Doanh nghiệp 'họ Louis' vất vả đường về bờ, phải giải thể công ty con

Anh Phan - 14/10/2024 14:30 (GMT+7)

(VNF) - Động thái giải thể công ty con của Angimex diễn ra ngay sau khi Ladophar tổ chức có liên quan đến Chủ tịch thông báo về việc đăng ký bán toàn bộ cổ phiếu AGM mà công ty này đang sở hữu.

HĐQT Công ty cổ phần Xuất Nhập khẩu An Giang (Angimex, HoSE: AGM) vừa thông qua việc giải thể công ty con là Công ty TNHH MTV Kỷ nguyên xanh Angimex.

Lý do được Angimex đưa ra là nhằm sắp xếp lại cơ cấu tổ chức công ty. Thời gian thực hiện là sau khi HĐQT công ty ban hành Nghị quyết.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH MTV Kỷ nguyên xanh Angimex được thành lập năm 2022 với ngành nghề hoạt động chính là sản xuất sản phẩm khác từ gỗ; tre, nứa, rơm, rạ,... Công ty có địa chỉ tại huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

Đáng chú ý, động thái này diễn ra ngay sau khi Công ty Cổ phần Dược phẩm Lâm Đồng (Ladophar, HNX: LDP) - tổ chức có liên quan đến Chủ tịch Angimex thông báo về việc đăng ký bán toàn bộ cổ phiếu AGM mà công ty này đang sở hữu. Ladophar cho biết mục đích thoái vốn là nhằm cấu trúc các khoản đầu tư của công ty.

Ladophar đăng ký thoái toàn bộ vốn khỏi Angimex trong bối cảnh cổ phiếu AGM vừa trải qua một đợt tăng trần 8 phiên liên tiếp từ ngày 10/09 đến ngày 19/09, giúp cổ phiếu tăng 59% lên 4.830 đồng/cổ phiếu (đóng cửa phiên 19/09). Sau đó, cổ phiếu này có 2 phiên giảm sàn liên tiếp do áp lực chốt lời lớn, đóng cửa phiên 23/9 ở mức 4.190 đồng/cổ phiếu.

Được biết, liên quan đến việc tăng trần liên tiếp của cổ phiếu AGM, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) trước đó cũng đã có văn bản yêu cầu Angimex phải báo cáo, công bố các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng biến động giá cổ phiếu.

Công ty cho biết tình hình thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam hiện vẫn thuận lợi do nhu cầu từ khách hàng truyền thống tăng lên. Tuy nhiên, yếu tố bất định cần lưu tâm đến từ việc Ấn Độ xem xét nới lỏng chính sách xuất khẩu gạo. Đây được xem là yếu tố có thể khiến thị trường xuất khẩu gạo cuối năm 2024 có nhiều biến động.

Bên cạnh đó, siêu bão Yagi gây thiệt hại nặng nề, gây ra nguy cơ thiếu hụt lương thực, từ đó dẫn đến biến động tăng giá trong nước. Điều này có thể đã làm gia tăng kỳ vọng của nhà đầu tư đối với doanh nghiệp.

Angimex khẳng định, giá cổ phiếu tăng do cung cầu trên thị trường chứng khoán, các quyết định của nhà đầu tư nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty và công ty không có sự tác động nào đến giá giao dịch cổ phiếu.

Angimex có trụ sở tại tỉnh An Giang, từng là một trong số các doanh nghiệp xuất khẩu gạo 'top' đầu Việt Nam.

Angimex nằm trong hệ sinh thái của Louis Holdings, dưới sự điều hành của ông Đỗ Thành Nhân. Kể từ năm 2022, khi nhóm Louis Holdings gặp biến cố và ông Đỗ Thành Nhân bị truy tố về tội thao túng thị trường chứng khoán, hoạt động kinh doanh của Angimex liên tục lao dốc và mãi chưa thể phục hồi.

Cụ thể, về tình hình kinh doanh, trong 2 năm 2022-2023, Angimex lần lượt lỗ ròng hơn 234 tỷ đồng và 207 tỷ đồng.

Bước sang năm 2024, Angimex lỗ ròng bán niên soát xét hơn 98 tỷ đồng; doanh thu đạt gần 151 tỷ đồng, giảm hơn một nửa so với 6 tháng đầu năm 2023. Kết kì kinh doanh này, Angimex ghi nhận tổng lỗ luỹ kế hơn 264 tỷ đồng, bằng 145% vốn điều lệ (vốn điều lệ 182 tỷ đồng) và vốn chủ sở hữu ghi nhận âm hơn 82 tỷ đồng (đầu năm vốn chủ sở hữu dương gần 22 tỷ đồng).

Tại thời điểm 30/6/2024, tổng tài sản của Angimex ghi nhận ở mức 1.165 tỷ đồng, giảm 72 tỷ đồng so với thời điểm hồi đầu năm. Trong đó, công ty chỉ có vỏn vẹn hơn 6 tỷ đồng tiền mặt không còn tiền gửi ngân hàng.

Liên quan tới cổ phiếu AGM, cách đây vài ngày, mã cổ phiếu này đã bị HoSE đưa vào diện kiểm soát do lỗ luỹ kế vượt quá vốn điều lệ thực góp tại báo cáo tài chính hợp nhất bán niên soát xét năm 2024, thuộc trường hợp chứng khoán bị kiểm soát theo quy định.

Ngay sau đó, Angimex đã đưa ra các biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán bị kiểm soát. Cụ thể, công ty đang tích cực thực hiện tái cơ cấu toàn diện; tối ưu hóa bộ máy quản lý, tinh gọn nhân sự, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh, tăng cường đôn đốc thu hồi những khoản nợ khó đòi đồng thời thanh lý tài sản, cơ cấu dần các khoản nợ để tạo lợi nhuận nhằm giảm bớt lỗ lũy kế.

Bên cạnh đó, Angimex tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp để tiến hành thủ tục phát hành cổ phiếu riêng lẻ nhằm tăng quy mô vốn chủ sở hữu, qua đó bổ sung vốn lưu động phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh theo Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 5/11/2023, từ đó khắc phục được lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ thực góp.

Hoặc thực hiện phát hành cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ trái phiếu thành cổ phiếu cho trái chủ theo nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 5/11/2023, qua đó tăng vốn điều lệ và cải thiện tình hình tài chính.

Trong những tháng cuối năm 2024, Angimex phấn đấu thanh lý một số tài sản, vốn góp, hoặc phát hành cổ phiếu riêng lẻ để có nguồn lực hoạt động, tạo được lợi nhuận trong năm 2024 nhằm bù đắp lỗ.

Angimex dự kiến phát hành cổ phiếu thưởng để bù lỗ, lên kế hoạch năm 2024 lãi 27 tỷ

Angimex dự kiến phát hành cổ phiếu thưởng để bù lỗ, lên kế hoạch năm 2024 lãi 27 tỷ

Tài chính
(VNF) - Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, HoSE: AGM) vừa công bố biên bản họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2023. Tại đại hội, cổ đông công ty đã thông qua một số phương án như: bù đắp lỗ luỹ kế, xử lý các gói nợ trái phiếu cùng kế hoạch hoạt động kinh doanh năm 2024...
Cùng chuyên mục
'Sập bẫy' việc nhẹ lương cao, người phụ nữ bị lừa gần 600 triệu đồng

'Sập bẫy' việc nhẹ lương cao, người phụ nữ bị lừa gần 600 triệu đồng

(VNF) - Thủ đoạn của các đối tượng này là tuyển cộng tác viên online, thanh toán đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử hoặc các doanh nghiệp... để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Toàn cảnh dự án 11.000 tỷ tại cảng Sài Gòn mà Trương Mỹ Lan muốn bán để đền bù

Toàn cảnh dự án 11.000 tỷ tại cảng Sài Gòn mà Trương Mỹ Lan muốn bán để đền bù

Dự án khu phức hợp Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội có vị trí “vàng” khi trải dài 1,8 km ven sông Sài Gòn. Mặt tiền còn lại của dự án sẽ nằm trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành (Quận 4).

Vì sao nhiều doanh nghiệp tư nhân chưa muốn lên sàn?

Vì sao nhiều doanh nghiệp tư nhân chưa muốn lên sàn?

(VNF) - Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance, PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. HCM, đã lý giải về hiện tượng một số doanh tư nhân tuy lớn mạnh những vẫn “ngại” lên sàn chứng khoán.

NHNN nói gì khi dân kêu khó mua vàng miếng online?

NHNN nói gì khi dân kêu khó mua vàng miếng online?

(VNF) - Trước phản ánh của người dân về việc khó mua vàng miếng online, NHNN đề nghị khách hàng liên hệ với Công ty SJC để được giải đáp.

Hà Nội công bố thêm 5 dự án được bán cho người nước ngoài

Hà Nội công bố thêm 5 dự án được bán cho người nước ngoài

(VNF) - 5 dự án nhà ở trên địa bàn Hà Nội cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu thuộc quận Nam Từ Liêm và Thanh Xuân, chủ yếu là chung cư cao cấp, giá từ 60-100 triệu đồng/m2.

TCH kinh doanh khởi sắc trong 6 tháng đầu năm tài chính 2024

TCH kinh doanh khởi sắc trong 6 tháng đầu năm tài chính 2024

(VNF) - Trong quý II/2024 (giai đoạn từ ngày 1/7/2024 đến ngày 30/9/2024), doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (TCH) đạt trên 1.345 tỷ đồng, tăng 332% so với cùng kỳ; lợi nhuận gộp cũng tăng vọt lên 519 tỷ đồng, tăng 964% so với cùng kỳ. Luỹ kế 6 tháng đầu năm, công ty đạt trên 2.173 tỷ đồng doanh thu và 870 tỷ đồng lợi nhuận gộp.

Diện tích tối thiểu được tách thửa, hợp thửa đất ở tại Đà Nẵng

Diện tích tối thiểu được tách thửa, hợp thửa đất ở tại Đà Nẵng

(VNF) - Diện tích đất ở tách thửa áp dụng cho các phường thuộc quận Hải Châu và Thanh Khê ở mức tối thiểu 50m2, các xã thuộc huyện Hòa Vang là 120m2.

Khai mở không gian kinh tế mới: Thông pháp lý, rộng đường  hướng ra biển

Khai mở không gian kinh tế mới: Thông pháp lý, rộng đường hướng ra biển

(VNF) - Lấn biển là quá trình phức hợp, tích hợp nhiều yếu tố nên thường bị gán mác nhạy cảm, gây nhiều khó khăn cho quá trình đầu tư phát triển. Tuy nhiên, đến nay, các quy định về hoạt động này trong Luật Đất đai 2024, cũng như các nghị định hướng dẫn chính thức có hiệu lực, kỳ vọng sẽ tạo ra cơ hội phát triển kinh tế biển bùng nổ cho Việt Nam

Vốn hoá Tesla ‘bay hơi’ 60 tỷ USD sau sự kiện robotaxi, sẽ tiếp tục cắm đầu?

Vốn hoá Tesla ‘bay hơi’ 60 tỷ USD sau sự kiện robotaxi, sẽ tiếp tục cắm đầu?

(VNF) - Việc thiếu thông tin chi tiết về kế hoạch triển khai và phê duyệt các dòng sản phẩm mới theo quy định, cùng với việc không đề cập đến mẫu xe điện thông thường giá cả phải chăng hơn khiến Phố Wall đã có những phản ứng tiêu cực với cổ phiếu Tesla.