TT Putin: Nga thiếu hụt lao động, tỷ lệ thất nghiệp gần như bằng 0

Bích Hợp - 10/10/2024 16:13 (GMT+7)

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây cho hay tỷ lệ thất nghiệp ở Nga hiện tại gần như bằng 0 và để bù đắp cho tình trạng thiếu hụt lao động, Nga cần phải tăng hiệu quả sản xuất.

Thiếu hụt lao động hạn chế tăng trưởng kinh tế

Phát biểu tại lễ khánh thành các cơ sở công nghiệp mới ngày 9/10, Tổng thống Putin nêu rõ: "Đất nước đang thiếu hụt lao động. Tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp kỷ lục - gần như không tồn tại. Đây là một trong những yếu tố hạn chế tăng trưởng kinh tế. Cách tốt nhất để thoát khỏi tình trạng này là tăng cường tính độc lập về công nghệ, tăng năng suất lao động”.

Theo Tổng thống Nga, việc mở các cơ sở sản xuất công nghệ cao mới là "một bước đi hoàn toàn đúng hướng".

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây cho hay tỷ lệ thất nghiệp ở Nga hiện tại gần như bằng 0.

Người đứng đầu Điện Kremlin lưu ý rằng cần phải mở rộng khối lượng và phạm vi sản phẩm được sản xuất trên cơ sở công nghệ của Nga

"Nhiệm vụ chính là mở rộng sản xuất các sản phẩm công nghệ chất lượng cao được tạo ra bởi các giải pháp khoa học và kỹ thuật của riêng chúng ta, để củng cố cơ sở công nghiệp của riêng chúng ta", ông Putin nêu rõ.

Tổng thống Nga nhấn mạnh thêm rằng trong những năm gần đây, Nga đã mở hàng trăm cơ sở sản xuất, xưởng sản xuất, nhà máy, xí nghiệp mới, trong số đó có những gã khổng lồ công nghiệp thực sự.

"Nhìn chung, sản xuất công nghiệp của chúng ta đang tăng trưởng, các ngành sản xuất đang cho thấy động lực tích cực và phát triển vượt tiến độ", ông Putin nhấn mạnh thêm.

"Chúng tôi sẽ ưu tiên hỗ trợ cho các dự án như vậy. Bao gồm thông qua việc tạo ra và mở rộng nhu cầu đối với các sản phẩm trong nước - đối với những hàng hóa mà chúng ta có thể và nên tự sản xuất, tại nhà, ở Nga, đáp ứng cả nhu cầu trong nước và của thị trường thế giới", Tổng thống Nga nêu rõ.

Phó Thủ tướng Nga Denis Manturov hồi đầu tháng 7 cho hay rằng 520.000 công nhân đã được bổ sung vào tổ hợp công nghiệp-quân sự của nước này kể từ đầu năm 2023. Dù vậy, ông cũng thừa nhận rằng lĩnh vực này vẫn đang thiếu hụt 160.000 nhân viên.

Những tuyên bố chính thức này nêu bật tình trạng thiếu hụt công nhân và vấn đề chuyên môn kỹ thuật vẫn đang tiếp tục gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất quốc phòng của Nga.

Ông German Gref, CEO ngân hàng hàng đầu nước Nga Sberbank, ngày 9/10 dự báo đến năm 2030, Nga sẽ thiếu khoảng 1 triệu chuyên gia công nghệ thông tin so với nhu cầu.

CEO Gref nhận định nhu cầu trên thị trường lao động về chuyên gia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đang gia tăng nhanh chóng. Theo ông, tình trạng thiếu hụt nhiều khả năng sẽ trở nên trầm trọng hơn, vì đây dường như là lĩnh vực có nhu cầu lao động cao nhất hiện nay.

Doanh thu dầu khí tăng gần 50%

Dữ liệu được Bộ Tài chính Nga công bố ngày 9/10 cho thấy ngân sách Liên bang Nga đã nhận được 8,33 nghìn tỷ rúp (85,87 tỷ USD) doanh thu từ dầu khí trong giai đoạn từ tháng 1 - tháng 9 năm nay, cao hơn 49,4% so với kết quả cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, doanh thu ngân sách phi dầu khí trong 8 tháng tăng 26,9% và đạt 17,96 nghìn tỷ rúp (185,15 tỷ USD), Bộ Tài chính Nga công bố trên trang web của mình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bộ này lưu ý rằng sự gia tăng doanh thu dầu khí như vậy chủ yếu là do giá dầu của Nga tăng. "Theo các thông số dự báo phát triển kinh tế xã hội trong những tháng tới dự kiến ​​doanh thu dầu khí sẽ vượt mức cơ bản", Bộ này cho biết.

Bộ Tài chính Nga cũng báo cáo rằng động lực của doanh thu thuế phi dầu khí đang đi trước quỹ đạo được thiết lập khi luật ngân sách được soạn thảo.

"Doanh thu phi dầu khí của ngân sách liên bang lên tới 17.962 tỷ rúp và tăng 26,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ thuế bán hàng, bao gồm cả VAT, tăng 15,5% trong tháng 1 - 9 và vượt mức kế hoạch, tạo cơ sở ổn định cho tăng trưởng doanh thu nhanh hơn nữa", báo cáo cho biết.

