Phát triển logistics, ‘đánh thức’ hành lang kinh tế Đông – Tây
(VNF) - Các doanh nghiệp cho rằng, để phát triển logistics miền Trung, cần đánh thức hành lang kinh tế Đông – Tây. Đà Nẵng miền Trung sẽ là tâm điểm dòng chảy hàng hóa trong thời gian tới.
Phát triển logistics số
Ông Đinh Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Viettel Post cho hay, hiện có ba luồng hàng hóa lớn đang chảy qua Việt Nam.
Thứ nhất, luồng từ Trung Quốc đi qua Việt Nam xuống Đông Nam Á, với Việt Nam gần như nằm ở trung tâm mạng lưới này.
Thứ hai, vành đai kinh tế phía Nam của Trung Quốc đi qua Lạng Sơn – Hà Nội – Đà Nẵng – TP. Hồ Chí Minh – Campuchia. Hiện mỗi ngày có khoảng 1.000 container đi qua cửa khẩu Lạng Sơn, tạo ra dòng chảy hàng hóa rất lớn.
Thứ ba, hành lang kinh tế Đông – Tây từ Myanmar – Thái Lan – Lào tới Việt Nam, trong đó Đà Nẵng đang được định vị là trung tâm logistics khu vực.
Với vị trí đặc biệt này, Việt Nam kết nối toàn bộ khu vực Trung Quốc – ASEAN, tạo cầu nối hàng hóa giữa lục địa và Biển Đông. Hiện nay, Việt Nam đã xây dựng hệ thống cửa khẩu, cảng biển, sân bay, cao tốc, đường sắt, ngày càng hoàn thiện hạ tầng logistics. Đồng thời, cộng đồng doanh nghiệp ngày càng năng động, mở rộng ra quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để hình thành trung tâm logistics khu vực.

Theo ông Sơn, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để trở thành trung tâm logistics của Đông Nam Á. Hành lang kinh tế Đông – Tây và trục Trung Quốc – Việt Nam – ASEAN đang mở ra “cao tốc mới” cho dòng chảy hàng hóa khu vực. Để nắm bắt thời cơ, cần nhanh chóng đầu tư, mở rộng xuất nhập khẩu và tăng cường giao thương.
“Chúng tôi mong muốn hành lang kinh tế Đông – Tây được ‘đánh thức’ thông qua phát triển logistics và thương mại. Đà Nẵng – miền Trung sẽ là tâm điểm dòng chảy hàng hóa trong thời gian tới”, ông Sơn nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Xuân Thảo, Giám đốc Logistics Công ty CP Gemadept cho rằng, hành lang kinh tế Đông – Tây là tuyến ngắn nhưng đóng vai trò rất quan trọng đối với logistics. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, cần chuyển từ tư duy “cục bộ địa phương” sang cách tiếp cận liên kết vùng.
Về hạ tầng, cần hoàn thiện hệ thống đường bộ, đường sắt và cảng biển kết nối qua Lào để tạo trục huyết mạch đưa hàng hóa từ Thái Lan ra Biển Đông thông qua cửa ngõ Đà Nẵng.
Đồng thời, cần phát triển nền tảng logistics số. Trên thế giới, logistics số cho phép chia sẻ dữ liệu vận tải và thực hiện thông quan điện tử.
Khởi tạo hành lang logistics Đông – Tây
Ông Đinh Xuân Khánh, Giám đốc Trung tâm Logistics Tân Cảng Sài Gòn phân tích, miền Trung, ngoài Đà Nẵng còn sở hữu các cảng Vũng Áng, Quy Nhơn và Chân Mây. Hiện nay, cụm cảng Hải Phòng – Bà Rịa – Vũng Tàu – TP. Hồ Chí Minh là đầu mối lớn, thu hút nhiều hãng tàu với chi phí thấp hơn so với các cảng miền Trung.
Theo ông Khánh, việc khởi tạo hành lang logistics Đông – Tây phải đi đôi với phát triển hạ tầng giao thông. Đường bộ chắc chắn cần nâng cấp, nhưng yếu tố quan trọng là tận dụng vận tải ven biển. Hiện nay, vận tải container bằng sà lan ven biển ở Việt Nam còn hạn chế, chủ yếu do yêu cầu kỹ thuật; các luồng nhỏ lẻ ở miền Trung mỗi tuần chỉ gom được 2 – 3 chuyến, trong khi tuyến Hải Phòng – TP. Hồ Chí Minh có thể vận chuyển 600–1.000 TEU. Điều này dẫn đến chi phí cao, khó cạnh tranh.

Về thị trường hàng hóa Việt – Lào, ông Khánh cho biết đang tăng trưởng mạnh. Giai đoạn 2018–2024, thương mại song phương duy trì mức tăng 7–9%; trong 9 tháng đầu năm 2025, thương mại Việt – Lào đạt 2,36 tỷ USD, tăng 57% so cùng kỳ.
Việt Nam hiện là một trong ba đối tác thương mại lớn nhất của Lào. Hàng xuất chủ yếu là nông sản, cao su, gỗ, phân bón, hóa chất; hàng nhập gồm hàng tiêu dùng, xăng dầu, dược phẩm, sắt thép. Nhu cầu nhiên liệu của Lào rất lớn, nhưng phần lớn nhập từ Thái Lan, đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi vận chuyển nhiên liệu.
Hành lang kinh tế Đông – Tây, dài 1.450 km, đi qua Thái Lan – Lào – Việt Nam, giúp rút ngắn thời gian đưa hàng từ Trung và Đông Bắc Lào ra biển chỉ còn 2–3 ngày. Hành lang này được GMS và ADB tài trợ phát triển hạ tầng, đóng vai trò quan trọng trong thương mại ASEAN.
“Việt Nam và Lào đã ký hai hiệp định quan trọng: Hiệp định phát triển kinh tế biên mậu và Hiệp định vận tải hàng hóa và phương tiện liên vận Việt – Lào, tạo cơ sở pháp lý then chốt. Kinh nghiệm làm việc với Campuchia cho thấy mô hình “Tổ tạo thuận lợi” gồm hải quan, biên phòng, giao thông vận tải, kiểm dịch… giúp xử lý nhanh các vướng mắc. Theo tôi, Việt Nam – Lào nên triển khai mô hình tương tự”, ông Khánh đề xuất.
Tuy nhiên, theo ông Khánh, khởi tạo hành lang logistics Đông – Tây không chỉ phụ thuộc vào cửa khẩu Lao Bảo. Lào không có cảng biển nhưng đã được kết nạp vào Hiệp hội Cảng biển ASEAN, sở hữu các cảng cạn Thanaleng và Vientiane, từ đó có thể kết nối với cảng Vũng Áng, nơi Việt Nam và Lào đang đầu tư mạnh.
Mới đây, Tân Cảng Sài Gòn đã ký hợp tác toàn diện với đối tác lớn tại Lào để tập trung phát triển logistics liên vùng và đầu tư hạ tầng, lấy dịch vụ logistics tại cảng Vũng Áng làm nền tảng.
Định hướng của Tân Cảng gồm: phát triển cảng Vũng Áng thành cảng container, thành lập trung tâm logistics kết nối hàng hóa Việt – Lào, chuyển thói quen vận chuyển từ hàng rời sang container, đồng thời thu hút hàng liên kết vùng, bao gồm hàng nội địa, xuất nhập khẩu và hàng quá cảnh.
Bên cạnh đó, cần phát triển các bến thủy nội địa và vận dụng chính sách ưu đãi hạ tầng giao thông để bố trí đất sạch cho nhà đầu tư, thay vì yêu cầu giải phóng mặt bằng hay đấu giá, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Ông Khánh cho hay, điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thủ tục hải quan đối với hàng trung chuyển – quá cảnh. Hàng quá cảnh vẫn bị giám sát như hàng xuất khẩu thông thường, dẫn đến mất thời gian và chi phí. Ông Khánh đề xuất xây dựng chương riêng cho giám sát hàng quá cảnh, tách khỏi nhóm hàng xuất nhập khẩu. Ngoài ra, nhiều mặt hàng phải xin quota quá cảnh, gây chậm trễ. Vì vậy cần điều chỉnh theo tinh thần các hiệp định song phương.
Bài toán logistics miền Trung: Hạ tầng yếu, chi phí cao, hiệu quả thấp
Bài toán logistics miền Trung: Hạ tầng yếu, chi phí cao, hiệu quả thấp
(VNF) - Theo nhận định của các doanh nghiệp, nhà quản lý, hạ tầng logistics của miền Trung thiếu đồng bộ, chi phí cao nhưng hiệu quả thấp. Bài toán đặt ra là cần tháo “nút thắt” cho logistics vùng để nâng cao hiệu quả cạnh tranh.
Nhà máy bia trăm tuổi trên 'đất vàng' Hà Nội làm ăn ra sao?
(VNF) - Nhà máy Bia Hà Nội có tuổi đời trăm năm, nằm trong khu "đất vàng" của Thủ đô và đang trong diện phải di dời khỏi nội đô.
Tổng giám đốc Thủy điện Sông Ba Hạ vắng mặt vì 'đang làm việc với cơ quan chức năng'
(VNF) - Sau vụ xả lũ với lưu lượng chưa từng có, nhiều cán bộ của Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ hiện vẫn đang làm việc với cơ quan chức năng.
Kết cấu Thép OMEGA bị nêu tên trong danh sách nợ thuế
(VNF) - Công ty cổ phần Kết cấu thép OMEGA Việt Nam mới bị nêu tên trong danh sách nợ thuế.
Du thuyền trên Sông Sài Gòn: Dịch vụ cao cấp cần hạ tầng đồng bộ
(VNF) - Sông Sài Gòn ngày càng được nhìn nhận như không gian chiến lược trong quy hoạch phát triển kinh tế – dịch vụ của TP.HCM. Việc mở rộng đầu tư giao thông đường thủy, cải tạo cảnh quan ven sông và thúc đẩy kinh tế đêm đang góp phần tái cấu trúc sản phẩm du lịch, trong đó du thuyền nổi lên như một phân khúc giàu tiềm năng.
Viện Kiến trúc quốc gia 'vào' danh sách nhà thầu không đảm bảo uy tín
(VNF) - Nhà thầu Viện Kiến trúc quốc gia bị liệt vào danh sách không đảm bảo uy tín khi tham dự thầu và được đăng tải công khai trên cổng Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Bộ Tài chính).
Ba thế hệ với ba nhịp chèo: Vì sao nhiều doanh nghiệp gia đình chông chênh?
(VNF) - Thế hệ sáng lập xem doanh nghiệp là tài sản, thế hệ kế nghiệp xem là gia sản, còn thế hệ trẻ hơn xem là di sản. Ba cách nhìn đời khác nhau dễ khiến doanh nghiệp gia đình bị "kéo lê" về ba hướng.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng vốn VinSpeed; thêm loạt DN muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao
(VNF) - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục tăng vốn cho VinSpeed, trong khi nhiều doanh nghiệp tư nhân lần lượt đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Cùng thời điểm, cơ quan chức năng công bố thêm chi tiết về vụ buôn lậu mỹ phẩm tại thẩm mỹ viện Mailisa.
Hồ sơ Discovery Group: DN có 70 nhân sự, xin làm đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD
(VNF) - Đăng ký làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhưng Discovery Group chỉ có 70 nhân sự và tổng vốn khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, bằng khoảng 0,2% tổng mức đầu tư của dự án (67 tỷ USD).
DN chuyên buôn bán thực phẩm hứa 'mang 100% vốn về Việt Nam' làm đường sắt tốc độ cao
(VNF) - Công ty TNHH Việt Nam 3000 – Tập đoàn Đầu tư và phát triển Việt Nam có ngành nghề kinh doanh chính là buôn bán thực phẩm, cam kết đi huy động và mang vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Từng 'nổ' tự thu xếp 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao, Mekolor đang ra sao?
(VNF) - Mekolor liên danh cùng Great USD từng đề xuất tự thu xếp 100 tỷ USD để đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Tòa án TP. HCM bác đơn kiện của Coca-Cola Việt Nam
(VNF) - Coca-Cola Việt Nam bị bác đơn kiện Cục Thuế, Tòa án Nhân dân TP. HCM giữ nguyên quyết định truy thu và xử phạt hơn 821 tỷ đồng.
Tìm hiểu về Medipharco, DN dược bị thu hồi lô thuốc hạ sốt, giảm đau trên toàn quốc
(VNF) - Công ty cổ phần Dược Medipharco là chủ nhân lô thuốc Padobaby bị Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi toàn quốc do kém chất lượng.
'Chậm một nhịp là mất cả cuộc chơi', doanh nghiệp nhà nước mơ được như tư nhân
(VNF) - Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đang đứng trước khoảnh khắc quyết định trong cuộc đua công nghệ, nơi tốc độ trở thành yếu tố sống còn. Khi doanh nghiệp tư nhân có thể ra quyết định “trong vài nốt nhạc”, DNNN vẫn phải qua nhiều tầng nấc thủ tục, khiến cơ hội đổi mới dễ vụt qua. Trong bối cảnh công nghệ thay đổi từng tháng, thậm chí từng tuần, chỉ cần chậm một nhịp, DNNN có thể đánh mất lợi thế dẫn dắt và đánh mất cả cuộc chơi.
Doanh nghiệp kiệt quệ sau mưa lũ lịch sử, thiệt hại chưa từng có
(VNF) - Trận mưa lũ lịch sử vừa qua đã khiến nhiều doanh nghiệp tại Gia Lai thiệt hại nặng nề. Khi nước rút, bùn đất phủ kín, hàng hóa và máy móc hư hỏng hàng loạt, để lại mức tổn thất được đánh giá là chưa từng có.
Doanh nghiệp logistics thu lợi nhuận kỷ lục, tiếp tục bỏ vốn lớn mua tàu và xây cảng
(VNF) - Các doanh nghiệp logistics Hải Phòng ghi nhận doanh thu tăng mạnh và mức lợi nhuận kỷ lục. Điều này thúc đẩy các DN tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào đội tàu và hạ tầng và chuẩn bị cho giai đoạn tăng trường dài hạn.
'Doanh nghiệp nhà nước loay hoay với sứ mệnh dẫn dắt'
(VNF) - Dù nắm giữ quy mô tài sản lớn, đóng góp ngân sách cao và duy trì khả năng sinh lời vượt trội so với khu vực tư nhân và FDI, nhiều doanh nghiệp nhà nước vẫn chưa thể hiện rõ vai trò dẫn dắt trong các ngành then chốt. Sự chậm đổi mới, thiếu tự chủ trong đầu tư và hạn chế trong liên kết chuỗi giá trị đang khiến khu vực này loay hoay giữa kỳ vọng dẫn dắt và thực tế vận hành.
Thủy điện Nậm Kim bị xử phạt vì không lấy ý kiến người dân
(VNF) - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Thủy điện Nậm Kim số tiền 130 triệu đồng.
'Ông lớn' dược phẩm Ameriver Việt Nam bị ghi nhận 'không uy tín'
(VNF) - Công ty cổ phần Ameriver Việt Nam vừa bị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình xử lý vì không xác nhận hợp đồng trúng thầu. Quyết định này đánh dấu lần đầu tiên doanh nghiệp bị ghi nhận “không uy tín” trong hệ thống đấu thầu thuốc công lập.
Từ nỗi ám ảnh với lỗ lũy kế, 'bầu' Đức vực dậy HAGL, thu lời kỷ lục
(VNF) - Từ nỗi ám ảnh nhiều năm với lỗ luỹ kế, HAGL dưới sự lèo lái của "bầu" Đức đã thiết lập mức lợi nhuận kỷ lục trong năm 2025.
Nội thất The One bị nêu tên nợ thuế gần 1 tỷ đồng
(VNF) - Nội thất The One lọt Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2025 nhưng bị nêu tên trong danh sách nợ thuế tỉnh Hưng Yên do nợ gần 1 tỷ.
Nửa năm thực thi Nghị quyết 68: 'Niềm tin khởi nghiệp bùng nổ'
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm cho hay sau gần nửa năm triển khai Nghị quyết 68, khu vực kinh tế tư nhân đã chứng kiến một “luồng sinh khí mới”, với niềm tin khởi nghiệp bùng nổ mạnh mẽ.
Đào tạo nghề thời AI: Doanh nghiệp phải là 'người dẫn đường'
(VNF) - TS. Vũ Hoàng Linh, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng giáo dục nghề trong kỷ nguyên AI không chỉ giúp người lao động làm chủ công nghệ, mà còn là khoản đầu tư chiến lược cho nền kinh tế số. Việt Nam cần phát triển một hệ sinh thái đào tạo nghề thực chất, với sự tham gia trực tiếp của doanh nghiệp, nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất thông minh và nâng cao năng suất lao động.
UDIDECO: Nhà thầu thi công cầu Sông Lô bị nhắc tên chậm đóng BHXH
(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO), nhà thầu thi công cầu Sông Lô tại Phú Thọ bị nhắc tên chậm đóng BHXH gần 700 triệu đồng.
Bài toán logistics miền Trung: Hạ tầng yếu, chi phí cao, hiệu quả thấp
(VNF) - Theo nhận định của các doanh nghiệp, nhà quản lý, hạ tầng logistics của miền Trung thiếu đồng bộ, chi phí cao nhưng hiệu quả thấp. Bài toán đặt ra là cần tháo “nút thắt” cho logistics vùng để nâng cao hiệu quả cạnh tranh.
23 lô chung cư hơn 50 năm tuổi giữa trung tâm TP.HCM chờ xây mới
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.
































































