Góc nhìn chứng khoán: Hưng phấn cực độ, giao dịch kỷ lục

Song Tử - 19/05/2020 16:48 (GMT+7)

(VNF) - Thị trường đã có một phiên vượt đỉnh tưng bừng với thanh khoản khổng lồ nhờ các giao dịch thỏa thuận lớn. Giao dịch sôi động nhất thuộc về HPG trong phiên suýt vượt đỉnh tháng 1/2020.

VNF
VN-Index đã đạt đỉnh cao mới trong ngày hôm nay nhưng cũng xuất hiện lực xả rất mạnh.

Nhóm cổ phiếu thép với HPG và HSG đại diện là những mã tăng nhiều nhất trong 2 tháng qua. Các mã này thể hiện rõ nhất sự hưng phấn của cá nhà đầu cơ với kỳ vọng cao nhất: HSG đã tăng 124,54% kể từ đầu tháng 4/2020 và HPG tăng 61,4%. Trong đó, HSG đã đạt đỉnh cao nhất 19 tháng, còn HPG gặp lại đỉnh cao nhất hồi tháng 1/2020 trong phiên này.

HPG giao dịch ấn tượng hơn so với HSG khi thanh khoản đạt kỷ lục kể từ đỉnh cao tháng 3/2018. Mặc dù giá đã tăng rất mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn mua vào dữ dội khiến khối lượng khớp thành công lên tới 18,84 triệu cổ, tương đương giá trị gần 499,6 tỷ đồng.

Giá tăng cao đồng thời gặp lại đỉnh cũ nên xu hướng chốt lời lớn cũng xuất hiện. Thực tế cả ngày hôm nay HPG gặp phải áp lực bán rất mạnh. Giá tăng kịch trần ngay trong 30 phút đầu tiên nhưng sau đó tụt dần. Tuy đóng cửa HPG vẫn cao hơn tham chiếu 4,18%, nhưng so với mức tăng 6,97% ban đầu thì là yếu đi. Lực mua rất khỏe nên có lẽ nhà đầu tư bán ra chọn các mức giá cao hơn là xả giá thấp. Nhà đầu tư nước ngoài cũng bán ròng 31 tỷ đồng qua khớp lệnh.

Rất nhiều blue-chips hôm nay cũng gặp lực xả giống HPG dù mức độ giá bị ép xuống khác nhau. Nếu không có lực xả lớn thì thanh khoản đã không thể đạt ngưỡng gần 5.900 tỷ đồng (riêng khớp lệnh) phiên này. VN-Index từ đỉnh tăng 2,06% lúc 1h15 chiều đã tụt xuống 1,06% lúc đóng cửa.  

HPG

HPG tăng đột biến thanh khoản ở mức giá cao kỷ lục và có dấu hiệu chốt lời.

Phiên trao tay khổng lồ hôm nay (tổng giá trị giao dịch tới trên 8.600 tỷ đồng) cho thấy vẫn có nhiều nhà đầu tư chọn cách bán ra thay vì giữ cổ phiếu lại để chờ giá cao hơn. Giao dịch phiên này cũng có nét giống ngày 8/5 vừa qua khi VN-Index vượt qua đỉnh cao tháng 4 và mức thanh khoản khớp lệnh thậm chí đạt tới trên 6.800 tỷ đồng (tổng giá trị đạt gần 7.600 tỷ đồng). Tuy nhiên sau ngày 8/5, thị trường vẫn tiếp tục lên cao hơn nữa.

Do đó thanh khoản lớn mới chỉ thể hiện sự hoán đổi cổ phiếu giữa các nhà đầu tư và nếu sức mua vẫn còn thì thị trường vẫn chưa dứt đà tăng được. Rất nhiều nhà đầu tư đã bán ra ở thời điểm cách đây gần hai tuần có thể đã quay lại mua, tạo nên sức mạnh đáng nể.

Mặc dù VN-Index đã có 7 phiên đi lên cao hơn kể từ ngày 8/5 nhưng không phải tất cả các cổ phiếu đều có giá cao hơn. Nói cách khác nhiều cổ phiếu điểm giá tốt nhất nếu muốn bán ra vẫn là trong tuần trước, hôm nay chỉ có chỉ số là đi lên cao hơn. Chỉ những cổ phiếu thật sự mạnh như HPG, HSG, VCB, CTG, TCB là có diễn biến bùng nổ giá lên đỉnh mới.

Nhiều cổ phiếu góp công lớn đưa VN-Index lên cao trong ngày hôm nay vẫn không thoát được đỉnh ngắn hạn và có biểu hiện bị chốt lời lần hai. Ví dụ VNM tăng 1,4% nhưng giá cao nhất phiên này vẫn thấp hơn đỉnh cũ và thậm chí bị đè xuống khá nhiều về cuối phiên. VHM tăng 1,8% cũng tương tự. Thậm chí HPG, CTG, GAS cũng có thanh khoản rất lớn và suy yếu dần về cuối ngày.

Điều còn đọng lại hôm nay là thanh khoản rất cao và cổ phiếu tăng giá vẫn rất nhiều. VN-Index tuy vượt đỉnh nhưng không đại diện được cho cổ phiếu vì số lớn vẫn chưa vượt đỉnh được. Nhà đầu tư có lẽ vẫn canh xả đối với các mã cụ thể chứ không vì VN-Index mà giữ hàng lại. Nhìn từ chỉ số thì xu thế tăng vẫn đang diễn ra và có thể kéo dài thêm, nhưng từ góc độ cổ phiếu cụ thể thì có khả năng xu thế đang chững lại và đi ngang, chẳng hạn VN30 hầu hết là dao động bình thường trong vòng T+5. Xu hướng tăng chung giống như cuộc đua mà đến lúc này chỉ còn lại những ứng cử viên mạnh nhất.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

(VNF) - Hiện nay, các công ty chứng khoán (CTCK) sử dụng công nghệ như một “bàn đạp” quan trọng để thu hút khách hàng. Nhiều công ty sẵn sàng hy sinh lợi nhuận ở mảng môi giới để tiếp cận nhiều nhà đầu tư hơn, từ đó bán chéo các sản phẩm như cho vay margin, tư vấn đầu tư hay quản lý tài sản.

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

(VNF) - Dù đã thanh toán 100% tiền mua nhà nhưng hơn 3 năm qua, hàng chục hộ dân sinh sống tại Khu nhà ở MHDI – 1, đường Lê Đức Thọ vẫn “dài cổ” chờ sổ đỏ.

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

(VNF) - Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hưng khẳng định, việc số hoá và công khai các quy hoạch có ý nghĩa quan trọng, giúp nhà đầu tư (NĐT) hình dung được không gian phát triển của tỉnh, từ đó có thể nghiên cứu rót vốn vào các lĩnh vực giàu tiềm năng.

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

(VNF) - Các ngân hàng thúc giục khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học và khuyến cáo khách cần cập nhật thông tin trước 1/7/2024 để không bị gián đoạn giao dịch.

Bảo hiểm chi trả hàng tỷ đồng quyền lợi cho nạn nhân vụ cháy Trung Kính

Bảo hiểm chi trả hàng tỷ đồng quyền lợi cho nạn nhân vụ cháy Trung Kính

(VNF) - Ngay sau khi nắm bắt thông tin về vụ cháy nhà trọ ở đường Trung Kính (Hà Nội), Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm đã có văn bản đề nghị các Doanh nghiệp bảo hiểm tạm ứng bồi thường bồi thường bảo hiểm, trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ.

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.