Giá vàng liên tục lập đỉnh, vì đâu?

Thanh Tú - 21/10/2024 08:32 (GMT+7)

(VNF) - Giá vàng tiếp tục lập kỷ lục mới khi đóng cửa ở mức 2.721 USD/ounce, được thúc đẩy bởi sự gia tăng bất ổn toàn cầu và kỳ vọng nới lỏng tiền tệ.

Giá vàng đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào cuối tuần trước khi sự bất ổn về xung đột ở Trung Đông và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ khiến các nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn.

Tính từ đầu năm tới nay, giá vàng đã tăng vọt khoảng 32%, vượt xa mức tăng trưởng 23% của S&P 500 và mức tăng 28% của chỉ số Nasdaq (thiên về công nghệ) trong cùng kỳ.

Giá vàng tăng vọt, vượt mức kỷ lục 2.700 USD. 

Một số nhà phân tích nói với ABC News rằng chuỗi tăng trưởng mạnh kéo dài nhiều tháng phần lớn là nhờ vào kỳ vọng về mức lãi suất thấp hơn tại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), thường trùng với thời điểm giá vàng tăng.

Họ cũng chỉ ra việc các ngân hàng trung ương mua vàng dự trữ, cũng như nhu cầu liên tục từ các nhà đầu tư nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư và phòng ngừa tình trạng bất ổn toàn cầu đã tác động mạnh đến giá vàng.

Một trong những yếu tố chính trong đợt tăng giá vàng lần này bao gồm các cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông, đặc biệt là giữa Israel và Hezbollah. Khi Hezbollah tăng cường sự tham gia quân sự của mình, tình hình bất ổn trong khu vực ngày càng trầm trọng, thúc đẩy nhu cầu vàng tăng cao như một tài sản trú ẩn an toàn.

Một số nhà phân tích cảnh báo rằng giá vàng thường dao động theo tuần hoặc theo tháng. “Vàng đang ở mức cao kỷ lục mới, nhưng bạn có thể yên tâm rằng khi đạt đến đỉnh, giá vàng có thể sẽ giảm trở lại”, ông Jim Wyckoff, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Kitco Metals, nói với ABC News.

Các chuyên gia cho biết sự tăng giá chủ yếu xuất phát từ nhu cầu vàng lớn của các ngân hàng trung ương trong những năm gần đây, đặc biệt là từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

Các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đã mua hơn 1.000 tấn vàng/năm trong hai năm qua, Hội đồng Vàng Thế giới cho hay. Đây cũng là con số cao nhất chưa từng đạt được trước đó.

Trung Quốc đứng đầu danh sách các quốc gia tìm cách tăng cường dự trữ vàng của mình như một biện pháp giảm sự phụ thuộc vào đồng USD. Cho đến tháng 5, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã mua vàng trong 18 tháng liên tiếp.

“Quan hệ Mỹ-Trung đã căng thẳng trong một thời gian khá dài, và thậm chí còn tệ hơn trong năm qua. Việc họ giảm sự phụ thuộc vào đồng USD là điều hợp lý”, ông Campbell Harvey, giáo sư tại Trường Kinh doanh Fuqua của Duke, chuyên nghiên cứu về giá hàng hóa, nói với ABC News.

“Điều đó có nghĩa là bạn cần một giải pháp thay thế và một giải pháp thay thế đáng tin cậy chính là vàng”, ông Harvey nói thêm.

Tuy nhiên, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết vào tháng 7 rằng hoạt động mua vàng của các ngân hàng trung ương đã chậm lại vào giữa năm nay. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã tạm dừng hoạt động mua vàng trong 5 tháng qua.

Tuy nhiên, giá vàng vẫn tiếp tục tăng vọt trong những tháng gần đây khi các nhà đầu tư ngày càng tin tưởng rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất. Một số chuyên gia cho biết sự bất ổn địa chính trị gia tăng trong giai đoạn đó cũng khiến vàng trở thành nơi hấp dẫn để đầu tư trú ẩn an toàn.

Tháng trước, Fed đã cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau hơn 4 năm. Khả năng cắt giảm lãi suất thêm 1/4 điểm vào tháng tới là hơn 90%, theo Công cụ FedWatch của CME, một thước đo tâm lý thị trường.

Ông Trevor Yates, nhà phân tích tại công ty đầu tư Global X, nói với ABC News rằng lãi suất thấp hơn thường đi kèm với giá vàng cao hơn.

Một số chuyên gia cũng cho rằng giá vàng tăng là do bất ổn địa chính trị và lo lắng xung quanh cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Mỹ. Nhận thức về sự bất ổn toàn cầu thường thúc đẩy các nhà đầu tư mua vàng như một phương tiện bảo vệ tiền của họ trong một tài sản có từ hàng thiên niên kỷ được coi là miễn nhiễm với những biến động lớn trong hiệu suất kinh tế toàn cầu, họ nói thêm.

Ông Wyckoff cho biết: "Không có sự đồng thuận mạnh mẽ giữa thị trường hoặc công chúng về ứng cử viên nào sẽ thắng cử. Điều đó gây ra sự không chắc chắn và sự không chắc chắn thường kích hoạt nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng".

Các chuyên gia dự đoán rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng sau khi lập đỉnh mới. Mặc dù một số hoạt động chốt lời có thể xảy ra trong ngắn hạn, nhưng triển vọng nhu cầu chung vẫn mạnh mẽ. Các yếu tố chính cần theo dõi bao gồm diễn biến xung đột ở Trung Đông và dữ liệu kinh tế Mỹ, cả hai đều có thể thúc đẩy giá vàng hơn nữa.

"Trong những ngày tới, vàng dự kiến sẽ kiểm tra mức kháng cự quanh 2.750 USD. Nếu nhu cầu trú ẩn an toàn vẫn mạnh mẽ, giá có thể tăng cao hơn nữa", một nhà kinh tế cho hay.

Theo ABC News
Giá vàng lập đỉnh lịch sử, từng bước chinh phục ngưỡng 3.000 USD/ounce

Giá vàng lập đỉnh lịch sử, từng bước chinh phục ngưỡng 3.000 USD/ounce

Tài chính quốc tế
(VNF) - Giá vàng vượt ngưỡng 2.700 USD/ounce, đạt mức cao kỷ lục mới trong ngày 17/10 trong bối cảnh các ngân hàng trung ương lớn dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất và nới lỏng chính sách tiền tệ.
Cùng chuyên mục
'Càng siết thị trường vàng, nhu cầu của người dân càng dâng cao'

'Càng siết thị trường vàng, nhu cầu của người dân càng dâng cao'

(VNF) - Giá vàng nhẫn liên tiếp lập kỷ lục trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng và nhu cầu mua của người dân cũng tăng cao. Theo TS Đinh Thế Hiển, nếu NHNN vẫn còn loay hoay với việc quản lý và siết chặt thị trường vàng thì sẽ khiến người dân lại càng có tâm lý xem trọng vàng hơn, từ đó thúc đẩy nhu cầu mua bán hàng hóa này tăng hơn nữa.

Hà Nam: Aeon sắp xây trung tâm thương mại 35 triệu USD

Hà Nam: Aeon sắp xây trung tâm thương mại 35 triệu USD

(VNF) - Aeon Việt Nam vừa ký biên bản ghi nhớ cùng UBND tỉnh Hà Nam về việc xây trung tâm thương mại với tổng mức đầu tư khoảng 35 triệu USD.

OCB triển khai chương trình 'Hoàn phí dịch vụ số – Tối ưu lợi ích' dành cho doanh nghiệp

OCB triển khai chương trình 'Hoàn phí dịch vụ số – Tối ưu lợi ích' dành cho doanh nghiệp

(VNF) - Với hơn 150 API sẵn sàng tích hợp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của đối tác từ nhiều ngành nghề khác nhau cùng với hàng loạt ưu đãi trong chương trình “Hoàn phí dịch vụ số – Tối ưu lợi ích”… Ngân hàng Phương Đông (OCB) kỳ vọng sẽ giúp khách hàng tối ưu hóa chi phí cũng như ứng dụng mạnh mẽ mô hình ngân hàng mở vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tăng trưởng xanh tại Việt Nam: Còn khoảng trống lớn giữa chính sách và thực thi

Tăng trưởng xanh tại Việt Nam: Còn khoảng trống lớn giữa chính sách và thực thi

(VNF) - Lãnh đạo EuroCham đánh giá Việt Nam đã đạt được tiến bộ trong việc xây dựng các chính sách thúc đẩy tăng trưởng xanh, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để hiện thực hóa các chính sách này, trong đó, các bên liên quan đang chờ các hướng dẫn tiếp theo để bắt tay vào thực thi.

Lộ diện những công ty chứng khoán cán đích sớm, lãi kỷ lục

Lộ diện những công ty chứng khoán cán đích sớm, lãi kỷ lục

(VNF) - Nhiều công ty chứng khoán hé lộ kết quả kinh doanh khởi sắc trong quý III/2024 cũng như 9 tháng đầu năm.

Lộc Trời đưa kế toán trưởng lên 'ghế nóng', VietinBank có CEO mới

Lộc Trời đưa kế toán trưởng lên 'ghế nóng', VietinBank có CEO mới

(VNF) - Ông Nguyễn Tấn Hoàng làm CEO Lộc Trời, ông Nguyễn Trần Mạnh Trung làm CEO VietinBank... là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Đầu tư chứng khoán: Ngắn hạn khó bứt phá, dài hạn ‘cửa thắng’ cao

Đầu tư chứng khoán: Ngắn hạn khó bứt phá, dài hạn ‘cửa thắng’ cao

(VNF) – Thời điểm VN-Index vượt dứt khoát mốc 1.300 điểm vẫn là ẩn số, thậm chí tiềm ẩn rủi ro trong ngắn hạn, tuy nhiên xét trong trung và dài hạn, việc nắm giữ cổ phiếu vẫn là chiến lược khôn ngoan.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang được thăng quân hàm Đại tướng

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang được thăng quân hàm Đại tướng

(VNF) - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh đã trao quyết định thăng quân hàm từ Thượng tướng lên Đại tướng đối với các ông Lương Tam Quang và Nguyễn Tân Cương.

Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước vào ngày mai

Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước vào ngày mai

(VNF) - Theo dự kiến, tại ngày họp đầu tiên vào ngày mai (21/10), Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự với chức danh Chủ tịch nước.