Elon Musk trình làng taxi tự lái, đã tụt hậu với đối thủ Trung Quốc?

Minh Đăng - 11/10/2024 10:31 (GMT+7)

(VNF) - Tỷ phú Elon Musk muốn định vị Tesla là một công ty không chỉ tập trung vào việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch mà còn là một công ty dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo, robot và xe tự hành. Dù vậy, Tesla được nhận định là đã đi sau cuộc cạnh tranh về robotaxi, phần lớn diễn ra tại Trung Quốc.

Tụt hậu với Trung Quốc

Ván cược lớn của CEO Tesla Elon Musk vào xe taxi tự hành (robotaxi) cuối cùng sẽ được công bố vào chiều 10/10 (theo giờ Mỹ). Đây là một chặng đường dài, với lời hứa của tỷ phú giàu nhất thế giới về chiếc xe hoàn toàn tự động từ năm 2016 và mạng lưới xe taxi robot từ năm 2019. Cho đến nay, Tesla chỉ cung cấp dịch vụ lái xe có hỗ trợ, vẫn cần có tài xế giám sát mọi lúc.

Nhưng Tesla đã đi sau cuộc cạnh tranh về robotaxi, phần lớn diễn ra tại Trung Quốc, một trong những thị trường quan trọng nhất của các hãng sản xuất ô tô Mỹ.

Tesla sẽ ra mắt robotaxi mới có tên gọi Cybercab tại sự kiện "We, Robot".

Một số công ty khởi nghiệp và công ty công nghệ Trung Quốc đã thử nghiệm đội xe tự lái tại các thành phố như Quảng Châu, Vũ Hán và Bắc Kinh với sự chấp thuận của chính quyền thành phố.

WeRide có trụ sở tại Quảng Châu, được thành lập vào năm 2017, đã có hoạt động thương mại tại Trung Quốc. Công ty khởi nghiệp xe tự hành Pony.ai, có Toyota là một trong những bên hậu thuẫn, có giấy phép vận hành robotaxi thương mại tại các thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải và Thâm Quyến.

Các công ty công nghệ lớn cũng đang tham gia. Gã khổng lồ Internet Baidu, thông qua dịch vụ Apollo Go, cung cấp dịch vụ xe tự lái hoàn toàn tại các thành phố Vũ Hán, Bắc Kinh, Trùng Khánh và Thâm Quyến. Công ty cung cấp xe tự lái có tài xế an toàn tại các địa điểm khác.

Theo báo cáo thu nhập gần đây nhất của Baidu, dịch vụ này đã cung cấp gần 900.000 chuyến đi trong quý II/2024, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà cung cấp robotaxi của Trung Quốc cũng đang tìm cách đưa mô hình của họ ra nước ngoài.

WeRide đã có giấy phép vận hành xe robotaxi tại UAE từ đầu năm 2023. Tháng trước, công ty khởi nghiệp này đã công bố quan hệ đối tác với Uber, theo đó ứng dụng gọi xe này đồng ý cung cấp dịch vụ xe taxi robot của WeRide trên nền tảng của mình. Quan hệ đối tác này sẽ được triển khai vào cuối năm nay.

Công ty cũng có giấy phép thử nghiệm xe bus robot ở Singapore.

Theo Nikkei Asia, Baidu đang thảo luận với các hãng sản xuất ô tô và nền tảng chia sẻ xe nước ngoài về việc đưa dịch vụ của mình ra nước ngoài. Tờ Wall Street Journal cũng dẫn nguồn thạo tin rằng Baidu hy vọng sẽ triển khai Apollo Go tại Hồng Kông, Singapore và Trung Đông.

Pony.ai cũng được cho là đang thăm dò thị trường ở Đông Nam Á, châu Âu và Trung Đông để ra mắt dịch vụ robotaxi của mình.

