Bất động sản

Đèo Cả đề xuất đầu tư cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2

(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất thực hiện đầu tư giai đoạn 2 đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Đèo Cả đề xuất đầu tư cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2

Hiện lượng xe qua cao tốc TP. HCM - Trung Lương rất lớn.

Theo đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đại diện cho một số nhà đầu tư đề xuất Bộ Giao thông Vận tải chấp thuật cho doanh nghiệp này (đại diện cho các nhà đầu tư) là nhà đầu tư lập đề xuất dự án giai đoạn 2 đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP.

"Trường hợp dự án không được phê duyệt thì nhà đầu tư chịu mọi chi phí, rủi ro của việc lập đề xuất dự án. Nhà đầu tư sẵn sàng tiếp nhận các kết quả nghiên cứu trước đây liên quan đến dự án từ các cơ quan nhà nước", văn bản của Đèo Cả nhấn mạnh.

Doanh nghiệp của ông Hồ Minh Hoàng cũng cam kết sẽ hoàn thành hồ sơ lập đề xuất dự án trong 3 tháng, trình cơ quan thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. 

Tập đoàn Đèo Cả cũng nhấn mạnh bằng kinh nghiệm và sự hiểu biết chuyên sâu về đầu tư PPP, sẽ định hướng nghiên cứu để không sử dụng vốn ngân sách nhà nước cho dự án, tạo ra sự hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người sử dụng đồng thời kết nối chia sẻ lợi ích với doanh nghiệp dự án Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã đầu tư giai đoạn 1 để tránh xung đột về phương án thu phí.

"Nhà đầu tư sẽ tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP đồng thời áp dụng công nghệ BIM ngay từ giai đoạn lập đề xuất dự án", văn bản của Đèo Cả nêu.

Dự án giai đoạn 2 cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài tuyến 91km, nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2021 với kế hoạch triển khai hoàn thiện trước năm 2030. Dự án đi qua địa phận của 3 địa phương là TP. HCM, Long An và tỉnh Tiền Giang.

 Cao tốc TP. HCM - Trung Lương kẹt xe do quá tải.

Tháng 7 năm ngoái, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cũng từng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất đầu tư 2 dự án cao tốc TP. HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2.

Cụ thể, đối với dự án cao tốc TP. HCM - Trung Lương giai đoạn 2, Đèo Cả đề xuất Thủ tướng Chính phủ thống nhất giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh Long An làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư PPP, hình thức hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ), đồng thời, nghiên cứu đề xuất cơ chế tổ chức thu phí dự án giai đoạn 1 để tạo nguồn đầu tư giai đoạn 2, đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.

Tổng mức đầu tư dự kiến theo tính toán của Đèo Cả là 5.355 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước khoảng 2.650 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu khoảng 406 tỷ đồng và vốn huy động khác là khoảng 2.300 tỷ đồng.

Đối với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2, Đèo Cả đề xuất Thủ tướng Chính phủ thống nhất giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo phương thức đối tác công tư PPP, hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); làm việc với nhà đầu tư, các ngân hàng tài trợ vốn giai đoạn 1 tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 hoàn thành trong năm 2025 để đảm bảo khả thi phương án tài chính tổng thể dự án; thống nhất với doanh nghiệp dự án bổ sung trạm dừng nghỉ, kiểm tra kỹ thuật cứu hộ cứu nạn vào danh mục cơ sở vật chất của dự án để đảm bảo khai thác đồng bộ, an toàn, hiệu quả.

Tổng mức đầu tư dự kiến theo đề xuất của Đèo Cả là 9.504 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước khoảng 4.700 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu khoảng 720 tỷ đồng và vốn huy động khác khoảng 4.084 tỷ đồng.

Trước Đèo Cả, liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco6) – Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons – Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt cũng từng có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP. HCM – Trung Lương theo phương thức PPP.

Theo đó, liên danh Cienco6 - Coteccons - Thuận Việt cam kết tự bỏ chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo khả thi dự án để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trong trường hợp các báo cáo không được phê duyệt, liên danh Cienco6 - Coteccons - Thuận Việt cam kết chịu mọi phí tổn liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư công trình.

Tin mới lên