Vốn hoá Tesla ‘bay hơi’ 60 tỷ USD sau sự kiện robotaxi, sẽ tiếp tục cắm đầu?

Hải Đăng - 14/10/2024 10:45 (GMT+7)

(VNF) - Việc thiếu thông tin chi tiết về kế hoạch triển khai và phê duyệt các dòng sản phẩm mới theo quy định, cùng với việc không đề cập đến mẫu xe điện thông thường giá cả phải chăng hơn khiến Phố Wall đã có những phản ứng tiêu cực với cổ phiếu Tesla.

Trong khuôn khổ sự kiện "We, Robot" ngày 10/10, CEO Tesla Elon Musk đã chính thức giới thiệu mẫu taxi tự động Tesla Cybercab và mang đến 3 sản phẩm chính là Robotaxi, Robovan và Tesla Bot. Tuy nhiên, sự kiện đã không gây ấn tượng với nhiều nhà đầu tư và giới phân tích tại phố Wall.

Chiếc xe tự lái Cybercab là một chiếc xe hai chỗ ngồi thấp, màu bạc, không có bàn đạp hoặc vô lăng.

Trong khuôn khổ sự kiện "We, Robot" ngày 10/10, CEO Tesla Elon Musk đã chính thức mang đến 3 sản phẩm chính là Robotaxi, Robovan và Tesla Bot.

Tỷ phú Eon Musk tiết lộ rằng công ty có kế hoạch bắt đầu xây dựng đội xe Cybercab trước năm 2027, mặc dù ông không tiết lộ nơi sản xuất những chiếc xe này. Ông cũng tuyên bố thêm rằng Cybercab sẽ được bán với giá dưới 30.000 USD.

Ngoài ra, ông dự đoán rằng những chiếc xe điện Model 3 và Model Y của Tesla, cùng với "FSD không giám sát", sẽ hoạt động tại Texas và California vào cuối năm sau. Tự lái hoàn toàn, hay viết tắt là FSD, là công nghệ hỗ trợ người lái hàng đầu của Tesla; phiên bản "có giám sát" hiện đang được cung cấp cho những chiếc xe điện Tesla.

Ông Musk cũng công bố kế hoạch chế tạo một chiếc Robovan điện, tự lái có thể vận chuyển tới 20 người hoặc hàng hóa, ngoài Cybercab. Ông tuyên bố rằng nó sẽ "giải quyết được việc vận chuyển mật độ cao", chẳng hạn như khi di chuyển một đội thể thao.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Morgan Stanley khẳng định rằng tỷ phú Elon Musk đã không đưa ra lập luận đầy đủ trong sự kiện rằng Tesla là một công ty AI.

Các chuyên gia chỉ ra rằng CEO Musk vẫn im lặng về tin đồn về mối quan hệ đối tác giữa Tesla và công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo của ông, xAI, cũng như các bản cập nhật cho hệ thống phát hiện lỗi của Tesla.

Bên cạnh đó các đối thủ cạnh tranh của Tesla cũng rất đáng gờm, đặc biệt là những đối thủ cung cấp mức giá thấp hơn tại Trung Quốc.

Các chuyên gia đã đưa ra các cảnh báo dành cho các nhà đầu tư vào Tesla sau sự kiện robotaxi đáng thất vọng của nhà sản xuất xe điện này, cho thấy sự khác biệt giữa định giá cao ngất ngưởng của cổ phiếu và thực tế.

Nhà phân tích Garrett Nelson của CFRA ví sự kiện này giống như “xem một bộ phim có nhiều nút thắt cốt truyện và hiệu ứng đặc biệt, và đến cuối phim, bạn bước ra ngoài với vẻ mặt chán nản”.

Chiếc xe tự lái Cybercab là một chiếc xe hai chỗ ngồi thấp, màu bạc, không có bàn đạp hoặc vô lăng.

Có thể nói chắc chắn rằng việc các nhà phân tích "gãi đầu" không phải là phản ứng mà tỷ phú Elon Musk mong đợi khi giới thiệu các khái niệm Cybercab và Robovan. Và vấn đề lớn hơn đối với các nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại là đánh giá lại tiềm năng của cổ phiếu của Tesla.

Vào ngày 11/10, hơn 60 tỷ USD đã bị xóa khỏi định giá của Tesla trong một đợt bán tháo, một sự đảo ngược mạnh mẽ so với đà tăng gần đây của cổ phiếu Tesla.

Giá cổ phiếu của hãng xe điện này đã tăng vọt hơn 70% kể từ khi CEO Elon Musk bắt đầu chào hàng AI vào tháng 4. Đợt tăng giá đã đưa giá trị thị trường của Tesla lên hơn 760 tỷ USD trước thông báo về robotaxi. Con số này gấp hơn 14 lần vốn hóa thị trường của GM và gần 18 lần của Ford.

Chuyên gia Nelson, người từ lâu đã lạc quan về Tesla, cảnh báo rằng đợt giảm giá cuối tuần qua "có thể" chỉ là sự khởi đầu khi Phố Wall đánh giá lại Tesla.

"Có sự chênh lệch ngày càng tăng giữa mức định giá cao của cổ phiếu và thực tế là tăng trưởng lợi nhuận của Tesla đã chạm ngưỡng cản trở", ông Nelson nhận định đồng thời lưu ý rằng các động lực tăng trưởng trung hạn là "không rõ ràng".

Trong một lưu ý gửi đến khách hàng, nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein đã nhận định rằng sự kiện robotaxi "thiếu các sản phẩm giao ngay hoặc động lực gia tăng doanh thu".

Nhiều chuyên gia khác cũng nhận định rằng taxi robot là một dự án tốn kém và có thể phải mất nhiều năm nữa mới có lãi.

Việc thiếu các chất xúc tác ngắn hạn diễn ra vào thời điểm vốn đã đầy thách thức đối với Tesla. Nhu cầu ảm đạm và sự cạnh tranh ngày càng tăng với các đối thủ xe điện (EV) từ những công ty như GM đã gây áp lực lên doanh số và biên lợi nhuận trong những quý gần đây, và đây là xu hướng mà các chuyên gia cảnh báo là khó có thể thay đổi trong thời gian tới.

Trong quý II, công ty báo cáo biên lợi nhuận hoạt động là 6,3%, so với mức 14,6% của hai năm trước đó.

Chuyên gia Ron Jewsikow của Guggenheim, người từng định giá giá trị hợp lý cho cổ phiếu Tesla vào khoảng 153 USD một cổ phiếu, đã đổi ý sau sự kiện robotaxi, cho rằng các nhà đầu tư sẽ "quay lại tập trung vào các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp", mà ông mô tả là "khá kém".

Với việc cổ phiếu giảm 9% vào ngày 11/10 và giảm hơn 17% trong năm qua, có thể nói rằng Tesla có rất nhiều điều phải chứng minh khi nói đến các yếu tố cơ bản. Bài kiểm tra lớn tiếp theo của công ty sẽ là thu nhập quý III, dự kiến ​​công bố sau giờ đóng cửa vào ngày 23/10.

Theo Yahoo Finance
Elon Musk trình làng taxi tự lái, đã tụt hậu với đối thủ Trung Quốc?

Elon Musk trình làng taxi tự lái, đã tụt hậu với đối thủ Trung Quốc?

Tài chính quốc tế
(VNF) - Tỷ phú Elon Musk muốn định vị Tesla là một công ty không chỉ tập trung vào việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch mà còn là một công ty dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo, robot và xe tự hành. Dù vậy, Tesla được nhận định là đã đi sau cuộc cạnh tranh về robotaxi, phần lớn diễn ra tại Trung Quốc.
Cùng chuyên mục
Khai mở không gian kinh tế mới: Thông pháp lý, rộng đường  hướng ra biển

Khai mở không gian kinh tế mới: Thông pháp lý, rộng đường hướng ra biển

(VNF) - Lấn biển là quá trình phức hợp, tích hợp nhiều yếu tố nên thường bị gán mác nhạy cảm, gây nhiều khó khăn cho quá trình đầu tư phát triển. Tuy nhiên, đến nay, các quy định về hoạt động này trong Luật Đất đai 2024, cũng như các nghị định hướng dẫn chính thức có hiệu lực, kỳ vọng sẽ tạo ra cơ hội phát triển kinh tế biển bùng nổ cho Việt Nam

Chuyện của Phát Đạt: Tiền hút về đang đổ vào đâu?

Chuyện của Phát Đạt: Tiền hút về đang đổ vào đâu?

(VNF) - Từ đầu năm tới nay, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: PDR) đã hút về hàng nghìn tỷ đồng từ cổ đông và thông qua hoạt động vay mượn. Tiền đó đã chảy đi đâu?

Hưng Yên 'cảnh báo' BĐS Trường Minh khi huy động vốn làm chung cư

Hưng Yên 'cảnh báo' BĐS Trường Minh khi huy động vốn làm chung cư

(VNF) - Sở Xây dựng Hưng Yên đề nghị chủ đầu tư Khu nhà ở cao tầng thuộc các lô đất CT-02, CT-03, CT-04 trong dự án KĐT sinh thái Dream City là Công ty TNHH đầu tư và phát triển BĐS Trường Minh không được sử dụng vốn đã huy động cho dự án khác hoặc mục đích khác.

Hưởng lợi giá cao nhất mọi thời đại, DN cà phê kinh doanh ra sao?

Hưởng lợi giá cao nhất mọi thời đại, DN cà phê kinh doanh ra sao?

(VNF) - Dù giá cà phê tăng cao kỷ lục, tình hình kinh doanh cà phê của các doanh nghiệp lại phản ánh những gam màu khác biệt.

Arab Saudi có thể tạo ra cuộc khủng hoảng mới cho kinh tế Nga

Arab Saudi có thể tạo ra cuộc khủng hoảng mới cho kinh tế Nga

(VNF) - Arab Saudi có thể bơm dầu vào thị trường để giành lại quyền kiểm soát giá cả, điều này sẽ gây khó khăn cho Nga, quốc gia phụ thuộc vào giá dầu thô cao.

Thăm khu đất Aeon đầu tư hụt, 'ôm' về khoản lỗ gần 190 tỷ đồng

Thăm khu đất Aeon đầu tư hụt, 'ôm' về khoản lỗ gần 190 tỷ đồng

(VNF) - Theo báo cáo của Tập đoàn Aeon Mall, doanh nghiệp này đã lỗ hơn 1,1 tỷ yen (tương đương 188 tỷ đồng) vì hủy dự án trung tâm thương mại ở quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Phát hành tiền ảo, bán dự án 'vịt trời': Chủ tịch Mario Capital lừa đảo tiền tỷ

Phát hành tiền ảo, bán dự án 'vịt trời': Chủ tịch Mario Capital lừa đảo tiền tỷ

(VNF) - Phát hành tiền ảo và rao bán dự án bất động sản không, Hắc Ngọc Hoàng cùng đồng phạm đã gây thiệt hại 6,5 tỷ đồng cho khách hàng.

Cận cảnh tháp không lưu vừa cất nóc tại sân bay Long Thành

Cận cảnh tháp không lưu vừa cất nóc tại sân bay Long Thành

Hiện tại, hạng mục tháp không lưu của sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) đã cất nóc, nhà thầu đang triển khai lắp đặt kết cấu thép, hoàn thiện và làm cơ điện.

Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội: Bước tiến trong cải cách hành chính và chuyển đổi số

Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội: Bước tiến trong cải cách hành chính và chuyển đổi số

(VNF) - Vừa qua, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, kỳ họp thứ 18, đã chính thức thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội.