Đèo Cả xin tự bỏ vốn mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe
Chí Bình -
21/05/2025 16:25 (GMT+7)
(VNF) - Để mở rộng cao tốc Bắc – Nam, Đèo Cả cho biết sẽ chủ động thu xếp tài chính từ các nguồn vốn hợp pháp trong nước, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc thực hiện Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân, đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.
Trong văn bản, Đèo Cả cho biết hiện cả nước đã thực hiện phân kỳ đầu tư khoảng 1.375km cao tốc với quy mô từ 2 - 4 làn xe, bao gồm 654km (giai đoạn 2017 - 2020) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 721km (giai đoạn 2021 – 2025) đang được khẩn trương hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2025-2026.
Ảnh minh hoạ.
Tuy nhiên, Đèo Cả đánh giá quá trình khai thác phát sinh một số bất cập do quy mô cao tốc 2 làn hoặc 4 làn hạn chế như tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế trong điều kiện dự báo lưu lượng giao thông có xu hướng tăng do thay đổi mục tiêu về tăng trưởng kinh tế.
Theo nghiên cứu của doanh nghiệp này, hiện 5 đoạn tuyến cao tốc đang được nghiên cứu phương án mở rộng gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
Phía Đèo Cả đánh giá nếu triển khai theo hình thức PPP, tổng vốn ngân sách có thể giảm hơn 37.000 tỷ đồng. Tính trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài hơn 1.100 km, nếu toàn bộ được mở rộng theo phương thức PPP, gánh nặng cho ngân sách có thể giảm tới 152.000 tỷ đồng.
Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Chính phủ giao Bộ Xây dựng xem xét, lựa chọn các đoạn tuyến ưu tiên để đầu tư theo hình thức PPP. Tập đoàn cam kết chủ động thu xếp tài chính từ các nguồn vốn hợp pháp trong nước, tính toán phương án thu hồi vốn hợp lý và minh bạch.
Cùng với đó, Đèo Cả đề xuất kết hợp đầu tư công với đầu tư PPP để huy động thêm nguồn lực trong nước. Trong trường hợp được chấp thuận, Đèo Cả sẽ lập đề xuất dự án và kết nối với các doanh nghiệp trong nước để cùng triển khai.
Tập đoàn này cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án theo phương thức PPP. Nhà đầu tư cam kết sử dụng vốn chủ sở hữu và vốn huy động trong nước, đồng thời thực hiện nghĩa vụ đóng góp ngân sách dựa trên cơ chế kiểm toán lưu lượng và doanh thu của tuyến đường.
Nhằm rút ngắn tiến độ triển khai, doanh nghiệp đề xuất áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù trong công tác bồi thường, tái định cư, đổ thải và khai thác khoáng sản làm vật liệu. Doanh nghiệp cũng kiến nghị cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, tạm thời sử dụng đất rừng phục vụ thi công và áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư đối với các dự án cấp thiết.
"Trong quá trình triển khai dự án, nhà đầu tư sẽ tiếp nhận toàn bộ công trình hiện hữu để quản lý khai thác, tổ chức thu phí để triển khai thi công mở rộng tuyến đường để đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt liên tục. Việc đầu tư theo phương thức PPP sẽ giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước trong bối cảnh ngân sách cần tập trung cho nhiều mục tiêu phát triển kinh tế khác, đồng thời đảm bảo việc quản lý khai thác tài sản nhà nước được hiệu quả", văn bản của Đèo Cả nêu rõ.
Khi được chỉ định làm nhà đầu tư thực hiện dự án, Đèo Cả cam kết sẽ sớm khởi công dự án nhằm chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025) và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
(VNF) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị vừa chính thức thông báo mời nhà đầu tư đăng ký thực hiện 6 dự án nhà máy điện gió trên địa bàn, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 50.000 tỷ đồng. Thời gian triển khai là giai đoạn 2025–2028. Hồ sơ đăng ký thực hiện dự án được nộp trực tiếp, không qua mạng.
(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố trình lộ trình siết khí thải đối với ôtô đang lưu hành. Theo đó các xe sản xuất từ năm 2017 - 2021 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 từ đầu năm 2026. Riêng Hà Nội và TP. HCM dự kiến áp chuẩn cao hơn nhằm giảm ô nhiễm không khí tại các khu vực đô thị lớn.
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước bài toán khó: vừa phải kéo chi phí logistics từ mức gần 20% GDP xuống thấp hơn, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn “xanh hóa” ngày càng nghiêm ngặt. Chìa khóa duy nhất để hóa giải 2 sức ép này chính là việc thúc đẩy logistics xanh.
(VNF) - Từ năng lượng mặt trời, gió đến nhiên liệu LNG, hydrogen và giao thông sạch, các lĩnh vực năng lượng tái tạo được dự báo sẽ thu hút hàng chục tỷ USD vốn đầu tư, trở thành động lực tăng trưởng bền vững cho các đô thị trong thập kỷ tới.
(VNF) - Tuy nhiên, tại nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, thiếu nhân lực có kỹ năng số lại là rào cản lớn nhất cho quá trình Chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh. Không đủ người hiểu công nghệ, tư duy dữ liệu và mô hình vận hành mới khiến doanh nghiệp dù muốn chuyển đổi cũng khó triển khai, làm chậm nhịp chuyển đổi kép trong thực tế.
(VNF) - Công ty cổ phần Cơ Điện Lạnh (HoSE: REE) vừa phê duyệt kế hoạch tăng vốn cho mảng năng lượng nhằm tiếp tục mở rộng đầu tư vào các dự án điện gió.
(VNF) - Trước sức ép ngày càng lớn của biến đổi khí hậu và tốc độ đô thị hóa nhanh, bài toán thoát nước và chống ngập đang trở thành thách thức lớn đối với các thành phố Việt Nam.
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra đối với dự án nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng tại Quảng Ninh, cho biết dự án đã hoàn thành đầu tư, đi vào sản xuất và không còn khó khăn, vướng mắc. Cơ quan thanh tra đề nghị Bộ Tài chính xem xét đưa dự án ra khỏi danh sách các dự án gặp trở ngại, đồng thời yêu cầu địa phương sớm xác định giá thuê đất còn lại theo quy định.
(VNF) - Khu thương mại tự do Hải Phòng được kỳ vọng trở thành cực tăng trưởng mới, mở rộng không gian phát triển công nghiệp, thương mại và logistics cho thành phố cảng.
(VNF) - Theo các chuyên gia, một đô thị hiện đại không chỉ được đo bằng tòa nhà cao tầng hay tuyến đường rộng, mà phải được đánh giá bằng chất lượng sống, khả năng tiếp cận dịch vụ, môi trường trong lành và cơ hội phát triển cho mọi người dân.
(VNF) - Dự án nhà máy điện gió Hòn Trâu – giai đoạn 1 có công suất thiết kế 750MW, sản lượng điện hàng năm khoảng 2,8 tỷ kWh/năm, tổng vốn đầu tư 48.000 tỷ đồng.
(VNF) - Bắc Ninh đứng đầu về FDI cấp mới trong 10 tháng năm 2025, đạt hơn 1,7 tỷ USD. Kế tiếp là TP. HCM (trên 1,6 tỷ USD), Hải Phòng (hơn 1,5 tỷ USD), Hưng Yên và Gia Lai gần 1,4 tỷ USD, Đồng Nai gần 1,2 tỷ USD...
(VNF) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án điện gió quy mô lớn với tổng vốn gần 12.000 tỷ đồng. Các dự án có công suất từ 35MW đến 200MW, được triển khai tại nhiều địa phương trong tỉnh, mở rộng không gian đầu tư năng lượng tái tạo và bổ sung nguồn cung điện sạch cho khu vực miền Trung.
(VNF) - Theo chuyên gia từ UN-Habitat, khái niệm "thông minh" thường bị hiểu sai là áp dụng công nghệ cao, thay vì hướng đến các hệ thống đô thị lấy con người làm trung tâm, có khả năng chống chịu khí hậu và bền vững về tài chính.
(VNF) - Dự án trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên với tổng vốn đầu tư dự kiến 15.000 tỷ đồng, quy mô 511ha tại xã Hra và xã Ayun, đóng vai trò đầu mối vận tải đa phương thức kết nối đường bộ, cửa khẩu và sân bay Pleiku.
(VNF) - Hà Tĩnh từng ghi nhận nhiều đề xuất dự án quy mô lớn từ hệ sinh thái doanh nghiệp liên quan đến đại gia Lê Anh Đức, nổi tiếng với biệt danh Đức “Cá Tầm”. Những dự án này bao gồm Khu đô thị du lịch 4.000 tỷ đồng tại Kỳ Nam, Khu đô thị thương mại dịch vụ ở Nghi Xuân, và mô hình nuôi cá tầm tại hồ Ngàn Trươi.
(VNF) - Bộ Xây dựng vừa có quyết định phê quyệt quy hoạch cảng biển, trong đó bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu có 2 cầu cảng hành khách, với tổng chiều dài 840m, phục vụ từ 1,39 đến 1,5 triệu lượt khách mỗi năm.
(VNF) - Để khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư dự án, Bộ Xây dựng đã tổng hợp đề xuất của một số nhà đầu tư dự án để các bộ, ngành xem xét, đánh giá xây dựng cơ chế chính sách.
(VNF) - Ba dự án khu đô thị, dịch vụ du lịch nổi quy mô hơn 8.500 tỷ đồng tại đầm Đề Gi đều do Công ty Cổ phần ARQUE DEGI trúng thầu, đánh dấu bước tiến mới trong thu hút đầu tư phát triển không gian đô thị – du lịch ven biển của tỉnh.
(VNF) - Khu thương mại tự do (FTZ) mà Quảng Trị đang ấp ủ được xem là ý tưởng táo bạo, mở ra cơ hội đưa địa phương trở thành cửa ngõ giao thương mới của miền Trung. Nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực, điều Quảng Trị cần nhất không chỉ là hạ tầng mà là năng lực thể chế đủ mạnh để quản trị một “vùng thử nghiệm đặc biệt” của kinh tế thị trường.
(VNF) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị vừa chính thức thông báo mời nhà đầu tư đăng ký thực hiện 6 dự án nhà máy điện gió trên địa bàn, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 50.000 tỷ đồng. Thời gian triển khai là giai đoạn 2025–2028. Hồ sơ đăng ký thực hiện dự án được nộp trực tiếp, không qua mạng.