Foxconn xây nhà máy 'siêu chip' lớn nhất thế giới cho Nvidia

Thuỷ Bình - 09/10/2024 09:19 (GMT+7)

(VNF) - Foxconn Technology Group đang xây dựng cơ sở sản xuất lớn nhất thế giới tại Mexico để đóng gói siêu chip GB200 của Nvidia, một thành phần quan trọng của nền tảng Blackwell thế hệ tiếp theo.

“Chúng tôi đang xây dựng cơ sở sản xuất GB200 lớn nhất hành tinh”, ông Benjamin Ting, phó chủ tịch cấp cao của nhóm kinh doanh giải pháp doanh nghiệp đám mây của Foxconn, trước đây có tên gọi là Hon Hai Precision Industry, cho biết.

Chủ tịch Foxconn Young Liu xác nhận rằng nhà máy đang được xây dựng ở Mexico, nơi công ty đã có cơ sở sản xuất. Dù không tiết lộ địa điểm cụ thể, ông Liu mô tả công suất theo kế hoạch là “rất, rất lớn”, nhấn mạnh cam kết của Foxconn trong việc hỗ trợ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ AI.

Ông Liu nhấn mạnh rằng chuỗi cung ứng của Foxconn đã được chuẩn bị cho cuộc cách mạng AI, nêu bật các công nghệ làm mát và tản nhiệt tiên tiến của công ty cần thiết cho cơ sở hạ tầng máy chủ GB200.

Foxconn hiện đã có sự hiện diện sản xuất lớn tại Mexico và cho đến nay đã đầu tư hơn 500 triệu USD vào khu vực này.

Động thái này diễn ra khi Foxconn, được biết đến là nhà lắp ráp iPhone lớn nhất của Apple, đang tìm cách tận dụng thị trường AI đang bùng nổ. Công ty đã được hưởng lợi từ nhu cầu ngày càng tăng về máy chủ AI, góp phần mang lại doanh thu quý III cao nhất từ ​​trước đến nay được báo cáo vào cuối tuần trước.

Chip GB200, một thành phần quan trọng của nền tảng Blackwell của Nvidia, đang thúc đẩy sự phát triển của các ứng dụng AI tiên tiến trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Khi AI tiếp tục cải thiện các thiết bị điện và chip, nhu cầu về GB200 hiệu quả cao được dự đoán sẽ tăng lên.

Nvidia, công ty đã bắt đầu vận chuyển các mẫu Blackwell cho các đối tác vào tháng 8, dự kiến ​​​​sẽ đạt doanh thu vài tỷ USD từ những con chip này trong quý IV. Sự hợp tác giữa Foxconn và Nvidia được coi là rất quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về cơ sở hạ tầng điện toán AI.

Trước thông tin về việc xây dựng nhà máy tại Mexico, trang web của Nvidia ngày 7/10 cũng đăng tải thông tin cho biết NVIDIA và Foxconn đang xây dựng siêu máy tính lớn nhất Đài Loan, được gọi là Dự án Trung tâm siêu máy tính Hon Hai Kaohsiung.

Siêu máy tính được xây dựng dựa trên kiến ​​trúc Blackwell mang tính đột phá của NVIDIA và sử dụng nền tảng GB200 NVL72, bao gồm tổng cộng 64 giá đỡ và 4.608 GPU Tensor Core. Với hiệu suất dự kiến ​​trên 90 exaflop về hiệu suất AI, cỗ máy này dễ dàng được coi là nhanh nhất ở Đài Loan.

Foxconn có kế hoạch sử dụng siêu máy tính này khi đi vào hoạt động để thúc đẩy các đột phá trong nghiên cứu ung thư, phát triển mô hình ngôn ngữ lớn và đổi mới thành phố thông minh, đưa Đài Loan trở thành khu vực dẫn đầu toàn cầu trong các ngành công nghiệp do AI thúc đẩy.

Việc xây dựng siêu máy tính đã bắt đầu. Giai đoạn đầu tiên dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào giữa năm 2025. Triển khai toàn diện dự kiến ​​vào năm 2026.

Dự án sẽ tích hợp với các công nghệ của NVIDIA, chẳng hạn như nền tảng robot NVIDIA Omniverse và Isaac dành cho công nghệ AI và bản sao kỹ thuật số để giúp chuyển đổi quy trình sản xuất.

Trong khi việc xây dựng nhà máy GB200 lớn nhất thế giới là một cột mốc quan trọng đối với Foxconn, công ty này đang phải đối mặt với những thách thức trong việc duy trì lợi thế cạnh tranh của mình trong một thị trường đang phát triển nhanh chóng.

Tình trạng thiếu chip đang diễn ra và căng thẳng địa chính trị có thể tác động đến chuỗi cung ứng và thời gian sản xuất. Tuy nhiên, khoản đầu tư của Foxconn vào công nghệ của Nvidia cho thấy sự tự tin của công ty vào triển vọng dài hạn của AI và khả năng tận dụng các cơ hội mới nổi.

Theo SCMP, Reuters, NVIDIA
Trung Quốc ra ‘quy tắc ngầm’ với chip Nvidia?