Kinh tế Nga hiện đang phải phải đối mặt với loạt trở ngại sau khi đưa quân tới Ukraine vào đầu năm 2014. Việc một số thị trường xuất khẩu truyền thống đóng cửa, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, việc tiếp cận thị trường tài chính toàn cầu gặp trở ngại, giá hàng hóa và tỷ giá biến động mạnh là những vấn đề nổi cộm đang được chính quyền nước này khắc phục. Tuy nhiên, nền kinh tế Nga cho đến nay nhìn chung vẫn duy trì được động lực tăng trưởng tích cực.

Trong tháng 5/2024, tăng trưởng GDP nhích nhẹ so với tháng 4/2024, lên 4,5%.

Theo RT, TASS
Vẽ lại bản đồ năng lượng, châu Âu vẫn ổn khi thiếu khí đốt Nga

Vẽ lại bản đồ năng lượng, châu Âu vẫn ổn khi thiếu khí đốt Nga

Tài chính quốc tế
(VNF) - Thực tế cho thấy châu Âu vẫn xoay xở được các nguồn nhiên liệu thay thế khí đốt của Nga. Tuy nhiên, việc chấm dứt hợp đồng vận chuyển khí đốt thông qua Ukraine vào cuối năm nay có thể gây tốn kém cho các nước như Áo, Slovakia và Hungary.
Cùng chuyên mục
Hoàn thiện phương án tăng vốn cho Big 4 ngân hàng

Hoàn thiện phương án tăng vốn cho Big 4 ngân hàng

(VNF) - Chính phủ đã hoàn thiện hồ sơ tăng vốn cho Vietcombank, BIDV, VietinBank; hoàn thiện các thủ tục chuyển cấp bổ sung vốn điều lệ cho Agribank.

Bão đổ bộ gây ngập, xe điện trở thành 'bom hẹn giờ'?

Bão đổ bộ gây ngập, xe điện trở thành 'bom hẹn giờ'?

(VNF) - Cảnh sát trưởng đội cứu hỏa bang Florida (Mỹ) cảnh báo rằng bão Milton có thể biến xe điện và các sản phẩm khác chứa pin lithium-ion thành "quả bom hẹn giờ".

Tiền dồn vào nhóm VN30: MSN tăng vọt, FPT vượt đỉnh

Tiền dồn vào nhóm VN30: MSN tăng vọt, FPT vượt đỉnh

(VNF) – Trong nội bộ nhóm VN30 có sự phân hoá khá rõ rệt, chỉ có một số mã vọt lên, tiêu biểu nhất là cổ phiếu FPT vượt đỉnh, đưa vốn hoá vượt 206.000 tỷ đồng.

'Cơ chế luồng xanh' cho đầu tư bán dẫn: Không cần thủ tục về xây dựng, môi trường?

'Cơ chế luồng xanh' cho đầu tư bán dẫn: Không cần thủ tục về xây dựng, môi trường?

(VNF) - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề xuất, dự án tại khu công nghiệp được hưởng “cơ chế luồng xanh”, tức không phải thực hiện thủ tục về xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy.

Giá nhiều mặt hàng tăng mạnh, vì sao lạm phát Việt Nam ở mức thấp?

Giá nhiều mặt hàng tăng mạnh, vì sao lạm phát Việt Nam ở mức thấp?

(VNF) - Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính giúp Việt Nam kiểm soát thành công lạm phát trong 9 tháng qua là do sự hạ nhiệt của lạm phát thế giới đã tác động tới lạm phát của Việt Nam. Và áp lực từ nay tới cuối năm cũng không đáng lo ngại.

Vốn hoá Nvidia tăng vọt 400 tỷ USD trong 5 ngày

Vốn hoá Nvidia tăng vọt 400 tỷ USD trong 5 ngày

(VNF) - Nhu cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) tăng cao đã nâng giá cổ phiếu Nvidia thêm 4% vào ngày 8/10, kéo dài đợt tăng giá lên 14% trong 5 ngày giao dịch gần nhất và tiến sát mức cao kỷ lục.

Diện mạo cao tốc Bến Lức đoạn qua TP HCM sắp thông xe

Diện mạo cao tốc Bến Lức đoạn qua TP HCM sắp thông xe

Sau 10 năm xây dựng, đoạn cao tốc Bến Lức – Long Thành từ nút giao tuyến TP. HCM - Trung Lương đến quốc lộ 1 dài 4 km, hoàn thành 95% khối lượng, sẽ thông xe cuối năm.

Chủ tịch Đặng Thành Tâm chuyển nhượng bất thành 11% vốn Kinh Bắc

Chủ tịch Đặng Thành Tâm chuyển nhượng bất thành 11% vốn Kinh Bắc

(VNF) - Yếu tố thủ tục là nguyên nhân khiến ông Đặng Thành Tâm không thể chuyển nhượng cổ phiếu KBC cho bên liên quan.

Chủ tịch SSI: Giá nhà đắt đỏ, giới trẻ rất khó mua nếu không có thu nhập thụ động

Chủ tịch SSI: Giá nhà đắt đỏ, giới trẻ rất khó mua nếu không có thu nhập thụ động

(VNF) - Theo Chủ tịch SSI, với giá nhà đất đắt đỏ như hiện tại, giới trẻ nếu không tìm đến các kênh đầu tư để mong muốn có thu nhập thụ động thì với lương đi làm, khả năng có thể mua được nhà là rất nhỏ.

Mỹ và Trung Quốc đang trong cuộc chiến công nghệ cùng thua?

Mỹ và Trung Quốc đang trong cuộc chiến công nghệ cùng thua?

(VNF) - Sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc để thống trị lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán lượng tử và các công nghệ khác trong tương lai được cho là sẽ tiếp tục gia tăng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây.