Cơ quan giám sát chống rửa tiền toàn cầu xem xét đưa Nga vào ‘danh sách đen’

Bích Hợp - 16/10/2024 16:07 (GMT+7)

(VNF) - Lực lượng Đặc nhiệm Tài chính quốc tế (FATF), tổ chức liên chính phủ dẫn đầu cuộc chiến chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, sẽ quyết định có đưa Nga vào danh sách đen vào tuần tới hay không, theo một tài liệu mật mà Politico có được.

FATF là lực lượng quốc tế quan trọng nhất về chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Cơ quan có trụ sở tại Paris (Pháp) này thường xuyên đánh giá các quốc gia theo cam kết của họ trong việc chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí hạt nhân, hóa học hoặc sinh học.

Từ năm 2000, FATF đã duy trì "danh sách đen" và "danh sách xám". Danh sách xám của FATF cảnh báo với các ngân hàng, tổ chức tài chính và nhà đầu tư toàn cầu rằng các quốc gia trong danh sách không hoàn toàn tuân thủ các tiêu chuẩn chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Tổng cộng có 21 quốc gia/vùng lãnh thổ nằm trong danh sách xám của FATF.

Bên cạnh đó, FATF cũng có một "danh sách đen" gồm các quốc gia được coi là khu vực pháp lý "có rủi ro cao".

Việc bị đưa vào danh sách đen hoặc xám của FATF có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng tài chính của một quốc gia và được coi là thảm họa kinh tế đối với hầu hết các quốc gia.

Danh sách đen sẽ buộc các tổ chức tài chính phải chuyển nguồn lực và dịch vụ ra khỏi các quốc gia được liệt kê trong danh sách này. Điều này đã tạo ra áp lực đối với các chủ thể kinh tế và chính trị trong nước ở các quốc gia được liệt kê, buộc họ áp đặt áp lực lên chính phủ của họ để thực hiện các quy định tuân thủ của FATF.

FATF đã đình chỉ tư cách thành viên của Nga vào tháng 2/2023, một năm sau khi Nga đưa quân tới Ukraine, nhưng cho đến nay vẫn chưa cắt giảm thứ hạng của nước này. Trong thời gian gần đây, Ukraine đã thúc đẩy nỗ lực để thay đổi điều đó.

Về mặt công khai, FATF đã tuyên bố họ coi việc Nga đưa quân tới Ukraine là không thể chấp nhận được và đi ngược lại “các nguyên tắc cốt lõi” của mình, nhưng trên thực tế, việc hạ thứ hạng của Nga đòi hỏi sự đồng thuận từ các thành viên đa phương.

Cơ quan liên chính phủ này hiện đang tập hợp khoảng 40 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Nam Phi và Arab Saudi, ba lần một năm để đánh giá những quốc gia nào nên được đưa vào hoặc ra khỏi danh sách xám và đen.

Theo tài liệu, Ukraine lần đầu tiên yêu cầu đưa Nga vào danh sách các khu vực có rủi ro cao vào tháng 4/2022 và đã liên tục, mặc dù không thành công, nộp bằng chứng mới để hạ cấp Moscow kể từ đó.

Để thành công trong vòng họp mới nhất, Ukraine sẽ phải thuyết phục một cơ quan nội bộ của FATF có nhiệm vụ xem xét các đề xuất và bằng chứng hỗ trợ, họp vào ngày 22/10, để đề xuất xem xét chính thức.

Nếu đề xuất mới nhất của Ukraine thành công, Nga sẽ cùng với Iran, Triều Tiên và Myanmar nằm trong danh sách các quốc gia có rủi ro cao nhất của FATF.

FATF là cơ quan liên chính phủ được thành lập vào tháng 7/1989 tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7) tổ chức tại Paris với nhiệm vụ thiết lập các tiêu chuẩn, phát triển và thúc đẩy các chính sách quốc gia và quốc tế nhằm chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố.

Ngày 24/2, FATF thông báo đã đình chỉ tư cách thành viên của Nga do nước này triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp của FATF diễn ra trong 5 ngày tại thủ đô Paris (Pháp).

FATF cũng cho biết Nga vẫn phải chịu trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ theo các tiêu chuẩn của tổ chức, cũng như tiếp tục tuân thủ các nghĩa vụ về tài chính của nước này.

