Giám đốc phát triển kinh doanh Crystal Bay: ‘Hệ sinh thái điểm đến là tương lai của du lịch Việt Nam’

Lê Nguyễn - 06/08/2018 13:57 (GMT+7)

(VNF) – Ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc phát triển kinh doanh Crystal Bay Group, cho rằng những thành phố thành công nhất thế giới đều đã xây dựng được một hệ sinh thái của điểm đến. Đây là điều Việt Nam cần học theo trong chiến lược phát triển du lịch của mình.

VNF
Ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc phát triển kinh doanh Crystal Bay Group

Hệ sinh thái điểm đến

Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc phát triển kinh doanh Crystal Bay, các nhà hoạch định chính sách, các nhà phát triển du lịch đã nói rất nhiều về nhu cầu phát triển một chiến lược bền vững, nhưng hầu như chưa có ai gọi tên được một cách chính xác chiến lược ấy là gì.

Ông Sơn cho rằng du lịch của Việt Nam hiện nay đang tập trung khai thác ba giá trị chính gồm: tài nguyên thiên nhiên, giá trị lịch sử và tâm linh và một số đặc trưng văn hoá, truyền thống.

“Hầu như chúng ta chỉ khai thác những gì đã có sẵn, bào mòn dần những gì thiên nhiên, lịch sử và văn hoá truyền thống để lại. Những sản phẩm du lịch sáng tạo thêm thì hầu như chỉ đơn lẻ, rải rác, nhằm phục vụ nhu cầu của khách đến nghỉ dưỡng là chính chứ không phải được thiết kế để kéo khách đến và khách trở lại”, ông nói.

Theo ông Sơn, đối với một điểm đến, cho dù đó là một điểm đến quốc gia hay một điểm đến địa phương, bài toán luôn là giải pháp phát triển bền vững, có trọng tâm phát triển và khác biệt so với các điểm đến khác.

Song song với chiến lược đó là một kế hoạch cụ thể, chi tiết, có tầm nhìn dài hạn với mục tiêu là tạo một sức hút riêng biệt đối với khách du lịch, khiến họ quay trở lại nhiều lần nữa và sẵn sàng chi trả cho những trải nghiệm riêng có của điểm đến.

Tuy nhiên, chiến lược phát triển du lịch hiện nay của Việt Nam lại chưa làm được điều đó. Cụ thể, đầu tư của nhà nước vào du lịch tuy khá tích cực nhưng chưa toàn diện, chưa đủ sức tạo chuyển biến lớn, hỗ trợ du lịch phát triển như kỳ vọng.

Các doanh nghiệp lại chỉ chủ yếu tập trung vào các dự án lưu trú, khách sạn, resort, sân golf, hoặc một số dự án khu phức hợp giải trí. Nhìn chung, các dự án đầu tư đều không dựa trên một định hướng chiến lược phát triển điểm đến của từng địa phương mà chỉ là các dự án đơn lẻ, không hoàn toàn kết nối với nhau để tạo thành một điểm nhấn khác biệt trong chiến lược cạnh tranh.

Trong khi đó, nhìn ra thế giới, những thành phố thành công nhất đều đã xây dựng được một hệ sinh thái của điểm đến.

Chẳng hạn như thành phố Las Vegas (Mỹ) được xây dựng thành một hệ sinh thái phục vụ cho mục tiêu định vị trở thành trung tâm giải trí dành cho người lớn, trung tâm tổ chức sự kiện, hội họp và MICE.

Las Vegas xây dựng khách sạn và kết hợp chúng với các dịch vụ giải trí đa dạng, phục vụ nhiều tầng lớp khác du lịch. Các tiện ích, dịch vụ hỗ trợ xung quanh cũng tập trung phục vụ cho nhu cầu giải trí của du khách. Thành phố kết hợp với vùng phụ cận, khai thác các tour dài hơi như dịch vụ bay trực thăng ở Grand Canyon hoặc chuyến tour đập Hoover Dam, bên cạnh những khách sạn lung linh trên The Strip của đại lộ Las Vegas.

Hay như thành phố Alcañiz, Tây Ban Nha, từ một nơi gần như không có sức sống, sau khi xây dựng trường đua môtô Ciudad del Motor de Aragón cùng với một công viên công nghệ, một khu thi đấu thể thao và một khu phức hợp giải trí và văn hoá như là thành phần tương hỗ, thì cả thành phố này đã biến thành một trung tâm du lịch hấp dẫn của châu Âu.

