Gần 5.000 lãnh đạo DN nợ thuế tại Hà Nội bị tạm hoãn xuất cảnh

Xuân Thạch - 19/07/2024 15:55 (GMT+7)

(VNF) - Cục thuế TP Hà Nội cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024 đã thực hiện tạm hoãn xuất cảnh đối với 4.672 cá nhân, đại diện doanh nghiệp nợ thuế

Theo đó, ngay từ đầu năm 2024, Cục thuế TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh việc áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất nhập cảnh đối với người đại diện pháp luật của doanh nghiệp.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, đặc biệt năm 2024, Cục thuế TP Hà Nội đã phối hợp với Cục Công nghệ thông tin – Tổng Cục thuế, hoàn thiện việc triển khai thực hiện ban hành quyết định cưỡng chế nợ thuế bằng phương thức điện tử.

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2024 đã thực hiện tạm hoãn xuất cảnh đối với 4.672 đối tượng với số tiền thuế nợ là 5.901 tỷ đồng, số nợ thu được qua công tác tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện pháp luật của doanh nghiệp là 714 tỷ đồng.

Ảnh minh hoạ

Trong thời gian vừa qua, hàng loạt cá nhân và đại diện doanh nghiệp, trong đó có nhiều chủ tịch, tổng giám đốc, người đại diện pháp luật các công ty, tập đoàn lớn bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế.

Bộ Tài chính cho biết, hiện nay số lượng người nợ thuế dưới 1 triệu đồng rất lớn, lại kéo dài. Với các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh, cơ quan thuế sẽ rà soát, đối chiếu, xác định chính xác nghĩa vụ nộp thuế của người nộp thuế thuộc trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh

Theo vị Luật sư đến từ công ty Luật TNHH An Hoàng Gia, trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp xuất cảnh, Luật Quản lý thuế và Nghị định 126/2020/NĐ-CP có quy định: các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh là cá nhân, cá nhân là người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Hiện nay việc tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân, pháp nhân nợ thuế được cơ quan thuế rà soát, đối chiếu, xác định chính xác nghĩa vụ nộp thuế của cá nhân, cơ quan thuế quản lý trực tiếp với người nộp thuế lập danh sách cá nhân thuộc trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh và lập văn bản gửi cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, đồng thời gửi cho người nộp thuế biết để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi xuất cảnh.

Trường hợp người nộp thuế đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, thì trong vòng 24 giờ làm việc, cơ quan quản lý thuế phải ban hành văn bản hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh gửi cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để thực hiện hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh theo quy định.

Ảnh minh hoạ

Theo quy định của pháp luật, việc tạm hoãn xuất cảnh chỉ thực hiện với những cá nhân ra nước ngoài không quay trở lại, hoặc rất lâu sau mới quay trở lại Việt Nam, nên gây nguy cơ không thu hồi được nợ thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm hành chính thuế.

Còn với người dân ra nước ngoài du lịch, chữa bệnh, thăm thân, hội thảo, hội nghị... thì trường hợp còn nợ thuế vẫn được xuất cảnh bình thường.

Ngay cả với các trường hợp nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh, nhưng nếu có bảo lãnh về tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước thì vẫn có thể được xuất cảnh.

Trường hợp người nộp thuế có bảo lãnh về tiền thuế nợ, nhưng không nộp đúng thời hạn, thì bên bảo lãnh phải chịu trách nhiệm nộp thay. Hết thời hạn nộp tiền thuế nợ theo văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý thuế mà người nộp thuế chưa nộp đủ vào ngân sách nhà nước, thì bên bảo lãnh không thực hiện nghĩa vụ sẽ bị cưỡng chế đối với số tiền trong phạm vi bảo lãnh.

Hà Nội: 366.857 shop TMĐT kê khai thuế, thu gần 10.000 tỷ đồng

Hà Nội: 366.857 shop TMĐT kê khai thuế, thu gần 10.000 tỷ đồng

Tài chính
(VNF) - Cục thuế TP Hà Nội cho biết tổng số thu từ hoạt động TMĐT trong 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt xấp xỉ 10.000 tỷ đồng, trong đó sàn TMĐT 2.500 tỷ đồng, doanh nghiệp 6.700 tỷ đồng, hộ kinh doanh, cá nhân 700 tỷ đồng
Cùng chuyên mục
khởi động lại chương trình phát triển điện hạt nhân

khởi động lại chương trình phát triển điện hạt nhân

Chính phủ đã giao Bộ Công thương nghiên cứu điện hạt nhân của các nước, đề xuất phát triển loại năng lượng này tại VN. Như vậy, sau hơn 1 thập niên, trước nhu cầu về nguồn điện, VN có thể khởi động lại phát triển điện hạt nhân trong tương lai.

'Ông lớn' Hàn Quốc xây nhà máy bán dẫn 100 triệu USD tại Vĩnh Phúc

'Ông lớn' Hàn Quốc xây nhà máy bán dẫn 100 triệu USD tại Vĩnh Phúc

(VNF) - Signetics, công ty thành viên của tập đoàn đa ngành lớn nhất Hàn Quốc Young Poong, sẽ đầu tư dự án nhà máy bán dẫn trị giá 100 triệu USD tại Khu công nghiệp Bá Thiện – Phân khu I, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Bão Yagi gây thiệt hại 50 nghìn tỷ, nhiều giải pháp hỗ trợ DN khôi phục sản xuất kinh doanh

Bão Yagi gây thiệt hại 50 nghìn tỷ, nhiều giải pháp hỗ trợ DN khôi phục sản xuất kinh doanh

(VNF) -Chính phủ đề ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Người Việt tiêu thụ hơn 1.000 tỷ đồng mỹ phẩm Trung Quốc

Người Việt tiêu thụ hơn 1.000 tỷ đồng mỹ phẩm Trung Quốc

Theo thống kê từ các sàn TMĐT, thị trường sản phẩm làm đẹp nội địa Trung tại Việt Nam tăng trưởng mạnh, đạt đỉnh doanh thu gần 100 tỷ đồng vào tháng 1/2024.

Đồng Nai: Khu đô thị gần 3 tỷ USD chính thức có chủ

Đồng Nai: Khu đô thị gần 3 tỷ USD chính thức có chủ

(VNF) - UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định 2719/QĐ-UBND về việc chấp thuận liên danh 5 nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa, có 4 mặt tiếp giáp sông Đồng Nai với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.

Chân dung ông Nguyễn Bảo Hoàng, người đưa McDonald's về Việt Nam

Chân dung ông Nguyễn Bảo Hoàng, người đưa McDonald's về Việt Nam

Ngoài việc đưa McDonald’s về Việt Nam, ông Nguyễn Bảo Hoàng hiện còn giữ vị trí chủ chốt tại nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực đầu tư, công nghệ, truyền thông, thể thao...

Sasteco chia cổ tức cao kỷ lục, thanh khoản cổ phiếu tăng đột biến

Sasteco chia cổ tức cao kỷ lục, thanh khoản cổ phiếu tăng đột biến

(VNF) - Trong bối cảnh kinh doanh còn nhiều khó khăn, việc Sasteco dốc toàn bộ lợi nhuận để chi trả cổ tức ở mức cao kỷ lục là một quyết định gây bất ngờ. Ngay sau khi thông báo này được đưa ra, thanh khoản cổ phiếu SAC tăng mạnh, cao gấp 3 lần mức trung bình 10 phiên.

Chủ tịch Yamaha Motor bị con gái tấn công bằng dao

Chủ tịch Yamaha Motor bị con gái tấn công bằng dao

(VNF) - Hana Hidaka, con gái ruột của chủ tịch Yamaha Motor - ông Yoshihiro Hidaka, vừa bị cảnh sát bắt giữ vì hành vi tấn công cha mình bằng dao nhà bếp.

Mưa xối xả, đường phố Đà Nẵng ngập sâu

Mưa xối xả, đường phố Đà Nẵng ngập sâu

(VNF) - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên thành bão, trên địa bàn TP.Đà Nẵng có mưa to khiến nhiều tuyến đường bị ngập nặng.

Fed sắp ‘xuống tay’, USD và Bitcoin cùng tăng giá

Fed sắp ‘xuống tay’, USD và Bitcoin cùng tăng giá

(VNF) - Đồng USD và tiền điện tử Bitcoin cùng tăng giá khi các nhà đầu tư chờ đợi thông tin chi tiết về kế hoạch cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).