hơn trong thị trường thương mại điện tử - lĩnh vực ngày càng trở nên quan trọng tại Ấn Độ, sức mạnh của ông trùm viễn thông sẽ ngày càng tăng.
Cuối năm 2019, ông Ambani mở cổng mua sắm trực tuyến JioMart. Công ty hiện tại có mặt tại 200 thành phố và thị trấn lớn nhỏ khắp Ấn Độ. Tỷ phú giàu nhất châu Á đổ tiền phát triển ngành thương mại điện tử trong thời điểm dịch Covid-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng và kéo tụt doanh số bán hàng tại các đơn vị bán lẻ truyền thống.
Vị tỷ phú thể hiện tham vọng lớn khi lấn sân sang lĩnh vực thương mại điện tử. Ảnh: Bloomberg.
“Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thể hiện quyết tâm tạo ra một hệ sinh thái tương đương với Alibaba hoặc Tencent của riêng Ấn Độ. Đồng thời, ông ấy cũng biết Reliance là ứng cử viên phù hợp duy nhất”, James Crabtree, phó giáo sư thực hành thuộc Đại học Quốc gia Singapore, nhận xét về đế chế kinh doanh của vị tỷ phú.
Với hơn 1 tỷ dân, Ấn Độ là thị trường tiêu dùng khổng lồ thu hút nhiều ông lớn trên thế giới. Tỷ phú Jeff Bezos, CEO Amazon, đã cam kết đầu tư 6,5 tỷ USD vào đây. Gã khổng lồ bán lẻ Walmart từng chi 16 tỷ USD mua lại Flipkart vào năm 2018, trở thành thương vụ sáp nhập lớn nhất từ trước đến nay ở Ấn Độ. Trong năm nay, Walmart cũng đầu tư hơn 1 tỷ USD vào Flipkart và công ty dịch vụ thanh toán PhonePe.
Lợi thế của công ty nội địa
Thành công của Ambani trong lĩnh vực viễn thông cho thấy khả năng điều khiển giá cả và chớp lấy lợi thế từ những thay đổi về chính sách. Năm 2013, chính phủ Ấn Độ đã điều chỉnh quy tắc cho các đơn vị viễn thông không dây cung cấp dịch vụ gọi thoại bằng cách trả phí một lần.
Tại thời điểm ấy, chỉ có duy nhất Reliance Jio của ông Ambani là công ty có giấy phép hợp pháp trên toàn quốc. Điều này giúp vị tỷ phú nhanh chóng trở thành ông trùm nắm giữ lĩnh vực truyền thông Ấn Độ.
Các quy tắc đầu tư nước ngoài của Ấn Độ áp dụng từ cuối năm 2018 cấm Amazon và Flipkart quảng bá các sản phẩm độc quyền nhằm hạn chế khả năng thao túng giá bán hàng hóa của các công ty nước ngoài. Bên cạnh đó, công ty quốc tế không được phép sở hữu hơn 51% chuỗi siêu thị truyền thống tại địa phương và chỉ được thiết lập ở các thành phố có dân số dưới 1 triệu người.
Về lâu dài, các quy tắc định giá có lợi cho đối thủ nội địa sẽ cho phép JioMart của Ambani và các doanh nghiệp trong nước khác dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh chi phí, bởi những công ty này ít bị ràng buộc và hạn chế từ chính phủ Ấn Độ hơn các công ty quốc tế.
Nỗ lực thúc đẩy và ưu tiên sản phẩm trong nước của Ấn Độ đã nhen nhóm từ lâu. Trước đó đầu tháng 6, chính phủ Ấn Độ đã thay đổi quy định mua hàng và truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Theo đó các công ty buộc phải kê khai xuất xứ hàng hóa để thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa nội địa và giảm nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc.
Website mua sắm trực tuyến của chính phủ Ấn Độ cũng khuyến khích tiêu dùng nội địa và yêu cầu người bán đăng ký nguồn gốc sản phẩm. Các sản phẩm phải đáp ứng tỷ lệ tối thiểu 50% nguồn gốc nội địa, hoặc sẽ bị xóa khỏi website.
Thách thức lớn hơn trong ngành bán lẻ
Ấn Độ là một trong những thị trường tiêu dùng lớn cuối cùng vẫn đang phát triển trên thế giới. Morgan Stanley ước tính doanh thu thương mại điện tử tại Ấn Độ sẽ cán mốc 200 tỷ USD vào năm 2026. Thành tích đáng nể của vị tỷ phú trong lĩnh vực viễn thông và câu chuyện khởi nghiệp từ những bước đầu tiên là dấu hiệu đáng gờm cho những đối thủ Mỹ tại thị trường này.
