Sau thời gian dài ế ẩm, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hy vọng sẽ thoái toàn bộ vốn góp tại 15 công ty thành viên, công ty liên kết ngay trong năm 2018.
Đợt thoái vốn khủng của 'ông lớn' đường sắt.
"Hàng ế" giá cao
Sau hai tháng chờ đợi, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã nhận được tín hiệu đồng thuận của Bộ Giao thông vận tải về chủ trương thoái vốn tại 15 công ty có vốn góp.
Cụ thể, trong văn bản số 1142/BGTVT-QLDN được ký giữa tuần trước, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã phê duyệt chủ trương VNR tiến hành chuyển nhượng toàn bộ vốn đầu tư tại 15 công ty cổ phần.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hy vọng sẽ thoái toàn bộ vốn góp tại 15 công ty thành viên, công ty liên kết ngay trong năm 2018.
"HĐTV Tổng công ty nghiên cứu ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và căn cứ thẩm quyền, quyết định việc chuyển nhượng số cổ phần hiện nắm giữ tại các công ty cổ phần nêu trên và có trách nhiệm triển khai, thực hiện việc chuyển nhượng vốn theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo lợi ích cao nhất cho Nhà nước, công khai và minh bạch", Thứ trưởng Đông yêu cầu.
Được biết, 15 công ty cổ phần này có tổng vốn điều lệ là 680,5 tỷ đồng, trong đó VNR nắm giữ 139,1 tỷ đồng (tính theo mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần), được chia làm 3 nhóm.
Nhóm 1 gồm 9 công ty VNR đã tiến hành thoái vốn, nhưng chỉ bán được một phần: Tư vấn đầu tư và xây dựng Bộ Giao thông vận tải, Xây dựng công trình Đà Nẵng, Viễn thông - Tín hiệu đường sắt, Vĩnh Nguyên, In đường sắt Sài Gòn, Hải Vân Nam, Tư vấn đầu tư và xây dựng công trình 1, Hạ tầng đô thị đường sắt, Tư vấn đầu tư và xây dựng đường sắt.
Nhóm 2 gồm 4 công ty cổ phần VNR đã tiến hành thoái, nhưng không có nhà đầu tư tham gia hoặc nhà đầu tư bỏ cọc toàn bộ không mua: Tư vấn đầu tư và xây dựng Bộ Giao thông vận tải; Đầu tư và xây dựng công trình 3; Công trình 6; Tổng công ty Công trình đường sắt.
Nhóm 3 gồm 2 công ty VNR bắt đầu triển khai thoái vốn lần đầu: Đá Đồng Mỏ; Đá Mỹ Trang.
Mặc dù đang rơi vào tình trạng khá ế ẩm, nhưng cổ phiếu của phần lớn những công ty này vẫn được tư vấn định giá khá cao, trong đó có những đơn vị như Đá Mỹ Trang được định giá 11,2 lần mệnh giá; Đá Đồng Mỏ 4,2 lần; Tổng công ty Công trình đường sắt 2,3 lần; Công ty cổ phần Viễn thông - Tín hiệu đường sắt 2,7 lần…
Như vậy, nếu quá trình thoái vốn suôn sẻ, VNR sẽ thu được số tiền lớn hơn 139 tỷ đồng giá trị chuyển nhượng theo mệnh giá, giúp đẩy nhanh tiến trình đầu tư mua sắm toa xe, chỉnh trang các nhà ga lớn mà đơn vị này theo đuổi trong năm 2018.
Đa dạng phương án thoái vốn
Để tăng tính khả thi cho đợt thoái vốn có quy mô lớn này, vào tháng 11/2017, VNR đã trình Bộ Giao thông vận tải phương án khá cụ thể, bao gồm giá khởi điểm, phương án chào bán.
Cụ thể, VNR muốn được chào bán cạnh tranh theo lô thông qua Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) hoặc tổ chức tài chính trung gian đối với 9 đơn vị là: Viễn thông - Tín hiệu đường sắt; Vĩnh Nguyên; Xây dựng công trình Đà Nẵng; In đường sắt Sài Gòn; Hải Vân Nam; Tư vấn đầu tư và xây dựng công trình 1; Hạ tầng và đô thị đường sắt; Tư vấn đầu tư và xây dựng đường sắt; Đầu tư và xây dựng Bộ Giao thông vận tải.
Đối với 4 công ty, gồm: Tư vấn đầu tư và xây dựng Bộ Giao thông vận tải; Công trình 6; Đầu tư và xây dựng công trình 3; Tổng công ty Công trình đường sắt - những đơn vị đang niêm yết, giao dịch trên thị trường chứng khoán (HNX, UPCoM), "ông lớn đường sắt" xin lựa chọn thời điểm thích hợp để cháo bán khớp lệnh trên sàn giao dịch chứng khoán. Hai đơn vị còn lại (Đá Mỹ Trang, Đá Đồng Mỏ) sẽ tiến hành chào bán công khai qua HNX.
Nếu quá trình thoái vốn suôn sẻ, VNR sẽ thu được số tiền lớn hơn 139 tỷ đồng giá trị chuyển nhượng theo mệnh giá.
Về giá khởi điểm chào bán cổ phần, VNR kiến nghị áp dụng kết quả thẩm định giá trị cổ phiếu của tổ chức tư vấn thẩm định giá (đối với cổ phiếu bán đấu giá công khai hoặc chào bán cạnh tranh theo lô); không thấp hơn giá trị cổ phiếu do tổ chức tư vấn đề xuất (đối với cổ phiếu bán khớp lệnh trên sàn chứng khoán).
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đây cũng là phương án được Bộ Giao thông vận tải thống nhất xin ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.
Trong văn bản trả lời Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, phương án thoái vốn do Bộ Giao thông vận tải đề xuất đối với 4 công ty cổ phần đang niêm yết tại HNX, UPCoM và Đá Đồng Mỏ, Đá Mỹ Trang, về cơ bản, phù hợp với quy định tại điều 38, Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp.
Tuy nhiên, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đối với trường hợp 4 công ty dự kiến thoái trên sàn UPCoM, hiện giá cổ phiếu đang giao dịch trên sàn đều thấp hơn giá trị sổ sách và giá trị do tư vấn đề xuất, trong đó nổi cộm là trường hợp của Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng Bộ Giao thông vận tải. Cổ phiếu của đơn vị này đang giao dịch trên sàn chỉ có 900 đồng/cổ phiếu, trong khi giá trị tư vấn đề xuất là 16.682 đồng/cổ phiếu.
"Bộ Giao thông vận tải cần chỉ đạo VNR làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch này, đồng thời lựa chọn thời điểm thích hợp để thoái vốn, tích cực thông tin về phương án thoái vốn đến các đối tượng tiềm năng", văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi rõ.
(VNF) - Đà bán ròng của khối ngoại tại FPT đã kéo dài suốt thời gian qua, khiến cổ phiếu này – từng là một trong những "con cưng" của nhà đầu tư ngoại – liên tục suy giảm mức sở hữu nước ngoài.
(VNF) - Trước thông tin phản ánh, thu nhập 15 triệu đồng/tháng, phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN), nhưng vẫn coi là "thu nhập thấp" đủ điều kiện mua nhà ở xã hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu báo cáo về nghịch lý này
(VNF) - Ngành Thuế lưu ý, người nộp thuế (NNT) cần quan tâm thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và các giấy tờ cần thiết nhằm đảm bảo việc quyết toán thuế đúng với Luật quản lý Thuế hiện hành
(VNF) - Là một thành viên của hệ thống Ricco Group, Công ty cổ phần Reich vừa bị Cục Thuế Hà Nội yêu cầu nộp ngay số tiền thuế truy thu, tiền phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp, tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng.
(VNF) - Cả quỹ mở và quỹ hoán đổi danh mục (ETF) đều là công cụ đầu tư giúp đa dạng hóa danh mục và giảm rủi ro so với đầu tư vào từng cổ phiếu riêng lẻ. Tuy nhiên, tại Việt Nam, quỹ mở thường có hiệu suất tốt hơn so với các quỹ ETF.
(VNF) - Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinaship (mã CK: VNA) vừa công bố BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2024, ghi nhận nhiều điểm đáng chú ý về kết quả kinh doanh và chiến lược tái cơ cấu đội tàu.
(VNF) - Kỳ vọng của nhà đầu tư về triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) và vận hành hệ thống KRX nhiều khả năng sẽ được đáp ứng trong năm 2025.
