Golf xứng đáng là một ngành công nghiệp

Hải Phan - 13/10/2023 23:14 (GMT+7)

(VNF) - Trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Việt Nam đã kéo theo sự xuất hiện của một lượng lớn người yêu thích chơi golf. Theo một khảo sát của Hiệp hội golf Việt Nam (VGA), Việt Nam hiện có khoảng hơn 100 ngàn người chơi golf và con số này đang tăng 10% mỗi năm.

VNF

Số lượng người chơi như vậy là khá khiêm tốn nhưng họ đều là những người tiêu dùng có khả năng chi trả cao nên đã kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của các ngành liên quan đến golf. Với gần 80 sân golf có thể hoạt động 4 mùa, các sân golf Việt Nam đã trở thành điểm hấp dẫn khách du lịch. Du khách của du lịch golf thường có mức chi tiêu trung bình cao hơn so với các khách du lịch thuộc các loại hình khác. Đặc biệt là về mùa đông, khi các nước phương Bắc có tuyết rơi không thể chơi golf thì với Việt Nam sân golf vẫn hoạt động tốt.

Giá trị do ngành công nghiệp golf tạo ra chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng sản phẩm quốc dân và ngành công nghiệp golf liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế xã hội.

Xin được giới thiệu qua một số ngành công nghiệp liên quan đến golf. Thứ nhất là thiết bị golf: Gồm gậy, bóng, tees, nhãn bóng, chuôi gậy, thân gậy, đầu gậy, vỏ gậy, số đo gậy, các mặt hàng sản xuất và sửa chữa, túi xách, túi du lịch…

Thứ hai là thời trang golf: Quần áo nam, quần áo nữ, quần áo trẻ em, quần áo caddy, giày thể thao, giày thường, tất, mũ, khăn đội đầu, găng tay, ô, khăn, kính râm, kem chống nắng, sản phẩm chăm sóc da… cho môn thể thao golf.

Thứ ba là cơ sở vật chất và thiết bị sân golf: Xe và thiết bị chơi golf, cỏ sân golf, hạt giống cỏ, máy làm cỏ, sản phẩm cỏ nhân tạo, sản phẩm và phân bón hóa học/sinh học, thiết bị tưới và thoát nước, cơ sở vật chất và thiết bị sân tập, máy rửa bóng, máy nhặt bóng, máy tái chế, số liệu và biểu tượng về sân golf, thiết bị thực hành mô phỏng và máy phân tích cú swing, thiết bị và cảnh quan, sân golf, nhà câu lạc bộ và thiết kế sân tập, thiết bị và quản lý cơ sở xây dựng...

Thứ tư là du lịch golf: Xây dựng sân golf có thể thúc đẩy sự phát triển của du lịch khu vực. Du lịch chơi golf là một loại hình du lịch giải trí cụ thể và cụ thể. Cho dù số người tham gia chơi golf nhiều đến đâu thì đích đến của du lịch vẫn là sân golf. Sân golf có thể liên kết với ngành du lịch để tìm thêm khách doanh nhân có khả năng chi tiêu cao, nhằm giải quyết hiệu quả vấn đề nguồn khách, cải thiện tỷ lệ sử dụng sân, tăng thu nhập và kích thích hiệu quả sự phát triển của du lịch địa phương, hoạt động kinh doanh ăn uống và các hoạt động liên quan khác của nền kinh tế.

Du lịch golf đã trở thành một điểm tăng trưởng kinh tế mới trong ngành du lịch. Đặc biệt là với các nước xứ lạnh như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Bắc Âu, Đông Âu… thì về mùa đông được đến Việt Nam để sải bước trên những thảm cỏ xanh mướt trên sân golf, cùng nhau so gậy sẽ vô cùng thú vị.

Thứ năm là hội chợ golf: Việc tổ chức một triển lãm golf chuyên nghiệp thường có thể phản ánh sự phát triển của golf trong một khu vực hoặc một quốc gia, đồng thời cũng có thể xây dựng một “sân khấu truyền thông” cho các doanh nghiệp trong ngành golf. Triển lãm là một hình thức độc đáo của triển lãm theo chủ đề du lịch golf và thành tựu công nghiệp, đã thu hút sự quan tâm và chú ý của các tổ chức du lịch từ nhiều quốc gia khác nhau ở Việt Nam và nước ngoài.

