Tới 'xoa dịu' Trung Quốc, Đức vẫn chỉ trích một vấn đề liên quan đến Nga

Hải Đăng - 23/06/2024 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Phó thủ tướng Đức Robert Habeck cho biết cánh cửa “mở ra cho các cuộc thảo luận” với Trung Quốc về thuế quan của Liên minh châu Âu (EU) nhưng ông thể hiện quan điểm cứng rắn hơn đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đã đến Bắc Kinh trong chuyến thăm 3 ngày trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa EU và Trung Quốc liên quan việc áp thuế nhập khẩu cao đối với xe điện (EV) của Trung Quốc. Đây là chuyến thăm đại lục đầu tiên của một chính trị gia cấp cao châu Âu kể từ khi mức thuế quan mới được công bố.

Nói với các quan chức Trung Quốc tại Bắc Kinh ngày 22/6, ông Habeck cho hay đề xuất thuế quan của EU đối với hàng hóa Trung Quốc không phải là một “sự trừng phạt”.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào trong cuộc gặp ngày 22/6.

“Có chỗ để thảo luận. Tôi hy vọng rằng trong những ngày tới Ủy ban châu Âu và Bộ trưởng thương mại Trung Quốc sẽ trao đổi thêm”, Phó thủ tướng Đức cho biết thêm.

Trong khi đưa ra giọng điệu hòa giải về thuế quan vẫn chưa được hoàn thiện, ông Habeck lại chỉ trích hoạt động xuất khẩu ngày càng tăng của Trung Quốc sang Nga và trích dẫn những nỗ lực của chính Đức nhằm ngăn chặn xuất khẩu hàng hóa “công dụng kép” có thể ứng dụng trong quân sự.

“Tôi đã xem xét các số liệu thương mại và thấy thương mại của Trung Quốc với Nga đã tăng hơn 40% vào năm ngoái. Tất nhiên năng lượng là một phần quan trọng trong đó, nhưng khoảng một nửa trong số đó liên quan đến hàng hóa có công dụng kép. Đây là những mặt hàng kỹ thuật có thể được sử dụng trên chiến trường và việc này phải dừng lại”, vị quan chức Đức nhấn mạnh.

Đức có mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc khi là đối tác thương mại lớn nhất và là thị trường quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô của nước này. Berlin đã tìm cách điều hướng một cách thận trọng những căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington vốn đã xấu đi nghiêm trọng sau chiến sự bùng nổ giữa Nga và Ukraine đầu năm 2022.

Trong cuộc gặp ông Vương Văn Đào - Bộ trưởng thương mại Trung Quốc và ông Zheng Shenjie, người đứng đầu Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, ông Habeck cho biết họ đã thảo luận về các vấn đề năng lượng và khí hậu cũng như nhân quyền với các quan chức Trung Quốc như một phần của “các cuộc thảo luận căng thẳng”.

Cuộc gặp được mong đợi với Thủ tướng Lý Cường đã không được thực hiện.

Ông Habeck cho biết ông hy vọng chuyến thăm có thể giúp giảm bớt căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và EU. Tuy nhiên ông thừa nhận rằng “những điềm báo khá khó khăn”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã áp đặt mức thuế 100% đối với xe điện của Trung Quốc trong năm nay, cao hơn EU, mặc dù Mỹ nhập khẩu với số lượng nhỏ hơn nhiều.

Trước đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 4 và khuyến khích chủ tịch Trung Quốc gây áp lực buộc Nga chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ông Scholz cũng đã kiến ​​nghị với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường về việc tiếp cận thị trường nhiều hơn cho các công ty Đức ở đại lục.

Ông Tập và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ca ngợi mối quan hệ thân thiết của họ và cam kết sẽ tăng cường hợp tác thương mại. Nga đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ năm của Trung Quốc vào năm ngoái, tăng từ vị trí thứ chín vào năm 2020, khi thương mại đạt 240 tỷ USD. Theo dữ liệu chính thức, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga đã tăng 46,9% trong năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Bộ thương mại Trung Quốc mới đây cảnh báo EU có thể gây ra một “cuộc chiến thương mại” nếu tiếp tục leo thang căng thẳng, đồng thời cáo buộc khối này có những hành vi không công bằng trong cuộc điều tra chống trợ cấp kéo dài 8 tháng đối với xe điện của Trung Quốc.

Cảnh báo này được đưa ra sau thông báo của EU vào tuần trước về mức thuế mới khổng lồ lên tới 38% đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.

Bắc Kinh đáp trả bằng cách tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá nhằm vào một số sản phẩm thịt lợn từ khối này. Trung Quốc trước đó cũng đã cảnh báo rằng họ sẽ nhắm mục tiêu vào lĩnh vực hàng không và nông nghiệp của EU để đáp trả khoản thuế này.

Truyền thông địa phương dẫn lời người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết: “Phía châu Âu tiếp tục leo thang xung đột thương mại và có thể gây ra một 'chiến tranh thương mại'".

Người phát ngôn nhấn mạnh thêm rằng: “Trách nhiệm hoàn toàn thuộc về phía châu Âu” .

Tuyên bố tố cáo cuộc điều tra chống trợ cấp của EU, cho rằng khối này đã phớt lờ sự đồng thuận quan trọng mà lãnh đạo hai bên đạt được. “Họ đã xác định trước kết quả điều tra, đưa ra mức thuế suất không phù hợp, gây tổn hại đến lợi ích của doanh nghiệp cả hai bên, làm suy yếu hợp tác kinh tế và thương mại chung Trung Quốc-EU” người phát ngôn nhấn mạnh thêm.

Theo Financial Times
Thủ tướng Phạm Minh Chính công du Trung Quốc lần thứ 3 trong 1 năm

Thủ tướng Phạm Minh Chính công du Trung Quốc lần thứ 3 trong 1 năm

Tiêu điểm
(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Trung Quốc vào tuần tới. Đây sẽ là chuyến đi Trung Quốc thứ ba của Thủ tướng trong vòng một năm qua.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Nhà giàu Việt có 600 tỷ USD tiền dư: Tìm chỗ đáng tin để trao gửi

Nhà giàu Việt có 600 tỷ USD tiền dư: Tìm chỗ đáng tin để trao gửi

(VNF) - Thay vì chỉ tập trung vào việc bán sản phẩm, các nhà tư vấn tài chính cá nhân chuyển sang việc làm rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, khi có được niềm tin sẽ có cơ hội tiếp cận được dòng vốn ước đạt khoảng 600 tỷ USD vào năm 2027. Khi một bức tranh tài chính cá nhân tổng thể hình thành, các sản phẩm sẽ xuất hiện

Hé lộ nguồn thu hàng trăm tỷ đồng sắp đổ về Tập đoàn Yeah1

Hé lộ nguồn thu hàng trăm tỷ đồng sắp đổ về Tập đoàn Yeah1

Tập đoàn Yeah1 muốn bán 6 công ty con ngay trong tháng 6 này. Nếu thành công thoái vốn với mệnh giá 10.000 đồng/cp, nhà sản xuất show “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” có thể thu về khoảng 826 tỷ đồng.

Cổ phiếu BĐS nửa cuối năm 2024: 'Ăn non' theo sóng

Cổ phiếu BĐS nửa cuối năm 2024: 'Ăn non' theo sóng

(VNF) - Kết quả kinh doanh quý I/2024 đáng thất vọng cho thấy ngành bất động sản (BĐS) chưa thể sớm tìm đến được “điểm đảo chiều” lợi nhuận, vậy nên những thông tin tích cực sắp tới nhiều khả năng sẽ chỉ dừng lại ở sự kỳ vọng và mang tính chất xúc tác cho giá cổ phiếu.

Liên tục kêu gọi sinh đẻ nhiều, Elon Musk ‘làm gương’ khi chào đón đứa con thứ 12

Liên tục kêu gọi sinh đẻ nhiều, Elon Musk ‘làm gương’ khi chào đón đứa con thứ 12

(VNF) - Tỷ phú Elon Musk vừa chào đón thêm một người con gia nhập “đại gia đình” của mình, cũng là người con thứ 3 mà ông và cấp dưới Shivon Zilis (giám đốc Neuralink) có với nhau.

Thêm khu công nghiệp 3.100 tỷ, 1 huyện ở Hưng Yên có 12 KCN và 14 CCN

Thêm khu công nghiệp 3.100 tỷ, 1 huyện ở Hưng Yên có 12 KCN và 14 CCN

(VNF) - Dự án Khu công nghiệp (KCN) Thổ Hoàng tại huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký quyết định chấp thuận đầu tư.

Tháng thứ 3 liên tiếp, lạm phát tăng trên 4%

Tháng thứ 3 liên tiếp, lạm phát tăng trên 4%

(VNF) - Ngân hàng Standard Chartered vừa đưa ra dự báo tăng trưởng GDP quý II/2024 của Việt Nam sẽ đạt 5,3% so với cùng kỳ (mức tăng GDP trong quý I/2024 đạt 5,7%).

'Cuộc đại tu' của SK Group: Bán vốn, thu hồi 18.320 tỷ đầu tư tại Việt Nam

'Cuộc đại tu' của SK Group: Bán vốn, thu hồi 18.320 tỷ đầu tư tại Việt Nam

(VNF) - Thực hiện “cuộc đại tu” toàn diện 200 công ty liên kết và danh mục đầu tư, SK Group sẽ thoái vốn tại Masan và Vingroup để thu hồi lại 18.320 tỷ đồng tiền đầu tư ban đầu.

Chính phủ đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1/7

Chính phủ đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1/7

(VNF) - Chính phủ đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng 6% áp dụng từ ngày 1/7/2024 và quy định cơ chế tiền lương đối với doanh nghiệp nhà nước (áp dụng từ ngày 1/1/2025).

Cận cảnh Bệnh viện quốc tế Thái Nguyên, nơi cả loạt 
lãnh đạo chủ chốt vừa rời ghế

Cận cảnh Bệnh viện quốc tế Thái Nguyên, nơi cả loạt lãnh đạo chủ chốt vừa rời ghế

(VNF) - Công ty cổ phần Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH) được mệnh danh là "ông lớn" trong lĩnh vực bệnh viện. Tuy nhiên, mới đây, loạt lãnh đạo chủ chốt đồng loạt xin từ nhiệm ngay trước thềm ĐHCĐ.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.