Giá cao, không ưu đãi, tương lai nào cho Honda Brio tại thị trường Việt Nam?

Minh Quang - 28/05/2020 14:01 (GMT+7)

(VNF) - Giá bán cao nhất trong phân khúc, cộng thêm việc không nhận được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ ắt hẳn sẽ khiến Honda Brio khó có thể cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc, đặc biệt là hai cái tên "sừng sỏ" Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

VNF
Tương lai của Honda Brio tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ thế nào?

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp, Honda Brio "khó lại gặp khó"

Xe cỡ nhỏ hạng A thường là phân khúc dành cho những người mua xe lần đầu hoặc phụ nữ với nhu cầu di chuyển ngắn, chủ yếu nội đô. Ngoài ra, tài chính của khách hàng chọn dòng xe này thường không “dồi dào” như các phân khúc khác, vì vậy khoảng cách về giá bán sẽ là yếu tố quyết định sống còn trên thị trường.

Phân khúc xe hạng A hiện nay là sự cạnh tranh giữa những cái tên lâu năm trên thị trường như: Hyundai Grand i10, Kia Morning, Mitsubishi Mirage với các “tân binh” gia nhập sân chơi khoảng 2 năm trở lại đây như: Honda Brio, Suzuki Celerio hay Toyota Wigo.

Trong số các mẫu xe kể trên, hai mẫu xe gồm Grand i10 và Morning được nhà phân phối sản xuất, lắp ráp ngay trong nước. Trong khi đó, các mẫu xe còn lại gồm: Honda Brio, Suzuki Celerio, Mitsubishi Mirage hay Toyota Wigo được nhập khẩu nguyên chiếc về nước, dó đó khó có thể cạnh tranh về giá bán và trang bị.

Lợi thế về việc có dây chuyền lắp ráp trong nước giúp cho giá thành của Hyundai Grand i10 và Kia Morning “dễ chịu” hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc, đặc biệt là rẻ hơn Honda Brio hàng chục triệu đồng.

Ngoài ra, việc giảm phí trước bạ 50% áp dụng đối với các xe sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 nếu được thông qua cũng sẽ tạo áp lực lên các mẫu xe nhập khẩu như Celerio, Wigo hay Brio trong thời gian tới.

Điển hình nhất là cách đây ít ngày, Suzuki Việt Nam đã ra thông báo về việc ngừng bán đối với mẫu xe đô thị cỡ nhỏ Celerio và hãng cũng không nói rõ liệu có tiếp tục nhập khẩu về nước nữa hay không.

Tuy nhiên, khả năng tiếp tục mở bán của mẫu xe này tại Việt Nam trong thời gian tới là không cao, bởi Celerio có bất lợi là một mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, khó cạnh tranh về giá bán và trang bị so với các đối thủ. Ngoài ra, việc có thể giảm phí trước bạ 50% sẽ là một sự ủng hộ đối với các xe lắp ráp trong nước, trong khi điều này sẽ càng làm khó cho một mẫu xe nhập như Celerio.

Doanh số của Suzuki Celerio trong 4 tháng đầu năm 2020 là 183 chiếc, riêng tháng 4 bán được 15 chiếc. Kết thúc năm 2019, doanh số của Celerio đạt 1.756 xe.

Như vây, có thể thấy rằng nhóm khách hàng ở phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A luôn đề cao sự bền bỉ của xe, tính tin cậy của nhà sản xuất, đồng thời yêu cầu phụ tùng phải dễ tìm, dễ thay và có giá rẻ. Ngoài ra, chất lượng sử dụng sản phẩm cũng là mấu chốt trong quyết định của người dùng khi xuống tiền tậu xe.

Sự kết hợp của các yếu tố này ắt hẳn sẽ khiến Honda Brio khó có thể cạnh tranh với Hyundai Grand i10 và Kia Morning trong cuộc chơi xe phục vụ mục đích kinh doanh hay sử dụng cá nhân. 

Honda Brio liệu có tiếp bước Honda Jazz?

Thông tin về việc mẫu hatchback Honda Jazz không còn xuất hiện trong danh mục bán hàng và website giới thiệu sản phẩm của liên doanh ô tô Nhật Bản hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng trong nước. Mặc dù chưa đưa ra công bố chính thức nhưng nhiều đồn đoán cho rằng hãng xe Nhật đã âm thầm “khai tử” do qúa ế ẩm.

Được biết, Honda Jazz có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm 2017 và chính thức bán ra thị trường vào năm 2018 theo hình thức nhập khẩu nguyên chiếc. Mẫu hatchback của liên doanh ô tô Nhật Bản không được thành công như kỳ vọng và là cái tên luôn nằm trong danh sách 10 xe “ế ẩm” nhất trên thị trường.

Một trong những nguyên nhân chính khiến cho người tiêu dùng “quay lưng” đối với Honda Jazz đó là giá bán quá cao, trong khi trang bị tiện nghi trên xe chưa thực sự tương xứng.

Honda Brio bị người dùng quay lưng do giá bán quá cao

Nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá xe đô thị cỡ nhỏ Honda Brio cũng đang đứng trước nguy cơ bị “đào thải” khỏi thị trường khi doanh số của mẫu xe này không được như kỳ vọng của hãng.

Trên thị trường, Honda Brio nằm trong phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A và cạnh tranh với các đối thủ gồm: Hyundai Grand i10, Kia Morning, Mitsubishi Mirage hay Suzuki Celerio. So với các đối thủ cạnh, doanh số của Brio luôn đứng ở vị chí áp chót trong bảng xếp hạng và bị đối thủ bỏ xa.

Cụ thể, kết thúc năm 2019, dẫn đầu thị trường ô tô trong phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A là Hyundai Grand i10 với doanh số 18.088 chiếc. Đứng ở vị trí thứ hai là Kia Morning (doanh số 9.311 chiếc), Toyota Wigo (doanh số 6.891 chiếc), trong khi đó Honda Brio chỉ đạt doanh số 2.651 chiếc, xếp ở ví trí “áp chót” trong bảng xếp hạng.

Theo doanh số cộng dồn của Honda Brio tính từ đầu năm đến hết tháng 4/2020, mẫu xe này chi bán được 868 chiếc, trong khi hai người dẫn đầu là Hyundai Gran i10 và Kia Morning đạt doanh số lần lượt là: 4.316 chiếc và 1.453 chiếc.

Honda Brio có giá bán từ 418 đến 452 triệu đồng

Giá bán được xem là nguyên nhân chính rào cản người dùng tiếp cận Honda Brio so với các đối thủ khác. Tại thời điểm ra mắt, Honda Việt Nam công bố giá bán cho Honda Brio thấp nhất là 418 triệu đồng (phiên bản G) và cao nhất 452 triệu đồng (phiên bản RS 2 màu). Mức giá bán cao hơn hàng chục triệu đồng so với các đối thủ cạnh tranh.

Chẳng hạn, so với Hyundai Grand i10, Honda Brio có giá bán đắt hơn tới hàng chục triệu đồng. Cụ thể, Brio bản tiêu chuẩn đắt hơn tới 103 triệu đồng so với Morning bản MT tiêu chuẩn (giá 315 triệu đồng); bản RS 2 màu của Brio cũng đắt hơn Grand i10 1.2 AT (giá 415 triệu đồng) 37 triệu đồng.

Không chỉ đắt hơn đối với xe lắp ráp, Honda Brio cũng có giá bán đắt hơn “người đồng hương” cũng có nguồn gốc nhập khẩu là Toyota Wigo.

Cụ thể, Honda Brio bản tiêu chuẩn G (giá 418 triệu đồng) có giá bán đắt hơn Toyota Wigo bản 5MT (giá 345 triệu đồng) 73 triệu đồng. Hay bản cao cấp Brio RS 2 màu (giá 452 triệu đồng) cao hơn Wigo bản 4AT (giá 405 triệu đồng) tới 47 triệu đồng.

Xem thêm: 'Nồi đồng cối đá' Toyota Corolla Altis 2011 rao bán hơn 500 triệu đồng

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thí điểm thuốc lá nung nóng: 'Tôi không đồng ý với đề xuất của Bộ Công Thương'

Thí điểm thuốc lá nung nóng: 'Tôi không đồng ý với đề xuất của Bộ Công Thương'

(VNF) - BS. Nguyễn Trọng An - Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về Bảo vệ Sức khỏe Môi trường, cho rằng: "Cần thiết phải cấm các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng".

Vinaconex bán vốn, rút khỏi dự án cảng nghìn tỷ ở Quảng Ninh

Vinaconex bán vốn, rút khỏi dự án cảng nghìn tỷ ở Quảng Ninh

(VNF) - Vinaconex sẽ chuyển nhượng lại toàn bộ 2 triệu cổ phần đang nắm giữ tại Công ty Cảng Vạn Ninh trước ngày 20/6/2024. Lý do thoái vốn hiện không được tiết lộ.

Ưu tiên xây cảng Cần Giờ 5,5 tỷ USD, phát triển từng bước cảng Vân Phong

Ưu tiên xây cảng Cần Giờ 5,5 tỷ USD, phát triển từng bước cảng Vân Phong

(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 442/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tín hiệu đột biến, Ngân hàng Nhà nước bơm thanh khoản mạnh nhất nhiều năm qua

Tín hiệu đột biến, Ngân hàng Nhà nước bơm thanh khoản mạnh nhất nhiều năm qua

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cho các thành viên vay gần 43.064 tỷ đồng qua kênh OMO trong phiên giao dịch 23/5. Mức vay này được xem là lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây.

 DN top đầu bảo hiểm nhân thọ: Doanh thu, lợi nhuận đều tăng trưởng âm

DN top đầu bảo hiểm nhân thọ: Doanh thu, lợi nhuận đều tăng trưởng âm

(VNF) - Những doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ top đầu tại thị trường Việt Nam như Prudential, Manulife, Chubb Life, Dai-ichi, MB Ageas, Generali,… đều ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng trưởng âm so với mức thực hiện năm 2022.

Vinamilk hợp tác chiến lược với VNVC và Bệnh viện Tâm Anh

Vinamilk hợp tác chiến lược với VNVC và Bệnh viện Tâm Anh

(VNF) - Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã ký hợp tác chiến lược, hướng đến việc nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

T&T Group hợp tác với Hiệp hội thể thao Công an Nhân dân phát triển bóng bàn thành tích cao

T&T Group hợp tác với Hiệp hội thể thao Công an Nhân dân phát triển bóng bàn thành tích cao

(VNF) - Ngày 23/5/2024, Hiệp hội thể thao Công an Nhân dân (CAND) Việt Nam và Tập đoàn T&T Group đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác đào tạo, tuyển chọn vận động viên bóng bàn tham gia thi đấu các giải trong nước và quốc tế.

Hiện trường vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội khiến 14 người tử vong

Hiện trường vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội khiến 14 người tử vong

(VNF) - Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng trong đêm ở Hà Nội đã khiến nhiều người tử vong, nhiều người bị thương.

300 tỷ USD bị đe doạ, ông Putin ra sắc lệnh ‘ăn miếng trả miếng’

300 tỷ USD bị đe doạ, ông Putin ra sắc lệnh ‘ăn miếng trả miếng’

(VNF) - Sắc lệnh mới của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho phép Nga có phản ứng kịp thời với những tài sản của Mỹ trong trường hợp tài sản của Nga ở Mỹ bị tịch thu.

Thủy sản Bình Minh làm dự án nghỉ dưỡng 222ha trong khu bảo tồn thiên nhiên

Thủy sản Bình Minh làm dự án nghỉ dưỡng 222ha trong khu bảo tồn thiên nhiên

(VNF) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến việc dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Bình Minh thuê 222ha tại Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bữu trong 50 năm.