Ngành giao hàng tại Trung Quốc:

Doanh thu chục tỷ USD mỗi tháng, 5.000 đơn được giao mỗi giây

Thủy Bình - 15/08/2024 15:06 (GMT+7)

(VNF) - Được thúc đẩy bởi sự bùng nổ của thương mại điện tử, Trung Quốc mới đây đã ghi nhận 100 tỷ gói hàng được giao tính tới tháng 8 năm nay, sớm hơn 71 ngày so với thời gian đạt cột mốc này trong năm 2023.

13 tỷ bưu kiện mỗi tháng, doanh thu trăm tỷ NDT

Theo dữ liệu được Cục Bưu chính Trung Quốc công bố ngày 13/8, hơn 100 tỷ bưu kiện đã được chuyển phát trong năm nay. Con số này tương đương với trung bình 71,43 gói hàng cho mỗi người, 5.144 gói hàng được giao mỗi giây hoặc 440 triệu gói hàng được vận chuyển khắp Trung Quốc mỗi ngày.

Theo dữ liệu tương tự, khối lượng giao dịch hàng ngày cao nhất vượt quá 580 triệu bưu kiện, khối lượng giao dịch trung bình hàng tháng vượt quá 13 tỷ bưu kiện và doanh thu trung bình hàng tháng là hơn 100 tỷ NDT (14 tỷ USD) - tất cả đều là mức cao kỷ lục.

Trung Quốc là thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới, chiếm khoảng một nửa doanh số bán hàng trực tuyến toàn cầu, với các công ty như Alibaba, JD.com và PDD trở thành những cái tên quen thuộc trong lĩnh vực này.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, doanh số bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc đạt 15.400 tỷ NDT (2.100 tỷ USD) vào năm 2023, tăng 11% và củng cố vị trí dẫn đầu toàn cầu trong năm thứ 11 liên tiếp.

Để ví dụ về sức mua "khủng khiếp" của người tiêu dùng Trung Quốc, Joe Zhou - một nhân viên văn phòng bình thường, thường xuyên đối mặt với cảnh những chồng hàng "chất cao như núi" trước căn hộ của mình. Anh đã đặt mua trực tuyến hầu như mọi thứ mà ngôi nhà mới cải tạo của mình cần, từ các thiết bị như lò nướng và máy pha cà phê đến toàn bộ đồ nội thất.

Những cảnh tượng như thế này ngày càng phổ biến trên khắp Trung Quốc, khi ngành chuyển phát nhanh của nước này mở rộng song song với sự phát triển không thể ngăn cản của thương mại điện tử.

Người Trung Quốc mua mọi thứ trên các ứng dụng trực tuyến.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành chuyển phát nhanh tại Trung Quốc một phần được ghi nhận nhờ sự phát triển đồng thời của cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Trung Quốc đã thành lập hơn 1.200 trung tâm dịch vụ giao hàng công cộng cấp huyện và hơn 300.000 trạm dịch vụ hậu cần cho các làng xã.

Do đó, khối lượng bưu kiện được thu thập và chuyển phát ở các vùng nông thôn đã tăng hơn mười lần trong thập kỷ qua.

Dựa trên hệ thống giao hàng nông thôn của Trung Quốc, các công ty chuyển phát nhanh đã tăng cường đầu tư vào cải tiến công nghệ và hậu cần. Ở các vùng phía tây ít dân cư của đất nước, các gói hàng trước đây mất một tuần để đến nơi giờ đây có thể được giao chỉ trong 2-3 ngày.

Đằng sau doanh thu trăm tỷ

Tuy nhiên, sự gia tăng khối lượng giao hàng cũng đi kèm với chi phí cho các nhà khai thác, vì cuộc chiến giá cả khốc liệt đã làm giảm lợi nhuận của ngành này trong những năm gần đây.

Để chiếm lĩnh thị phần, nhiều công ty chuyển phát nhanh đã giảm giá xuống mức không bền vững, đẩy một số công ty vừa và nhỏ đến bờ vực phá sản và làm "xói mòn" lợi nhuận trên toàn ngành.

Năm ngoái, các công ty chuyển phát nhanh lớn của Trung Quốc là STO Express, Yunda và YTO đã báo cáo doanh thu trên mỗi bưu kiện giảm.

Ngành chuyển phát tại Trung Quốc vẫn phát triển nhưng không còn có lợi nhuận cao như trước.

Bên cạnh đó, sự gia tăng về số lượng bưu kiện cũng được thúc đẩy bởi số lượng ngày càng nhiều những sản phẩm bị trả lại.

Một số người bán báo cáo tỷ lệ trả lại khoảng 60%, thậm chí lên tới 80-90% trong giai đoạn cao điểm cho danh mục quần áo nữ - một danh mục sản phẩm tự hào có một số tỷ lệ trả lại cao nhất. Điều này có nghĩa là chỉ có một hoặc hai trong số 10 giao dịch mua thực sự được hoàn tất.

Cherry Wang, một cư dân của thành phố Thành Đô ở phía tây nam, là một trong nhiều phụ nữ trẻ không ngại trả lại quần áo. Trong mùa mua sắm trực tuyến cao điểm của Trung Quốc, cô trả lại tới 70% số hàng đã mua.

“Tôi thường dốc hết sức trong những đợt giảm giá lớn, chi khoảng 2.000 NDT và trả lại khoảng 1.000 NDT. Ngay cả khi tôi không mua sắm nhiều, tỷ lệ trả lại của tôi vẫn ở mức khoảng 50%”, cô Wang nói.

Theo SCMP
Cuộc chiến giá trên các sàn TMĐT đẩy người bán tới 'bờ vực'

Cuộc chiến giá trên các sàn TMĐT đẩy người bán tới 'bờ vực'

Tài chính quốc tế
(VNF) - Các sàn thương mại điện tử Trung Quốc đang đối mặt tình trạng vô cùng khó khăn khi doanh số tăng trưởng chậm lại, áp lực giá tăng dẫn tới việc phải đưa ra các chương trình cạnh tranh về giá. Điều này vô hình trung đã làm tổn hại tới lợi ích của những người bán hàng.
Cùng chuyên mục
Tin khác