EU thu lợi nhuận gần 6 tỷ USD từ tài sản bị đóng băng của Nga

Mộc An - 03/02/2024 00:46 (GMT+7)

(VNF) - Trung tâm thanh toán và lưu ký Euroclear đặt ở Bỉ tiết lộ rằng họ đã thu được gần 6 tỷ USD lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của Nga vào năm ngoái.

VNF
Ước tính Euroclear đang nắm giữ số tài sản trị giá 196,6 tỷ euro (gần 220 tỷ USD) của Nga.

Trong kết quả tài chính năm 2023 được công bố ngày 2/2, Euroclear đã báo cáo rằng thu nhập lãi ròng từ tài sản đóng băng của Nga lên tới 5,5 tỷ euro (5,9 tỷ USD), trong đó 4,4 tỷ euro “liên quan đến các lợi ích liên quan đến lệnh trừng phạt của Nga”. 

Công ty giải thích rằng lợi nhuận được thúc đẩy bởi các yếu tố như lãi suất hiện hành và số dư tiền mặt mà Euroclear bắt buộc phải đầu tư. 

Ước tính Euroclear đang nắm giữ số tài sản trị giá 196,6 tỷ euro (gần 220 tỷ USD) của Nga, phần lớn trong số đó thuộc về Ngân hàng Trung ương Nga (CBR). Tổng cộng, EU đã đóng băng 207 tỷ euro (hơn 231 tỷ USD) tài sản và dự trữ của Nga kể từ khi cuộc xung đột Ukraine nổ ra.

Các nhà lãnh đạo EU đã nhiều lần kêu gọi sử dụng quỹ “để xây dựng lại Ukraine” và năm ngoái đã đồng ý xây dựng kế hoạch sử dụng lợi nhuận bất ngờ do quỹ này tạo ra.

Tuy nhiên, một số quan chức, bao gồm Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde, đã cảnh báo rằng thuế bất ngờ có thể làm suy yếu đồng euro và gây lo ngại cho những người dự trữ đồng euro.

Nhấn mạnh những bất ổn dai dẳng đối với những nỗ lực thực hiện các kế hoạch tịch thu tài sản của Nga, Euroclear nói rằng họ “cho rằng cần phải tách thu nhập ước tính liên quan đến lệnh trừng phạt khỏi kết quả tài chính cơ bản khi đánh giá hiệu suất và nguồn lực của công ty”.  

Đầu tuần này, Bỉ - quốc gia đang nắm chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng EU trong nhiệm kỳ 6 tháng, thông báo các nước thành viên EU đã đạt được thỏa thuận dự kiến ​​cho phép Brussels chuyển lợi nhuận thu được từ tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ tái thiết Ukraine.

Trong khi đó, tờ Financial Times đưa tin rằng theo thỏa thuận được ký kết đầu tuần qua, lợi nhuận do Euroclear tạo ra sẽ được ghi riêng và không được chia cổ tức cho các cổ đông cho đến khi các nước EU nhất trí quyết định thành lập “khoản đóng góp tài chính cho ngân sách EU sẽ được huy động từ những khoản lợi nhuận ròng này” để hỗ trợ Ukraine”.

Văn bản cho biết thêm, khoản thuế đó sẽ “phù hợp với các nghĩa vụ hợp đồng hiện hành và phù hợp với luật pháp EU và quốc tế”.

Các quốc gia thành viên cũng sẽ xác định số tiền mà các cơ quan lưu ký chứng khoán trung ương có thể giữ lại, ngoài số tiền cần thiết để trang trải chi phí pháp lý và quản lý.

Về phía Nga, nước này đã nhiều lần cảnh báo rằng bất kỳ hành động nào do Mỹ hoặc đồng minh thực hiện đối với tài sản của mình sẽ dẫn đến hành vi "trộm cắp", nhấn mạnh rằng việc tịch thu tiền hoặc bất kỳ động thái tương tự nào sẽ vi phạm luật pháp quốc tế và làm suy yếu các đồng tiền dự trữ và hệ thống tài chính toàn cầu.

Xem thêm >> ‘Khuất phục’ xong Hungary, EU thống nhất gói viện trợ 54 tỷ USD cho Ukraine

Theo RT
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đại gia xăng dầu muốn rót 770 tỷ làm khu đô thị dọc biển Xuân Thành -  Hà Tĩnh

Đại gia xăng dầu muốn rót 770 tỷ làm khu đô thị dọc biển Xuân Thành - Hà Tĩnh

(VNF) - Công ty TNHH TMDV Đầu tư phát triển Toàn Thắng là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị mới Xuân Thành, huyện Nghi Xuân - Giai đoạn 2 có tổng mức hơn 770 tỷ đồng ở Hà Tĩnh.

Nguyên Cục trưởng Điện lực và Năng lượng tái tạo Phương Hoàng Kim bị bắt

Nguyên Cục trưởng Điện lực và Năng lượng tái tạo Phương Hoàng Kim bị bắt

(VNF) - Nguyên Cục trưởng Điện lực và Năng lượng tái tạo Phương Hoàng Kim bị bắt để điều tra tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bộ Quốc phòng yêu cầu Khánh Hòa cung cấp hồ sơ giao đất Sân bay Nha Trang cho Phúc Sơn

Bộ Quốc phòng yêu cầu Khánh Hòa cung cấp hồ sơ giao đất Sân bay Nha Trang cho Phúc Sơn

(VNF) - UBND tỉnh Khánh Hòa đang phân công các cơ quan, đơn vị cung cấp tài liệu liên quan đến hồ sơ giao đất Sân bay Nha Trang cũ cho Tập đoàn Phúc Sơn theo đề nghị của Bộ Quốc phòng.

Phương Thành Tranconsin: Trúng thầu 'khủng' nhưng chậm đóng BHXH

Phương Thành Tranconsin: Trúng thầu 'khủng' nhưng chậm đóng BHXH

(VNF) - Là "ông lớn" trong ngành giao thông với số vốn điều lệ gần cán mốc 1.500 tỷ đồng, doanh thu đạt gần 2.000 tỷ đồng và sở hữu hệ sinh thái đa ngành, khá bất ngờ khi Phương Thành Tranconsin vừa bị bêu tên vì chậm đóng BHXH.

Đổi cách làm du lịch: Tránh 'số hóa nửa vời'

Đổi cách làm du lịch: Tránh 'số hóa nửa vời'

(VNF) - “Có doanh nghiệp tiên phong ứng dụng mọi quy trình trên nền tảng online nhưng khi đưa khách đến các địa phương thì vẫn phải mua vé tại chỗ”, ông Trương Gia Khánh, Giám đốc điều hành Công ty du lịch VianTravel, lấy ví dụ về thực trạng chuyển đổi số ngành du lịch tại Việt Nam.

'Khoảng 1-2 tháng tới, Aqua City của Novaland sẽ tiếp tục triển khai'

'Khoảng 1-2 tháng tới, Aqua City của Novaland sẽ tiếp tục triển khai'

(VNF) - Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết tỉnh đã cùng các cơ quan quản lý nhà nước tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp, khoảng 1 - 2 tháng nữa dự án Aqua City của Novaland có thể sẽ tiếp tục được triển khai.

'Mở khóa' tăng trưởng, Hàn Quốc hỗ trợ 19 tỷ USD cho ngành chip

'Mở khóa' tăng trưởng, Hàn Quốc hỗ trợ 19 tỷ USD cho ngành chip

(VNF) - Ngày 23/5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã công bố chương trình hỗ trợ quốc gia trị giá 26 nghìn tỷ won (19 tỷ USD) để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn của đất nước trong bối cảnh cuộc chạy đua gay gắt diễn ra trên toàn cầu.

Vietnam Airlines khai thác tàu thân rộng trên đường bay đi Singapore

Vietnam Airlines khai thác tàu thân rộng trên đường bay đi Singapore

(VNF) - Nhằm đáp ứng nhu cầu cao điểm hè, từ tháng 6 đến hết tháng 7/2024, Vietnam Airlines sẽ khai thác máy bay thân rộng Boeing 787 cho chặng Hà Nội – Singapore và chiều ngược lại với tần suất 7 chuyến/tuần, nhằm mục tiêu tăng hơn 50% lượng hành khách vận chuyển trên mỗi chuyến bay.

Rào cản ESG: Lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các doanh nghiệp

Rào cản ESG: Lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các doanh nghiệp

(VNF) - Sáng 15/5/2024, tại sự kiện chuyên đề “Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu” do VietinBank tổ chức tại TP. HCM, gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu (XNK) trên toàn quốc đã tham gia để lắng nghe các chia sẻ về Rào cản ESG của các thị trường lớn đối với sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các DN nhằm đáp ứng các quy định này.

‘Nếu không đẩy nhanh cải cách, nhà đầu tư có thể tìm đến nước khác’

‘Nếu không đẩy nhanh cải cách, nhà đầu tư có thể tìm đến nước khác’

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng đinh nếu chúng ta không đẩy nhanh các cải cách, thì đầu tư hoàn toàn có thể sẽ tìm đến nước khác để đầu tư