Theo POLITICO
‘Hạm đội bóng đêm’: Sức mạnh 10 tỷ USD của Nga thách thức phương Tây

‘Hạm đội bóng đêm’: Sức mạnh 10 tỷ USD của Nga thách thức phương Tây

Tài chính quốc tế
(VNF) - Theo báo cáo được Trường Kinh tế Kyiv (KSE) công bố ngày 14/10, lượng dầu của Nga được vận chuyển bằng các tàu chở dầu “bóng đêm” đã tăng gần gấp đôi trong một năm lên 4,1 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 6.
Cùng chuyên mục
Khánh thành 2 công trình lớp học trị giá 12,5 tỷ đồng tại tỉnh Điện Biên do SHB trao tặng

Khánh thành 2 công trình lớp học trị giá 12,5 tỷ đồng tại tỉnh Điện Biên do SHB trao tặng

(VNF) - Vượt qua những điều kiện khắc nghiệt về thời tiết, giao thông và địa hình, hai công trình lớp học do SHB tài trợ xây dựng tại huyện Tủa Chùa và Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên đã chính thức được khánh thành và đưa vào hoạt động.

PV GAS ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

PV GAS ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

(VNF) - Trong chương trình làm việc giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ với EVN “Về việc hợp tác nghiên cứu cấp khí LNG từ kho LNG Vũng Áng cho Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) LNG Quảng Trạch II”.

3 công ty thuộc PV GAS được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tôn vinh Doanh nghiệp tiêu biểu 2024

3 công ty thuộc PV GAS được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tôn vinh Doanh nghiệp tiêu biểu 2024

(VNF) - Tại buổi họp mặt kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có 3 công ty trực thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vinh dự nhận Bằng khen Doanh nghiệp tiêu biểu đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh là Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (PV GAS VUNG TAU), Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn (PV GAS NCSP) và Công ty Vận chuyển khí Đông Nam bộ (PV GAS SE).

TP.HCM dự thu hơn 1 tỷ USD từ  22 dự án BĐS

TP.HCM dự thu hơn 1 tỷ USD từ 22 dự án BĐS

(VNF) - Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM đã gửi Sở Tài chính (thường trực Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể TP. HCM) về 22 dự án bất động sản cần thẩm định giá trong quý IV/2024.

'Fed tiếp tục nới lỏng tiền tệ, Việt Nam thêm dư địa giảm lãi suất'

'Fed tiếp tục nới lỏng tiền tệ, Việt Nam thêm dư địa giảm lãi suất'

(VNF) - Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Thành nhận định, việc Fed tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ bằng hạ lãi suất đã rất rõ ràng và sang năm 2025 mức giảm lãi suất của Fed được dự báo từ 1 – 1,25 điểm %. Điều này tạo dư địa cho Việt Nam hạ lãi suất.

Một thị trường hưởng lợi 2 FTA: Hàng Việt rộng đường sang Anh

Một thị trường hưởng lợi 2 FTA: Hàng Việt rộng đường sang Anh

(VNF) - Việc hưởng ưu đãi của 2 hiệp định CPTPP và UKVFTA sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam, thúc đảy tăng trưởng xuất khẩu trong thời gian tới.

Lấn biển mở không gian kinh tế mới: Chính sách nhất quán, gọi nguồn lực lớn

Lấn biển mở không gian kinh tế mới: Chính sách nhất quán, gọi nguồn lực lớn

(VNF) - Pháp lý đã mở đường, quy hoạch được cụ thể hóa... việc cần làm hiện nay là các địa phương phải nhanh chóng khảo sát tổng thể vùng biển, đưa các dự án lấn biển vào quy hoạch. Để làm được điều này cần có chính sách nhất quán, tạo cơ chế, điều kiện tốt nhất khuyến khích tư nhân tham gia

Khởi động kế hoạch làm Vành đai 4 - TP.HCM

Khởi động kế hoạch làm Vành đai 4 - TP.HCM

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ có công văn đến các Bộ, TP. HCM và các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Bình Dương và Đồng Nai về việc tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP. HCM.

Tập đoàn TOJI: Nhà thầu nghìn tỷ, thắng lớn cùng ngành điện

Tập đoàn TOJI: Nhà thầu nghìn tỷ, thắng lớn cùng ngành điện

(VNF) - Liên tiếp được các chủ đầu tư “chọn mặt gửi vàng” ở nhiều gói thầu ngành điện giúp Tập đoàn TOJI ghi nhận doanh thu hàng năm lên tới hàng trăm tỷ đồng, tuy nhiên lợi nhuận của công ty lại thấp bất ngờ.

Ngắm xe Pontiac Firebird 50 năm tuổi của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Ngắm xe Pontiac Firebird 50 năm tuổi của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

(VNF) - Thời gian gần đây, vị doanh nhân cà phê tích cực lùng mua những chiếc xe độc lạ với số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay tại Việt Nam. Chiếc Pontiac này là một trong số đó.