Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Sau hơn 20 phút trên chuyến tàu chạy từ ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa, ông Dương Đức Tuấn đánh giá đường sát đô thị là loại hình vận tải tiên tiến, khối lượng lớn, tốc độ cao, có tính ưu việt trong giao thông đô thị, mang lại tiện ích cho người dân
“Tuyến đường từ Cát Linh vào Hà Đông tôi đi bình thường nhanh cũng mất 45 phút, nhưng đi đường sắt đô thị chỉ mất hơn 20 phút, rất tiện lợi cho người dân”, ông Tuấn nói.
Làm việc với Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội và các đơn vị liên quan, tại trung tâm điều khiển dự án, ông Tuấn cho biết Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất phương án chuyển giao toàn bộ dự án. “Không có chuyện bàn giao từng phần dự án”, ông khẳng định.
Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng cho biết theo báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải, đến nay, dự án đã nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị.
Còn chuyên ngành thiết bị Depot đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh thông số ngày 2/3/2021, hiện nay đang tiến hành công tác nghiệm thu công trình thành phần. Biên bản nghiệm thu tổng thể đã được các bên thống nhất nội dung, sẽ sớm hoàn thành ký kết.
Ngoài ra, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng đã sẵn sàng bố trí chuyên gia của hội đồng để kiểm tra kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.
Về công tác đánh giá an toàn hệ thống, Bộ GTVT đã họp trực tuyến với tư vấn ACT và yêu cầu tổng thầu khẩn trương hoàn thiện để cung cấp hồ sơ cho tư vấn ACT. Hiện tổng thầu và Metro Hà Nội đang tiếp tục duy trì mỗi ngày vận hành 2 đoàn tàu trên tuyến.
Trước đó, dự án được vận hành thử nghiệm toàn hệ thống theo 166 quy trình, từ ngày 12/12 – 31/12/2020. Kết thúc thời gian vận hành thử nghiệm, đã có 5.700 lượt tàu chạy hơn 70.000km đường sắt trên cao.
Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP đánh giá sự nỗ lực của Ban QLDA Đường sắt – Bộ GTVT, tổng thầu EPC và sự phối hợp của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội trong việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đến thời điểm hiện nay tuy còn một số công việc cần gấp rút hoàn thành, nhưng tiến độ công việc cũng đã đạt được hiệu quả rõ rệt.
TP Hà Nội đã chủ động triển khai các nội dung công việc thuộc trách nhiệm của mình, đồng thời giao nhiệm vụ và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA đướng sắt, tổng thầu EPC khẩn trương triển khai các việc liên quan đến công tác bàn giao, tiếp nhận, chuẩn bị đầy đủ điều kiện để đưa dự án vào vận hành, khai thác đảm bảo đúng quy định, an toàn tuyệt đối.
Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, đến nay đã hoàn thành 12/15 nội dung thuộc trách nhiệm của UBND TP. Đối với các nội dung còn lại, công ty vẫn đang phối hợp để thực hiện phương án bàn giao quyền từng phần của dự án, công tác kiểm đếm cơ sở vật chất, hồ sơ tài liệu và duy trì chạy tàu theo kế hoạch của chủ đầu tư và tổng thầu.
Để đảm bảo tiến độ theo phương án tiếp nhận, bàn giao, vận hành khai thác dự án đường sắt đô thị Hà Nội số 2A, Cát Linh - Hà Đông đã được Bộ GTVT và UBND TP thống nhất, ông Tuấn đề nghị Ban QLDA đường sắt, Tổng thầu EPC và các đơn vị liên quan phối hợp với các cơ quan của thành phố, tập trung thực hiện các nội dung công việc thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư, tổng thầu để đảm bảo đủ điều kiện bàn giao dự án theo kế hoạch.
Cùng với đó, ông Tuấn cũng yêu cầu các sở, ngành, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để thành phố sẵn sàng tiếp nhận dự án từ Bộ GTVT đúng quy trình thủ tục khi đã đủ điều kiện khai thác và đảm bảo an toàn tuyệt đối theo quy định.
Về các phần việc cụ thể, ông Tuấn nêu rõ 5 đầu việc các đơn vị cần làm ngay. Cụ thể, ông Tuấn giao Sở Kế hoạch Đầu tư hướng dẫn Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội nghiên cứu, hoàn thiện thủ tục trình UBND thành phố xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư một số hạng mục theo đề nghị của Bộ GTVT và công ty.
Sở Tài chính hướng dẫn Công ty TNHH TMV Đường sắt Hà Nội lập đơn giá, định mức tạm tính; thanh quyết toán kinh phí tạm ứng theo quy định.
Sở Xây dựng phối hợp với Sở GTVT, Ban QLDA Đường sắt - Bộ GTVT, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đề xuất, thực hiện phương án trồng cây xanh, thảm cỏ ở dưới hạ tầng đường ray dọc tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông để tạo cảnh quan đồng bộ và chống lấn chiếm hành lang đường sắt đô thị.
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội hướng dẫn Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội hoàn thiện phương án sắp xếp lương nhân sự vận hành tuyến nhằm thu hút đội ngũ nhân viên chất lượng cao theo quy định.
Ngoài ra, Sở GTVT thường xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện công việc UBND thành phố giao Công ty TNHH MTV Đường sắt, tổng hợp báo cáo UBND Thành phố, kịp thời tham mưu, đề xuất giải quyết nội dung vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện.
Trước đó, trả lời báo chí liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tổ chức chiều 2/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết từ ngày 12/12/2020, dự án đã được chạy liên động, đánh giá an toàn. Bộ GTVT đã nhận được dự thảo báo cáo của tư vấn đánh giá, trong đó khuyến cáo về an toàn hệ thống thiết bị nhà thầu cung cấp, làm rõ thêm giải pháp để đảm bảo tuân thủ thực hiện. Theo ông Đông, dự án hiện vẫn cần tiếp tục đào tạo thêm cho nhân viên vận hành của Hà Nội về diễn tập cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố. Song song với đó là thực hiện nghiệm thu cơ sở của các hợp phần. Bộ GTVT vẫn đang phối hợp với Metro Hà Nội kiểm đếm tài sản để bàn giao thuận lợi và rút ngắn thời gian. Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT cũng đang làm tiếp các thủ tục về giấy tờ để nghiệm thu cuối cùng, đảm bảo thời gian. "Việc bàn giao dự án không thể thực hiện trong một ngày hay một tuần. Chúng tôi dự kiến sẽ bàn giao vào cuối tháng 3/2021”, ông Đông nói. |
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.