Hứng loạt chỉ trích, một nước EU quyết không từ bỏ khí đốt Nga

Hải Đăng - 11/10/2024 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Hungary và “ông lớn” năng lượng Gazprom của Nga vừa ký một biên bản ghi nhớ về khả năng tăng lượng khí đốt được cung cấp từ Nga sang Hungary dù động thái này hứng chỉ trích của các quốc gia châu Âu.

"Các bên đã thảo luận về các vấn đề cung cấp khí đốt và triển vọng phát triển hợp tác trong lĩnh vực khí đốt. Tầm quan trọng của nguồn cung cấp khí đốt của Nga đối với việc hỗ trợ an ninh năng lượng của Hungary luôn được ghi nhận", Gazprom thông báo sau cuộc gặp giữa CEO Alexey Miller và Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary Peter Szijjarto.

"Biên bản ghi nhớ về khả năng tăng nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho Hungary đã được ký kết tại cuộc họp có sự chứng kiến của ông Alexey Miller và ông Peter Szijjarto", tập đoàn năng lượng quốc gia Nga cho biết thêm.

Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary Peter Szijjarto.

Phát biểu bên lề Diễn đàn Khí đốt Quốc tế St. Petersburg ngày 9/10, ông Szijjarto cho hay: "Năm nay, lượng khí đốt được vận chuyển qua Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ (TurkStream) đã đạt khoảng 5,7 tỷ mét khối, nhiều hơn cả năm ngoái. Vì vậy, chúng tôi an toàn về nguồn cung cấp khí đốt”.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Hungary nhấn mạnh thêm rằng vấn đề vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine không quan trọng đối với Hungary vì nước này có thể đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt thông qua đường ống TurkStream.

Cũng theo ông Szijjarto, các thế lực bên ngoài đang gây sức ép chính trị lên Hungary nhằm buộc nước này phải cắt giảm hợp tác với Nga trong lĩnh vực năng lượng.

"Tất nhiên là Hungary chịu áp lực chính trị, họ muốn chúng tôi ngừng hợp tác năng lượng với Nga", ông Szijjarto nói.

Ông nhắc lại rằng nếu Liên minh châu Âu áp đặt lệnh trừng phạt đối với ngành công nghiệp khí đốt, dầu mỏ hoặc hạt nhân của Nga, Hungary sẽ sử dụng quyền phủ quyết của mình. Do đó, hiện tại, không có lệnh trừng phạt nào đối với nguồn cung cấp khí đốt và nhiên liệu hạt nhân, ông lưu ý.

Nhà ngoại giao hàng đầu Hungary cũng gợi ý rằng đường ống dẫn khí đốt TurkStream có thể cung cấp năng lượng cho các nước châu Âu nếu Ukraine từ chối gia hạn quá cảnh khí đốt từ Nga.

"Vài năm trước, chúng tôi đã xây dựng một tuyến đường thay thế: khí đốt đi qua TurkStream từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ và cuối cùng là đến Hungary. Tuyến đường thay thế này có thể giúp ích không chỉ cho Hungary mà còn cho các quốc gia khác ở Trung Âu nếu họ phải đối mặt với tình hình nghiêm trọng do không có đường trung chuyển qua Ukraine", ông nói.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố rằng Kiev sẽ không gia hạn thỏa thuận với Gazprom về việc vận chuyển khí đốt của Nga, sẽ hết hạn vào tháng 12 năm nay. Tuy nhiên, ông cho biết sau khi hợp đồng hết hạn, Ukraine sẽ cùng với EU quyết định về việc vận chuyển khí đốt của Nga qua lãnh thổ của mình đến châu Âu.

Nga vẫn là nhà cung cấp khí đốt chính cho Hungary. Vào tháng 9/2021, công ty năng lượng nhà nước MVM của Hungary đã ký hai hợp đồng dài hạn với Gazprom, theo đó cung cấp tổng cộng 4,5 tỷ mét khối khí mỗi năm thông qua các đường ống đi qua Áo và Serbia, bỏ qua Ukraine.

Vì việc sử dụng đường ống dẫn khí Nord Stream bị đình chỉ, nên một thỏa thuận đã đạt được vào tháng 10/2022 để tăng nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho Hungary thông qua tuyến đường phía nam qua Thổ Nhĩ Kỳ (TurkStream), trong khi vận chuyển khí đốt qua Ukraine bắt đầu giảm.

Năm 2022, 4,8 tỷ mét khối khí đốt đã được chuyển đến Hungary qua TurkStream và phần mở rộng của nó qua Bulgaria và Serbia. Theo báo cáo của ông Szijjarto, khối lượng này đã tăng lên 5,6 tỷ mét khối vào năm 2023.

Hungary đang đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh châu Âu, tuy nhiên nước này và EU đang có nhiều bất đồng về chính sách.

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu ngày 9/10, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã chỉ trích sự miễn cưỡng của Hungary trong việc tham gia cùng các đối tác EU để hỗ trợ Ukraine và các quyết định của nước này nhằm tăng cường quan hệ với Nga.

Bà Von der Leyen cũng chỉ ra sự phụ thuộc liên tục của Hungary vào năng lượng của Nga sau khi nhiều quốc gia trong EU gồm 27 thành viên giảm bớt sự phụ thuộc của họ.

Một số nhà ngoại giao EU đã bày tỏ sự không hài lòng về cách thức Hungary đảm nhiệm chức Chủ tịch. Nhiều nhà ngoại giao EU còn cho rằng, nếu Hungary tiếp tục theo đuổi con đường ngoại giao hiện tại, thì đại diện các nước sẽ cần có một cuộc thảo luận riêng về tư cách Chủ tịch EU của Budapest.

Theo TASS, Reuters
TT Putin: Nga thiếu hụt lao động, tỷ lệ thất nghiệp gần như bằng 0

TT Putin: Nga thiếu hụt lao động, tỷ lệ thất nghiệp gần như bằng 0

Tài chính quốc tế
(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây cho hay tỷ lệ thất nghiệp ở Nga hiện tại gần như bằng 0 và để bù đắp cho tình trạng thiếu hụt lao động, Nga cần phải tăng hiệu quả sản xuất.
Cùng chuyên mục
Cách nào để có 2 triệu doanh nghiệp và 10 tỷ phú USD?

Cách nào để có 2 triệu doanh nghiệp và 10 tỷ phú USD?

(VNF) - Mục tiêu đạt được 2 triệu doanh nghiệp và 10 tỷ phú USD vào năm 2030 của Việt Nam thể hiện khát vọng phát triển kinh tế mạnh mẽ và định hướng chiến lược dài hạn của đất nước.

Bối cảnh mới khởi động cuộc chơi mới trên thị trường BĐS

Bối cảnh mới khởi động cuộc chơi mới trên thị trường BĐS

(VNF) - Các bộ luật quan trọng như Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực đã tạo ra bối cảnh mới, cuộc chơi mới cùng những kỳ vọng mới trên thị trường BDDS

LTG xuống dưới mệnh giá và cuộc tháo chạy khỏi Lộc Trời

LTG xuống dưới mệnh giá và cuộc tháo chạy khỏi Lộc Trời

(VNF) - Trước những thông tin kém tích cực về Lộc Trời trong thời gian qua, cổ phiếu LTG trong phiên 10/10 đã chính thức để mất 10.000 đồng/cổ phiếu (mệnh giá), khi giá cổ phiếu giảm sàn, rơi xuống mức 9.900 đồng/cổ phiếu.

Khu 'phố ma' nghìn tỷ Golden Hills City ở Đà Nẵng

Khu 'phố ma' nghìn tỷ Golden Hills City ở Đà Nẵng

(VNF) - Dự án Golden Hills City ở Đà Nẵng có vốn đầu tư gần 4,5 nghìn tỷ đồng xây dựng dở dang, bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm, hiện bỏ hoang thành 'khu đô thị ma'.

Giá điện: 'Tính đúng, tính đủ không phải EVN tính bao nhiêu cũng được'

Giá điện: 'Tính đúng, tính đủ không phải EVN tính bao nhiêu cũng được'

(VNF) - Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Tiến Thỏa cho hay, giá thành điện là 2.088 đồng/KWh và giá bán bình quân 1.953 đồng/KWh. Tức là giá thành điện đã cao hơn giá bán điện bình quân là 6,92%. Đây là tình trạng mua cao, bán thấp, gây ra nhiều bất cập.

Lo ngại quy mô doanh nghiệp tư nhân đang giảm dần

Lo ngại quy mô doanh nghiệp tư nhân đang giảm dần

(VNF) - Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đặc biệt từ năm 2014 đến nay, kinh tế tư nhân đã có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành lực lượng sản xuất quan trọng của nền kinh tế với tinh thần khởi nghiệp được đề cao.

TP. HCM và 6 tỉnh Duyên hải Trung bộ gọi đầu tư 702 dự án

TP. HCM và 6 tỉnh Duyên hải Trung bộ gọi đầu tư 702 dự án

(VNF) - Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, TP. HCM và 6 tỉnh Duyên hải Trung bộ đã công bố danh mục mời gọi đầu tư 702 dự án.

Hoàn thành thanh tra 2 tổ chức tín dụng, 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng

Hoàn thành thanh tra 2 tổ chức tín dụng, 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng

(VNF) - NHNN đang tập trung nguồn lực để hoàn thành việc thanh tra với 2 tổ chức tín dụng và 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng theo đúng kế hoạch.

NƠXH bế tắc: Mất 2 năm, qua 10 đơn vị chỉ để xin chủ trương đầu tư

NƠXH bế tắc: Mất 2 năm, qua 10 đơn vị chỉ để xin chủ trương đầu tư

(VNF) - Các nhà đầu tư phản ánh quá trình xin chấp thuận chủ trương dự án nhà ở xã hội mất thời gian từ khoảng 1 - 2 năm do Sở Kế hoạch và Đầu tư phải xin ý kiến từ 10 đơn vị liên quan.