Giá vàng tăng cao, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Minh Anh - 22/10/2024 12:52 (GMT+7)

(VNF) - NHNN cho biết chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã được kiểm soát với biên độ phù hợp. Giá vàng trong nước hiện cao hơn thế giới khoảng 5-7%.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 62/2022/QH15 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 13, Quốc hội khoá XV (ở lĩnh vực ngân hàng).

Trong đó, NHNN đã báo cáo tổng kết, đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị định 24/2012/NĐ-CP (Nghị định 24) về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

NHNN cho biết đã trình Thủ tướng Chính phủ tờ trình số 28 ngày 20/3/2024 về báo cáo tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị định 24. Trong đó, đề xuất 4 nhóm giải pháp và 2 nhóm kiến nghị nhằm thực hiện chức năng quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Cụ thể, NHNN đã phối hợp cùng các bộ, ngành và địa phương triển khai tổng thể các giải pháp để xử lý tình trạng chênh lệch giá vàng cao, ổn định thị trường vàng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô; chỉ đạo NHNN các địa phương phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra, thanh tra đối với hoạt động kinh doanh vàng tại địa phương.

Bên cạnh đó, NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh mua bán vàng miếng chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện chế độ hóa đơn chứng từ theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, cơ quan này cũng đề nghị Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát theo chức năng nhiệm vụ quyền hạn được giao; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật như buôn lậu vàng qua biên giới, thao túng, trục lợi,... gây mất ổn định thị trường vàng.

Cụ thể, năm 2024, NHNN đã phối hợp với Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính tổ chức đoàn thanh tra liên ngành về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng theo Quyết định 324 ngày 17/5/2024. Đến nay, việc thanh tra trực tiếp đã kết thúc và đang trong quá trình dự thảo báo cáo kết luận.

Đồng thời, trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành, NHNN đã tổ chức đấu thầu bán vàng miếng trực tiếp để bổ sung nguồn cung vàng miếng SJC cho thị trường; phối hợp với các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an và chính quyền các địa phương, để đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo hiệu quả của các phương án can thiệp.

Với những giải pháp đồng bộ của NHNN và sự phối hợp hiệu quả của các cơ quan chức năng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đã được kiểm soát và duy trì với biên độ phù hợp.

Theo NHNN, giá vàng trong nước hiện cao hơn giá vàng thế giới khoảng 5-7%. Thị trường vàng đã ổn định trở lại, góp phần hỗ trợ tích cực cho thị trường ngoại tệ, tỷ giá và điều hành các chính sách kinh tế vĩ mô.

Sáng ngày 22/10, giá vàng miếng SJC được Doji và SJC và các ngân hàng thương mại nhà nước niêm yết ở mức 87 - 89 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 1 triệu đồng/lượng so với hôm qua.

Hôm qua, giá vàng miếng SJC cũng tăng 2 triệu đồng/lượng. Như vậy chỉ trong 2 ngày, giá vàng SJC đã điều chỉnh tăng 3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn hôm nay tiếp tục được điều chỉnh tăng cao và lập kỷ lục mới khi chạm ngưỡng 87,2 triệu đồng/lượng.

Trưa nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) nâng giá vàng nhẫn lên mức 85,5-86,8 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji điều chỉnh giá vàng nhẫn 9999 vượt mốc 87 triệu đồng/lượng, ở mức 86,2-87,2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng nóng, có lên 91 triệu đồng/lượng?

Giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng nóng, có lên 91 triệu đồng/lượng?

Thị trường
(VNF) - Giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng thêm 1 triệu đồng/lượng trong phiên 22/10. Trong khi đó, giá vàng nhẫn vẫn tiếp tục neo ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Cùng chuyên mục
Hà Nội chi 3.000 tỷ đồng cải tạo, thay thế cầu yếu, cầu tạm

Hà Nội chi 3.000 tỷ đồng cải tạo, thay thế cầu yếu, cầu tạm

(VNF) - UBND TP. Hà Nội vừa chấp thuận kiến nghị của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) về danh mục sửa chữa, thay thế cầu yếu, cầu tạm có tổng mức đầu tư khoảng hơn 3.000 tỷ đồng.

Đà Nẵng mời đơn vị định giá 7 căn hộ liên quan vụ án của đại gia Trung ‘lửa’

Đà Nẵng mời đơn vị định giá 7 căn hộ liên quan vụ án của đại gia Trung ‘lửa’

(VNF) - Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng mời đơn vị tham gia tư vấn xác định giá trị 7 căn hộ thuộc dự án Chung cư cao tầng số 6 Nguyễn Du tại thời điểm 30/4/2009.

Vì sao TP. HCM cần có trung tâm khởi nghiệp xanh?

Vì sao TP. HCM cần có trung tâm khởi nghiệp xanh?

(VNF) - Theo TS Lê Thái Hà, việc hướng tới hình thành một trung tâm khởi nghiệp xanh không chỉ giúp TP. HCM tận dụng và phát huy các lợi thế riêng biệt mà còn đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển bền vững của thành phố và quốc gia.

TP. HCM chính thức ban hành bảng giá đất, khu trung tâm tăng hơn 4 lần

TP. HCM chính thức ban hành bảng giá đất, khu trung tâm tăng hơn 4 lần

(VNF) - Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi vừa ký Quyết định 79/2024 về sửa đổi, bổ sung Quyết định 02/2020 của UBND TP. HCM quy định về bảng giá đất trên địa bàn thành phố.

DIC Corp: Vợ cố Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn đăng ký nhận thêm gần 17 triệu cổ phiếu

DIC Corp: Vợ cố Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn đăng ký nhận thêm gần 17 triệu cổ phiếu

(VNF) - Chưa nhận xong toàn bộ di sản cổ phiếu mà chồng để lại, bà Lê Thị Hà Thành - vợ cố Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn tiếp tục đăng ký nhận thêm hơn 16,96 triệu cổ phiếu DIG để nâng sở hữu lên 3,4% vốn điều lệ.

Lợi nhuận ngân hàng tiếp tục tăng: Kinh tế khởi sắc, cuối năm càng thu đậm

Lợi nhuận ngân hàng tiếp tục tăng: Kinh tế khởi sắc, cuối năm càng thu đậm

(VNF) - Nhiều nhà băng đã công bố kết quả quý III. Theo đó, bức tranh lợi nhuận ngân hàng trong ba quý đầu năm dần "hé lộ" với kết quả tích cực.

Nhựa Tiền Phong cán đích sớm, dự báo lãi kỷ lục dù doanh thu đi ngang

Nhựa Tiền Phong cán đích sớm, dự báo lãi kỷ lục dù doanh thu đi ngang

(VNF) - Dù doanh thu đi ngang nhưng nhờ tiết giảm mạnh chi phí, Nhựa Tiền Phong đem về khoản lãi 624 tỷ đồng sau 9 tháng, vượt kế hoạch cả năm.

Thị trường bất động sản tái cơ cấu, cơ hội cho ai?

Thị trường bất động sản tái cơ cấu, cơ hội cho ai?

(VNF) - Nguồn cung khan hiếm khiến giá nhà leo thang vượt quá khả năng của người có nhu cầu buộc thị trường bất động sản phải tái cơ cấu để điều tiết lại các giá trị cung cầu. Bối cảnh này đang mở ra cơ hội cho các dự án có mức độ hoàn thiện cao và có vị trí kết nối tốt với trung tâm thành phố thu hút người mua.

Urban Green bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối

Urban Green bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối

(VNF) - Sau 2 năm kể từ ngày ra mắt, Urban Green chính thức bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, sẵn sàng ra mắt thị trường và mở cửa chào đón những chủ nhân tương lai đến trải nghiệm căn hộ thực tế trong không gian sống hiện đại và mang đậm dấu ấn riêng.