[Góc nhìn] Đến thời của cổ phiếu cơ bản?

Thanh Long - 17/09/2019 17:25 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù VN-Index diễn biến lình xình quanh vùng 950 - 1.000 điểm nhưng nhiều cổ phiếu cơ bản - cổ phiếu của những doanh nghiệp đầu ngành, có nền tảng kinh doanh tốt, có triển vọng tăng trưởng sáng trong trung, dài hạn - vẫn ghi nhận mức tăng thị giá rất khả quan trong thời gian qua.

VNF
Đến thời của cổ phiếu cơ bản?

FPT từng là một trong những cổ phiếu gây "ức chế" nhất cho giới đầu tư bởi thị giá không tăng đáng kể trong một quãng thời gian dài, dù hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty vẫn diễn biến khả quan. Tuy nhiên, thời gian ngắn gần đây, cổ phiếu này tăng giá rất mạnh.

Thống kê cho thấy, cổ phiếu FPT của Công ty Cổ phần FPT đã tăng tới hơn 33% chỉ trong vòng 3 tháng, bất chấp VN-Index vẫn diễn biến lình xình quanh vùng 960 - 1.000 điểm.

Trước đó, nếu không tính quãng thời gian VN-Index tăng một mạch lên đỉnh 1.200 điểm khiến đại đa số các cổ phiếu tăng mạnh, trong đó có cổ phiếu FPT (và sau đó giảm sâu theo đà giảm của VN-Index) thì cổ phiếu FPT đã có tới 3 năm tăng giá không quá đáng kể.

Cụ thể, trong vòng 3 năm (từ đầu tháng 4/2014 đến đầu tháng 4/2017), thị giá cổ phiếu FPT tăng khoảng 30%, tương đương tăng khoảng 9%/năm. Mức tăng này dù nhỉnh hơn lãi suất ngân hàng nhưng với việc đại đa số các nhà đầu tư Việt Nam ưa đầu tư ngắn hạn, không nhiều người giữ được cổ phiếu FPT lâu như vậy. Ở đa số các khoảng thời gian, mức sinh lời là rất thấp, đem lại cảm giác cổ phiếu FPT gần như đứng yên.

Trong khi đó, suốt từ năm 2014 đến năm 2017, doanh thu và lợi nhuận của FPT liên tục tăng. Nếu như năm 2014, doanh thu thuần của FPT đạt trên 32.600 tỷ đồng thì sang đến năm 2017, mức doanh thu thuần đạt được là trên 42.600 tỷ đồng.

Đặc biệt, lợi nhuận trước thuế tăng mạnh từ mức 2.459 tỷ đồng năm 2014 lên mức 4.255 tỷ đồng năm 2017, nghĩa là tăng tới 73%.

8 tháng đầu năm 2018, tình hình kinh doanh của FPT tiếp tục khả quan khi doanh thu tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lợi nhuận trước thuế tăng 30% nhờ lực đẩy từ khối Công nghệ.

Một cổ phiếu cơ bản khác cũng tăng giá mạnh trong thời gian qua là MWG của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động. Thống kê 3 tháng gần nhất cho thấy, thị giá MWG đã tăng tới 40%.

Thế Giới Di Động là một trong những doanh nghiệp tăng trưởng nhanh và bền vững nhất trên cả 3 sàn chứng khoán (HNX, HoSE, UPCoM) trong những năm gần đây.

Dữ liệu từ năm 2014 (năm Thế Giới Di Động chính thức lên sàn) đến năm 2018 cho thấy, tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân của "ông trùm bán lẻ" này lên đến 56%/năm. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trước thuế bình quân còn ấn tượng hơn với 65%/năm.

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo tốc độ tăng trưởng lợi nhuận kép giai đoạn 2018-2021 của Thế Giới Di Động tiếp tục ở mức cao: 30%/năm, được dẫn dắt bởi chuỗi Điện máy Xanh và kỳ vọng rằng chuỗi Bách hóa Xanh sẽ bắt đầu đóng góp lợi nhuận ròng trong năm 2021.

Nhắc đến cổ phiếu cơ bản thì không thể không kể đến VCB của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Giống như FPT và MWG, cổ phiếu VCB tăng mạnh trong thời gian gần đây và đang thiết lập đỉnh lịch sử.

Giai đoạn 5 năm (2014 - 2018), lợi nhuận trước thuế của Vietcombank tăng bình quân 28%/năm. Nếu xét trong vòng 3 năm (2016 - 2018), mức tăng lợi nhuận bình quân lên đến 40%/năm. Đà tăng trưởng này tiếp tục được duy trì trong 6 tháng đầu năm 2019 với mức tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê 3 tháng qua cho thấy, thị giá VCB đã tăng 17%. Còn nếu xét từ đầu năm, mức tăng lên đến trên 50%.

Cổ phiếu BID của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng là cái tên đáng chú ý trong thời gian qua khi tăng 28% sau 3 tháng, bất chấp thông tin bán vốn cho nước ngoài đã được "thẩm thấu" vào giá trong đợt sóng tăng năm ngoái.

Một số cổ phiếu cơ bản khác tăng đáng kể trong 3 tháng qua có thể kể đến như: BMP (18%), REE (15%), VJC (15%)...

Việc nhiều cổ phiếu cơ bản tăng đáng kể trong thời gian qua bất chấp VN-Index vận động lình xình phần nào cho thấy các nhà đầu tư đang quay về với các doanh nghiệp đầu ngành, có nền tảng kinh doanh tốt, có triển vọng tăng trưởng sáng trong trung, dài hạn; và lấp ló đâu đó "bóng dáng" của việc luân phiên kéo trụ. Cơ hội theo đó vẫn còn khá lớn với các cổ phiếu cơ bản (cổ phiếu của doanh nghiệp đầu ngành, có nền tảng kinh doanh tốt, triển vọng tăng trưởng sáng trong trung, dài hạn) chưa tăng nhiều thời gian qua.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tăng lương hưu cho hàng triệu người: Nghỉ trước và sau 1/7/2024 khác nhau thế nào?

Tăng lương hưu cho hàng triệu người: Nghỉ trước và sau 1/7/2024 khác nhau thế nào?

(VNF) - Mức lương hưu sau cải cách sẽ được xây dựng và điều chỉnh để cả những người nghỉ hưu trước hay sau thời điểm cải cách tiền lương đều không bị thiệt thòi.

Gamuda Land kiếm được bao nhiêu tiền từ bất động sản ở Việt Nam?

Gamuda Land kiếm được bao nhiêu tiền từ bất động sản ở Việt Nam?

Kinh doanh của Tập đoàn Gamuda Berhad (Malaysia) tại Malaysia sụt giảm nhưng lại khởi sắc tại các thị trường nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Tính chuyện xây dựng thị trường chứng khoán bằng công nghệ blockchain

Tính chuyện xây dựng thị trường chứng khoán bằng công nghệ blockchain

(VNF) - Để có thể xây dựng TTCK dựa trên công nghệ blockchain, Chính phủ và các nhà làm luật cần nghiên cứu và thông qua các quy định cho phép việc thành lập một sàn giao dịch chứng khoán dựa trên cơ chế phi tập trung. Trong đó, việc quan trọng nhất là công nhận hợp pháp hợp đồng thông minh (Smart contract) trong các giao dịch chứng khoán.

Đức bất ngờ 'quay xe', lệnh trừng phạt khí đốt Nga đổ vỡ vào phút chót

Đức bất ngờ 'quay xe', lệnh trừng phạt khí đốt Nga đổ vỡ vào phút chót

(VNF) - Các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã tiến gần đến một thỏa thuận nhắm tới khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga, nhưng các cuộc đàm phán đã đổ vỡ vào phút chót, và rào cản lần này là Đức.

Phú Yên: Đầu tư 2.200 tỷ làm đường ven biển, mở quỹ đất 4.000ha

Phú Yên: Đầu tư 2.200 tỷ làm đường ven biển, mở quỹ đất 4.000ha

(VNF) - Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên, đoạn kết nối huyện Tuy An - thành phố Tuy Hòa (giai đoạn 1) có chiều dài 14,6km, tổng vốn đầu tư 2.228 tỷ đồng.

Lập kỷ lục triệu USD: Giới đầu tư quốc tế ‘săn’ tìm tranh của hoạ sỹ Việt

Lập kỷ lục triệu USD: Giới đầu tư quốc tế ‘săn’ tìm tranh của hoạ sỹ Việt

(VNF) - Với mức đấu giá thành công 1.020.000 Euro, tương đương 1.090.000 USD (gần 30 tỷ đồng), bức tranh “Người hát dân ca” của danh họa Nguyễn Phan Chánh đã lập kỷ lục triệu USD thị trường tranh nghệ thuật Việt Nam năm 2024.

Điều tra thép HRC bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại đã nhận đủ hồ sơ

Điều tra thép HRC bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại đã nhận đủ hồ sơ

(VNF) -Cục Phòng vệ thương mại đã tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng từ Trung Quốc.

Rào cản với AI

Rào cản với AI

(VNF) - Để AI hoạt động hiệu quả, cần dữ liệu chất lượng cao và đa dạng. Tuy nhiên, việc thu thập, lưu trữ, và xử lý dữ liệu hiện đang có hạn chế về chất lượng và độ tin cậy. Việc xây dựng và duy trì hạ tầng công nghệ thông tin cần thiết cho AI cũng là một thách thức lớn, đòi hỏi đầu tư lớn về tài chính cũng như kỹ thuật.

SHB vô địch Giải bóng đá VietnamFinance Open lần III - 2024

SHB vô địch Giải bóng đá VietnamFinance Open lần III - 2024

(VNF) - SHB FC đã giành chiến thắng trước Tiếp thị và Gia đình FC với tỷ số 3-0 trong trận chung kết cup vàng giải bóng đá VietnamFinance Open lần III - năm 2024.

 Ấn định thời điểm đóng cảng biển 150 tuổi tại Hải Phòng

Ấn định thời điểm đóng cảng biển 150 tuổi tại Hải Phòng

(VNF) - Khi cầu Nguyễn Trãi khởi công vào tháng 9, cảng Hoàng Diệu sẽ dừng khai thác ba bến và phân kỳ di chuyển máy móc, tiến tới đóng cảng biển 150 tuổi này ở Hải Phòng.

Nguyên nhân khiến cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh trễ hẹn thông xe

Nguyên nhân khiến cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh trễ hẹn thông xe

(VNF) - Theo kế hoạch ban đầu, cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng trong dịp kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2024). Sau 1 tháng "lỡ hẹn", cầu Bến Rừng dự kiến sẽ chính thức thông xe toàn dự án vào cuối tháng 6/2024.