Câu lạc bộ golf có thể sử dụng nền tảng của triển lãm để không chỉ truyền bá văn hóa golf đến các doanh nhân trong và ngoài nước mà còn kích thích sự quan tâm của giới doanh nhân đối với golf. Triển lãm golf chuyên nghiệp giới thiệu hình ảnh doanh nghiệp cho các câu lạc bộ golf và tổ chức du lịch, tạo nền tảng để mở rộng hoạt động kinh doanh du lịch golf, tạo điều kiện đàm phán thương mại, phát triển nhanh hội viên để quảng bá golf hiệu quả hơn.

Thứ sáu là bảo trì sân golf: Là môn thể thao có yêu cầu cao trên sân cỏ, công tác quản lý sân golf của nước ngoài đã rất chuyên nghiệp và mức độ tự động hóa khá cao. Nhiều nơi được cơ giới hóa. Có nhiều loại phân bón dành riêng cho sân cỏ được các sân golf nước ngoài sử dụng, tất cả đều là phân bón rắn tan chậm đã qua chế biến và phân bón lỏng tương đối an toàn. Những loại phân bón này bao gồm phân bón hỗn hợp với các tỷ lệ nitơ, phốt pho và kali khác nhau cho rau xanh và phân luồng, phân bón hỗn hợp với sắt, magiê và các nguyên tố khác, phân bón lỏng với các nguyên tố vi lượng, phân bón hữu cơ sinh học khác nhau, chất điều hòa sinh trưởng thực vật, phân bón cải tạo đất, các sản phẩm làm ẩm đất, vôi thạch cao...

Trình độ kỹ thuật của nhân viên bảo dưỡng sân cỏ ở Việt Nam tương đối thấp, hiệu quả quản lý sân cỏ thấp nên thường dẫn đến việc bảo dưỡng sân cỏ không đúng cách. Do đó, nâng cao chất lượng dịch vụ quản lý để phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế là một nhu cầu cấp thiết.

Thứ bảy, golf với hệ sinh thái bất động sản: Có những biệt thự sân golf được xây dựng trong nhiều sân golf thương mại. Sân golf và biệt thự đã hình thành mối quan hệ bổ sung cho nhau, và có không ít dự án bất động sản phát triển nhờ dựa vào lợi thế thương hiệu của sân golf. Giá bất động sản quanh sân golf thường cao hơn nhiều so với những bất động sản cùng loại, với đặc điểm đất xanh, trời xanh, tầm nhìn rộng và quan trọng hơn là sự thuận tiện khi chơi golf. Tuy nhiên, với một số nhà phát triển sân golf, ý định thực sự của họ là dành một diện tích trong sân để xây dựng biệt thự và kiếm lợi nhuận khổng lồ.

Golf trước hết là một môn thể thao cao cấp. Sở dĩ golf được tôn vinh là vì không chỉ sự khắt khe của trò chơi mà sâu xa hơn đã phát triển thành văn hóa golf. Golf không còn là một ngành đơn lẻ theo nghĩa đơn thuần mà là một chuỗi ngành văn hóa liên ngành, đa lĩnh vực. Trong số đó, động cơ thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp golf là đào tạo các tài năng golf. Ngoài ra, nó bao gồm các caddie từ cấp cơ sở đến cấp cao nhất, cấp quản lý ra quyết định và cả những huấn luyện viên môn golf.

Hiện đã có một số trường cao đẳng và đại học trong nước đã đưa golf vào làm môn giáo dục thể chất cho sinh viên. Một số trường đang lên phương án tổ chức các khóa học giáo dục quản lý golf ở các cấp độ khác nhau để cung cấp những tài năng quản lý xuất sắc cho sự phát triển của ngành công nghiệp golf của Việt Nam và xuất khẩu ra các nước có nhu cầu. Với Việt Nam, ngành golf dường như mới chỉ bắt đầu.

Trong tương lai, các ngành công nghiệp liên quan đến golf là một tổ hợp các ngành công nghiệp toàn diện khổng lồ. Với sự hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, ngành golf ở Việt Nam còn rất nhiều cơ hội để phát triển. Điều quan trọng là các doanh nghiệp có nắm bắt được xu thế ấy hay không và hơn thế là biết đầu tư đúng để có chỗ đứng trong ngành công nghiệp golf toàn cầu.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
EU phê chuẩn lệnh trừng phạt chưa từng có lên năng lượng Nga

EU phê chuẩn lệnh trừng phạt chưa từng có lên năng lượng Nga

(VNF) - Bỉ, Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu (EU), cho biết khối này sẽ tấn công Nga bằng các biện pháp trừng phạt cứng rắn chưa từng có lên lĩnh vực khí đốt sinh lợi của nước này.

PVcomBank triển khai tính năng mua sắm hoàn tiền trên PVConnect

PVcomBank triển khai tính năng mua sắm hoàn tiền trên PVConnect

(VNF) - Hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái đa tiện ích trên nền tảng trực tuyến, đồng thời nâng cao chất lượng trải nghiệm khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) mới đây vừa chính thức triển khai tính năng “Mua sắm hoàn tiền” trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect.

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao nhất Đông Nam  Á

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á

(VNF) -Ông Nguyễn Đức Tâm - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dù trong khó khăn nhưng tăng trưởng của Việt Nam vẫn cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Tôi đi làm báo kinh tế

Tôi đi làm báo kinh tế

(VNF) - Sau hơn hai mươi năm làm việc trong lĩnh vực báo chí kinh tế, tôi nhận thấy con đường duy nhất để tồn tại là toàn tâm toàn ý cho việc phát triển nội dung. Chỉ khi phục vụ bạn đọc tốt nhất, báo chí mới có thể tồn tại được.

Công ty chip khuynh đảo thị trường: NVIDIA giành 'ngôi vương', TSMC liên tục phá kỷ lục

Công ty chip khuynh đảo thị trường: NVIDIA giành 'ngôi vương', TSMC liên tục phá kỷ lục

(VNF) - Trong khi cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI) đã góp phần giúp NVIDIA trở thành công ty có giá trị nhất thế giới, thì một "gã khổng lồ" khác cũng đang đạt những bước tiến đáng ngưỡng mộ nhưng ít "ồn ào" hơn, chính là TSMC.

Lãi vay mua nhà xuất hiện mức thấp kỷ lục, chỉ từ 3%

Lãi vay mua nhà xuất hiện mức thấp kỷ lục, chỉ từ 3%

(VNF) - Một chủ đầu tư liên kết với ngân hàng cho ra mắt giải pháp vay mua nhà chuyển nhượng với lãi suất cố định thấp nhất thị trường chỉ từ 3%/năm. Khách hàng chỉ cần thanh toán từ 20%, thời hạn cho vay tới 35 năm.

Kinh doanh báo chí - 'game' khó với các tỷ phú

Kinh doanh báo chí - 'game' khó với các tỷ phú

(VNF) - Trong ngành kinh doanh tin tức, người ta thường “rỉ tai" nhau về một câu nói khá mỉa mai: “Nếu muốn kiếm được một khoản tài sản nhỏ, hãy bắt đầu từ một khối tài sản lớn". Ngụ ý đơn giản là kiếm tiền từ báo chí rất khó, mà nói sâu xa hơn, là đầu tư vào ngành này thường “lỗ to".

Mối duyên đặc biệt với nghề báo

Mối duyên đặc biệt với nghề báo

(VNF) - Quãng thời gian công tác tại Báo Biên phòng đã cho tôi nhiều cơ hội tiếp xúc, gắn bó với cán bộ, chiến sĩ quân hàm xanh và bà con dân tộc thiểu số trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Đặc biệt, tôi có rất nhiều kỷ niệm với cán bộ chiến sỹ Bộ đội biên phòng và người dân vùng biên Hà Tĩnh khi về thường trú tại đây.

Dự án bị đình chỉ thi công của Thành Đô Bắc Giang được phê duyệt ĐTM

Dự án bị đình chỉ thi công của Thành Đô Bắc Giang được phê duyệt ĐTM

(VNF) - Dự án Khu đô thị số 2, 3 cạnh Trường Cao đẳng nghề công nghệ Việt Hàn của CTCP Xây dựng Thành Đô Bắc Giang từng nhận quyết định bị đình chỉ hoạt động thi công 9 tháng, vừa nhận được quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Để thu phí bạn đọc trở nên khả thi

Để thu phí bạn đọc trở nên khả thi

(VNF) - Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, báo điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên, việc thu phí bạn đọc để duy trì hoạt động và nâng cao chất lượng nội dung lại là một thách thức lớn đối với nhiều tờ báo điện tử.