Vingroup, T&T Group muốn bỏ tiền nghiên cứu đề xuất dự án 3 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội

Lê Nguyễn - 02/01/2018 16:09 (GMT+7)

(VNF) – UBND thành phố Hà Nội cho biết Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn T&T đều cam kết khi được giao nghiên cứu đề xuất dự án sẽ tự nguyện ứng vốn để triển khai; không yêu cầu được bồi hoàn lại kinh phí và sẵn sàng bàn giao lại toàn bộ hồ sơ, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án cho UBND thành phố và đơn vị được lựa chọn để tiếp tục triển khai đầu tư.

VNF
Vingroup, Tập đoàn T&T sẵn sàng bỏ tiền để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án đường sắt đô thị Hà Nội

UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về chủ trương cho phép giao Tập đoàn Vingroup - CTCP và Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 3 trong số các đoạn tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025.

Theo UBND thành phố, sau khi công khai quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia, đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu đầu tư, song đến nay chỉ có 2 nhà đầu tư là Vingroup và Tập đoàn T&T đăng ký xin triển khai thủ tục đề xuất dự án.

Cả 2 nhà đầu tư này đều đề xuất đầu tư dự án theo hình thức BT. Cụ thể, Vingroup đề xuất 2 đoạn tuyến: tuyến số 5 (đoạn Văn Cao - Hòa Lạc) dài 38,4 km (gồm đoạn 1: Văn Cao - đường Vành đai 4, dài 15 km; đoạn 2: Vành đai 4 - Hòa Lạc, dài 23,4 km) và tuyến số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình) dài 5,9 km.

Còn Tập đoàn T&T đề xuất đoạn tuyến số 4 (Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà, dài 54 km).

Đáng chú ý, cả 2 nhà đầu tư trên đều cam kết khi được giao nghiên cứu đề xuất dự án sẽ tự nguyện ứng vốn để triển khai; không yêu cầu được bồi hoàn lại kinh phí và sẵn sàng bàn giao lại toàn bộ hồ sơ, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án cho UBND Thành phố và đơn vị được lựa chọn để tiếp tục triển khai đầu tư.

Trường hợp được lựa chọn là nhà đầu tư chính thức, các nhà đầu tư này được hạch toán chi phí vào chi phí của dự án.

Có nhiều nhà đầu tư đăng ký nhưng chỉ có Vingroup và Tập đoàn T&T xin triển khai thủ tục đề xuất dự án.

Theo đánh giá của UBND thành phố Hà Nội, Vingroup và Tập đoàn T&T đều là các nhà đầu tư trong nước, phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 35/TB-VPCP ngày 25/1/2017; có năng lực quản trị, năng lực tài chính tốt, đã thực hiện các dự án nhóm A.

UBND thành phố đã báo cáo, đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy cho phép 2 nhà đầu tư này lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (đề xuất dự án) các dự án đoạn tuyến đường sắt đô thị Hà Nội ưu tiên giai đoạn đến năm 2025 và đã được Ban Thường vụ Thành ủy nhất trí về chủ trương.

Các dự án đầu tư nêu trên đều thuộc dự án quan trọng quốc gia, chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội. Vì vậy, để triển khai các thủ tục theo quy định, UBND thành phố Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép UBND thành phố giao Vingroup và Tập đoàn T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi các tuyến đường sắt đô thị theo đề xuất nêu trên, trình các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Sau khi được chấp thuận, UBND thành phố sẽ yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương thuê tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm, năng lực để thực hiện theo tiến độ, dự kiến trong năm 2018 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua tại Kỳ họp trong năm 2018.

Trước đó, như VietnamFinance đã thông tin, hồi tháng 7/2017, UBND thành phố Hà Nội đã công bố danh sách 7 nhà đầu tư đăng kí đầu tư vào các dự án đường sắt đô thị ở Thủ đô gồm: Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Xuân Thành, Công ty cổ phần Lũng Lô 5, Công ty TNHH Tân Hoàng Minh, Liên danh Tổng công ty Licogi và Công ty TNHH Tập đoàn MIK Group Việt Nam, Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) và Công ty Mosmetrotroy (Liên Bang Nga).

Hồi tháng 6/2017, thành phố Hà Nội đã trao bản ghi nhớ về việc Tập đoàn Vingroup sẽ đầu tư 100.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 5 tỷ USD) làm đường sắt đô thị. Đây là lần thứ 2 Vingroup tham gia vào một dự án về giao thông tại Hà Nội. Trước đó, tháng 8/2015, UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương cho phép Vingroup ứng trước kinh phí 1.000 tỷ đồng (không tính lãi) để phục vụ dự án đường Vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Mai Động.

Theo quy hoạch Giao thông Vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường với tổng chiều dài là 417,8 km, trong đó 342,2 km cầu cạn và cầu cạn kết hợp đi bằng, 75,5 km đi ngầm.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,056 tỷ USD. Nhu cầu vốn cho từng giai đoạn là 7,55 tỷ USD (2017 - 2020) 7,6 tỷ USD (2021 – 2025) 3,566 tỷ USD (2026 – 2030) và 21,327 tỷ USD (sau năm 2031).

10 tuyến đường sắt đô thị được Hà Nội quy hoạch gồm: Tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên - Như Quỳnh); Tuyến số 2 (Nội Bài - Thượng Đình - Bưởi); Tuyến số 2A (Cát Linh - Hà Đông - kéo dài đến Xuân Mai); Tuyến số 3 (Trôi - Nhổn - Yên Sở); Tuyến số 4 (Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà); Tuyến số 5 (Văn Cao - Hoà Lạc); Tuyến số 6 (Nội Bài - Ngọc Hồi); Tuyến số 7 (Mê Linh - Hà Đông); Tuyến số 8 (Sơn Đồng - Mai Dịch - Dương Xá); Tuyến Sơn Tây - Hoà Lạc - Xuân Mai.

UBND thành phố Hà Nội kiến nghị bổ sung vào Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2020 khoảng 6.000 ha đất, với tổng giá trị sử dụng đất khoảng 300.000 tỷ đồng để làm quỹ đất đối ứng cho các nhà đầu tư và đấu giá quyền sử dụng đất tại vốn thực hiện các dự án xây dựng công trình giao thông theo hình thức đối tác công tư PPP, trong đó có các dự án đường sắt đô thị.


Cùng chuyên mục
Tin khác