‘Doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lãi khủng nhưng bán lẻ kiệt quệ’
Huyền Trang -
14/02/2023 19:56 (GMT+7)
(VNF) - Ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công Ty TNHH MTV Bội Ngọc, cho rằng 2 thành phần doanh nghiệp cùng chung hệ thống nhưng doanh nghiệp đầu mối lãi hàng nghìn tỷ đồng, trong khi doanh nghiệp bán lẻ lại “lỗ kinh khủng”, kiệt quệ.
Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đang nói rằng họ đang “lỗ kinh khủng”, kiệt quệ.
Hai phương án về mức chiết khấu xăng dầu
Tại hội thảo “Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu”, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng, những biến động của thị trường xăng dầu những năm qua mang tính chất dị biệt; đặc biệt do cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine, biến động giá xăng dầu ở biên độ cao và chưa từng xảy ra trước đó.
Ở góc nhìn doanh nghiệp, ông Hà Thanh Tùng, lãnh đạo một công ty xăng dầu tỉnh Hà Giang, đại diện cho nhóm 9.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, cho biết nhóm này chiếm 53% tổng số cửa hàng bán lẻ trên cả nước (17.000).
Chi phí vận hành một cửa hàng xăng dầu trong một tháng khoảng 100 triệu đồng. Trong thời gian qua, mức chiết khấu thấp, doanh nghiệp không có nguồn thu, có thời điểm nhóm doanh nghiệp này thua lỗ tới 900 tỷ đồng/tháng.
“Dù biết rằng trong kinh doanh có lúc lỗ, lúc lãi nhưng chúng tôi đã lỗ hơn một năm nay. Trong quý IV/2022, các thương nhân đầu mối, phân phối lãi hàng nghìn tỷ, còn doanh nghiệp bán lẻ lại lỗ tương đương, thậm chí còn đứng trước nguy cơ bị rút giấy phép, ngừng kinh doanh vì lỗ. Nếu 9.000 cửa hàng bán lẻ ngừng kinh doanh, chuỗi cung ứng sẽ đứt gãy, tác động tới nền kinh tế”, ông Tùng nói.
Ngoài vấn đề chiết khấu, ông Tùng cho rằng các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối đang được hưởng đủ nhiều đặc quyền, họ có thể dừng bán sỉ, cung cấp hàng cho cửa hàng bán lẻ mà không bị xử lý, còn doanh nghiệp bán lẻ phải mở bán liên tục trong mọi tình huống, dừng bán là bị xử phạt.
Mặt khác, một điểm bất cập khác là doanh nghiệp bán lẻ chỉ được lấy hàng từ một thương nhân phân phối, điều này có nghĩa thương nhân chiết khấu cho bao nhiêu thì được bấy nhiêu, doanh nghiệp bán lẻ không được thỏa thuận, đồng thời cũng triệt tiêu sự cạnh tranh trong kinh doanh.
Ông Tùng mong muốn cơ quan nhà nước công nhận sự tồn tại của doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu với quyền và nghĩa vụ bình đẳng với thương nhân phân phối, đầu mối thông qua việc tính lợi nhuận định mức, chi phí kinh doanh cho cả khâu bán lẻ.
Cụ thể, ông Tùng kiến nghị chi phí kinh doanh định mức cho doanh nghiệp bán lẻ được 3-3,5% theo giá xăng dầu, lợi nhuận định mức khoảng 2-2,5%. Đồng thời cho phép doanh nghiệp bán lẻ được lấy hàng từ ba nguồn để đảm bảo thị trường ổn định, không ai có thể chiếm lĩnh, độc quyền ở thị trường.
Doanh nghiệp muốn có chiết khấu tối thiểu
Về vấn đề chiết khấu tối thiểu, ông Giang Chấn Tây cho hay: “Hầu như vừa qua, doanh nghiệp bán lẻ luôn bị bỏ rơi tất cả dẫn đến thua lỗ kéo dài nặng nề. Nhưng nỗi bức xúc lại tăng thêm khi mà 2 thành phần doanh nghiệp cùng chung hệ thống nhưng doanh nghiệp đầu mối lãi hàng nghìn tỷ đồng trong khi doanh nghiệp bán lẻ lỗ kinh khủng và đang ở trong tình trạng kiệt quệ, không lối thoát, tâm lý luôn bị ức chế”.
Theo quan điểm của ông Tây, cần thiết phải quy định chiết khấu tối thiểu, xem đây là công cụ để doanh nghiệp bán lẻ hoạt động trong mọi tình huống biến động của giá dầu trên thị trường thế giới.
“Quy định mức chiết khấu tối thiểu căn cơ ở chỗ là vẫn giữ vững quan điểm của Đảng và Nhà nước là vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước”, ông Tây nói.
Cùng với đó, ông Tây cho rằng phần chiết khấu (thù lao) tối thiểu là phần cứng và là công cụ quản lý nhà nước hữu hiệu. Phần này được đề xuất trong công thức giá cơ sở nhằm đảm bảo cho mọi hoạt động của cả hệ thống kinh doanh xăng dầu được ổn định, công bằng.
Phần chiết khấu còn lại là phần mềm, là sự cơ động, linh hoạt của các nhà cung cấp để cạnh tranh giành thị phần. Đây chính là phần thị trường và là phần tăng thêm được hưởng của doanh nghiệp bán lẻ. Nếu không cho lấy nhiều nguồn thì doanh nghiệp bán lẻ sẽ không có phần mềm này và thị trường trở nên co cứng.
“Cho dù là nhà nước quy định giá bán lẻ hay là thả nổi giá để tự doanh nghiệp quyết định thì ai dám chắc rằng các đầu mối sẽ cho chiết khấu cao hơn điểm hòa vốn?”, ông Tây nêu.
Ông Tây cũng cho rằng, cần nhất quán quan điểm quy định cho doanh nghiệp bán lẻ lấy hàng ở ít nhất là 3 nơi.
“Việc cho doanh nghiệp bán lẻ lấy hàng từ nhiều nguồn sẽ tăng tính cạnh tranh về chiết khấu, đảm bảo được cho doanh nghiệp bán lẻ chủ động được nguồn hàng và hạn chế đến mức thấp nhất khả năng bị đứt gãy nguồn hàng. Mặt khác, điều này cải thiện giao dịch mà trước đây không có và được hưởng phần chiết khấu tăng thêm so với chiết khấu tối thiểu do cạnh tranh mang lại”, ông Tây nêu.
Theo ông Tây, chi phí lưu thông trong công thức tính giá cơ sở cần phải được chia rõ phần phí và lợi ích ở cả 3 khâu: doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ. Chỉ cần phân chia trong công thức giá cơ sở đã xây dựng ra thành 3 phần ở các khâu theo tỷ lệ (%) phù hợp với sự đóng góp trong cả hệ thống là vấn đề sẽ được giải quyết.
“Chỉ vì trong nghị định do không ghi rõ tỷ lệ nên doanh nghiệp đầu mối hưởng hết, khi họ lỗ và lãi thì doanh nghiệp đầu mối lại dùng để bù vào lỗ của chu kỳ trước. Do đó, đề nghị phân chia rõ tỷ lệ ở các khâu về chi phí lưu thông định mức và riêng khâu bán lẻ là cộng thêm 5%/giá bán thời điểm tương đương với 1.180đ/lít theo giá hiện nay”, ông Tây nêu.
(VNF) - Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam - VEC (Đông Anh, Hà Nội) với gần 750 gian hàng đến từ hàng trăm doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đây là lần đầu tiên, 5 triển lãm chuyên ngành công nghiệp – công nghệ lớn nhất hội tụ trong không gian triển lãm đẳng cấp, tạo nền tảng xúc tiến thương mại chiến lược, kết nối tri thức, công nghệ và cộng đồng doanh nghiệp.
(VNF) - Khẳng định tầm nhìn giáo dục toàn cầu, Ivy Global School (IGS) vừa ký kết hợp tác chiến lược với Jallah Academy - Canada và AFRIYEA Golf Academy - Uganda, Đông Phi. Chuỗi hợp tác mở ra cơ hội phát triển toàn diện cả về học thuật và năng khiếu thể thao cho học sinh từ khắp nơi trên thế giới.
(VNF) - Ngày 10/11/2025, tại Lâm Đồng đã diễn ra buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.
Hiện tượng "xe cũ 0 km" đang làm méo mó số liệu xuất khẩu, tạo cạnh tranh không lành mạnh và đe dọa uy tín thương hiệu Trung Quốc trên thị trường quốc tế.
(VNF) - Ngày 11/11 – Singles’ Day hay “Ngày Độc Thân” – khởi đầu chỉ là trò đùa vui của sinh viên Trung Quốc vào thập niên 1990. Nhưng sau hơn ba thập kỷ, nó đã trở thành sự kiện mua sắm lớn nhất hành tinh, với tổng giá trị giao dịch lên tới hàng trăm tỷ USD, vượt xa cả Black Friday và Cyber Monday của Mỹ.
(VNF) - Tại thị trường Việt Nam, BYD M9 có giá từ 1,999 đến 2,388 tỷ đồng. Xe cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Kia Carnival, GAC M8 và Volkswagen Viloran.