(VNF) - Nhằm đáp ứng tái cơ cấu, sắp xếp các cơ quan thuế, Cục Thuế thông báo việc tạm dừng một số các hệ thống thuế điện tử phục vụ nâng cấp và chuyển đổi từ 17h ngày 12/3 đến 8h ngày 17/3
(VNF) - Cơ quan thuế mới ban hành KLTT thuế tại Công ty cổ phần Golden Oil Việt Nam (tên mới là Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Go & Go). Theo đó, đơn vị này phải nộp truy thu, xử phạt, tiền chậm nộp là 5 tỷ đồng.
(VNF) - Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) vừa thông qua chủ trương điều chỉnh kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2024. Theo đó, một phần doanh thu và lợi nhuận phát sinh từ giai đoạn 1 của dự án khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Bắc Hà Thanh sẽ được ghi nhận vào năm 2025.
(VNF) - Mặc dù Dakruco không thể bán hết số cổ phiếu đã đăng ký song DRI không còn là công ty con của doanh nghiệp này. Diễn biến được ghi nhận trong bối cảnh DRI đang tính đường niêm yết trên HoSE.
(VNF) - Đợt kiểm thử hệ thống KRX diễn ra từ 17/03/2025 đến ngày 11/04/2025, mô phỏng hoạt động giao dịch chứng khoán như một ngày giao dịch bình thường.
(VNF) - Cục thuế TP Hà Nội cho biết tổng số tiền thuế truy thu, tiền phạt và tiền chậm nộp của Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Bảo Ngọc là hơn 902,4 triệu đồng.
(VNF) - Thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình với nhiều động lực tăng trưởng mới. Xu hướng đầu tư công, công nghệ, xuất khẩu và sự phát triển của thị trường tài chính được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội lớn, nhưng cũng đi kèm những thách thức mà nhà đầu tư cần cân nhắc.
(VNF) - Hệ thống KRX dự kiến “go-live” vào tháng 5 hoặc tháng 6 năm nay, trong khi cơ chế CCP sẽ được triển khai vào năm sau. Đây là hai vấn đề mà thị trường đặc biệt quan tâm, bởi vai trò quan trọng trong việc đảm bảo giao dịch NPF của nhà đầu tư nước ngoài.
(VNF) - TP. HCM dự kiến xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại khu vực 11 lô đất (ký hiệu từ 1-1 đến 1-11 với diện tích 9,2 ha) thuộc khu chức năng số 1, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức.
(VNF) - Theo ông Huang Bo, Tổng Giám đốc, Công ty Chứng khoán Guotai Junan Việt Nam, việc nới lỏng giới hạn sở hữu nước ngoài trong các lĩnh vực chiến lược như ngân hàng, năng lượng tái tạo,… là một trong những chiến lược cần thực hiện để ngành chứng khoán phát huy vai trò hơn trong sự tăng trưởng của nền kinh tế.
(VNF) - Dù thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục đối mặt với áp lực rút ròng từ khối ngoại, các quỹ ETF được dự báo vẫn sẽ bổ sung một số cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng cao.
(VNF) - Chiều 10/3/2025, công ty chứng khoán Nhất Việt (VFS) đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Triển vọng thị trường chứng khoán 2025 - Sức bật từ kỳ vọng mới”. Hội thảo đem đến cho các nhà đầu tư những thông tin giá trị trước quyết định đầu tư, với góc nhìn của nhiều chuyên gia kinh tế/chứng khoán đầu ngành như TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia Kinh tế trưởng và Giám đốc viện đào tạo, nghiên cứu BIDV; bà Đỗ Hồng Vân – Trưởng phòng Phân tích dữ liệu Công ty Cổ phần FiinGroup Việt Nam; ông Nguyễn Minh Hoàng – Giám đốc Phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt (VFS).
(VNF) - Tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước trong 5 kỳ tính thuế với số tiền thuế khoảng 14.100 tỷ đồng, theo đề xuất của Bộ Tài chính
(VNF) - Đà bán ròng của khối ngoại tại FPT đã kéo dài suốt thời gian qua, khiến cổ phiếu này – từng là một trong những "con cưng" của nhà đầu tư ngoại – liên tục suy giảm mức sở hữu nước ngoài.
(VNF) - Dự án mở rộng Quốc lộ 6, sau 2 năm đi gần hết nửa thời gian của dự án đang gặp nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng tại đoạn qua quận Hà Đông, TP Hà Nội.