Được thưởng gần 1 tỷ USD, nhà sáng lập Xiaomi tuyên bố dành hết làm từ thiện

Chu La - 11/04/2019 15:07 (GMT+7)

(VNF) - Được thưởng khoản cổ phiếu trị giá gần 1 tỷ USD sau 8 năm cống hiến, nhà sáng lập Xiaomi Lôi Quân (Lei Jun) tuyên bố sẽ dùng khoản tiền này để làm từ thiện.

VNF
Nhà sáng lập Xiaomi Lôi Quân.

Theo báo cáo thường niên trước cổ đông hôm 9/4, Xiaomi cho biết đã chi thưởng cho ông Lôi 636,6 triệu cổ phiếu trong năm ngoái. Tính theo mức giá khi đóng cửa giao dịch ngày 10/4, số cổ phiếu này có trị giá khoảng 7,54 tỷ đô la Hong Kong (khoảng 962 triệu USD), 

Con số này xấp xỉ bằng lợi nhuận ròng trong năm 2018 của công ty Trung Quốc, với 1,3 tỷ USD.

Khoản chi thưởng này nằm ngoài các khoản chi trả khác của công ty cho ông Lôi, gồm lương và chia lãi cổ phần.

Ông Lôi cho biết sẽ quyên góp tiền thưởng của mình cho "mục đích từ thiện" sau khi đã trừ thuế và các chi phí liên quan.

"Steve Jobs của Trung Quốc"

Là nhà sáng lập và CEO của Xiaomi, startup giá trị nhất Trung Quốc, Lôi Quân luôn được ca tụng là "Steve Jobs của Trung Quốc"

Thành lập Xiaomi vào năm 2010, ông Lôi đã biến Xiaomi từ một startup nhỏ trở thành công ty sản xuất smartphone lớn thứ 4 thế giới chỉ sau Samsung, Apple và Huawei, theo công ty nghiên cứu thị trường IDC.

Lôi Quân được ca tụng là "Steve Jobs của Trung Quốc".

Xiaomi sản xuất smartphone sở hữu những tính năng tương tự như của các thương hiệu hàng đầu nhưng có giá rẻ hơn một nửa. Nhiều nhà kinh tế đánh giá, đó là một lựa chọn khôn ngoan và cực kỳ hiệu quả để đảm bảo khả năng cạnh tranh của thương hiệu này.

Đặc biệt tại Ấn Độ, “chiến lược giá” này đã mang lại thành công vang dội, biến Xiaomi trở thành thương hiệu hàng đầu với 27% thị phần chỉ sau 3,5 năm gia nhập thị trường này.

Sau khi doanh thu của Xiaomi bắt đầu tăng trưởng mạnh, ông Lôi bắt đầu chuyển sang giai đoạn mới với việc mở thêm Shunwei Capital, đầu tư vào khoảng 450 công ty tại Trung Quốc và quốc tế.

Xiaomi là thương hiệu điện thoại hàng đầu tại Ấn Độ.

Ấn Độ được xem là nền tảng để Xiaomi tiến ra thế giới với kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào 100 startup ở nước này trong 5 năm tới.

Xiaomi bắt đầu bán điện thoại vào thị trường Anh từ tháng 11 năm ngoái, bên cạnh các sản phẩm khác như xe scooter điện và thiết bị đeo tay theo dõi sức khỏe và mức độ tập thể dục.

Trong số các mặt hàng mới ra mắt có máy hút bụi không dây, robot quét nhà, và giày tập chạy thông minh với dây buộc tự động.

Cũng theo IDC, trong năm 2018, số lượng điện thoại di động mà Xiaomi vận chuyển đi toàn cầu tăng 32,2% trong lúc thị trường chung giảm 4,1%.

Xem thêm >> Mỹ tìm mọi cách ngăn Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400, Nga nói 'sẵn sàng bán thêm'

Theo BBC
Cùng chuyên mục
Tin khác