Theo Bloomberg, năm 2016, tỷ phú Mukesh Ambani từng đánh bại các đối thủ và trở thành ông trùm lĩnh vực viễn thông Ấn Độ nhờ chiến lược gọi thoại miễn phí và bán các gói dữ liệu giá rẻ trị giá 2 USD. Ngày nay, khi lấn sân vào lĩnh lực mới, ông tiếp tục triển khai chiến thuật định giá thấp tương tự để lần nữa chiếm lĩnh lợi thế trong thị trường thương mại điện tử ngày càng cạnh tranh tại đất nước 1,3 tỷ dân.
Đối mặt với hai đối thủ lớn Amazon và Flipkart, nền tảng mua sắm của ông Ambani có nhiều thách thức trong ngành bán lẻ trực tuyến. Ảnh: Bloomberg.
Tuy nhiên, với vị tỷ phú 63 tuổi, tham vọng chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử có thể khó khăn hơn so với lĩnh vực viễn thông mà ông từng thành công trước đây. Ông sẽ phải đối đầu với những đối thủ đáng gờm quốc tế như Amazon và Walmart. Ngoài ra, các trang thương mại điện tử của ông Ambani còn khá mới đối với người tiêu dùng Ấn Độ so với các đối thủ.
Theo Ankur Bisen, Phó chủ tịch cấp cao của Technopak, hiện nay JioMart và Reliance Retail chiếm khoảng 12 tỷ USD trong thị trường bán lẻ của Ấn Độ, kết hợp phương thức bán hàng truyền thống và trực tuyến. Trong khi đó, Amazon và Flipkart, chỉ tập trung vào mảng mua sắm trực tuyến, chiếm khoảng 14 tỷ USD mỗi bên.
JioMart của Reliance Industries chỉ vừa ra mắt từ năm nay và đang trong giai đoạn thử nghiệm. Mặt khác, nhiều người dùng chia sẻ kênh bán lẻ của ông Ambani còn chưa có kinh nghiệm trong việc xử lý tình trạng hỗn loạn phân phối và chậm trễ trong việc hoàn tiền. Có thể phải mất một thời gian dài để JioMart thật sự đủ khả năng cạnh tranh cùng các đối thủ vốn đã đứng vững vị trí trên thị trường.
(VNF) - Ở Trung Quốc, các cửa hàng pop-up chuyên bán các sản phẩm do Nga sản xuất đã trở nên ngày càng phổ biến. Sự gia tăng của chúng khiến một số người dân bối rối, nhiều người trên mạng xã hội Trung Quốc đặt câu hỏi tại sao những cửa hàng này dường như "mọc lên như nấm" chỉ sau một đêm.
(VNF) - 11 năm trước, khi CEO của tập đoàn khí đốt nhà nước Nga Gazprom Alexei Miller khai trương một tòa nhà theo phong cách cung điện Ý xa hoa ở trung tâm St Petersburg để làm trụ sở cho bộ phận xuất khẩu của công ty, ông đã kỳ vọng một tương lại tươi sáng với doanh số bán hàng “khủng” tại châu Âu.
(VNF) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thắt chặt lệnh trừng phạt đối với ngành dầu khí của Nga vào ngày 13/3 bằng cách không gia hạn lệnh miễn trừ cho phép các ngân hàng Nga truy cập vào hệ thống thanh toán của Mỹ để thực hiện các giao dịch năng lượng.
(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13/3 đã không loại trừ đề xuất của Mỹ và Ukraine về lệnh ngừng bắn kéo dài một tháng, nhưng ông đã đặt ra nhiều điều kiện có khả năng sẽ trì hoãn bất kỳ lệnh ngừng bắn nào hoặc có thể khiến lệnh ngừng bắn trở nên bất khả thi.
(VNF) - Bắt đầu bằng thuế quan, nhưng cuộc chiến thương mại do Tổng thống Mỹ Donald Trump kích hoạt đang nhanh chóng leo thang vượt ra ngoài thuế nhập khẩu thành một cuộc chiến ăn miếng trả miếng rộng lớn hơn.
(VNF) - Liên minh châu Âu đã phản ứng mạnh mẽ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/3 áp thuế 25% lên toàn bộ thép và nhôm được bán vào Mỹ. Theo đó, khối này tuyên bố sẽ trả đũa 2 giai đoạn đối với 26 tỷ euro (28,2 tỷ USD) hàng xuất khẩu của Mỹ, vượt xa cuộc chiến thương mại nổ ra trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump.
(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) và Canada đã lập tức tung đòn đáp trả lên hàng chục tỷ USD hàng hóa Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/3 công bố áp dụng mức thuế quan 25% đối với tất cả thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ.
(VNF) - Theo Wall Street Journal (WSJ), ước tính chi phí để hoàn thành "thiên đường sa mạc" Neom của Ả Rập Xê Út đã tăng vọt lên 8,8 nghìn tỷ đô la. Con số này cao gấp 25 lần ngân sách hàng năm của vương quốc, làm dấy lên nghi ngờ về tính khả thi của dự án.
(VNF) - Khởi đầu từ một nhánh của tập đoàn Samsung, CJ đã vươn lên trở thành một "đế chế" kinh tế đa quốc gia. Xác định Việt Nam là một điểm đến chiến lược, hành trình của CJ tại dải đất hình chữ S không chỉ là những con số kinh doanh, mà còn là câu chuyện về sự gắn kết với đời sống văn hóa, ẩm thực và giải trí của người Việt.
(VNF) - Các quan chức chính quyền Mỹ ngày 11/3 cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cắt giảm khoảng một nửa lực lượng lao động của Bộ Giáo dục Mỹ thông qua việc kết hợp giữa sa thải hàng loạt và tự nguyện nghỉ việc.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ rút lại lời đe dọa sẽ tăng mạnh thuế đối với thép và nhôm của Canada và thuế mới đối với điện của Canada. Đổi lại, Canada đã tạm dừng thu phụ phí điện đối với khách hàng Mỹ.
(VNF) - Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio cho biết thỏa thuận mới mà Mỹ vừa đạt được với Ukraine hiện đang gây áp lực buộc Nga phải chấm dứt chiến sự. “Chúng tôi sẽ đưa lời đề nghị này đến người Nga ngay bây giờ, quả bóng đang ở trong sân của họ”, ông Rubio nói.
(VNF) - Cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bị cảnh sát bắt giữ tại sân bay quốc tế Manila vào ngày 11/3 theo lệnh của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), liên quan đến chính sách gây tranh cãi của ông trong cuộc chiến chống ma túy khi còn đương nhiệm, khiến hàng nghìn người thiệt mạng.
(VNF) - Sau gần 5 năm bùng nổ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, nền kinh tế Mỹ bắt đầu bộc lộ những dấu hiệu "lão hóa", khi các động lực tăng trưởng dần suy yếu và những rạn nứt tiềm ẩn ngày càng trở nên rõ rệt.
(VNF) - Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio ngày 10/3 cho biết, Ukraine sẽ phải nhượng bộ những vùng lãnh thổ mà Nga đã kiểm soát từ năm 2014 như một phần của bất kỳ thỏa thuận nào nhằm chấm dứt chiến sự đã kéo dài 3 năm.
(VNF) - Chỉ số Dow Jones mất gần 900 điểm, trong khi Nasdaq Composite ghi nhận phiên tồi tệ nhất kể từ năm 2022, S&P 500 mất 4.000 tỷ USD vốn hoá do đợt bán tháo.
(VNF) - Nhóm tội phạm mạng có tên Lazarus Group được cho là đã đánh cắp một lượng lớn tiền điện tử trong vụ tấn công vào sàn giao dịch ByBit cách đây 2 tuần. Kể từ đó, một cuộc đua giữa việc theo dõi và ngăn chặn các hacker chuyển đổi số tiền này thành tiền mặt đã diễn ra.
(VNF) - Đã 3 năm trôi qua kể từ khi Nga đưa quân tới Ukraine và cuộc xung đột này đã ảnh hưởng sâu sắc đến ngành công nghiệp vũ khí của Nga, khiến kim ngạch xuất khẩu vũ khí của nước này giảm mạnh.
(VNF) - Cựu thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada, ông Mark Carney, đã giành chiến thắng trong cuộc đua trở thành lãnh đạo Đảng Tự do cầm quyền của Canada và sẽ kế nhiệm ông Justin Trudeau làm thủ tướng.
(VNF) - Mỹ đã bác bỏ đề xuất của Canada về việc thành lập một lực lượng đặc nhiệm để giải quyết “hạm đội bóng tối” chở dầu của Nga, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thúc đẩy Nga và Ukraine đưa ra một thỏa thuận hòa bình, các nguồn thạo tin cho hay.
(VNF) - Một thẩm phán liên bang Mỹ mới đây đã ra phán quyết có lợi cho bang Missouri của Mỹ trong vụ kiện Trung Quốc trị giá 24 tỷ USD với cáo buộc Bắc Kinh che đậy thông tin và tích trữ thiết bị bảo hộ vào giai đoạn đầu đại dịch Covid-19.
(VNF) - Ở Trung Quốc, các cửa hàng pop-up chuyên bán các sản phẩm do Nga sản xuất đã trở nên ngày càng phổ biến. Sự gia tăng của chúng khiến một số người dân bối rối, nhiều người trên mạng xã hội Trung Quốc đặt câu hỏi tại sao những cửa hàng này dường như "mọc lên như nấm" chỉ sau một đêm.
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) có mức đầu tư hơn 2.110 tỷ đồng, diện tích đất thực hiện dự án là 45.640,7m2 do Công ty TNHH SUFAT Việt Nam làm chủ đầu tư.