Giao thông Thủy lợi Hà Nội: Doanh thu trăm tỷ và khối nợ ‘phình to'

Minh Đức - 30/07/2024 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng Giao thông Thủy lợi Hà Nội từng tham gia và trúng nhiều gói thầu từ hàng chục tỷ đến cả trăm tỷ đồng. Tuy nhiền, khối nợ của doanh nghiệp cũng ngày càng “phình to”.

Theo tài liệu của VietnamFinance, những năm qua, Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng Giao thông Thủy lợi Hà Nội (Giao thông Thủy lợi Hà Nội) có địa chỉ tại số 24B ngõ 535/14 đường Lạc Long Quân, phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã tham dự thầu với tư cách độc lập hoặc liên danh đã liên tiếp trúng nhiều gói thầu công trình xây dựng thuỷ lợi trên cả nước. Điểm đáng chú ý, tại các gói thầu mà doanh nghiệp này tham gia dự thầu và trúng thầu có mức tiết kiệm ngân sách rất thấp.

Nhờ vào việc liên tiếp trúng thầu ở các dự án công giúp Giao thông Thủy lợi Hà Nội ghi nhận doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Trong giai đoạn 2020 – 2023, doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Giao thông Thủy lợi Hà Nội có nhiều sự biến động. Đáng chú ý, doanh nghiệp ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong hai năm 2022 – 2023.

Cụ thể, năm 2020 công ty ghi nhận doanh thu đạt 237,09 tỷ đồng và tăng lên 383,91 tỷ đồng vào năm 2021. Bước sang năm 2022, doanh thu sụt giảm tới hơn 47% (tương đương hơn 181 tỷ đồng) xuống còn 202,23 tỷ đồng và tăng vọt lên 546,97 tỷ đồng vào năm 2023, tăng gấp 2,7 lần so với năm trước đó.

Trong khi đó, lãi sau thuế của Giao thông Thủy lợi Hà Nội giai đoạn 2020 – 2023 ghi nhận lần lượt là: 988,64 triệu đồng; 1,26 tỷ đồng; 624,32 triệu đồng; 1,71 tỷ đồng.

Trụ sở Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng Giao thông Thủy lợi Hà Nội tại số 24B ngõ 535/14 đường Lạc Long Quân, phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội. Ảnh Lê Ngà

Với hiệu quả kinh doanh èo uột như vậy, mỗi năm doanh nghiệp chỉ phải chi ra khoảng vài chục, đến trăm triệu đồng cho khoản nộp thuế Nhà nước. Cần nhấn mạnh rằng, nguồn thu của Giao thông Thủy lợi Hà Nội được ghi nhận rất nhiều từ chính ngân sách Nhà nước.

Giai đoạn 2020 – 2023, tổng cộng tài sản của Giao thông Thủy lợi Hà Nội liên tục gia tăng theo từng năm. Cụ thể, từ 222,82 tỷ đồng năm 2020 lên 253,69 tỷ đồng vào năm 2021; tới năm 2022 tăng lên 322,87 tỷ đồng và năm 2023 là 351,23 tỷ đồng. Như vậy, sau 4 năm tổng cộng tài sản của công ty tăng 1,6 lần.

Tính đến thời điểm cuối năm 2023, tổng cộng tài sản của doanh nghiệp ghi nhận 351,23 tỷ đồng, tăng 8,8% so với con số 322,87 tỷ đồng của năm 2022. Trong đó, các khoản phải thu ngắn hạn chiếm gần một nửa tổng tài sản ghi nhận ở mức hơn 168,95 tỷ đồng. Hàng tồn kho ghi nhận 99,64 tỷ đồng, chiếm 28% so với tổng tài sản.

Bức tranh tài chính kinh doanh của Giao thông Thủy lợi Hà Nội

Đáng chú ý, điểm gợn trong bức tranh tài chính của Giao thông Thủy lợi Hà Nội không bắt nguồn từ việc kinh doanh kém hiệu quả mà xuất phát từ cơ cấu nguồn vốn do tỷ lệ sử dụng đòn bẩy tài chính quá cao.

Cụ thể, giai đoạn từ năm 2020-2022, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp ở quanh mức khoảng 22 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2023 vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp ghi nhận hơn 32 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2020 – 2023, tổng nợ phải trả của Giao thông Thủy lợi Hà Nội có chiều hướng gia tăng, ghi nhận lần lượt qua các năm là: 200,79 tỷ đồng; 231,07 tỷ đồng; 301,75 tỷ đồng và 319,22 tỷ đồng.

Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn của Giao thông Thủy lợi Hà Nội trong giai đoạn 2020 – 2023 liên tục gia tăng theo từng năm. Cụ thể, năm 2020 vay nợ hơn 8,79 tỷ đồng; năm 2021 là 27,89 tỷ đồng; năm 2022 là 31,06 tỷ đồng và năm 2023 là 48,37 tỷ đồng.

Hiện hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu (D/E) của Giao thông Thủy lợi Hà Nội trong giai đoạn 2020 – 2023 lần lượt là: 9,1 lần; 10,2 lần; 14,2 lần và 9,97 lần. Như vậy, nguồn vốn của Giao thông Thủy lợi Hà Nội được tài trợ chủ yếu bởi nợ.

Về nguyên tắc, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu càng lớn thì khả năng gặp khó khăn trong việc trả nợ hoặc phá sản của doanh nghiệp càng lớn. Được biết, nợ và vốn chủ sở hữu là hai nguồn vốn cơ bản để tài trợ vốn cho hoạt động của một doanh nghiệp. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu giúp nhà đầu tư có một cái nhìn khái quát về sức mạnh tài chính, cấu trúc tài chính của doanh nghiệp và làm thế nào họ có thể chi trả cho các hoạt động.

Trên thực tế, nếu nợ phải trả chiếm quá nhiều so với nguồn vốn chủ sở hữu có nghĩa là doanh nghiệp đi vay mượn nhiều hơn số vốn hiện có, nên họ có thể gặp rủi ro trong việc trả nợ, đặc biệt là doanh nghiệp càng gặp nhiều khó khăn hơn khi lãi suất ngân hàng ngày một tăng cao.

Mặc dù việc sử dụng nợ cũng có ưu điểm, đó là chi phí lãi vay sẽ được trừ vào thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng về lâu dài, doanh nghiệp vay nợ sẽ bị rủi ro về lãi suất, tỷ giá (nếu vay ngoại tệ) và lạm phát.

Về rủi ro kinh doanh, doanh nghiệp sẽ chịu sự biến động của nguyên liệu đầu vào cùng giá bán đầu ra. Do đó, họ phải cân nhắc giữa rủi ro về tài chính và ưu điểm của vay nợ để đảm bảo tỉ lệ hợp lý nhất.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp chấp nhận sử dụng đòn bẩy cao để đổi lấy mức lợi nhuận không tương xứng trong bối cảnh các ngành nghề kinh doanh khó khăn và cách phân bổ nguồn vốn vẫn chưa được hiệu quả.

Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng Giao thông Thủy lợi Hà Nội (Giao thông Thủy lợi Hà Nội) có địa chỉ tại số 24B ngõ 535/14 đường Lạc Long Quân, phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Ông Ngô Quý Mừng là người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng công trình dân dụng, kiến trúc và bán buôn các thiết bị máy móc.

Xây dựng số 6: Liên tục trúng thầu ở Điện Biên, vững chân trên đất Tây Bắc

Xây dựng số 6: Liên tục trúng thầu ở Điện Biên, vững chân trên đất Tây Bắc

Doanh nghiệp
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 với vai trò độc lập hoặc liên danh đã liên tục trúng nhiều gói có giá trị lớn lên tới hàng chục tỷ đồng trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Cùng chuyên mục
'Lướt sóng' cổ phiếu NDC, một nhà đầu tư lỗ hơn 18 tỷ đồng

'Lướt sóng' cổ phiếu NDC, một nhà đầu tư lỗ hơn 18 tỷ đồng

(VNF) - Ông Vũ Anh Tuấn triệt thoái toàn bộ cổ phiếu NDC nắm giữ chỉ sau 2 tháng trở thành cổ đông lớn của Nam Dược.

Vàng nhẫn 'lên đồng', hãng vàng chỉ nhận khách bán, từ chối khách đến mua

Vàng nhẫn 'lên đồng', hãng vàng chỉ nhận khách bán, từ chối khách đến mua

(VNF) - Mặc dù giá vàng nhẫn tiếp tục chinh phục mốc cao mới nhưng lượng giao dịch trên thị trường không lớn khi nhiều nhà vàng liên tục từ chối bán ra với lý do hết hàng.

Lại bị ám sát, ông Trump tuyên bố ‘không bao giờ đầu hàng’

Lại bị ám sát, ông Trump tuyên bố ‘không bao giờ đầu hàng’

(VNF) - Gửi thông điệp đến những người ủng hộ sau vụ ám sát hụt lần hai hôm 15/9, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh rằng "quyết tâm của ông chỉ mạnh mẽ hơn sau một nỗ lực ám sát khác".

Bán gỗ vụn thu 2 tỷ USD, gom cành cây gãy đổ do bão bán thu tiền

Bán gỗ vụn thu 2 tỷ USD, gom cành cây gãy đổ do bão bán thu tiền

(VNF) - Nước ta chỉ xuất khẩu gỗ vụn đã thu về gần 2 tỷ USD trong 7 tháng qua. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT chỉ đạo, với diện tích rừng gãy đổ do bão Yagi không thể phục hồi thì phải gom về, cây nhỏ và cành gỗ băm làm dăm gỗ hoặc viên nén để bán.

Flappy Bird bất ngờ 'hồi sinh', Nguyễn Hà Đông nói 'không liên quan'

Flappy Bird bất ngờ 'hồi sinh', Nguyễn Hà Đông nói 'không liên quan'

(VNF) - 'Cha đẻ' của Flappy Bird Nguyễn Hà Đông khẳng định không liên quan đến phiên bản mới của tựa game này.

5 DN có vốn TCT Hàng Hải bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

5 DN có vốn TCT Hàng Hải bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

(VNF) - 5 cty con, cty liên kết của Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam – CTCP (VIMC, mã CK: MVN) bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.

Phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác, những công ty tài chính bị điểm tên

Phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác, những công ty tài chính bị điểm tên

(VNF) - Liên quan đến vi phạm quy định về phát tán tin nhắn và cuộc gọi rác, Cục An toàn thông tin đã lập hồ sơ để xử lý một số công ty tài chính vi phạm.

Gosu Corp: Kinh doanh game doanh thu trăm tỷ nhưng lỗ nhiều hơn lãi

Gosu Corp: Kinh doanh game doanh thu trăm tỷ nhưng lỗ nhiều hơn lãi

(VNF) - Công ty cổ phần trực tuyến Gosu được biết đến là một trong những nhà phát hành game lớn tại Việt Nam. Mặc dù liên tục mở rộng quy mô thế nhưng hoạt động kinh doanh của công ty không mấy khả quan khi năm 2023 doanh nghiệp này báo lỗ 17,7 tỷ đồng.

Đà Nẵng: Tranh làm chủ đầu tư dự án, UBND huyện Hòa Vang bị đề nghị kiểm điểm

Đà Nẵng: Tranh làm chủ đầu tư dự án, UBND huyện Hòa Vang bị đề nghị kiểm điểm

(VNF) - Một số dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố phân cấp cho UBND huyện Hoà Vang nhưng không được giao cho Ban quản lý dự án làm chủ đầu tư mà UBND huyện trực tiếp làm là chưa phù hợp.

Viễn thông ANSV: Nhà thầu nghìn tỷ, bị truy thu 2,1 tỷ tiền thuế

Viễn thông ANSV: Nhà thầu nghìn tỷ, bị truy thu 2,1 tỷ tiền thuế

(VNF) - Công ty Thiết bị Viễn thông ANSV là nhà thầucó doanh thu nghìn tỷ nhờ trúng nhiều gói thầu lớn. Viễn thông ANSV vừa bị truy thu 2,1 tỷ đồng tiền thuế do loạt sai sót trong kê khai