Trung Quốc ra ‘quy tắc ngầm’ với chip Nvidia?

Tài chính quốc tế
(VNF) - Hãng tin SCMP mới đây dẫn các nguồn thạo tin cho hay chính quyền Trung Quốc đã khuyến cáo không chính thức các công ty trong nước sử dụng chip trí tuệ nhân tạo (AI) sản xuất trong nước thay vì chip của Nvidia, trong bối cảnh các nhà cung cấp thay thế tại đại lục đang tìm cách bắt kịp gã khổng lồ công nghệ của Mỹ.
Cùng chuyên mục
Gỗ Trường Thành của đại gia Mai Hữu Tín bị phong toả tài khoản

Gỗ Trường Thành của đại gia Mai Hữu Tín bị phong toả tài khoản

(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (mã TTF - sàn HoSE) bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhắc nhở liên quan tới chậm công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Đánh thuế bất động sản: 'Không nên vội vã mà tham bát bỏ mâm'

Đánh thuế bất động sản: 'Không nên vội vã mà tham bát bỏ mâm'

(VNF) - Việc cải cách sắc thuế bất động sản phải tính toán một lộ trình cẩn thận, nếu không sẽ làm cho quá trình phục hồi kinh tế trở nên khó khăn. Các chuyên gia cảnh báo, không nên tư duy vội vã mà thành “tham bát bỏ mâm”.

Chứng khoán Việt Nam lại lỡ 'chuyến tàu' nâng hạng, phải chờ năm 2025

Chứng khoán Việt Nam lại lỡ 'chuyến tàu' nâng hạng, phải chờ năm 2025

(VNF) - FTSE Russell ghi nhận nỗ lực cải cách thị trường của Chính phủ và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN). Tuy nhiên, vẫn còn quá nhiều lý do khiến Việt Nam chưa được nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp.

Siêu bão đe doạ nước Mỹ: Hàng triệu người sơ tán, nguy cơ thiệt hại 175 tỷ USD

Siêu bão đe doạ nước Mỹ: Hàng triệu người sơ tán, nguy cơ thiệt hại 175 tỷ USD

(VNF) - Siêu bão Milton mạnh cấp 5 đang tiến nhanh về phía Bờ biển Vịnh Florida, gây ra tình trạng tắc đường nghiêm trọng và thiếu nhiên liệu khi các quan chức ra lệnh cho hơn 1 triệu người phải sơ tán trước khi cơn bão đổ bộ vào khu vực Vịnh Tampa.

Hà Tĩnh: Dự án BĐS 1.200 tỷ ‘đắp chiếu’, chủ đầu tư xẻ đất cho thuê

Hà Tĩnh: Dự án BĐS 1.200 tỷ ‘đắp chiếu’, chủ đầu tư xẻ đất cho thuê

(VNF) - Trong khi “số phận” dự án Trung tâm thương mại, khách sạn, villa BMC - Việt Trung - TODIMAX chưa được định đoạt thì chủ đầu tự ý “xẻ” một phần đất trong phạm vị dự án cho doanh nghiệp khác thuê mặt bằng mở nhà hàng kinh doanh ăn uống…

Thừa Thiên Huế: Quy hoạch khu du lịch, sân golf rộng 270ha

Thừa Thiên Huế: Quy hoạch khu du lịch, sân golf rộng 270ha

(VNF) - Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp sân golf này được hoạch xây dựng trên diện tích 270ha thuộc địa giới hành chính xã Điền Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Quỹ Bảo hiểm xã hội dư hơn 1,24 triệu tỷ đồng

Quỹ Bảo hiểm xã hội dư hơn 1,24 triệu tỷ đồng

(VNF) - Dự kiến đến hết 2024 có khoảng 20 triệu người tham gia BHXH với số dư quỹ hơn 1.240 nghìn tỷ đồng, tăng 4,9% (58,1 nghìn tỷ đồng) so cuối năm 2023. Trong đó, chủ yếu được sử dụng để đầu tư vào trái phiếu Chính phủ

Từ Coco Chanel đến Wertheimer: ‘Gạch nối’ thương hiệu thời trang trăm tuổi

Từ Coco Chanel đến Wertheimer: ‘Gạch nối’ thương hiệu thời trang trăm tuổi

(VNF) - Nhắc tới nhà mốt xa xỉ Chanel, hẳn nhiều người đã biết tới nhà sáng lập Coco Chanel, nhưng ít ai từng nghe về gia tộc Wertheimer - một dòng họ quyền lực và có phần kín tiếng, cũng là “những người hùng thầm lặng” giúp Chanel hồi sinh sau khi Coco qua đời.

 iPhone 16 Pro Max hàng xách tay giảm giá 'chóng mặt'

iPhone 16 Pro Max hàng xách tay giảm giá 'chóng mặt'

(VNF) - Từng có giá khởi điểm 79 triệu đồng trong những ngày đầu tiên về Việt Nam. Tuy nhiên, ngay sau đó, iPhone 16 Pro Max xách tay đang rớt giá liên tục.