Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Hệ thống thiết bị hoàn thành 60%; trong đó, lắp đặt thiết bị hệ thống tín hiệu hoàn thành 95%, thiết bị hệ thống thông tin 95%, hệ thống cấp điện 90%... Đơn vị này cũng bắt đầu triển khai căn chỉnh, thử nghiệm hệ thống thông tin, tín hiệu, cấp điện.
Hiện công tác thi công đang tập trung lắp đặt thiết bị chiếu sáng động lực, thang máy thang cuốn, thông gió điều hòa, cấp thoát nước và phòng cháy chữa cháy. Đồng thời, căn chỉnh hệ thống đơn thiết bị thông tin, tín hiệu, cấp điện và hoàn thiện lần cuối hạng mục xây dựng cơ bản đồng bộ.
Theo Tổng thầu EPC, hiện có hơn 600 nhân lực đang thi công dự án, tăng gấp đôi với so với thời điểm trước 1/1/2018. "Theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải về việc phải đưa dự án vận hành khai thác thương mại từ quý IV/2018, Tổng thầu đã lập kế hoạch thi công chi tiết theo tuần, theo tháng, tiến hành điều chỉnh tối ưu hóa đối với một số hạng mục.
Đối với các hạng mục không đảm bảo tiến bộ, Tổng thầu sẽ kịp thời bổ sung nhân lực, đảm bảo dự án vận hành khai thác thương mại đúng thời hạn", đại diện Tổng thầu cho biết.
Cũng theo Tổng thầu dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông, dự kiến đến 30/5 sẽ hoàn thiện lắp đặt thiết bị (chưa gồm thiết bị phòng cháy chữa cháy) để đến 31/5 đóng điện. Ngày 30/6 sẽ hoàn thiện xây dựng cơ bản nhà ga. Đến 15/7 hoàn thiện khu Depot và từ ngày 16/6-20/9 sẽ căn chỉnh đồng bộ để đến tháng 12/2018 đáp ứng yêu cầu vận hành khai thác thương mại.
Về thông tin về kỹ thuật điện (đầu kéo, điều khiển điện kéo) đoàn tàu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, theo thiết kế được duyệt, đoàn tàu của dự án theo chuẩn B1, tuân thủ Tiêu chuẩn GB50157 đường sắt đô thị ray nhẹ.
Theo đó, hệ thống điện kéo và điều khiển kéo dẫn của mỗi đoàn tàu gồm 4 động cơ xoay chiều 3 pha, 380 V, 50Hz, công suất 190kW/ động cơ; sử dụng hệ thống truyền động dòng điện xoay chiều VVVF (Variable Voltage Variable Frequency - Bộ điều khiển biến tần), sử dụng máy điện tử điện lực công suất lớn IGBT, phương thức điều khiển 1C2M (mỗi bộ biến tần điều khiển tốc độ của 2 động cơ)
"Truyền động sức kéo DC - AC 3 pha là mô hình truyền động hiện đại, hiện đang sử dụng phổ biến toàn cầu. Các thiết bị đều có công nghệ hiện đại, không khác biệt so với các thiết bị hiện đang sử dụng trên thế giới, đã khẳng định được tính năng đảm bảo an toàn, tin cậy, tiết kiệm điện năng và hiệu quả cao trong đường sắt đô thị", đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết.
Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Trung Quốc. Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC.
Dự án bao gồm các hạng mục như: xây dựng 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu Depot, đường sắt đôi khổ 1,435 m, tốc độ tối đa 80 km/h; trang bị 13 đoàn tàu 4 toa xe công suất khoảng 1.200 người, tần suất chạy 2 phút/chuyến. Dự án cũng bao gồm 12 ga trên cao, nhà điều hành 9 tầng trong khu Depot rộng 23 ha.
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.