Loạt doanh nghiệp nước ngoài cắt giảm mạnh việc làm tại Trung Quốc

Mộc An - 18/10/2024 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Nokia đã sa thải gần 2.000 người, tương đương khoảng 1/5 tổng số nhân viên trên khắp Trung Quốc. Công ty tư vấn có trụ sở tại Mỹ McKinsey mới đây cũng công bố cắt giảm 1/3 lực lượng lao động tại quốc gia tỷ dân.

Hãng tin Reuters mới đây dẫn nguồn thạo tin cho hay Nokia Oyj đã cắt giảm gần 2.000 việc làm tại Trung Quốc như một phần của chương trình cắt giảm chi phí toàn diện khi công ty Phần Lan này đang vật lộn với thị trường thiết bị viễn thông trì trệ.

Đây là một phần trong nỗ lực cắt giảm số lượng nhân viên lên tới 14.000 người. Kế hoạch này nhằm giảm chi phí và tiết kiệm từ 800 triệu euro (868 triệu USD) đến 1,2 tỷ euro vào năm 2026. Theo báo cáo của công ty, tính đến cuối năm 2023, Nokia tuyển dụng khoảng 10.400 nhân viên tại Trung Quốc.

Nokia và đối thủ Bắc Âu Ericsson AB đang tập trung cắt giảm chi phí trước tình hình doanh số chậm chạp, khi các nhà khai thác viễn thông trì hoãn hoặc thu hẹp quy mô nâng cấp cơ sở hạ tầng tốn kém. Tại Trung Quốc, thị trường 5G lớn nhất thế giới, các công ty châu Âu đang thua các đối thủ địa phương như Huawei Technologies Co. và ZTE Corp.

Nokia hiện chiếm chưa đến 5% tổng thị phần thiết bị tại Trung Quốc. Hoạt động kinh doanh trở nên khó khăn hơn khi quan hệ thương mại Mỹ - Trung xấu đi khiến các nhà khai thác Trung Quốc từ chối thiết bị châu Âu, cũng giống như Mỹ và một số quốc gia châu Âu đã từ chối công nghệ Trung Quốc.

Trung Quốc từng là thị trường lớn thứ hai của Nokia. Nhưng sau khi các nước phương Tây bắt đầu cấm Huawei từ năm 2019, các hợp đồng từ các nhà khai thác viễn thông Trung Quốc đã giảm đối với cả Nokia và Ericsson.

Năm 2019, khoảng 27% doanh thu ròng của Nokia đến từ Trung Quốc đại lục, hiện con số này còn khoảng 6% theo số liệu công bố trong quý gần nhất.

Nokia đã thu hẹp sự hiện diện của mình tại Trung Quốc khi bán một phần liên doanh với Huawei tại quốc gia này vào đầu năm nay.

Ngoài ra, Nokia cũng mở các cuộc tham vấn liên quan đến việc sa thải 350 nhân viên tại châu Âu. Theo báo cáo thường niên của Nvidia, công ty có 37.400 nhân viên tại châu Âu tính đến tháng 12/2023.

Nokia tiết lộ việc cắt giảm việc làm vào ngày công ty thông báo doanh số bán hàng trong quý III không đạt ước tính của các nhà phân tích, đồng thời cho biết quá trình phục hồi diễn ra chậm hơn dự kiến.

Theo đó, Nokia báo cáo lợi nhuận hoạt động quý III tăng 9% chủ yếu là do cắt giảm chi phí. Nhưng doanh số ròng của công ty không đạt ước tính, khiến cổ phiếu giảm 4%.

"Chúng tôi không cắt giảm chi phí theo cách hy sinh sản lượng R&D của mình", CEO Pekka Lundmark cho biết trong cuộc gọi với các phóng viên. "Tôi hài lòng với tốc độ cắt giảm chi phí. Trên thực tế, chúng tôi đang đi trước một chút so với lịch trình đã đề ra", vị CEO nhấn mạnh thêm.

Khi Nokia công bố kế hoạch cắt giảm việc làm vào năm ngoái, công ty có tổng số nhân viên khoảng 86.000 người và có kế hoạch giảm xuống còn khoảng 72.000 đến 77.000 nhân viên vào năm 2026.

Ở động thái liên quan, McKinsey, công ty tư vấn có trụ sở tại Mỹ, cũng đang tiến hành cải tổ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc sau khi cắt giảm các khách hàng liên quan đến chính phủ và cắt giảm khoảng 500 việc làm, chiếm khoảng 1/3 lực lượng lao động tại Trung Quốc, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Hãng tin trích dẫn nguồn tin thân cận cho biết công ty đã tách đơn vị tại Trung Quốc khỏi hoạt động toàn cầu để giảm thiểu rủi ro an ninh khi kinh doanh tại quốc gia này.