Pony.ai đã có biên bản ghi nhớ với ComfortDelGro, một công ty vận tải hàng đầu tại Singapore. Tổng giám đốc điều hành của ComfortDelGro, ông Cheng Siak Kian, cho biết trong lễ ký kết Biên bản ghi nhớ vào tháng 7 rằng quan hệ đối tác này sẽ cho phép hai bên khám phá các hoạt động taxi robot thương mại quy mô lớn tại Trung Quốc và sau đó là tại các thị trường quốc tế quan trọng của ComfortDelGro.

Các công ty khởi nghiệp của Trung Quốc cũng đang thử nghiệm taxi robot của họ tại Mỹ, đặc biệt là tại tiểu bang California, nơi có chương trình dành riêng cho các công ty thử nghiệm taxi robot trên đường.

Vào tháng 8, California đã cấp cho WeRide một giấy phép cho phép các phương tiện thử nghiệm của mình chở khách có hoặc không có tài xế trong 3 năm. WeRide sẽ không được phép cung cấp dịch vụ đưa đón cho công chúng hoặc tính bất kỳ khoản phí nào.

Xe tự lái của Tesla tại Trung Quốc

Bắc Kinh được cho là đã chấp thuận tạm thời cho Tesla ra mắt dịch vụ tự lái hoàn toàn, dịch vụ hỗ trợ lái xe tại Trung Quốc sau khi tỷ phú Elon Musk bất ngờ đến thăm nước này vào tháng 4.

Vào tháng 8, California đã cấp cho WeRide một giấy phép cho phép các phương tiện thử nghiệm của mình chở khách có hoặc không có tài xế trong 3 năm.

Vài tuần sau chuyến thăm, phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng vị tỷ phú Mỹ đã đề xuất Bắc Kinh cho phép Tesla thử nghiệm phần mềm hỗ trợ lái xe trên xe taxi robot của mình, có thể là tại thành phố Thượng Hải, nơi có một nhà máy khổng lồ của Tesla.

Kể từ đó, Tesla đã thông báo rằng họ có kế hoạch ra mắt dịch vụ tự lái hoàn toàn tại Trung Quốc vào quý đầu tiên của năm 2025.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc, Tesla đã xuất xưởng khoảng 88.321 xe ô tô Model 3 sedan và xe thể thao đa dụng Model Y vào tháng 9, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này nâng tổng số xe trong quý III lên 249.135, cao hơn mức đỉnh trước đó là 248.686 xe được ghi nhận vào quý IV/2023.

Mặc dù doanh số bán hàng tại Trung Quốc tăng, nhưng lượng xe giao toàn cầu trong quý III của Tesla là 462.890 xe vẫn thấp hơn so với con số 463.900 xe mà một số nhà phân tích dự đoán.

Tesla và các nhà sản xuất xe điện khác tại Trung Quốc được hưởng lợi từ khoản trợ cấp 20.000 nhân dân tệ (2.830 USD) của chính phủ khuyến khích người lái xe đổi xe cũ lấy xe điện mới.

Sự thúc đẩy này dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào tháng 10, khi Bắc Kinh tung ra gói kích thích kinh tế vào cuối tháng 9 và kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài một tuần kết thúc vào ngày 7/10 đã chứng kiến ​​cảnh đông đảo người dân chen chúc trong các phòng trưng bày ô tô.

Tesla đã kỷ niệm đơn hàng xuất khẩu thứ 1 triệu từ nhà máy ở Thượng Hải vào tháng trước. Ông Grace Tao, phó chủ tịch quan hệ đối ngoại của Tesla tại Trung Quốc,viết trên mạng xã hội rằng xe Tesla sản xuất tại Trung Quốc đã được công nhận tại các thị trường nước ngoài bao gồm châu Âu và châu Á Thái Bình Dương.

Theo Business Insider
Tesla 'vượt mặt' Volkswagen: Cuộc khủng hoảng ô tô Đức tại Trung Quốc

Tesla 'vượt mặt' Volkswagen: Cuộc khủng hoảng ô tô Đức tại Trung Quốc

Tài chính quốc tế
(VNF) - Vào thời kỳ hoàng kim của Volkswagen vào đầu thập kỷ này, CEO khi đó là ông Herbert Diess và CEO Tesla là Elon Musk có mối quan hệ "thân thiết khác thường" khi dành nhiều “lời khen có cánh” cho những thành tựu trong ngành ô tô của nhau. Nhưng ở thời điểm hiện tại, mọi thứ đã thay đổi.
Cùng chuyên mục
Ngân hàng Hàn Quốc cắt giảm lãi suất lần đầu sau 4 năm

Ngân hàng Hàn Quốc cắt giảm lãi suất lần đầu sau 4 năm

(VNF) - Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) đã cắt giảm lãi suất chuẩn 25 điểm cơ bản xuống còn 3,25%, bắt đầu chu kỳ nới lỏng cùng các ngân hàng trung ương toàn cầu khi lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt.

Kinh tế tư nhân và nỗ lực hoàn thiện thể chế

Kinh tế tư nhân và nỗ lực hoàn thiện thể chế

(VNF) - Kinh tế tư nhân có bước phát triển về số lượng, tính trung bình trong hàng chục năm qua mỗi năm có trên 100 nghìn doanh nghiệp được thành lập, số vốn đăng ký hằng năm đạt trên 100 nghìn tỷ đồng. Đến nay chúng ta có gần 900 nghìn doanh nghiệp và khoảng hơn 5 triệu hộ kinh doanh.

Xẻ núi cao, vượt sông sâu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Xẻ núi cao, vượt sông sâu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

(VNF) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh có 4 dự án thành phần, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng với tổng chiều dài 107,22km.

 Chủ Wyndham Sky Lake Resort & Golf Club: Lỗ nặng, muốn huy động 350 tỷ đồng trái phiếu

Chủ Wyndham Sky Lake Resort & Golf Club: Lỗ nặng, muốn huy động 350 tỷ đồng trái phiếu

(VNF) - Công ty DK ENC - Chủ đầu tư Sân Golf Sky Lake và Wyndham Sky Lake Resort & Golf Club, muốn huy động 350 tỷ đồng từ trái phiếu để trả nợ.

Đứt mạch tăng lợi nhuận: Điều gì đang xảy ra với MBS?

Đứt mạch tăng lợi nhuận: Điều gì đang xảy ra với MBS?

(VNF) - Việc dư nợ cho vay margin có xu hướng “giậm chân tại chỗ” trong 3 quý vừa qua là tín hiệu kém khả quan đối với triển vọng lợi nhuận của MBS.

Đang diễn ra Lễ công bố Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân

Đang diễn ra Lễ công bố Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân

(VNF) - Sáng 11/10, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đã chính thức công bố ấn phẩm Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân, nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2024) và 25 năm ra đời Luật Doanh nghiệp (1999 – 2024).

Nhà ở xã hội tăng giá gấp 3: 'Không có gì là bất thường'

Nhà ở xã hội tăng giá gấp 3: 'Không có gì là bất thường'

(VNF) - Theo TS Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, hiện tượng giá nhà ở xã hội tăng mạnh không có gì là bất thường vì nhu cầu nhà ở rất lớn.

Hứng loạt chỉ trích, một nước EU quyết không từ bỏ khí đốt Nga

Hứng loạt chỉ trích, một nước EU quyết không từ bỏ khí đốt Nga

(VNF) - Hungary và “ông lớn” năng lượng Gazprom của Nga vừa ký một biên bản ghi nhớ về khả năng tăng lượng khí đốt được cung cấp từ Nga sang Hungary dù động thái này hứng chỉ trích của các quốc gia châu Âu.

Cách nào để có 2 triệu doanh nghiệp và 10 tỷ phú USD?

Cách nào để có 2 triệu doanh nghiệp và 10 tỷ phú USD?

(VNF) - Mục tiêu đạt được 2 triệu doanh nghiệp và 10 tỷ phú USD vào năm 2030 của Việt Nam thể hiện khát vọng phát triển kinh tế mạnh mẽ và định hướng chiến lược dài hạn của đất nước.