Diễn biến mới nhất vụ bê bối ngân hàng Wells Fargo: CEO từ chức

Trường Anh - 13/10/2016 15:13 (GMT+7)

(VNF) - Ngân hàng Wells Fargo vừa phát đi thông tin chính thức cho biết CEO John Stumpf sẽ nghỉ hưu ngay tại thời điểm này. Thông báo chính sức đánh dấu sự sụp đổ của một trong những nhân vật quyền lực nhất ngành ngân hàng thế giới.

CNNMoney dẫn nguồn tin thân cận cho biết, ông John Stumpf - Giám đốc điều hành ngân hàng đa quốc gia Wells Fargo - đã quyết định nghỉ hưu, và được hội đồng quản trị chấp thuận. John Stumpff, 63 tuổi, hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng 34 năm, giữ chức Giám đốc điều hành Wells Fargo từ năm 2007.

Trước đó, cơ quan quản lý ngành ngân hàng Mỹ đã công bố thông tin gây sốc: suốt từ năm 2011, nhân viên của ngân hàng Wells Fargo đã bí mật tạo ra 2 triệu tài khoản ngân hàng và tài khoản thẻ tín dụng giả trong khi những người đứng tên tài khoản đó không hề biết.

Giám đốc điều hành John Stumpf, trung tâm của vụ bê bối, tuyên bố sẽ đền bù toàn bộ thiệt hại cho khách hàng. Đầu tháng này, ngân hàng đồng ý trả 190 triệu USD tiền phạt và bồi hoàn cho khách.

Vị CEO ngân hàng này cũng đã lên tiếng thừa nhận gian dối gây ảnh hưởng đến hàng triệu khách hàng.

Hành động gian dối của Wells Fargo đã nhận lại sự chỉ trích mạnh mẽ từ phía giới chức Mỹ. Nhiều thành viên Quốc Hội nói, ông John Stumpf đang quản trị một "công ty tội phạm" nên bị sa thải và tống giam.

Quyết định từ chức của ông Stumpf được đưa ra sau khi Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đã công khai lên án vị lãnh đạo ngân hàng này là "nhu nhược" tại một buổi điều trần ngày 20/9 của Thượng viện Mỹ. "Ông nên từ chức...và cần phải điều tra hình sự", Warren nói với Stumpf trong cuộc tranh luận nảy lửa.

Tại buổi điều trần, vị giám đốc điều hành ngân hàng này cho biết ông "vô cùng xin lỗi" và khẳng định là không có "kế hoạch" lừa đảo khách hàng. Câu trả lời của Stumpf bộc lộ thái độ ông không hoàn toàn chịu trách nhiệm về vụ bê bối của công ty.

Stumpf luôn tự hào vì mình tuân thủ các nguyên tắc làm việc của ngân hàng Wells Fargo. Thậm chí, trong một cuộc phỏng vấn tạp chí Fortune năm 2015, ông tự gọi mình là "người gìn giữ văn hóa đạo đức của ngân hàng".

Trước đây, khi ban lãnh đạo ngân hàng Wells Fargo loan báo có 5.300 nhân viên bị cho thôi việc từ năm 2011 đến nay là do họ tham gia vào việc "chế tạo" ra các trương mục ma để moi tiền khách hàng.

Tuy nhiên, có đến 50% số nhân viên này than phiền với đài CNN là "họ phải trả giá quá đắt cho việc làm tố cáo hành vi bất chính của đồng nghiệp".

Bill Bado, một cựu nhân viên của Wells Fargo ở Pennsylvania nằm trong số các nạn nhân này, than thở: "Họ đã làm tan tành cuộc đời của tôi rồi".

Bado cho biết ông không hề tạo ra trương mục giả nào, ông còn "ngây thơ" gọi báo trên đường dây nóng về các hành vi phạm luật, theo đúng như những gì ban lãnh đạo hệ thống ngân hàng Wells Fargo căn dặn nhân viên.

Chỉ 8 ngày sau khi Bado gửi đi điện thư tố cáo theo đúng thủ tục, ông nhận được thư báo cho thôi việc. Lý do đưa ra rất khó tin nổi là "ông làm việc tố cáo này quá chậm trễ".

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

(VNF) - Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã tổ chức lễ triển khai dự án Basel III nhằm nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro với sự tư vấn của KPMG.

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

(VNF) - Kết thúc năm 2023, Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương (Vạn Hương Investoco)- chủ đầu tư dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (Hải Phòng) báo lỗ gần 62 tỷ đồng.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

(VNF) - Theo truyền thông nhà nước Iran, Tổng thống Ebrahim Raisi được cho là đã tử vong sau vụ rơi máy bay trực thăng.

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

(VNF) - “Việt Nam là quốc gia ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vì các bạn có tiềm năng và nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số”, đại diện công ty phần mềm TPIsoftware của Đài Loan nói và cho biết, thị trường chuyển đổi số Việt Nam có tiềm năng mang lại lợi tức đầu tư cao.

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

(VNF) - Sáng 20/5, Quốc hội khóa 15 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7 tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

(VNF) - Ngành thuế và hải quan đã thực hiện khoanh nợ đối với 704.431 người nộp thuế với tổng số tiền thuế nợ được khoanh là 28.380 tỷ đồng, sau 3 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 94.

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

(VNF) - Trung Quốc đã phát tín hiệu sẽ trả đũa các rào cản thương mại do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra khi nước này tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hóa chất nhập khẩu.

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

(VNF) - Chỉ tính riêng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách nhà nước mỗi năm.

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 20/5/2024, trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các Đại biểu Quốc hội đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

(VNF) - Cảng Đoạn Xá là doanh nghiệp hiếm hoi trên sàn không vay nợ và rủng rỉnh tiền để đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.