(VNF) - Ngày 10/11, Tập đoàn Vingroup công bố bổ sung trụ cột mới là Văn hóa, bên cạnh các lĩnh vực Công nghệ - Công nghiệp, Thương mại Dịch vụ, Hạ tầng, Năng lượng xanh và Thiện nguyện xã hội.
(VNF) - Nhiều mẫu tivi cao cấp giá từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng hiện không hiếm. Tuy nhiên, khách hàng cần cân nhắc trước khi "xuống tiền" mua tivi đắt tiền.
(VNF) - Giá vàng trong nước bất ngờ được điều chỉnh tăng mạnh ở cả hai chiều mua vào – bán ra trong phiên sáng 10/11, với mức tăng cao nhất lên tới 4,1 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Việc tăng cường thực hiện môi trường không khói thuốc tại các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và địa điểm công cộng là nhiệm vụ cấp thiết và bền vững, nhằm bảo vệ sức khỏe con người, tiết kiệm chi phí y tế, giảm gánh nặng bệnh tật.
(VNF) - Với mức chênh lệch mua vào – bán ra ở hiện tại, người mua vàng nhẫn đầu tuần đang phải chịu khoản lỗ lên tới 3 triệu đồng/lượng (tùy theo từng thương hiệu).
(VNF) - Sự xuất hiện của các thương hiệu xe điện Trung Quốc tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc, với nhiều cái tên mới nỗ lực mở rộng thị phần. Trong đó, Lynk & Co – thương hiệu thuộc hệ sinh thái Geely – gây chú ý khi chọn GREENLYNK Automotives làm đối tác phân phối chính thức từ năm 2023.
(VNF) - Thông qua Quỹ Prudence Foundation, Prudential Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo, Bồi dưỡng Kiến thức Truyền thông số (CRC) triển khai chương trình PRU Volunteering (PRU Tình nguyện) 2025 tại xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai. Chương trình thể hiện cam kết bền vững của Prudential trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với trách nhiệm xã hội, vì một tương lai phát triển bền vững cho cộng đồng.
(VNF) - Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ với chiến lược phát triển bền vững khi lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh tại Chương trình Saigon Times CSR 2025.
(VNF) - Ngày nay, các giải marathon đã vượt ra ngoài phạm vi thể thao, vươn lên đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội. Standard Chartered Marathon Di sản Hà Nội là một điển hình.
(VNF) - Theo chuyên gia xuất khẩu Nguyễn Tuấn Việt, Tổng Giám đốc Công ty VIETGO, trong bối cảnh Mỹ áp thuế với cà phê Brazil, Việt Nam có cơ hội rút ngắn khoảng cách, thậm chí có thể soán ngôi Brazil trong tương lai gần.
(VNF) - Hãng xe châu Âu kiên định với các nguyên tắc cốt lõi “form follows function - hình thức đi kèm công năng”, Skoda Slavia đại diện cho sự chỉn chu trong việc duy trì các tiêu chuẩn châu Âu cốt lõi phục vụ khách hàng an toàn và chắc chắn.
(VNF) - Cuộc thi hùng biện - tranh biện “Tiếng nói Xanh mùa 3” do Bộ Giáo dục và Đào tạo kết hợp cùng quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup tổ chức đã chính thức khép lại vòng đăng ký, thu hút gần 4.000 đơn đăng ký từ các thí sinh và đội thi, tăng gần gấp đôi mùa trước.
(VNF) - Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” được khởi động ngày 21/9/2025 đang được Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) triển khai với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tại 34 tỉnh, thành trên cả nước.
(VNF) - Không chỉ là giải chạy được mong đợi nhất năm, Standard Chartered Marathon Di sản Hà Nội 2025 với nhà tài trợ chính Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam còn hứa hẹn mang đến làn gió mới, sân chơi đẳng cấp quốc tế cho phong trào chạy bộ tại Việt Nam.
(VNF) - Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam - VEC (Đông Anh, Hà Nội) với gần 750 gian hàng đến từ hàng trăm doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đây là lần đầu tiên, 5 triển lãm chuyên ngành công nghiệp – công nghệ lớn nhất hội tụ trong không gian triển lãm đẳng cấp, tạo nền tảng xúc tiến thương mại chiến lược, kết nối tri thức, công nghệ và cộng đồng doanh nghiệp.
(VNF) - Đà Nẵng đã quy hoạch và bố trí quỹ đất để hình thành một số khu vực phục vụ phát triển Trung tâm tài chính quốc tế, đảm bảo yêu cầu về vị trí trung tâm, thuận lợi kết nối sân bay quốc tế Đà Nẵng.