Hãng xe điện Trung Quốc muốn ‘tỉ thí’ công nghệ với Elon Musk

Hải Đăng - 16/10/2024 10:10 (GMT+7)

(VNF) - Một trong những đối thủ lớn nhất của Tesla tại Trung Quốc đang tỏ ra rất hào hững với viễn cảnh được “tỉ thí” công nghệ với hãng sản xuất ô tô này sau khi bị chặn khỏi thị trường Mỹ do thuế quan trừng phạt.

Phát biểu tại một cuộc họp bàn tròn ở Triển lãm ô tô Paris đầu tuần qua, đồng chủ tịch Xpeng, ông Brian Gu, cho biết công ty khởi nghiệp xe điện có trụ sở tại Quảng Châu (Trung Quốc) rất muốn được "đặt lên bàn cân" công nghệ lái xe tự động của mình với hãng xe của tỷ phú Elon Musk.

"Đây là tin tốt cho chúng tôi. Bạn cần có sự cạnh tranh để mở rộng lĩnh vực của bạn. Rõ ràng là chúng tôi không thể đến Mỹ vào lúc này để cạnh tranh hoặc so sánh ở đó", CEO của Xpeng, ông He Xiaopeng, cho biết.

Ông Brian Gu, đồng chủ tịch của Xpeng.

"Nhưng nếu họ ở Trung Quốc, chúng tôi có thể cạnh tranh ngang hàng và học hỏi từ họ, và họ có thể học hỏi từ chúng tôi và giúp đỡ thị trường. Đây là miếng bánh lớn hơn mà tất cả chúng ta cùng được hưởng", vị CEO nhấn mạnh thêm.

Tesla được cho là sắp nhận được “đèn xanh” để bán công nghệ tự lái hoàn toàn tại Trung Quốc. Công ty cho biết họ có kế hoạch ra mắt tính năng này tại quốc gia tỷ dân vào quý I/2025 khi chờ phê duyệt của cơ quan quản lý.

Các chuyên gia cho rằng hãng xe điện Mỹ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc khi nhiều nhà sản xuất xe điện đang tiếp thị hệ thống lái xe tự động của riêng họ. Ví dụ, hệ thống dẫn đường trong thành phố (NGP) của Xpeng có sẵn trên khắp Trung Quốc. Giống như xe tự lái hoàn toàn của Tesla, NGP có thể vượt lên các phương tiện khác, nhận biết tín hiệu giao thông và chuyển làn đường.

Cùng với các hãng xe điện lớn của Trung Quốc, Xpeng đã bị ngăn chặn bán xe điện tại Mỹ do thuế quan.

Tổng thống Joe Biden đã công bố mức thuế 100% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất vào tháng 5 nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô Mỹ trước làn sóng xe điện giá rẻ của Trung Quốc.

Xpeng và các đối thủ cũng đang phải đối mặt với thuế quan tại EU, nơi đã bỏ phiếu áp dụng mức thuế bổ sung lên tới 35,3% đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vào đầu tháng này.

"Tôi nghĩ rằng mức thuế quan này sẽ gây áp lực lớn lên mô hình kinh doanh của chúng tôi. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến biên lợi nhuận của chúng tôi, vốn đã không cao", ông Gu cho biết.

Ông nói thêm rằng mức thuế này có thể tác động đến chiến lược sản phẩm và giá cả của Xpeng tại khu vực và cho biết công ty đang cân nhắc liệu có nên thiết lập hoạt động sản xuất tại châu Âu hay không.

"Là một công ty toàn cầu, chúng tôi cần học cách ứng phó với vấn đề này. Điểm mấu chốt là chúng tôi coi châu Âu là một cơ hội và cam kết lâu dài", ông Gu nói thêm.

Hệ thống dẫn đường trong thành phố (NGP) của Xpeng có sẵn trên khắp Trung Quốc.

Xpeng đã có doanh số bán hàng bùng nổ trên thị trường xe điện đang sôi động của Trung Quốc trong những tháng gần đây, ghi nhận lượng xe giao hàng kỷ lục trong tháng 9 .

Nhà sản xuất ô tô này, nổi tiếng với các dự án nghiên cứu xe bay và robot hình người, cũng đã tiết lộ một loạt xe thông minh có giá cạnh tranh trong những tháng gần đây, nhắm cạnh tranh trực tiếp với dòng sản phẩm của Tesla.

Những mẫu xe mới bao gồm Mona M03, một chiếc xe điện có giá chỉ bằng một nửa giá của Tesla Model 3 tại Trung Quốc, và P7+, một chiếc xe điện có tính năng AI và lái tự động.

Phát biểu tại Triển lãm ô tô Paris, Tổng giám đốc điều hành Xpeng He Xiaopeng thông báo rằng P7+, mẫu xe sẽ được bán tại Trung Quốc vào tháng 11, sẽ có giá khởi điểm là 209.800 USD (29.600 USD).

Giá của Model 3 hiện cao hơn, với mức giá khởi điểm của mẫu xe rẻ nhất của Tesla tại Trung Quốc là 231.900 nhân dân tệ (32.700 USD).

Trong khuôn khổ sự kiện "We, Robot" ngày 10/10, CEO Tesla Elon Musk đã chính thức giới thiệu mẫu taxi tự động Tesla Cybercab và mang đến 3 sản phẩm chính là Robotaxi, Robovan và Tesla Bot.

Chiếc xe tự lái Cybercab là một chiếc xe hai chỗ ngồi thấp, màu bạc, không có bàn đạp hoặc vô lăng. Tỷ phú Eon Musk tiết lộ rằng công ty có kế hoạch bắt đầu xây dựng đội xe Cybercab trước năm 2027, mặc dù ông không tiết lộ nơi sản xuất những chiếc xe này. Ông cũng tuyên bố thêm rằng Cybercab sẽ được bán với giá dưới 30.000 USD.

Ông Musk cũng công bố kế hoạch chế tạo một chiếc Robovan điện, tự lái có thể vận chuyển tới 20 người hoặc hàng hóa, ngoài Cybercab. Ông tuyên bố rằng nó sẽ "giải quyết được việc vận chuyển mật độ cao", chẳng hạn như khi di chuyển một đội thể thao.

Bên cạnh đó, CEO Tesla cũng đã mang tới Optimus, mẫu robot có vóc dáng như con người của Tesla.

Theo Business Insider
Cùng chuyên mục
Quảng Nam: Dana Home Land thâu tóm Khu đô thị số 6 từ tay Chí Thành

Quảng Nam: Dana Home Land thâu tóm Khu đô thị số 6 từ tay Chí Thành

(VNF) - Công ty Dana Home Land mua lại toàn bộ khoản nợ của Công ty TNHH Chí Thành từ Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam. Khoản nợ này là phần diện tích của dự án Khu đô thị số 6.

Tâm Anh Hospital, tiêm chủng VNVC... và hệ sinh thái y tế của ‘đại gia’ Ngô Chí Dũng

Tâm Anh Hospital, tiêm chủng VNVC... và hệ sinh thái y tế của ‘đại gia’ Ngô Chí Dũng

(VNF) - Ông Ngô Chí Dũng là doanh nhân nổi tiếng trong giới kinh doanh dược phẩm, y tế, thực phẩm chức năng, ông còn được biết đến Chủ tịch HĐQT và đại diện pháp luật của nhiều doanh nghiệp nổi tiếng tại Việt Nam.

Công ty ATR nhận 'án' phạt do xây dựng chưa có giấy phép môi trường

Công ty ATR nhận 'án' phạt do xây dựng chưa có giấy phép môi trường

(VNF) - Do xây dựng các hạng mục công trình mà không có giấy phép môi trường, Công ty TNHH Sản xuất ATR (Việt Nam) đã bị xử phạt 320 triệu đồng.

Ngân hàng thu giữ tài sản bảo đảm: Một góc nhìn khác

Ngân hàng thu giữ tài sản bảo đảm: Một góc nhìn khác

(VNF) - Việc thu giữ tài sản bảo đảm (TSBĐ) không phải tạo ra một đặc quyền, đặc lợi cho tổ chức tín dụng (TCTD) mà để đảm bảo quyền lợi chung, quyền lợi của xã hội.

Biệt thự 1.000m2 giữa TP.HCM của Founder rạp chiếu phim Beta

Biệt thự 1.000m2 giữa TP.HCM của Founder rạp chiếu phim Beta

(VNF) - Được biết doanh nhân Bùi Quang Minh (Minh Beta) - Chủ tịch HĐQT Beta Group đang sống trong một căn biệt thự 2 tầng xịn sò ở quận 2 (TP. HCM). Toàn bộ diện tích mảnh đất là gần 1000m2.

‘Hạm đội bóng đêm’: Sức mạnh 10 tỷ USD của Nga thách thức phương Tây

‘Hạm đội bóng đêm’: Sức mạnh 10 tỷ USD của Nga thách thức phương Tây

(VNF) - Theo báo cáo được Trường Kinh tế Kyiv (KSE) công bố ngày 14/10, lượng dầu của Nga được vận chuyển bằng các tàu chở dầu “bóng đêm” đã tăng gần gấp đôi trong một năm lên 4,1 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 6.

Top 4 thế giới, ‘xứ sở vạn đảo’ vẫn mua triệu tấn gạo Việt Nam

Top 4 thế giới, ‘xứ sở vạn đảo’ vẫn mua triệu tấn gạo Việt Nam

(VNF) - Indonesia là quốc gia có sản xuất gạo lớn thứ 4 trên thế giới, song “xứ sở vạn đảo” vẫn chi gần 625 triệu USD để mua hơn 1 triệu tấn gạo Việt Nam trong 9 tháng qua.

'GDP tăng nhưng cuộc sống người dân còn khó khăn'

'GDP tăng nhưng cuộc sống người dân còn khó khăn'

(VNF) - Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói rằng. dù GDP quý III tăng kéo theo GDP bình quân đầu người tăng, song trên thực tế cuộc sống của đông đảo của người dân vẫn chưa được cải thiện. Vì thế bà cảm thấy không thực sự vui, bởi vì cuộc sống của người dân còn khó khăn.

TP.HCM gọi đầu tư vào 40 dự án công nghiệp văn hóa

TP.HCM gọi đầu tư vào 40 dự án công nghiệp văn hóa

(VNF) - TP.HCM đang đề xuất kêu gọi đầu tư đối với 40 dự án ngành văn hóa - thể thao nhằm phát triển các ngành công nghiệp văn hóa tại TP lớn nhất cả nươc. Ngày 15/10, UBND TP. HCM đã tổ chức .