Bất động sản

Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông: Chưa thu phí trong giai đoạn đầu

(VNF) - Dự kiến đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức đi vào hoạt động vào tháng 4/2019.

Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông: Chưa thu phí trong giai đoạn đầu

Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành chính thức vào tháng 4/2019. Ảnh: Huy Hùng

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết hiện dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông chỉ còn khoảng 4% khối lượng thi công liên quan đến một số hạng mục thô như đường dẫn, bên trong nhà chờ...

Theo Thứ trưởng, dự kiến thời gian vận hành chính thức của dự án là vào tháng 4/2019. Đáng chú ý, trong giai đoạn đầu có thể thí điểm cho người dân sử dụng nhưng chưa thu phí.

Tuy nhiên, trước khi chạy chính thức, tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Hà Nội sẽ phải chờ kết quả đánh giá an toàn của Cục Đăng kiểm Việt Nam và đơn vị đánh giá độc lập của Pháp.

Bên cạnh đó, tổng thầu cũng sẽ căn chỉnh trước khi được nghiệm thu, tiếp nhận và bàn giao cho TP. Hà Nội quản lý, khai thác thương mại.

Ngoài ra, liên quan đến vấn đề kết nối hạ tầng giao thông với tuyến đường sắt trên cao, đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết Sở đã có phương án tổ chức lại mạng lưới xe buýt để tăng cường kết nối với tuyến đường sắt đô thị này.

Theo đó, sẽ có khoảng 30 tuyến xe buýt được tổ chức lại để tăng cường kết nối với 12 nhà ga, tạo điều kiện kết nối cho hành khách từ các nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến các vị trí khác nhau trong thành phố.

Trước đó, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông cho chạy thử 13 đoàn tàu không tải từ tháng 9/2018 với tốc độ trung bình 35 km/giờ. Thời gian vận hành thử từ 3 - 6 tháng trước khi khai thác thương mại.

Về giá vé đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông, trước đó, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội), đơn vị quản lý vận hành, khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cho biết mức giá vé bình quân được đề xuất cao hơn xe buýt thường là 40%.

Theo ông Trường, đây là phương án được xây dựng với sự hỗ trợ của JICA, theo kinh nghiệm thế giới và căn cứ khả năng chi trả của người dân và có sự trợ giá của nhà nước.

>>>Xem thêm: Chưa chạy chính thức, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã hao hụt nhân sự

Tin mới lên