Điện khí và điện gió ngoài khơi vẫn còn rất 'xa bờ'

Kỳ Thư - Chủ nhật, 27/10/2024 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo các chuyên gia, việc hiện thực hóa các dự án nguồn điện khí, khí LNG và điện ngoài khơi vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc do thiếu cơ chế chính sách, dẫn đến nguy cơ không đảm bảo tốc độ phát triển các dự án.

Theo TS. Nguyễn Quốc Thập, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, việc sửa đổi Luật Điện lực giúp khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư vào ngành năng lượng. Tuy nhiên, việc hiện thực hóa các dự án nguồn điện khí, khí LNG và điện gió ngoài khơi vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cùng với đó là nguy cơ không đảm bảo tốc độ phát triển các dự án.

Gần chục năm triển khai dự án điện khí

Đối với lĩnh vực điện khí, là đơn vị đang triển khai các dự án này, ông Nguyễn Duy Giang, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) cho biết, các dự án điện khí được công ty chuẩn bị trong 8 năm, trong đó quá trình làm thủ tục mất 2/3 thời gian, cho thấy vấn đề hoàn chỉnh thủ tục pháp lý chiếm nhiều thời gian thực hiện.

Gần chục năm triển khai dự án điện khí.

Theo ông Giang, trong quá trình triển khai, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn lớn vì giá nguyên liệu biến động, do đó cơ chế chuyển ngang giá đóng vai trò cần thiết. Bên cạnh đó, hiện có nhiều dự án điện khí không triển khai được vì vướng mắc ở mô hình tài chính, bên cho vay không xác định được nguồn tiền.

“Nếu không có nhận thức khác về thúc đẩy cơ chế mua bán điện thì không thể đẩy mạnh phát triển các dự án điện khí LNG. Từ bài học kinh nghiệm của dự án nhà máy điện khí Nhơn Trạch 3 và 4, kiến nghị Bộ Công Thương có cái nhìn thực tiễn để rút kinh nghiệm cho các dự án LNG về sau. Đề xuất mô hình tài chính các dự án bắt buộc phải có hợp đồng mua bán điện PPA”, ông Giang kiến nghị.

Bên cạnh đó, theo ông Giang, để triển khai một dự án điện khí mất trung bình 7-8 năm, do đó cần sớm hoàn thiện cơ chế, nhất là cơ chế thu hút đầu tư và vận hành thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tham gia thị trường điện.

Còn theo ông Đinh Đức Mạnh, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas), các nhà đầu tư dự án điện khí LNG đang thực hiện theo hướng đầu tư kho cảng nhập LNG riêng lẻ, phân tán theo cấu hình một nhà máy một kho cảng. Điều này không thể tối ưu chi phí để giảm giá thành điện, có thể rủi ro không kịp thời triển khai các dự án, ảnh hưởng đến an ninh năng lượng.

Theo Quyết định 893 ngày 26/7/2023 về phê duyệt Quy hoạch tổng thể năng lượng Quốc gia thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến 2050, ngoài các kho LNG kèm theo các nhà máy trong Quy hoạch điện VII, bổ sung thêm 4 kho cảng LNG trung tâm (LNG Hub).

Tuy nhiên, ông Mạnh cho biết, dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) không có quy định về việc xây dựng các dự án nhiệt điện sử dụng LNG theo chuỗi gắn với LNG Hub. Do đó, ông Mạnh kiến nghị, xem xét cụ thể hóa trong luật Điện lực (sửa đổi) về cơ chế xây dựng các dự án nhiệt điện sử dụng khí thiên nhiên, LNG theo chuỗi gắn với LNG Hub để tận dụng cơ sở hạ tầng hiện hữu và đảm bảo hiệu quả của Nhà nước.

Bên cạnh đó, trong dự thảo luật Điện lực (sửa đổi), Chính phủ cần quy định cơ chế ưu tiên huy động, bảo đảm huy động các dự án nhiệt điện sử dụng khí thiên nhiên trong nước tối đa theo khả năng hấp thụ khí và các ràng buộc về nhiên liệu…

Thiếu cơ chế đặc thù cho phát triển điện gió ngoài khơi

Không chỉ những dự án điện khí đang gặp khó, mà các dự án điện gió ngoài khơi cũng đang rơi vào bối cảnh tương tự. Ông Nguyễn Tuấn, Trưởng ban Thương mại của Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) cho rằng, hiện tại Việt Nam đã chủ động được nhiều khâu trong phát triển điện gió ngoài khơi như khảo sát, mua sắm, thi công lắp đặt trạm biến áp ngoài khơi đến quản lý vận hành, tàu dịch vụ phục vụ dự án gần bờ. Đây là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong nước phát triển nguồn năng lượng này.

Thiếu cơ chế đặc thù cho phát triển điện gió ngoài khơi.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, nếu không đủ hành lang pháp lý, mục tiêu 6.000 MW đặt ra tại Quy hoạch Điện VIII sẽ khó đạt được. Vì thế, ông Tuấn đề xuất cơ quan quản lý có các chính sách ưu đãi đột phá với loại hình này. Các chính sách được nêu gồm miễn giảm tiền sử dụng đất, mặt nước, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, hoặc hỗ trợ về vốn vay.

"Làm 1 GW điện gió ngoài khơi tốn kém mấy tỷ USD. Nếu không có cơ chế ưu đãi thì nhà đầu tư sẽ bỏ đi", ông Tuấn nói. Mặt khác, tại dự thảo Luật Điện lực sửa đổi, nhiều quy định vẫn chưa được cơ quan soạn thảo tiếp thu, dẫn tới thiếu cơ chế để phát triển điện gió ngoài khơi bền vững. Do đó, đại diện PTSC kiến nghị luật sửa lần này cần quy định việc giao Chính phủ, Thủ tướng quyết định phân kỳ các giai đoạn phát triển của ngành. Các tiêu chí chọn nhà đầu tư, phân cấp, thủ tục phê duyệt chủ trương... cũng cần rõ ràng tại dự luật này.

Tương tự, TS. Dư Văn Toán, Viện Khoa học môi trường, biển và hải đảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ ra rằng, ngoài nhu cầu lớn từ phía nhà đầu tư, vướng mắc trong phát triển điện gió ngoài khơi là thiếu cơ chế đặc thù để thí điểm dự án, khung pháp lý về dài hạn.

Hiện Bộ Công Thương được giao báo cáo Chính phủ các thủ tục cần thiết để đề xuất Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thí điểm khảo sát điện gió ngoài khơi. Nhưng để thí điểm được dự án, ông Toán cho rằng, Quốc hội cần ban hành Nghị quyết, trong đó, nêu rõ quy mô thí điểm ở mức 1.000 - 2.000 MW, thời hạn và giá mua bán loại nguồn điện này.

"Đây là hai nơi có sức gió tốt, thuận lợi về mảng giao biển và dễ huy động các đối tác tham gia", TS. Dư Văn Toán nhấn mạnh.

Thông tin về dự thảo Luật, ở góc độ cơ quan quản lý, ông Đoàn Ngọc Dương, Phó Cục trưởng Cục Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết dự thảo Luật đã qua bản cập nhật thứ 5, quá trình xử lý giải quyết tiếp thu, có sàng lọc nhiều kiến nghị. Tuy nhiên, trong phát triển điện lực nói riêng và năng lượng nói chung, các vướng mắc còn đa dạng.

“Cơ quan soạn thảo sẽ nỗ lực giải quyết theo hướng tập trung xử lý tối đa các vấn đề phát sinh, thể chế hóa đường lối chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Nội dung nào chưa chín chưa được tổng kết kinh nghiệm từ thực tiễn, cơ quan soạn thảo áp dụng các quy định có tính khái quát và ban hành thông tư, nghị định hướng dẫn dưới Luật”, ông Dương nói.

Về kiến nghị kho LNG Hub, ông Dương cũng cho biết, dự thảo Luật không yêu cầu về nguồn cung, không giới hạn việc tự đầu tư hệ thống kho cảng đối với các chủ đầu tư, nhưng việc lấy nguồn từ kho cảng khác để tối ưu chí phí, hạ giá thành điện, tạo sức cạnh tranh sẽ được khuyến khích.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đã báo cáo Chính phủ các kiến nghị về cơ chế thí điểm cho các dự án năng lượng tái tạo khác trên tinh thần vấn đề nào chưa có kinh nghiệm trong thực tế sẽ được thực hiện theo nguyên tắc mang tính tổng thể.

Tập đoàn PNE của Đức khảo sát dự án điện gió 4,6 tỷ USD ở Bình Định

Tập đoàn PNE của Đức khảo sát dự án điện gió 4,6 tỷ USD ở Bình Định

Người tiên phong  - 7h
(VNF) - Ngày 22/10, Tập đoàn PNE của Đức đã có buổi khảo sát thực địa một số địa điểm dự kiến để nghiên cứu triển khai dự án điện gió ngoài khơi trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Quảng Trị: Lo GPMB, thủ tục cho Điện khí LNG Hải Lăng 2,3 tỷ USD

Quảng Trị: Lo GPMB, thủ tục cho Điện khí LNG Hải Lăng 2,3 tỷ USD

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa quyết định thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện dự án Điện khi LNG Hải Lăng giai đoạn 1 nhằm nghiên cứu đề xuất các kế hoạch, phương hướng; chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện, khẩn trương đầu tư xây dựng dự án.

Chính phủ lập tổ công tác rà soát vướng mắc điện gió, điện khí

Chính phủ lập tổ công tác rà soát vướng mắc điện gió, điện khí

(VNF) - Theo Dự thảo Quyết định thành lập Tổ công tác, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ là Tổ trưởng. Hai ông Đặng Hoàng An, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là Tổ phó.

Nghệ An gọi đầu tư Nhiệt điện khí LNG Quỳnh Lập hơn 2 tỷ USD

Nghệ An gọi đầu tư Nhiệt điện khí LNG Quỳnh Lập hơn 2 tỷ USD

(VNF) - Dự án Nhiệt điện khí LNG Quỳnh Lập chính thức được UBND tỉnh Nghệ An công bố thông tin, mời gọi các nhà đầu tư.

Ý kiến ( )
Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện

Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện

(VNF) - Người có xe máy xăng khi chuyển sang xe điện có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ tiền tối đa 5 triệu đồng, theo dự thảo của HĐND TP. Hà Nội.

Quy định 'xanh' nghiêm ngặt của EU: Áp lực hóa cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Quy định 'xanh' nghiêm ngặt của EU: Áp lực hóa cơ hội cho doanh nghiệp Việt

(VNF) - Trong làn sóng chuyển đổi xanh đang định hình lại nền kinh tế toàn cầu, Liên minh châu Âu (EU) không chỉ là người đặt ra “luật chơi” mới, mà còn là đối tác đồng hành giúp các nền kinh tế đang phát triển – trong đó có Việt Nam – thích ứng và vươn lên.

Chìa khóa duy nhất hóa giải 2 sức ép đối với logistics Việt Nam

Chìa khóa duy nhất hóa giải 2 sức ép đối với logistics Việt Nam

(VNF) - Việt Nam đang đứng trước bài toán khó: vừa phải kéo chi phí logistics từ mức gần 20% GDP xuống thấp hơn, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn “xanh hóa” ngày càng nghiêm ngặt. Chìa khóa duy nhất để hóa giải 2 sức ép này chính là việc thúc đẩy logistics xanh.

 Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nhiên liệu sạch trong Đông Nam Á?

Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nhiên liệu sạch trong Đông Nam Á?

(VNF) - Từ năng lượng mặt trời, gió đến nhiên liệu LNG, hydrogen và giao thông sạch, các lĩnh vực năng lượng tái tạo được dự báo sẽ thu hút hàng chục tỷ USD vốn đầu tư, trở thành động lực tăng trưởng bền vững cho các đô thị trong thập kỷ tới.

Đô thị hiện đại không chỉ đo bằng tòa nhà cao tầng, con đường rộng

Đô thị hiện đại không chỉ đo bằng tòa nhà cao tầng, con đường rộng

(VNF) - Theo các chuyên gia, một đô thị hiện đại không chỉ được đo bằng tòa nhà cao tầng hay tuyến đường rộng, mà phải được đánh giá bằng chất lượng sống, khả năng tiếp cận dịch vụ, môi trường trong lành và cơ hội phát triển cho mọi người dân.

Đổi mới sáng tạo: Giải 'bài toán kép' đầy thách thức cho DN Việt

Đổi mới sáng tạo: Giải 'bài toán kép' đầy thách thức cho DN Việt

(VNF) - Khi đổi mới sáng tạo trở thành định hướng quan trọng của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp dù xác định rõ mục tiêu vẫn đang vật lộn với các rào cản về vốn, chính sách, thị trường và công nghệ. Trong khi đó, các chuyên gia cảnh báo rằng nếu không có hành động quyết đoán và hệ thống từ phía doanh nghiệp, Việt Nam rất dễ bị hụt hơi trong cuộc đua toàn cầu.

'Đừng mơ tới thị trường hydrogen sạch khi chưa có gì trong tay'

'Đừng mơ tới thị trường hydrogen sạch khi chưa có gì trong tay'

(VNF) - Hydrogen sạch được xem là lời giải cho mục tiêu trung hòa carbon, nhưng chính yêu cầu “thuần sạch” lại khiến ngành này khó cất cánh. Theo ông Lê Ngọc Ánh Minh, cần nhìn nhận hydrogen xám như một bước đệm thực tế để hình thành thị trường ban đầu, thay vì đòi hỏi chuẩn sạch khi chưa có gì trong tay.

Chuyển đổi xanh thành công: Tốt cho người tiêu dùng và đúng cho tự nhiên

Chuyển đổi xanh thành công: Tốt cho người tiêu dùng và đúng cho tự nhiên

(VNF) - Về dài hạn, người tiêu dùng sẽ là yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp. Cái gì tốt cho người tiêu dùng, đúng cho tự nhiên, sớm muộn cũng mang lại thành công.

Đối mặt nhiều rủi ro, hàng loạt dự án điện khí LNG đình trệ

Đối mặt nhiều rủi ro, hàng loạt dự án điện khí LNG đình trệ

(VNF) - Các nhà đầu tư đề nghị Quốc hội sớm thông qua cơ chế riêng cho điện khí LNG – lĩnh vực được kỳ vọng thay thế dần nhiệt điện than và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.