Chưa đầy 3 tháng, DN được hoàn gần 30.000 tỷ đồng tiền thuế
(VNF) - Theo thông tin từ Bộ Tài chính, tính đến ngày 23/3, cơ quan thuế đã thực hiện 3.705 quyết định hoàn thuế cho doanh nghiệp, tổng số tiền được hoàn là 29.236 tỷ đồng
Nhà bán lẻ Nhật Bản Aeon đang tận dụng lợi thế thương mại tự do ở Đông Nam Á để bán các thương hiệu riêng với giá cả phải chăng ở các nước như Việt Nam.
Dẫn đầu chiến lược thương hiệu riêng là trung tâm thương mại Tân Phú Celadon của Aeon tại thành phố Hồ Chí Minh, được khai trương vào năm 2014. Áo sơ mi Polo màu sắc rực rỡ với bộ đồ bó sát và cổ lớn, phù hợp với phong cách Việt Nam, bán với giá khoảng 149.000 đồng (6,4 USD) - bằng 1/6 giá của các thương hiệu nước ngoài khác.
Giorno Mimosa, một cửa hàng thuộc sở hữu của Aeon chuyên cung cấp các nhãn hiệu riêng dành riêng cho Việt Nam, cung cấp hơn 100 mặt hàng như quần áo, giày dép, túi xách và ví.
Mặc dù các cửa hàng, được ra mắt vào năm 2016, được xây dựng theo tiêu chuẩn Nhật Bản và quảng cáo chất lượng Nhật Bản, nhưng các sản phẩm đều được thực hiện bởi các công ty Việt Nam. Doanh thu của các cửa hàng này dự kiến sẽ tăng 50% vào dịp tết âm lịch (tháng 2 năm sau).
Nikkei Asia Review dẫn lời Tổng giám đốc Aeon Việt Nam Yasuo Nishitghe cho biết: "Chúng tôi đã tăng doanh thu 60% bằng cách tập trung vào văn hóa và thị hiếu Việt Nam".
Chiến lược thúc đẩy các nhãn hiệu riêng của Aeon bao gồm việc thỏa mãn nhu cầu mua sắm giá rẻ của người Việt Nam và mở nhiều cửa hàng có khả năng cung cấp các sản phẩm này.
Với chiến lược này, trước Việt Nam, Aeon đã tung ra các thương hiệu riêng tại Malaysia vào những năm 1990.
Hiện tại, Aeon đã phát triển gần 3.000 sản phẩm mang thương hiệu riêng của hãng này ở 3 quốc gia là Việt Nam, Thái Lan và Malaysia. Con số này lớn gấp 2 lần so với năm 2015.
Tăng trưởng ở nước ngoài từ lâu đã là một chiến lược cốt lõi của Aeon khi tập đoàn đến từ Nhật Bản này phải đối mặt với tình trạng già hóa dân số ở trong nước.
Thị trường nước ngoài đầu tiên mà Aeon “xâm chiếm” là Malaysisa, vào năm 1985. Tiếp đến là thị trường Trung Quốc vào năm 1996. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, Aeon gặp khó khăn do làn sóng chống Nhật.
Aeon hiện đang tập trung vào các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan và Việt Nam.
Ông lớn bán lẻ đến từ Nhật Bản hiện có 191 trung tâm thương mại tại khu vực Asean, doanh thu lên tới 334,9 tỷ Yên (3 tỷ USD), cao hơn nhiều so với ở Trung Quốc. Mục tiêu của Aeon ở khu vực Đông Nam Á là hướng tới doanh thu là 1200 tỷ Yên (hơn 10 tỷ USD) cho tài khóa 2019.
Aeon đã mở 4 địa điểm Aeon Mall tại Việt Nam kể từ năm 2014. Tuy nhiên, kế hoạch của hãng này là mở khoảng 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam.
Vào tháng 6 vừa qua, Aeon đã mở trung tâm thương mại thứ 2 tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia. Đây cũng là trung tâm thương mại lớn nhất của Aeon ở Đông Nam Á.
Sở dĩ Aeon tập trung phát triển nhãn hiệu riêng cho từng quốc gia là vì hãng này đã từng thất bại với việc nhập khẩu hàng từ Nhật Bản để bán tại các quốc gia khác.
Năm 2016, Aeon đã nhập hàng từ các thương hiệu chất lượng cao của Nhật được nhiều người Việt Nam biết đến để bán tại đây nhưng khoảng một nửa trong số đó không bán được.
Sau đó, Aeon đã từ bỏ ý tưởng rằng người tiêu dùng Việt Nam sẽ đơn giản mua hàng Nhật Bản vì thương hiệu quốc gia.
Thuế quan trong ASEAN cũng đã được hạ xuống gần như bằng 0. Aeon sẽ tận dụng lợi thế này bằng cách phát triển khoảng 20 sản phẩm mang thương hiệu của chính hãng này như futons, khoai tây chiên và hộp đựng thực phẩm - những sản phẩm có thể được bán qua nhiều biên giới.
Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản sẽ tập trung phát triển các sản phẩm mang nhãn hiệu riêng cho từng quốc gia, như thực phẩm đông lạnh và thực phẩm cho thú cưng ở Thái Lan, các sản phẩm cao su ở Malaysia; quần áo và giày dép ở Việt Nam. Rất có thể, mỗi quốc gia nói trên sẽ trở thành một trung tâm xuất khẩu để trao đổi hàng hóa của hãng trong khu vực Đông Nam Á.
"Mặc dù người ta nói rằng mỗi quốc gia trong khu vực Đông Nam Á là một thị trường nhỏ nhưng họ đang trở thành một trong những khu vực có ít rào cản thương mại," Chủ tịch và Giám đốc điều hành Aeon Motoya Okada nói với Nikkei Asia Review.
Tuy nhiên, Aeon đang chạy đua chống lại sự cạnh tranh từ các nhà bán lẻ địa phương, những công ty đã dẫn đầu về các thương hiệu tư nhân trong một nỗ lực nhằm thu hút tầng lớp trung lưu.
Tại chuỗi siêu thị Co.opmart của Việt Nam, 10% sản phẩm là thương hiệu riêng của Co.opmart. Các siêu thị và cửa hàng tiện lợi do tập đoàn Vingroup điều hành cũng cung cấp nhiều loại rau, và các thực phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày do chính tập đoàn này sản xuất, mặc dù tỷ lệ phần trăm chưa được tiết lộ.
Chuỗi cửa hàng tiện lợi như 7-Eleven ở Thái Lan, do Charoen Pokphand Group và Indomaret ở Indonesia quản lý cũng có nhiều sản phẩm và món ăn mang nhãn hiệu riêng.
Tuy nhiên, các nhà bán lẻ nước ngoài có ít thương hiệu riêng.
Tại Big C Việt Nam do Tập đoàn Central Group của Thái Lan vận hành, các sản phẩm mang thương hiệu của hãng này đang chiếm 1% tổng số mặt hàng tại 35 cửa hàng. Còn tại Lotte Mart do Tập đoàn Hàn Quốc điều hành, tỷ lệ này là 3% trên tổng số mặt hàng tại 13 cửa hàng.
Sự “quyến rũ” của các thương hiệu riêng nằm ở giá cả. Tuy nhiên, một siêu thị có thể mất uy tín vì một vài sản phẩm không đạt tiêu chuẩn vẫn cố tìm cách lên kệ. Các công ty nước ngoài như Aeon sẽ phải cân bằng quyền lực thương hiệu và chất lượng vượt trội so với giá để cạnh tranh với các đối thủ địa phương.
(VNF) - Theo thông tin từ Bộ Tài chính, tính đến ngày 23/3, cơ quan thuế đã thực hiện 3.705 quyết định hoàn thuế cho doanh nghiệp, tổng số tiền được hoàn là 29.236 tỷ đồng
(VNF) - UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung quyết định cho thuê đất, chuyển từ cho thuê sang giao hơn 96% diện tích đất đối với Công ty TNHH một thành viên Thảo cầm viên Sài Gòn. Quyết định này nhằm giúp Thảo Cầm Viên giải quyết khoản nợ thuê đất lên tới gần 800 tỷ đồng.
(VNF) - FRT đề ra mục tiêu doanh thu 2025 đạt 48.100 tỷ đồng, tăng 19,9% so với năm trước và lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 900 tỷ đồng, tăng 70,8%.
(VNF) - Hàng loạt phiên đấu giá cổ phần, thoái vốn Nhà nước bị huỷ vì thiếu vắng nhà đầu tư. Phía doanh nghiệp tỏ ra e ngại vì mức định giá cao, khiến mức sinh lời thấp hơn kỳ vọng.
(VNF) - Dòng tiền "tham lam" đổ vào thị trường để bắt đáy giúp VN-Index thu hẹp đà giảm, trở lại ngưỡng 1.200 điểm.
(VNF) - EVNFinance sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vào ngày 5/4 tại TP. Đà Nẵng. Theo tài liệu công bố trước đại hội, công ty đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 960 tỷ đồng, tăng 36% so với năm 2024.
(VNF) - Theo chuyên gia, những doanh nghiệp có doanh thu chủ yếu từ nội địa, như các công ty ngành điện… có thể sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư khi ít bị ảnh hưởng bởi chỉnh sách thuế quan của Mỹ.
(VNF) - Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã công bố bảng xếp hạng thị phần môi giới chứng khoán phái sinh quý I/2025.
(VNF) - Ngày 4/4, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Trương Mỹ Lan giai đoạn 2 tiếp tục với việc xem xét kháng cáo và các tình tiết mới nhằm đánh giá lại bản án sơ thẩm.
(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động (MWG) bầu ông Vũ Đăng Linh làm Tổng giám đốc sau khi miễn nhiệm ông Trần Huy Thanh Tùng.
Tài sản 4 tỷ phú USD của Việt Nam đã giảm 743 triệu USD (gần 20.000 tỷ đồng) chỉ sau một đêm. Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan - văng khỏi danh sách tỷ phú USD của Forbes.
(VNF) - Sáng 4/4, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục diễn biến tiêu cực. Tuy nhiên lực cầu bắt đáy đã bắt đầu xuất hiện, giúp VN-Index thu hẹp đà giảm.
(VNF) - Trong trường hợp phía Samsung như cam kết cung cấp đầy đủ hồ sơ, Cơ quan thuế sẽ thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) trong vòng 5 ngày
(VNF) - Sau khi cổ đông sáng lập Dragon Capital Finance Limited rút lui, VIS Rating vẫn là công ty xếp hạng tín nhiệm duy nhất có sự hậu thuẫn của cổ đông nước ngoài.
(VNF) - Trong giai đoạn nhạy cảm này, nhà đầu tư chứng khoán được khuyến nghị nên giảm margin, cơ cấu danh mục về mức an toàn, và chỉ nên cân nhắc mua trading nếu thị trường tiếp tục hoảng loạn.
(VNF) - Theo lãnh đạo UBCKNN, hiện tượng bán ròng của khối ngoại trong phiên giao dịch 3/4 là do tác động của chính sách thuế quan mới từ Mỹ. Trước đó, thị trường không xảy ra tình trạng bán ròng bất thường, khi tổng giá trị này chỉ chiếm 1,9% danh mục của khối ngoại.
(VNF) - Để việc hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tự động được suôn sẻ, Cơ quan thuế lưu ý người nộp thuế (NNT) cần chủ động kiểm soát thông tin và trung thực kê khai
(VNF) - Chính sách thuế quan mới từ phía Mỹ đã cuốn trôi thành quả tích luỹ trong suốt quý I của VN-Index. Hai phiên giao dịch xanh rực trước đó, tưởng chừng là tín hiệu cho một quý khởi sắc, bỗng hoá thành “lời nói dối” đầy nghiệt ngã của tháng Tư khi thị trường ghi nhận hàng loạt kỷ lục buồn.
(VNF) - Bộ Tài chính cho biết đã chủ động rà soát, điều chỉnh mức thuế, đặc biệt các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ nhằm chủ động ứng phó.
(VNF) - Không nằm ngoài dự báo, tâm lý hoảng loạn sau thông tin về chính sách thuế quan mới của Mỹ đã đẩy thị trường chứng khoán rơi vào trạng thái bán tháo. VN-Index mất hơn 82 điểm, mức cao kỷ lục từ trước tới nay.
(VNF) - Theo ông Phạm Lưu Hưng, mức thuế quan mới của Mỹ có thể gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế Việt Nam, nhưng cũng mở ra cơ hội tái định giá thị trường.
(VNF) - Phản ứng với chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump, thị trường chứng khoán đã mất hơn 60 điểm ngay từ phiên ATO.
(VNF) - Trước thời điểm Mỹ công bố chính sách thuế quan mới, tâm lý thận trọng bao trùm thị trường chứng khoán khiến chỉ số VN-Index không thể duy trì được sức bật.
(VNF) - Cẩm nang Quản trị công ty 2025 ra mắt trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang tiến sát tới ngưỡng cửa nâng hạng, được kỳ vọng sẽ trở thành bộ công cụ hữu hiệu hỗ trợ các nhà lãnh đạo trong hành trình quản trị công ty vì sự phát triển bền vững.
(VNF) - Theo thông báo mới nhất của Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE), KRX dự kiến vận hành vào ngày 5/5 trùng với ngày hiệu lực áp dụng của chỉ số kỳ tháng 4/2025.
(VNF) - Theo thông tin từ Bộ Tài chính, tính đến ngày 23/3, cơ quan thuế đã thực hiện 3.705 quyết định hoàn thuế cho doanh nghiệp, tổng số tiền được hoàn là 29.236 tỷ đồng
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.