ĐHCĐ Tracodi: Dự kiến tăng vốn lên 5.600 tỷ đồng, tái đầu tư vào Vinataxi
Lệ Chi -
12/04/2023 15:38 (GMT+7)
(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HoSE: TCD) dự kiến tăng vốn điều lệ từ 2.444 tỷ đồng lên 5.653 tỷ vào cuối năm 2023, đồng thời tái đầu tư vào Vinataxi nhằm nâng tỷ lệ lên 51%, hợp tác với đối tác sử dụng nhà xưởng khoảng 4.000m2 tại quận Tân Bình để phát triển lĩnh vực mới.
Tái đầu tư vào Vinataxi, phát triển lĩnh vực mới
Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023 diễn ra sáng nay (12/4), lãnh đạo Tracodi cho biết trong quý I/2023, doanh thu công ty dự kiến đạt khoảng 300 tỷ đồng, chiếm 10% kế hoạch. Lợi nhuận dự kiến hơn 60 tỷ đồng, thực hiện gần 25% so với kế hoạch đề ra.
Năm 2023, Tracodi đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất là 3.317 tỷ đồng, tăng gần 13% so với kết quả năm ngoái, chủ yếu đến từ mảng xây dựng hạ tầng, dự án bất động sản (2.618 tỷ). Lợi nhuận sau thuế hợp nhất kỳ vọng đạt hơn 267 tỷ đồng, giảm gần 20%.
Để đạt được mục tiêu đề ra, lãnh đạo Tracodi cho biết công ty xác định hoàn thiện các công trình dang dở của năm 2022 chưa ghi nhận hết doanh thu như dự án Malibu Hội An với giá trị còn lại là 716,39 tỷ đồng trên tổng giá trị hợp đồng ký kết là 2.811 tỷ đồng.
Bên cạnh đó công ty sẽ triển khai theo tiến độ và nghiệm thu giai đoạn cuối các dự án King Crown Infinity, Hoian D'or, các dự án năng lượng mặt trời áp mái, dự án năng lượng mặt trời Krong Pa 2, dự án tuyến đường quốc lộ 3 cũ đến tuyến đường Võ Nguyên Giáp...
Tracodi sẽ tiếp tục thực hiện gói thầu đường lăn của dự án sân bay Phan Thiết, dự kiến biên lợi nhuận trên dưới 5,5%, dự án xây dựng khu dân cư và hồ điều hòa giáp khu dân cư Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa, dự án nối QL13 - Võ Nguyên Giáp - Đông Anh.
Ngoài ra, năm nay, Tracodi sẽ đề xuất với tỉnh Sóc Trăng nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường trục phát triển kinh tế Bắc Nam tỉnh Sóc Trăng, tuyến đường trục động lực Đức Hòa (Long An) theo hình thức đối tác công tư PPP,...
Đối với mảng taxi, Tracodi dự kiến tái đầu tư vào Vinataxi nhằm nâng tỷ lệ lên 51%. Theo kế hoạch, Vinataxi sẽ tăng thêm 50 xe bằng nguồn vốn của công ty, đưa mục tiêu cả năm lên 300 đầu xe, doanh thu phấn đấu đạt 50 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 8 tỷ đồng.
Trước câu hỏi của cổ đông liên quan đến vấn đề tăng tỷ lệ sở hữu tại Vinataxi, ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Tracodi, chia sẻ công ty xác định Vinataxi có những lợi thế nhất định và đang tập trung vào thị trường ngách của mảng taxi. Hiện tại công ty có khoảng 200 đầu xe và tập trung chiến lược là đậu xe tại những điểm cố định như sân bay Tân Sơn Nhất, bệnh viện…
Sau khi tiếp quản Vinataxi vào năm 2022, Tracodi đã cơ cấu lại bộ máy và thành quả ghi nhận được với doanh số 10 tỷ đồng, lợi nhuận 5 tỷ đồng. Trong khi những năm trước khi cổ đông Singapore thoái vốn, Vinataxi có năm thua lỗ.
Chủ tịch Tracodi tiết lộ Vinataxi hiện có nhà xưởng khoảng 4.000m2 tại quận Tân Bình (TP. HCM). Tracodi dự kiến hợp tác với đối tác sử dụng khu đất này để phát triển lĩnh vực tương đối mới và dự kiến đem lại hiệu quả cho Vinataxi.
