'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Như VietnamFinance đã thông tin, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội mới đây đã kiến nghị cơ quan chức năng xem xét quy hoạch sân bay quốc tế thứ hai của Vùng thủ đô tại huyện Ứng Hòa (phía nam thành phố) vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trước thông tin này, một số môi giới bất động sản lập tức kêu gọi mua gom đất, chờ đất lên giá hoặc hưởng lợi từ việc đền bù giải phóng mặt bằng. Các chuyên gia đều cho rằng đây là cách đầu tư hết sức mạo hiểm.
Nói với VietnamFinance, Giám đốc CBRE Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội Nguyễn Hoài An cho hay, vị trí đề xuất làm sân bay thứ 2 trên gần như chưa hình thành thị trường bất động sản rõ rệt.
Bà An cho biết ở các nước khác, thành phố lớn đều có 2 sân bay. Thông thường một sân bay sẽ tập trung nhiều chuyến bay quốc tế và một sân bay gần trung tâm tập trung các chuyến bay nội địa với khoảng cách 2 tiếng lái xe. Đó là bài toán quy hoạch các sân bay ở các thành phố lớn.
Theo bà An, để quy hoạch sân bay mới là một câu chuyện rất dài hạn, có thể kéo đến chục năm thậm chí vài chục năm. Trong quá trình đó, thị trường bất động sản mới phát triển dần dần.
“Một dự án sân bay mới không thể phát triển trong nay mai. Nếu các nhà đầu tư chỉ kỳ vọng trong nay mai thì chỉ là làn sóng đầu tư ngắn hạn, vì thị trường cần thời gian để phát triển”, bà An nói.
Giám đốc CBRE Hà Nội nhấn mạnh khu vực kiến nghị xây sân bay tại Ứng Hòa vẫn chỉ là “đồng không mông quạnh”, chưa có gì xung quanh thì các các dự án quy mô hàng chục hay hàng trăm ha sẽ phải mất nhiều năm để đầu tư xây dựng.
“Cho nên, đây là một dự án rất dài hạn và câu chuyện dài hạn”, bà An cho hay.
Từ thực tế đó, Giám đốc CBRE Hà Nội lưu ý nhà đầu tư muốn xuống tiền ở khu vực nào thì phải chú ý đến vấn đề thanh khoản, thông tin khu vực đó hiện thực hóa đến đâu, có nằm trong quy hoạch không và tài chính của nhà đầu tư có đủ vững hay không…
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, việc Hà Nội đề xuất nghiên cứu sân bay thứ 2 tại huyện Ứng Hòa giống như cách đây vài năm, TP. HCM đề xuất sân bay Long Thành và cũng có hiện tượng giá đất tại Long Thành “sốt đất” thậm chí lừa đảo.
“Tình trạng tương tự này hoàn toàn có thể tái hiện ở khu vực làm sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô nếu không được kiểm soát tốt”, ông Đính nhấn mạnh.
Tuy nhiên, ông Đính cho rằng đây chỉ mới là đề xuất và có được đồng ý hay không còn phụ thuộc vào Quốc hội.
Ngoài ra, để thông qua đề xuất trên, ông Đính khẳng định phải rất lâu nữa, có thể 5 năm hoặc hàng chục năm mới trở thành hiện thực. Nếu Hà Nội kiên quyết với đề xuất làm sân bay thứ 2 phải chứng minh được tính khả thi, nguồn vốn ở đâu…
“Hà Nội khi đưa ra đề xuất cần phải lường được bài học tương tự Long Thành, qua đó kiểm soát, quản lý hoạt động đất đai tại địa phương này, ngăn chặn đầu cơ, sốt ảo”, ông nói.
Đại diện huyện Ứng Hòa (Hà Nội) cho biết huyện chỉ mới nghe thông tin dự kiến xây sân bay thứ 2 tại đây, còn thực tế về mặt quy hoạch, lập dự án chưa có bất cứ một văn bản nào.
Theo đại diện huyện Ứng Hoà, cho đến thời điểm này, thành phố chưa có văn bản đề nghị huyện giới thiệu vị trí phù hợp để xây dựng sân bay quốc tế thứ 2 tại Hà Nội và huyện Ứng Hoà cũng chưa xác định được vị trí đất phù hợp để xây dựng sân bay tại địa bàn huyện.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.