Ford bất ngờ tuyên bố hủy dự án tại Mexico, đưa 700 việc làm về Mỹ

Hồ Mai - 04/01/2017 08:21 (GMT+7)

(VNF) - Tập đoàn sản xuất xe hơi Ford của Mỹ đã quyết định hủy bỏ dự án đầu tư trị giá 1,6 tỷ USD tại Mexico để mang 700 việc làm về lại bang Michigan của Mỹ.

Tập đoàn Ford Motor đã hủy bỏ dự án xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô mới tại Mexico để mang về thêm 700 việc làm cho bang Michigan. Đây được xem là cú đòn kinh tế giáng mạnh vào quốc gia láng giềng của Mỹ.

Ford bất ngờ đổi ý

Giám đốc điều hành Mark Fields của Ford cho biết, động thái này được xem là sự "bỏ phiếu tín nhiệm" với ông Trump, nhưng chủ yếu là sự điều chỉnh chiến lược kinh doanh trước xu hướng giảm cầu của thị trường Bắc Mỹ với dòng xe hơi loại nhỏ như những chiếc được sản xuất tại nhà máy ở Mexico. Ông Mark Fields cho biết Ford cũng sẽ ra một quyết định tương tự ngay cả khi ông Trump không đắc cử.

Theo đó, Ford hủy bỏ các kế hoạch được công bố trong tháng 4 năm ngoái là sẽ bỏ ra 1,6 tỷ USD để xây dựng một nhà máy mới tại San Luis Potosi, Mexico. 

Sau khi hủy bỏ dự án này ở Mexico, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 của Mỹ cho biết sẽ đầu tư 700 triệu USD để mở rộng nhà máy của họ tại Flat Rock, bang Michigan và đầu tư sản xuất xe điện, xe lai và các dòng xe tự hành.

Sau quyết định của Ford, chính phủ Mexico bày tỏ sự nuối tiếc về việc này và cho biết, hãng Ford sẽ hoàn trả mọi phí tổn mà chính quyền bang San Luis Potosi đã bỏ ra để xúc tiến dự án đầu tư này.

"Hiển nhiên đây là quyết định không tốt với chúng tôi", Bộ trưởng Kinh tế Mexico - ông Ildefonso Guajardo nói.

 CEO Mark Fields của Ford

Người phát ngôn của hãng Ford, bà Jennifer Flake cho biết tập đoàn này sẽ tiết kiệm được 500 triệu USD khi không mở thêm nhà máy mới tại Mexico, nhưng sẽ tốn thêm các chi phí trong việc trang bị lại công nghệ sản xuất cho nhà máy khác của Mexico để sản xuất dòng xe Focus.

Quyết định của Ford được xem là bất ngờ vì mới hồi tháng 12/2016, CEO Mark Fields còn kiên định không thay đổi kế hoạch đầu tư tại Mexico mặc dù khẳng định rằng khả năng ông Trump cho áp thuế 35% đối với xe nhập khẩu từ Mexico có thể sẽ tác động mạnh đến nền kinh tế Mỹ. "Chúng tôi có cùng mục tiêu với ông Trump và chính quyền mới của ông, đó là muốn có một nền kinh tế vững mạnh", Mark Fields nói.

Trump 'công kích' thành công

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đã luôn ở thế đối đầu với các "đại gia" ngành sản xuất ô tô, trong đó phải kể đến Ford với việc thiết lập các nhà máy sản xuất ở Mexico.

Việc CEO của tập đoàn ô tô GM - bà Barra Mary nhận lời tham gia ban cố vấn kinh tế của Tổng thống đắc cử Donald Trump được kỳ vọng là một thông tin có lợi cho các hãng sản xuất ô tô của Mỹ, bởi nữ CEO này có thể góp một phần tiếng nói của mình vào tương lai phát triển của ngành ô tô Mỹ nói chung.

Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ bốn năm sắp tới của Donald Trump, chưa ai biết chuyện gì sẽ xảy ra với NAFTA cũng như các chính sách trực tiếp hướng đến ngành ô tô. 

Trong nhiệm kỳ bốn năm sắp tới của Donald Trump, chưa ai biết chuyện gì sẽ xảy ra với NAFTA cũng như các chính sách trực tiếp hướng đến ngành ô tô

Hiện tại, Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã và đang cho phép Ford cũng như nhiều hãng sản xuất khác tiếp cận nguồn lao động dồi dào tại Mexico với giá thành rẻ hơn trong nước. Chính vì thế, ông Trump luôn tỏ rõ ý định phản đối hiệp định này và từng nhiều lần chỉ trích Ford về kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất xe con sang Mexico, tuyên bố sẽ áp thuế cao để buộc công ty phải đưa việc làm trở lại Mỹ.

Trước công bố hủy bỏ dự án tại Mexico của tập đoàn Ford vài giờ, viết trên Twitter, ông Trump tiếp tục "đe dọa" nhà sản xuất ô tô số một của Mỹ là General Motors khi cho biết sẽ áp mức thuế rất nặng lên những chiếc Chevy Cruze do hãng này sản xuất tại Mexico nếu nhập khẩu về Mỹ.

Bảo hộ việc làm trong nước cũng chính là một trong những lý do giúp Trump chiến thắng thuyết phục trong cuộc tranh cử tại các bang như Ohio và Michigan - vốn được coi là thủ phủ của ngành công nghiệp ô tô của Mỹ.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tái khởi động gói thầu thi công mặt dựng cho Trung tâm triển lãm quy hoạch TP. HCM

Tái khởi động gói thầu thi công mặt dựng cho Trung tâm triển lãm quy hoạch TP. HCM

(VNF) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP. HCM mở thầu gói thầu sản xuất và lắp dựng vách kính, mặt dựng, khung đỡ, vách ngăn, lan can, trần và tấm trang trí kim loại cho Trung tâm triển lãm quy hoạch TP. HCM.

Hướng dẫn chi tiết xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền từ NHNN

Hướng dẫn chi tiết xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền từ NHNN

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố hướng dẫn cụ thể về xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền, trong đó hướng dẫn xác thực sinh trắc học cho người chưa có căn cước công dân (CCCD) gắn chip, người dùng điện thoại không có chip NFC.

Lý do Nhà máy Heineken tại Quảng Nam dừng hoạt động

Lý do Nhà máy Heineken tại Quảng Nam dừng hoạt động

(VNF) - Heineken tạm dừng sản xuất nhà máy tại Quảng Nam do lượng tiêu thụ sụt giảm sau Covid-19 và triển khai nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn.

Căng thẳng leo thang đỉnh điểm, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đầu tư vào thị trường Mỹ

Căng thẳng leo thang đỉnh điểm, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đầu tư vào thị trường Mỹ

(VNF) - Một cuộc khảo sát gần đây về các doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ cho thấy phần lớn các công ty này vẫn lạc quan về thị trường trong dài hạn bất chấp mối lo ngại ngày càng tăng về quan hệ Mỹ-Trung nói riêng và môi trường kinh doanh rộng lớn hơn nói chung.

Bức tranh lợi nhuận quý II: Bán lẻ và thép là điểm sáng, ngân hàng giảm tốc?

Bức tranh lợi nhuận quý II: Bán lẻ và thép là điểm sáng, ngân hàng giảm tốc?

(VNF) - Trong bối cảnh mùa báo cáo tài chính quý II cận kề, MBS Research đã công bố dự báo kết quả kinh doanh (KQKD) của một số ngành và doanh nghiệp niêm yết.

Công nghệ: Cú hích cho bảo hiểm vi mô

Công nghệ: Cú hích cho bảo hiểm vi mô

(VNF) - Sự phát triển của bảo hiểm vi mô ở Việt Nam có thể góp phần thay đổi đáng kể cục diện của ngành bảo hiểm theo nhiều cách.

Hải Phòng: Thanh tra chỉ rõ loạt sai phạm về đất đai tại huyện An Lão

Hải Phòng: Thanh tra chỉ rõ loạt sai phạm về đất đai tại huyện An Lão

(VNF) - Trong khoảng thời gian từ 2017-2022, UBND huyện An Lão đã ‘biến’ hơn 6.763m2 đất nông nghiệp thành đất ở trái quy định.

Woori Việt Nam khai trương chi nhánh Lotte Mall và phòng giao dịch Lotte Center

Woori Việt Nam khai trương chi nhánh Lotte Mall và phòng giao dịch Lotte Center

(VNF) - Ngân hàng Woori Việt Nam đẩy mạnh phủ sóng thương hiệu bằng việc liên tiếp khai trương phòng giao dịch Lotte Center tại Lotte Center Hà Nội và chi nhánh Lotte Mall tại Lotte Mall Westlake Hà Nội.

Trung Quốc: Khoản đặt cược 100 tỷ USD trở nên 'tồi tệ' vì suy thoái

Trung Quốc: Khoản đặt cược 100 tỷ USD trở nên 'tồi tệ' vì suy thoái

(VNF) - Tại nhiều khu vực của Trung Quốc, các nhà kho và khu công nghiệp từng là thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư quốc tế đang phải vật lộn với sự chậm lại đáng kinh ngạc trong hoạt động kinh doanh.

Vụ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy: Truy vết giao dịch 28.000 tỷ đồng

Vụ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy: Truy vết giao dịch 28.000 tỷ đồng

(VNF) - Liên quan đến vụ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy từ Pháp về sân bay Tân Sơn Nhất, Công an TP. HCM đã khởi tố 318 vụ án với 961 bị can.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.