“Cổ phiếu TCD tăng chưa xứng tầm với giá trị thực”
Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc cổ phiếu TCD của Tracodi tăng mạnh từ đầu tháng 4/2023, ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Tracodi, cho hay hiện nay công ty đang có định hướng chiến lược tái cấu trúc, tinh gọn bộ máy, giảm chi phí không cần thiết.
Hơn nữa, thời gian qua, Chính phủ đã có các biện pháp tháo gỡ cho thị trường bất động sản, lãi suất cho vay và huy động đã được hạ nhiệt. Xét về yếu tố vĩ mô, đây là động lực để cổ phiếu TCD có thể hồi phục thời gian qua.
“Tôi cho rằng cổ phiếu TCD tăng chưa xứng tầm với giá trị thực của công ty”, Chủ tịch Tracodi nói và thông tin thêm EPS (thu nhập trên mỗi cổ phần) của cổ phiếu TCD trong năm qua là 1.500 đồng/cổ phiếu so với giá cổ phiếu chốt phiên sáng 12/4 là 8.450 đồng/cổ phiếu.
Vị chủ tịch cũng nhấn mạnh việc hạ giá cổ phiếu thời gian qua là do yếu tố của thị trường, và với những chỉ số tài chính tốt, không lý do gì cổ phiếu CTD thấp hơn thị giá.
Thông tin thêm về tình hình kinh doanh của công ty, ông Nguyễn Văn Bắc, Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính cho biết giá trị backlog đến hết quý I của Tracodi khoảng 9.200 tỷ đồng. Trong đó mảng bất động sản là 6.400 tỷ, mảng năng lượng mặt trời là 397 tỷ, điện gió là 1.800 tỷ và các dự án hạ tầng giao thông là 300 tỷ.
Vốn dự kiến tăng gấp 2,3 lần, lên 5.653 tỷ vào cuối năm
Cũng tại đại hội, HĐQT Tracodi đã thông qua tờ trình chia cổ tức cho hai năm 2021 và 2022 là 15% bằng cổ phiếu, trong đó 7% cho năm 2021 (kế hoạch ban đầu là 10%) và 8% cho năm 2022. Số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành để trả cổ tức là hơn 36,6 triệu cổ phần.
Công ty có kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với 1,6 triệu cổ phần.
Ngoài ra, HĐQT Tracodi cũng thông qua phương án phát hành hơn 282,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1 trong quý IV/2023. Giá phát hành dự kiến là 10.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 28% so với giá TCD chốt phiên 10/4. Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022, giá trị sổ sách của mỗi cổ phiếu TCD là 14.808 đồng/cổ phiếu.
Về phương án sử dụng vốn thu được từ việc phát hành cho cổ đông hiện hữu, Tracodi dự kiến dùng 700 tỷ đồng để thành lập công ty thành viên/mua lại cổ phần/phần vốn góp hoặc góp vốn vào doanh nghiệp, đối tác để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
Khoảng hơn 2.126 tỷ đồng còn lại sẽ được dùng để cơ cấu lại các khoản nợ, thanh toán các khoản nợ vay và gốc, lãi vay ngân hàng, nợ đến hạn và trước hạn cho các đơn vị,...
Nếu các đợt phát hành trên thành công, vốn điều lệ của Tracodi dự kiến sẽ tăng từ 2.444 tỷ đồng lên 5.653 tỷ, tức gấp 2,3 lần.
Về vấn đề nhân sự, HĐQT cũng đã thông qua đơn từ nhiệm của ông Bùi Thành Lâm và bà Lê Thị Mai Loan, đều là Phó chủ tịch HĐQT của công ty, cùng với ông Morishima Kenji xin từ nhiệm thành viên HĐQT độc lập.
Thay vào đó, ĐHĐCĐ tiến hành bầu bổ sung ba người vào HĐQT công ty, đó là ông Nguyễn Văn Bắc, ông Lê Thanh Tùng và ông Dương Anh Văn. Theo sơ yếu lí lịch, các nhân sự mới được bầu đều đang là lãnh đạo tại các công ty trong hệ sinh thái của Tập đoàn Bamboo Capital.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone