Tài chính

Doanh thu tháng 4 của MWG giảm 14% do giãn cách xã hội, lũy kế 4 tháng vẫn tăng 9%

(VNF) - Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động, lũy kế 4 tháng đầu năm 2020, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 37.187 tỷ đồng (tăng trưởng 9%) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.341 tỷ đồng (giảm 6%) so với cùng kỳ năm 2019.

Doanh thu tháng 4 của MWG giảm 14% do giãn cách xã hội, lũy kế 4 tháng vẫn tăng 9%

Doanh thu tháng 4 của MWG giảm 14% do giãn cách xã hội, lũy kế 4 tháng vẫn tăng 9%

Phía MWG cho biết kết quả kinh doanh của công ty bắt đầu chịu các tác động rõ rệt của đại dịch Covid-19, đặc biệt là sự gián đoạn hoạt động tại một số cửa hàng trong tháng 4.

Cụ thể, doanh thu của MWG trong tháng 4/2020 giảm 14% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng doanh thu của hai chuỗi Thế giới di động và Điện máy Xanh sụt giảm gần 30% chủ yếu do phải tạm đóng hơn 600 cửa hàng từ ngày 1/4 đến ngày 15/4 và vẫn duy trì việc đóng hơn 300 cửa hàng từ 16/4 đến 25/4 để phối hợp chống dịch theo yêu cầu của cơ quan nhà nước.

"Việc đóng cửa gần 30% số cửa hàng Thế giới di động và Điện máy Xanh vào tháng 4 là một bất lợi cho hoạt động kinh doanh của MWG trong năm 2020 do đây là tháng cao điểm hàng năm", phía MWG chia sẻ.

Trong khi đó, các chi phí hoạt động trọng yếu mặc dù đã được tích cực điều chỉnh nhưng không thể cắt giảm hoàn toàn trong thời gian giãn cách xã hội dẫn đến tác động đáng kể lên lợi nhuận ròng của công ty. Tuy nhiên, MWG vẫn đạt 208 tỷ lợi nhuận sau thuế trong tháng 4.

Theo ngành hàng, so với 4 tháng cùng kỳ năm 2019, doanh thu sản phẩm điện tử và gia dụng vẫn duy trì mức tăng trưởng dương trong khi ngành hàng điện lạnh ghi nhận sự sụt giảm do yếu tố mùa vụ (mùa nóng năm nay bắt đầu trễ từ cuối tháng 4 và tập trung trong tháng 5, do đó doanh thu máy lạnh sẽ được ghi nhận chủ yếu trong tháng 5/2020 thay vì như tháng 4/2019).

Sản phẩm máy tính xách tay tiếp tục tăng trưởng mạnh 120% do hưởng lợi từ nhu cầu học tập và làm việc tại nhà trong đợt bùng phát dịch bệnh. Thực phẩm và FMCGs ghi nhận mức tăng trưởng 167% so với 4 tháng đầu năm 2019.

Doanh thu online tăng mạnh, chiếm hơn 16% tổng doanh thu trong tháng 4 của MWG. Nếu chỉ tính riêng Thế giới di động và Điện máy Xanh, tỷ trọng doanh thu online so với tổng doanh thu của hai chuỗi này đã vượt mức 20% (tương tự giai đoạn quý 1/2019) do khách hàng tại những địa phương có cửa hàng tạm đóng chuyển sang mua online.

Đối với Bách hóa Xanh, trong 1.234 cửa hàng tại thời điểm cuối tháng 4, chuỗi có 770 cửa hàng ở khu vực tỉnh và 219 cửa hàng lớn, lần lượt tương đương với 62% và 18% số cửa hàng của toàn chuỗi.

Sau hiệu ứng tích trữ nhu yếu phẩm (phần lớn là hàng FMCGs) trước yêu cầu giãn cách xã hội dẫn đến doanh thu tăng đột biến thời điểm cuối tháng 3, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng của chuỗi Bách hóa Xanh trong tháng 4 đã bình ổn trở lại ở mức gần 1,4 tỷ đồng (trong đó, doanh số hàng tươi sống tăng trưởng và hàng FMCGs giảm so với tháng 3/2020).

Tin mới lên