“Như vậy, một điểm đến phải bắt đầu được xây dựng hoặc là từ một ý tưởng phát triển định vị thương hiệu, một ý tưởng trung tâm, là cái lõi hình thành lên một hệ sinh thái bao quanh nó.

“Hoặc nó được xây dựng xung quanh một sản phẩm du lịch chiến lược lõi và sự hình thành của điểm đến là xây dựng một hệ sinh thái bao quanh sản phẩm chiến lược đó”, ông Sơn nhấn mạnh.

Ý tưởng một điểm đến nào cho Việt Nam?

Theo ông Sơn, ở bình diện một quốc gia hoặc một địa phương, hệ sinh thái điểm đến phải bao gồm ít nhất 7 lĩnh vực: dịch vụ lữ hành (vận hành tour, tổ chức lưu trú, tham quan…); dịch vụ vận chuyển (đường hàng không, đường bộ, đường thuỷ); dịch vụ lưu trú (khách sạn, resort, bất động sản nghỉ dưỡng); dịch vụ giải trí (chương trình nghệ thuật, giải trí, games…); dịch vụ mua sắm;  dịch vụ hậu cần; các sản phẩm du lịch chiến lược; và  các sản phẩm du lịch hỗ trợ.

Tuy nhiên, điều cần thiết nhất là phải có một ý tưởng mới lạ, khác biệt hoặc ít nhất là có thể tổ chức theo cách khác một ý tưởng đã có ở đâu đó trên thế giới. Ví dụ như ý tưởng tổ chức đua xe Công thức 1 (Formula One) trên đường phố là không mới, nhưng tổ chức vào ban đêm lại là đặc sản của Singapore.

“Ở Việt Nam, Đà Nẵng có một Festival pháo hoa quốc tế. Nhưng nếu chỉ dừng ở một sự kiện lớn như vậy mỗi năm thì vẫn chưa rõ được định vị của Đà Nẵng là gì. Với một công trình cung hội nghị Ariyana – Furama phục vụ APEC 2017, có thể nghĩ đến một thành phố của hội nghị và sự kiện như Cannes được không?

“Hay như Khánh Hòa, chúng ta khai mạc Liên hoan Du lịch Biển Khánh Hoà ở Ana Marina. Liệu Nha Trang có thể là một điểm đến của các lễ hội biển được không? Những lễ hội định kỳ, được tổ chức chuyên nghiệp và bài bản, và nâng cấp dần để trở thành những sự kiện quốc tế?”, ông Sơn nêu câu hỏi.

Rõ ràng, để xây dựng hệ sinh thái điểm đến như vậy, phải có những quảng trường đẹp, những công trình khách sạn, resort lộng lẫy, những sân khấu ngoài trời rực rỡ, hệ thống trang trí, quảng cáo, cùng các dịch vụ tiện ích cho tổ chức sự kiện và hậu cần.

Bên cạnh đó, cũng phải có dịch vụ nhà hàng, quán bar và khu mua sắm phục vụ du khách, phong cách được thiết kế phục vụ lễ hội biển và tất nhiên, không quên đi kèm hệ thống hạ tầng như sân bay, bến du thuyền, xe buýt hai tầng, dịch vụ lưu trú, y tế và du lịch biển.

“Khi có một hệ sinh thái đặc trưng, việc xây dựng thương hiệu cho điểm đến trở thành dễ dàng hơn, cụ thể hơn, truyền thông cho thương hiệu sẽ hiệu quả hơn. Và quan trọng nhất là chúng ta sẽ có một chiến lược phát triển điểm đến theo một quy hoạch nhất định, chủ động đầu tư vào các dự án làm giàu thêm hệ sinh thái”, ông Sơn nói.

Một kỳ nghỉ, hai vùng di sản

Với thế mạnh của một hệ sinh thái, với các dự án cơ sở lưu trú, dịch vụ lữ hành, vận chuyển hành khách và sản phẩm du lịch đặc trưng, Crystal Bay đang xây dựng một sản phẩm du lịch đặc biệt có tên gọi “Một kỳ nghỉ - hai vùng di sản”.

Theo ông Sơn, bản chất của khái niệm sản phẩm này là kết nối hai vùng di sản thiên nhiên của vùng Đông Bắc với khu vực miền Trung, kết nối Vịnh Hạ Long với khu thánh địa Mỹ Sơn và cả vùng văn hoá Chăm của Nha Trang, Ninh Thuận.

Như vậy, không chỉ là hệ sinh thái điểm đến, Crystal Bay còn phát triển lên thành liên kết điểm đến, giúp khách hàng có những trải nghiệm đa dạng, phong phú trong suốt hành trình.

“Một kỳ nghỉ - Hai vùng di sản khác hoàn toàn với các tour du lịch tuyến như kiểu ‘Con đường di sản miền Trung’. Với các tour tuyến, đó chỉ là hành trình thăm quan các di sản thiên nhiên và văn hoá trong một hành trình nhất định. Sản phẩm của chúng tôi là thiết kế nhiều trải nghiệm khác nhau trong một khoảng thời gian du lịch nhất định, trong đó, các tour tuyến chỉ là một trong các sản phẩm được cung ứng.

“Như vậy, du khách sẽ có cớ kéo dài hơn thời gian dự định của họ tại Việt Nam và cũng hưởng thụ sự đa dạng những sản phẩm du lịch trong hành trình thú vị này”, ông Sơn chia sẻ.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thủ tướng: Rút giấy phép cửa hàng vàng không xuất hóa đơn điện tử

Thủ tướng: Rút giấy phép cửa hàng vàng không xuất hóa đơn điện tử

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp vàng thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trước 15/6, nếu không sẽ bị rút giấy phép.

 Ba chiếc Rolls-Royce bị kê biên trong vụ Trương Mỹ Lan đang ở đâu?

Ba chiếc Rolls-Royce bị kê biên trong vụ Trương Mỹ Lan đang ở đâu?

(VNF) - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kê biên 19 chiếc xe ô tô, 2 tàu và 1 du thuyền để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bà Trương Mỹ Lan liên quan vụ Vạn Thịnh Phát.

Hà Nội có thêm khu đô thị thông minh 1,4 tỷ USD ở Đông Anh

Hà Nội có thêm khu đô thị thông minh 1,4 tỷ USD ở Đông Anh

(VNF) - Hà Nội đang tìm nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị thông minh - sinh thái tại 3 xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh (huyện Đông Anh) với diện tích 268ha, tổng mức đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng.

Công ty SHC: Đại gia cát ở Thái Bình bị cưỡng chế thuế 8,1 tỷ

Công ty SHC: Đại gia cát ở Thái Bình bị cưỡng chế thuế 8,1 tỷ

(VNF) - Công ty của Đại gia cát tại Thái Bình bị cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản do chậm nộp thuế 8,1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Công ty SHC còn bị xử phạt do hành vi khai thác cát vượt công suất.

Tỷ phú Bill Gates dự tiệc sinh nhật tuổi 40 của Mark Zuckerberg

Tỷ phú Bill Gates dự tiệc sinh nhật tuổi 40 của Mark Zuckerberg

(VNF) - Nhà đồng sáng lập Microsoft, tỷ phú Bill Gates đã xuất hiện trong bữa tiệc sinh nhật mừng tuổi 40 của CEO Meta Platforms, tỷ phú Mark Zuckerberg.

'Ông lớn' ngành điện PC1: Doanh thu nghìn tỷ, nợ nần tăng cao

'Ông lớn' ngành điện PC1: Doanh thu nghìn tỷ, nợ nần tăng cao

(VNF) - Mặc dù trúng thầu nhiều gói giá trị “khủng”, doanh thu lên tới hàng nghìn tỷ đồng, thế nhưng nợ vay của Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 hiện đã vượt qua vốn chủ sở hữu doanh nghiệp.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.

Dân TP.HCM ‘ngóng’ được chuyển đổi đất đai, thoát quy hoạch treo

Dân TP.HCM ‘ngóng’ được chuyển đổi đất đai, thoát quy hoạch treo

(VNF) - TP. HCM cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ các loại đất khác sang đất ở kỳ vọng sẽ gỡ vướng cho đất quy hoạch "treo" lâu nay.

Chứng khoán Mỹ lập kỷ lục, Dow Jones lần đầu chạm mốc 40.000 điểm

Chứng khoán Mỹ lập kỷ lục, Dow Jones lần đầu chạm mốc 40.000 điểm

(VNF) - Trong phiên giao dịch mới nhất ngày 16/5 tại thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đã lần đầu chạm mốc 40.000 điểm.

Austwood Quảng Trị cam kết lo đủ vốn làm Nhà máy viên gỗ nén 465 tỷ đồng

Austwood Quảng Trị cam kết lo đủ vốn làm Nhà máy viên gỗ nén 465 tỷ đồng

(VNF) - Công ty cổ phần Austwood Quảng Trị - nhà đầu tư đang làm thủ tục đầu tư dự án Nhà máy sản xuất viên gỗ nén năng lượng Austwood Quảng Trị với diện tích sử dụng đất hơn 10ha thuộc địa phận xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 465 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.