Vốn hoá Nvidia tăng vọt 400 tỷ USD trong 5 ngày

Minh Đăng - 10/10/2024 14:04 (GMT+7)

(VNF) - Nhu cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) tăng cao đã nâng giá cổ phiếu Nvidia thêm 4% vào ngày 8/10, kéo dài đợt tăng giá lên 14% trong 5 ngày giao dịch gần nhất và tiến sát mức cao kỷ lục.

Sau một đợt giảm ngắn nhưng mạnh vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9, cổ phiếu Nvidia đã phục hồi mạnh mẽ khi đóng cửa ở mức 132,65 USD trong phiên 9/10, chỉ thấp hơn một chút so với mức cao nhất là 135,58 USD đạt được vào tháng 6.

Theo đó, giá trị thị trường của nhà sản xuất vi mạch hàng đầu thế giới đã tăng 400 tỷ USD lên 3,26 nghìn tỷ USD kể từ phiên 2/10. Hiện tại, công ty này có vốn hoá cao hơn Microsoft và chỉ đứng sau Apple trong số các công ty đại chúng trên thế giới.

Nhà sáng lập kiêm CEO Nvidia Jensen Huang.

Việc vốn hoá tăng 400 tỷ USD trong vòng một tuần là điều đáng chú ý. Costco, công ty đã tạo ra 254 tỷ USD doanh thu và 7,4 tỷ USD lợi nhuận ròng vào năm ngoái, có vốn hoá thấp hơn con số đó. Vốn hoá thị trường của công ty này bằng khoảng 1/8 của Nvidia, dù Nvidia chỉ tạo ra 61 tỷ USD doanh thu vào năm ngoái nhưng tạo ra gần 30 tỷ USD lợi nhuận ròng.

Cổ phiếu Nvidia đã tăng khoảng 170% trong năm nay và tăng khoảng 800% kể từ đầu năm 2023. Và hiển nhiên, không có người hưởng lợi nào hơn nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Jensen Huang, người có giá trị tài sản ròng tăng vọt từ khoảng 14 tỷ USD lên 106 tỷ USD trong vòng chưa đầy hai năm.

Hiện ông được xếp hạng là người giàu thứ 11 thế giới trên bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index, đứng trước ông trùm thời trang Amancio Ortega và nhà tiên phong trong lĩnh vực máy tính Michael Dell.

Đợt tăng giá mới nhất của công ty bán dẫn phản ánh sự phấn khích của các nhà đầu tư về chip Blackwell mới của công ty, được ông Huang ca ngợi là "động cơ thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp mới".

Nvidia là bên hưởng lợi lớn nhất từ ​​sự bùng nổ của AI, vì các công ty bao gồm Meta, OpenAI, Alphabet, Microsoft và Oracle tiếp tục giới thiệu các công nghệ và sản phẩm đòi hỏi đầu tư lớn vào bộ xử lý đồ họa hoặc GPU.

Cổ phiếu Nvidia đang tiến gần đến mức kỷ lục trước mùa báo cáo thu nhập công nghệ trong những tuần tới, khi các khách hàng hàng đầu như Meta, Microsoft và Alphabet sẽ cập nhật cho các cổ đông về khoản đầu tư dự kiến​​của họ vào trí tuệ nhân tạo.

Vào tháng 8, Nvidia đã báo cáo thu nhập quý tài chính thứ hai cho thấy doanh thu tăng 122% so với cùng kỳ năm trước trong khi thu nhập ròng tăng gấp đôi lên 16,6 tỷ USD. Công ty cho biết họ dự kiến ​​sẽ xuất xưởng chip AI Blackwell mới trị giá hàng tỷ USD trong quý cuối năm nay. Nhu cầu cao đến mức Nvidia dự đoán các lô hàng chip Hopper thế hệ hiện tại của mình sẽ tăng trong hai quý tới.

“Chúng tôi thấy Nvdia vẫn là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực đào tạo AI và chip suy luận cho các ứng dụng Trung tâm dữ liệu”, Ngân hàng Mizuho nhận định.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 9/10, các nhà phân tích đưa ra mục tiêu giá 140 USD cho mỗi cổ phiếu Nvidia nhưng lưu ý những rủi ro trong việc có khả năng leo thang các hạn chế xuất khẩu sang Trung Quốc, căng thẳng địa chính trị liên quan đến Đài Loan hoặc sự sụt giảm đáng kể trong chi tiêu cho máy chủ AI.

“Mọi người đều muốn có nhiều nhất và mọi người đều muốn là người đầu tiên”, CEO Jensen Huang cho biết trong một cuộc phỏng vấn tuần trước trên chương trình “Closing Bell Overtime” của CNBC, khi nói về nhu cầu “điên rồ” đối với chip Blackwell.

Cũng theo ông Huang, sản xuất GPU, với chi phí từ 30.000 đến 40.000 USD cho mỗi đơn vị, dự kiến ​​sẽ tăng tốc vào quý IV và tiếp tục đến năm tài chính 2026.

Theo CNBC, Business Insider
Trung Quốc ra ‘quy tắc ngầm’ với chip Nvidia?

Trung Quốc ra ‘quy tắc ngầm’ với chip Nvidia?

Tài chính quốc tế
(VNF) - Hãng tin SCMP mới đây dẫn các nguồn thạo tin cho hay chính quyền Trung Quốc đã khuyến cáo không chính thức các công ty trong nước sử dụng chip trí tuệ nhân tạo (AI) sản xuất trong nước thay vì chip của Nvidia, trong bối cảnh các nhà cung cấp thay thế tại đại lục đang tìm cách bắt kịp gã khổng lồ công nghệ của Mỹ.
Cùng chuyên mục
Diện mạo cao tốc Bến Lức đoạn qua TP HCM sắp thông xe

Diện mạo cao tốc Bến Lức đoạn qua TP HCM sắp thông xe

Sau 10 năm xây dựng, đoạn cao tốc Bến Lức – Long Thành từ nút giao tuyến TP. HCM - Trung Lương đến quốc lộ 1 dài 4 km, hoàn thành 95% khối lượng, sẽ thông xe cuối năm.

Chủ tịch Đặng Thành Tâm chuyển nhượng bất thành 11% vốn Kinh Bắc

Chủ tịch Đặng Thành Tâm chuyển nhượng bất thành 11% vốn Kinh Bắc

(VNF) - Yếu tố thủ tục là nguyên nhân khiến ông Đặng Thành Tâm không thể chuyển nhượng cổ phiếu KBC cho bên liên quan.

Chủ tịch SSI: Giá nhà đắt đỏ, giới trẻ rất khó mua nếu không có thu nhập thụ động

Chủ tịch SSI: Giá nhà đắt đỏ, giới trẻ rất khó mua nếu không có thu nhập thụ động

(VNF) - Theo Chủ tịch SSI, với giá nhà đất đắt đỏ như hiện tại, giới trẻ nếu không tìm đến các kênh đầu tư để mong muốn có thu nhập thụ động thì với lương đi làm, khả năng có thể mua được nhà là rất nhỏ.

Mỹ và Trung Quốc đang trong cuộc chiến công nghệ cùng thua?

Mỹ và Trung Quốc đang trong cuộc chiến công nghệ cùng thua?

(VNF) - Sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc để thống trị lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán lượng tử và các công nghệ khác trong tương lai được cho là sẽ tiếp tục gia tăng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây.

Taseco Land cùng Xây dựng và thiết bị Hà Nam làm khu đô thị 4.700 tỷ

Taseco Land cùng Xây dựng và thiết bị Hà Nam làm khu đô thị 4.700 tỷ

(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới phía Nam trung tâm hành chính thị xã Duy Tiên (DT-PK.01.21.1), tỉnh Hà Nam, quy mô hơn 4.764 tỷ đồng đã chính thức có chủ đầu tư.

Bộ Giao thông vận tải xin lùi thời gian hoàn thành Sân bay Long Thành

Bộ Giao thông vận tải xin lùi thời gian hoàn thành Sân bay Long Thành

(VNF) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết thời gian chuẩn bị đầu tư dự án khoảng 5 năm do thực hiện các thủ tục theo quy định mất nhiều thời gian. Do đó, cơ quan này đề nghị điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành.

Xuất khẩu da giày 27 tỷ USD: Vẫn chưa khai thác hết lợi thế các FTA

Xuất khẩu da giày 27 tỷ USD: Vẫn chưa khai thác hết lợi thế các FTA

(VNF) - Theo ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương, doanh nghiệp da giày Việt Nam vẫn chưa tận dụng hết lợi thế và dư địa của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại

170 mã chứng khoán bị cắt margin trong quý IV/2024

170 mã chứng khoán bị cắt margin trong quý IV/2024

(VNF) - Danh sách chứng khoán bị HNX và HoSE cắt margin có 170 mã, gồm 165 cổ phiếu và 5 chứng chỉ quỹ.

Eximbank ủng hộ 10 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Eximbank ủng hộ 10 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

(VNF) - Eximbank đã đóng góp 10 tỷ đồng vào chương trình "Mái ấm cho đồng bào tôi" do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì. Chương trình đặt mục tiêu xóa bỏ hơn 153.000 căn nhà tạm, nhà dột nát trên toàn quốc trước năm 2025, giúp đỡ các hộ nghèo và cận nghèo có nơi ở ổn định, an toàn và bền vững.

Kinh tế tư nhân khó chưa từng có: 'Đẩy mạnh cải cách thể chế'

Kinh tế tư nhân khó chưa từng có: 'Đẩy mạnh cải cách thể chế'

(VNF) - Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đang phải đối diện với những khó khăn chưa từng có khi lần đầu tiên trong nhiều tháng liên tiếp số doanh nghiệp mới thành lập xấp xỉ số doanh nghiệp rời đi.