McKinsey đã cắt giảm hàng trăm nhân viên tại Trung Quốc Đại lục, bao gồm Hồng Kông và Đài Loan, trong hai năm qua.

Doanh số giảm tại Trung Quốc cũng đã khiến hãng sản xuất ô tô Mỹ GM lỗ hơn 210 triệu USD kể từ đầu năm, buộc hãng phải tính lại chiến lược đầu tư, tái cơ cấu bằng cách cắt giảm sản lượng và lao động.

Theo Reuters
Túi Hermes, giày Dior sẽ là ‘mục tiêu trả đũa’ tiếp theo của Trung Quốc?

Túi Hermes, giày Dior sẽ là ‘mục tiêu trả đũa’ tiếp theo của Trung Quốc?

Tài chính quốc tế
(VNF) - Cổ phiếu của các nhãn hàng xa xỉ châu Âu đã giảm do các nhà đầu tư lo ngại rằng túi xách Hermes và giày cao gót Dior có thể là mục tiêu trả đũa tiếp theo của Trung Quốc, sau khi xe điện của nước này lĩnh đòn thuế quan của Liên minh châu Âu (EU).
Cùng chuyên mục
OceanBank: Mở ra chương mới khi 'về' với MB

OceanBank: Mở ra chương mới khi 'về' với MB

(VNF) - Sau gần một thập kỷ, OceanBank đã chính thức về với MB. Việc chuyển giao này mở ra một chương mới trong lịch sử phát triển của OceanBank, song, tương lai của ngân hàng vẫn còn nhiều ẩn số.

Trung Quốc bơm hơn 560 tỷ USD cứu bất động sản: Vẫn chưa ‘đủ đô’?

Trung Quốc bơm hơn 560 tỷ USD cứu bất động sản: Vẫn chưa ‘đủ đô’?

(VNF) - Cổ phiếu bất động sản Trung Quốc lao dốc trong phiên 17/10 sau khi các biện pháp do chính quyền công bố nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản đang suy thoái bị các nhà đầu tư và nhà kinh tế cho là quá rời rạc.

VietinBank có tân tổng giám đốc

VietinBank có tân tổng giám đốc

(VNF) - Ông Nguyễn Trần Mạnh Trung vừa được bầu bổ sung Thành viên Hội đồng quản trị kiêm giữ chức vụ Tổng Giám đốc VietinBank từ ngày 17/10.

Vũ Văn Tiền: Doanh nhân giản dị với những khát vọng 'không hề giản đơn'

Vũ Văn Tiền: Doanh nhân giản dị với những khát vọng 'không hề giản đơn'

(VNF) - Là một trong những người giàu nhất Việt Nam, nhưng doanh nhân Vũ Văn Tiền lại có cuộc sống khá khiêm nhường và kín tiếng.

Bán 1,6 triệu cổ phiếu, May Nam Định tăng vốn gấp 1,5 lần

Bán 1,6 triệu cổ phiếu, May Nam Định tăng vốn gấp 1,5 lần

(VNF) - HĐQT Công ty cổ phần May Nam Định (Nagaco, UPCoM: NJC) thông qua thực hiện phương án chào bán 1,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, dự kiến tăng vốn điều lệ gấp 1,5 lần.

Từ phục vụ lẩu đến CEO Haidilao có hơn 10 nghìn tỷ sau 24 năm

Từ phục vụ lẩu đến CEO Haidilao có hơn 10 nghìn tỷ sau 24 năm

(VNF) - Sự nghiệp thành công của Yang Lijuan - CEO Haidilao chính là kết quả của những nỗ lực phi thường.

Áp luật mới, Quảng Trị hủy, làm lại thủ tục gọi đầu tư 3 dự án BĐS

Áp luật mới, Quảng Trị hủy, làm lại thủ tục gọi đầu tư 3 dự án BĐS

(VNF) - Cả 3 dự án phải huỷ thông báo mời quan tâm và dừng việc lựa chọn nhà đầu tư do trước ngày 1/8/2024 chưa có nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.

Chuyển giao OceanBank và CBBank, tiền gửi của người dân sẽ ra sao?

Chuyển giao OceanBank và CBBank, tiền gửi của người dân sẽ ra sao?

(VNF) - Đại diện NHNN cho biết, mọi quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, quyền và nghĩa vụ của khách hàng tại CBBank và OceanBank tiếp tục được bảo đảm theo đúng thỏa thuận và quy định của pháp luật.

Bình Định ra điều kiện đấu giá khu đất gần 3.200 tỷ đồng

Bình Định ra điều kiện đấu giá khu đất gần 3.200 tỷ đồng

(VNF) - UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt Tiêu chí đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án Xây dựng nhà ở chung cư hỗn hợp tại khu đất số 72B đường Tây Sơn, phường Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn.