Bất động sản

Giao thông tuần qua: Thanh tra cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, tạm dừng thu phí Quốc lộ 51

(VNF) - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chốt mốc tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2; dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sắp bị thanh tra; Đắk Lắk muốn "nâng đời" sân bay Buôn Ma Thuột... là những tin tức giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

Giao thông tuần qua: Thanh tra cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, tạm dừng thu phí Quốc lộ 51

Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Chốt mốc tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng vừa chủ trì cuộc họp trực tuyến với các cơ quan tham mưu, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, Sở GTVT các địa phương nhằm rà soát, đánh giá tình hình thực hiện, tiến độ giải ngân các dự án giao thông do Bộ GTVT quản lý.

Chỉ đạo cụ thể đối với 4 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Bộ trưởng yêu cầu tập trung đảm bảo giải ngân hết dự án Cam Lộ - La Sơn vào 31/12/2022.

Với 3 dự án (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) đã đạt mục tiêu đề ra, các đơn vị cần tập tập trung tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị đảm bảo thông xe kỹ thuật các dự án này vào cuối năm 2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Bộ trưởng yêu cầu các ban quản lý dự án phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thẩm định, phê duyệt và lựa chọn nhà thầu cho 13 gói thầu trước 15/1/2023 và khởi công trước Tết Âm lịch sắp tới.

"Để khởi công được các dự án thì phải có mặt bằng cho các gói thầu. Sau khi khởi công thì tất cả các điều kiện phải sẵn sàng từ mặt bằng, nguyên vật liệu, máy móc thiết bị… để triển khai thi công ngay. Ban QLDA, địa phương, nhà thầu phải chuẩn bị sẵn sàng. Cần loại bỏ ngay tư duy khởi công xong 'đắp chiếu" do chưa chuẩn bị đủ các điều kiện rồi đến giai đoạn cuối lại chạy nước rút”, ông Thắng nhấn mạnh. (Xem thêm)

Cục Đường bộ đề nghị tạm dừng thu phí Quốc lộ 51

Cục đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC - chủ đầu tư dự án) về giải quyết các nội dung tồn tại và xác định thời gian thu phí của dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51.

Theo đó, trên cơ sở ý kiến các đơn vị liên quan và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị BVEC khẩn trương báo cáo các chỉ tiêu tài chính theo văn bản của Cục Đường bộ Việt Nam, đề nghị hoàn thiện báo cáo các chỉ tiêu tài chính giai đoạn kinh doanh khai thác của Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900 - Km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT.

BVEC báo cáo rà soát, thanh toán các khoản công nợ của dự án theo quy định; Xây dựng phương án sắp xếp, giải quyết chế độ cho người lao động; Phối hợp với Khu Quản lý đường bộ IV lập danh mục tài sản bàn giao, tiếp nhận và thực hiện các thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản công trình dự án theo quy định.

Đồng thời, đề nghị BVEC chuẩn bị các nội dung cần thiết để tạm dừng thu phí vào ngày 17/12/2022.

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết tại biên bản họp ngày 15/9/2022 thì thời điểm hoàn vốn của Dự án dự kiến ngày 9/3/2022; thời điểm kết thúc thu phí dự kiến ngày 17/12/2022; thời điểm tạm dừng thu dự kiến ngày 17/12/2022. (Xem thêm)

Đắk Lắk muốn "nâng đời" sân bay Buôn Ma Thuột

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đồng ý về nguyên tắc đưa cảng hàng không Buôn Ma Thuột vào thực hiện xã hội hóa và đưa vào quy hoạch cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế trong thời gian sớm nhất.

Theo đó, trên cơ sở thống nhất của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Đắk Lắk sẽ khẩn trương triển khai xây dựng Đề án, gửi Bộ GTVT xem xét, trình Tổ công tác nghiên cứu xã hội hóa khai thác sân bay của Chính phủ xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Cảng hàng không Buôn Ma Thuột hiện có một nhà ga hành khách công suất phục vụ 2 triệu hành khách/năm; đường băng đáp ứng khai thác các loại tàu bay code C (A320, A321, B737 và tương đương). 

Năm 2019, sân bay này đón hơn 1 triệu khách; dự kiến năm 2022 sẽ phục vụ khoảng 1,4 triệu khách. Hiện nay Cảng hàng không Buôn Ma Thuột chưa có nhà ga hàng hóa trong khi năm 2019 sản lượng hàng hóa thông qua cảng lên tới 6.634 tấn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, đến năm 2030, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột có thể đón khoảng 5 triệu hành khách/năm và đến năm 2050 là 7 triệu hành khách/năm, trong đó có một lượng lớn hành khách quốc tế. 

UBND tỉnh Đắk Lắk nhận định việc nâng cấp cảng hàng không nội địa thành cảng hàng không quốc tế sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện cho tỉnh Đắk Lắk phát triển và TP. Buôn Ma Thuột thực sự trở thành đô thị trung tâm vùng Tây nguyên theo định hướng Bộ Chính trị đã đề ra. (Xem thêm)

Dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tiên bị thanh tra

Tổng Thanh tra Chính phủ vừa ký quyết định về việc thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại tỉnh Ninh Bình và tỉnh Thanh Hóa đối với dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đất, đá, cát, sỏi làm vật liệu san lấp, đắp nền đường) cho dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45.

Thời hạn thanh tra là 20 ngày làm việc thực tế kể từ ngày công bố quyết định thanh tra. Đoàn Thanh tra gồm 7 thành viên, trong đó có 6 cán bộ Thanh tra Chính phủ và 1 cán bộ thuộc Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản Miền Bắc, Tổng cục Địa chất và khoáng sản Việt Nam – Bộ Tài nguyên và môi trường.

Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, với tổng chiều dài 63,37km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá. Dự án có tổng mức đầu tư là 12.111 tỷ đồng và do Ban quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư. (Xem thêm)

Cao tốc Bến Lức – Long Thành xin lùi tiến độ thêm 2 năm

Bộ GTVT mới đây đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ kiến phị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và thời gian hoàn thiện dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Trong văn bản, Bộ GTVT cho biết, năm 2020, dự án đã được gia hạn thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2023. Tuy nhiên đến nay vẫn còn một số vướng mắc tồn đọng liên quan đến việc bố trí vốn nước ngoài.

Phía chủ đầu tư dự án là Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hiện đang phải đấu thầu lại để lựa chọn nhà thầu thi công mới nên khó có thể đảm bảo tiến độ hoàn thành trước 31/12/2023 như đã cam kết.

Bên cạnh đó, VEC đang nghiên cứu đầu tư bổ sung hoàn chỉnh nút giao Quốc lộ 51 để đảm bảo kết nối liên thông cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phục vụ cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào khai thác. Dự kiến, hạng mục công trình này hoàn thành vào quý III/2025.

Trên cơ sở này, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2025. (Xem thêm)

Tin mới lên