Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy: ‘Khởi công tuyến Sông Đáy – Ninh Cơ vào quý II/2020 là quá chậm’

Đinh Tịnh - 15/10/2019 21:36 (GMT+7)

(VNF) - “Đã 3 năm chuẩn bị, nhưng dự án Sông Đáy – Ninh Cơ vẫn nằm trên… giấy. Vì thế, dự án này đã lỡ hẹn thi công vào cuối năm 2019 và buộc phải gia hạn hiệp định vay vốn. Điều này cho thấy công tác phân bổ vốn tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT) “có vấn đề”, ông Lê Huy Thăng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy chia sẻ với VietnamFinance.

VNF
Hình ảnh tuyến kênh nối Sông Đáy - Ninh Cơ

Ông Lê Huy Thăng cũng cho biết, nguồn vốn dành cho đường thuỷ là quá ít, chỉ chiếm 1% tổng nguồn vốn ngành giao thông. Trong khi đó, hiệu quả các dự án đường thủy đem lại là rất lớn... Thế nhưng, không hiểu sao Dự án trọng điểm nối hai tuyến sông Đáy và Ninh Cơ (Nam Định) vẫn không được ưu tiên phân bổ vốn.

Nên nhớ, dự án kênh đào nối sông Đáy và Ninh Cơ được đầu tư bằng nguồn vốn bổ sung cho dự án phát triển GTVT khu vực Đồng bằng Bắc Bộ (WB6), sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng trong nước. Dự án có tổng mức đầu tư 1.837 tỷ đồng, với quy mô xây dựng kênh, âu tàu, cầu vượt âu tàu và đường dẫn.

Mục tiêu dự án là tạo ra tuyến đường thủy phục vụ tàu pha sông biển trọng tải từ 2.000 DWT đầy tải và đến 3.000 DWT giảm tải đi qua; kết nối sông Đáy với tuyến vận tải thủy ven biển qua cửa Lạch Giang (sông Ninh Cơ, Nam Định), góp phần phát triển vận tải thủy vận tải ven biển Bắc - Nam.

Dù quan trọng là vậy, nhưng mãi cho đến tháng 7/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới giao vốn cho dự án. Hiện dự án đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng và đã hoàn thành thiết kế kỹ thuật, dự toán và hồ sơ mời thầu.

"Tuy nhiên, do hiệp định vay vốn hết hạn vào cuối năm 2019 nên cần gia hạn. Theo quy định, dự án sau khi được gia hạn hiệp định vay vốn mới đến bước triển khai công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu. Vì vậy, dự kiến khoảng quý II/2020 mới có thể khởi công và hoàn thành vào tháng 6/2022”, ông Thăng cho hay.

Cũng theo Ban quản lý dự án đường thuỷ, tuyến kênh đào nối sông Đáy - Ninh Cơ có chiều dài hơn 800m. Số lượng giải phóng mặt bằng chủ yếu là đất nông nghiệp và đất thổ cư của một số hộ dân. Dự kiến, thời gian bàn giao phần mặt bằng đất nông nghiệp trước 31/12/2019, phần đất dân cư trước 30/6/2020.

Ông Lê Huy Thăng cho biết, "Bộ GTVT cần xem lại cách phân bổ vốn của mình, bởi lẽ các dự án đường thuỷ chỉ chiếm một phần vốn rất nhỏ, trong khi tác động của dự án đường thuỷ với xã hội là rất lớn khi cho phép vận tải lớn, chi phí thấp... Vì thế, Bộ cần ưu tiên hơn nữa với các dự án đường thuỷ".

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.